เคล็ดลับเสริมดวง

การวางหิ้งพระในบ้าน หันหน้าหิ้งพระ วางถูกเสริมมงคล!

หิ้งพระเป็นสถานที่สำคัญที่ชาวพุทธให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูป สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และตัวแทนแห่งสิ่งดีงามต่างๆ ดังนั้น การวางหิ้งพระจึงควรกระทำอย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อยู่อาศัย

ในบทความนี้ เราจะมาแนะนำวิธีวางหิ้งพระในบ้านอย่างถูกวิธีตามหลักความเชื่อและหลักฮวงจุ้ย เพื่อให้คุณได้รับประโยชน์สูงสุดจากการจัดวางหิ้งพระของคุณ

การวางหิ้งพระในบ้าน

การจัดหิ้งพระ หลายคนไม่ทราบว่าควรจัดวาง การวางหิ้งพระในบ้านไว้บริเวณใดถึงเหมาะสม หรือ การหันหน้าหิ้งพระไปทางใดถึงจะเป็นมงคลกับชีวิต

การวางหิ้งพระในบ้าน
  • ดูแลหิ้งพระให้สะอาดอยู่เสมอ หลายจุดในบ้านเจ้าของบ้านให้ความสำคัญแต่บางครั้งหลงลืมตำแหน่งของหิ้งพระ ดังนั้นต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาดองค์พระหรือรูปเทพ เพราะหากองค์พระหรือรูปเทพมีฝุ่นจับเชื่อว่าจะทำให้คนในบ้านเจ็บป่วย นอกจากนั้นควรหมั่นเปลี่ยนน้ำ ดอกไม้ในแจกันบูชาเพื่อให้ชีวิตของคนในบ้านสดชื่น แจ่มใสอยู่ตลอดเวลา
  • เลือกตำแหน่งที่สงบ หิ้งพระควรตั้งอยู่ในพื้นที่ ๆ สงบ ไร้เสียงรบกวน จอแจ เช่นบางบ้านประดับหิ้งพระไว้บริเวณประตูเข้า-ออก ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าคนในบ้านจะพบแต่ความวุ่นวาย
  • หิ้งพระไม่ควรติดตั้งผนังเดียวกับห้องน้ำหรือห้องครัว รวมถึงไม่ควรหันหน้าหิ้งบูชาไปตรงกับประตูห้องน้ำหรือห้องครัว เพราะจะทำให้คนในบ้านเจ็บป่วย มีเรื่องขัดแย้งหรือเงินทองรั่วไหล
  • หิ้งพระบนหลังตู้ควรสูงกว่าศีรษะ หากคุณพักอาศัยในคอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนท์หิ้งพระควรอยู่สูงกว่าศีรษะเพราะมันเกี่ยวพันกับความเจริญก้าวหน้า อาชีพการงาน
  • ห้องพระคือห้องพระ ห้องพระก็คือห้องสำหรับตั้งบูชาพระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพียงอย่างเดียว เราอย่าใช้ห้องพระไว้เก็บข้าวของชนิดอื่น ๆ รวมทั้งห้องพระไม่ควรอยู่ติดกับห้องน้ำหรือมีประตูตรงกับห้องน้ำ
  • หิ้งพระไม่ควรตั้งอยู่ปลายเตียง หากไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่ควรตั้งหิ้งบูชาไว้ในห้องนอน เนื่องจากเราอาจมีกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อหน้าหิ้งพระเช่นการเปลี่ยนเสื้อผ้า หรือการร่วมหลับนอนของคู่สามี-ภรรยา อีกทั้งยังไม่ควรหันหน้าหิ้งพระไปยังทิศที่เตียงตั้งอยู่ด้วย
  • ห้องรับแขกไม่ใช่ที่ตั้งของหิ้งบูชา อย่างที่บอกว่าหิ้งพระควรตั้งอยู่ในห้องที่ค่อนข้างมีบรรยากาศสงบ
  • บนหิ้งพระควรมีองค์พระหรือองค์เทพเป็นจำนวนเลขคี่
  • หลีกเลี่ยงการตั้งหิ้งบูชาไว้ใต้คาน เพราะหมายถึงดวงชะตาของเจ้าของบ้านอาจถูกกดทับ และมักมีเรื่องให้ปวดหัวอยู่เสมอ
  • หิ้งพระควรตั้งอยู่ในมุมที่เป็นสัดส่วน ไม่ใช่เมื่ออยู่นอกบ้านแล้วสามารถมองเห็นหิ้งพระในบ้านอย่างชัดเจน เช่นนั้นถือว่าไม่ดี

การหันหน้าหิ้งพระ

การหันหน้าหิ้งพระ
  1. ตั้งพระพักตร์หันไปสู่ทิศอีสาน (ตะวันออกเฉียงเหนือ) ซึ่งเป็นทิศเศรษฐี จะประกอบการงานทำนาค้าขาย ใด ๆ ก็จะเจริญร่ำรวยยิ่ง ๆ เป็นที่หนึ่ง
  2. ตั้งพระพักตร์หันไปสู่ทิศบูรพา (ตะวันออก) ซึ่งเป็นทิศราชา จะประกอบการงานใด ๆ ก็จะเจริญ ใหญ่โต สมความตั้งใจทุกประการ
  3. ตั้งพระพักตร์หันไปสู่ทิศอาคเนย์ (ตะวันออกเฉียงใต้) ซึ่งเป็นทิศปฐม ท่านว่าไม่สู้ดี ทำอะไรไม่ค่อยเจริญ ลาภผลตกต่ำพอมีพอใช้
  4. ตั้งพระพักตร์หันไปสู่ทิศทักษิณ (ทิศใต้) ซึ่งเป็นทิศจัณฑาล ประกอบการงานอันใด แสนยาก ลำบาก ผลประโยชน์ลงทุนไปไม่ค่อยคุ้มค่า
  5. ตั้งพระพักตร์หันไปสู่ทิศหรดี (ตะวันตกเฉียงใต้) ซึ่งเป็นทิศวิปะฏิสาร จะประกอบการงานอันใด มีแต่ ความเดือดร้อนยุ่งยากมาสู่ครอบครัวตลอด เพื่อบ้านเรือนเคียง
  6. ตั้งพระพักตร์หันไปสู่ทิศประจิม (ตะวันตก) เป็นทิศกาลกิณี จะทำงานสิ่งใดก็เกิดลังงเลใจ ไม่เป็นมงคล ระวังภัยจะเกิดกับตนร้ายแรง ถึงอัตตะวินิบาตกรรม ด้วยประการต่าง ๆ ไม่ดีเลย
  7. ตั้งพระพักตร์หันไปสู่ทิศพายัพ (ตะวันตกเฉียงเหนือ) ซึ่งเป็นทิศอุทธัจจะ จะทำงานสิ่งใด ผลงานก็ไม่แน่นอนจับจดรวนเรไม่ได้ผล
  8. ตั้งพระพักตร์หันไปสู่ทิศอุดร (ทิศเหนือ) ซึ่งเป็นทิศมัชฌิมาปฏิปทา จะทำงานใด ๆ ผลงานจะอยู่ในเกณฑ์พอปานกลาง ไม่ดีไม่ชั่ว

หิ้งพระควรหันหน้าไปทางทิศใด

ทิศต้องห้ามในการการจัดหิ้งพระ
  • เจ้าบ้านเกิดปีชวด : ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศเหนือเด็ดขาด เพราะจะส่งผลให้เจ้าบ้าน เกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวง จนถึงขั้นเสียชีวิต
  • เจ้าบ้านเกิดปีฉลู : ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเด็ดขาด จะส่งผลให้เจ้าบ้าน เกิดการเจ็บป่วยอย่างกะทันหัน
  • เจ้าบ้านเกิดปีขาล : ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเด็ดขาด จะส่งผลให้ผู้หญิง และสมาชิกในครอบครัว เกิดอันตรายได้
  • เจ้าบ้านเกิดปีเถาะ : ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาไปทางทิศตะวันออกเด็ดขาด จะส่งผลให้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง คนในบ้านจะเสียชีวิต
  • เจ้าบ้านเกิดปีมะโรง : ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเด็ดขาด จะส่งผลให้คนในบ้านเกิดการเสียหาย ทั้งชายและหญิง
  • เจ้าบ้านเกิดปีมะเส็ง : ห้ามตั้งหิ้งพระบูชา หันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้เด็ดขาด เพราะจะส่งผลให้คนในครอบครัว มีความยุ่งยากที่สุด จนหาความสงบสุขไม่ได้
  • เจ้าบ้านเกิดปีมะเมีย : ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศใต้ จะส่งผลให้เกิดเรื่องราวอัปมงคลขึ้นภายในบ้าน
  • เจ้าบ้านเกิดปีมะแม : ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ เพราะจะส่งผลให้ครอบครัว เกิดเรื่องร้ายแรงขึ้นอย่างไม่คาดฝันได้
  • เจ้าบ้านเกิดปีวอก : ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ เพราะจะส่งผลให้เกิดเรื่องร้าย ๆ กับสมาชิกเพศชายในครอบครัว
  • เจ้าบ้านเกิดปีระกา : ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเพราะ จะผลให้ทุกข์โศกมาเยือน ครอบครัวจนต้องร้องให้อยู่เสมอ
  • เจ้าบ้านเกิดปีจอ : ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเด็ดขาด จะส่งผลร้าย ให้สมาชิกในครอบครัวอย่างมาก ถึงขั้นเสียชีวิตได้
  • เจ้าบ้านเกิดปีกุน : ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ จะส่งผลให้เกิดเรื่องร้าย ๆ ในครอบครัวอยู่ตลอด เสียเงินเสียทองขึ้นโรงขึ้นศาล

สรุป

การวางหิ้งพระในบ้านเป็นสิ่งสำคัญที่ควรให้ความสำคัญ เนื่องจากหิ้งพระเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปและรูปเคารพอื่นๆ การตั้งหิ้งพระที่เหมาะสมจะช่วยเสริมสิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัยและบ้านเรือน

สำหรับท่านที่สนใจศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวางหิ้งพระในบ้าน สามารถอ่านบทความอื่นๆ เกี่ยวกับความเชื่อและหลักฮวงจุ้ยเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของเรา หรือหากมีข้อสงสัยหรือคำถามสามารถสอบถามเข้ามาได้ทางช่องทางการติดต่อต่างๆ ของเรา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

Eve S.

เป็นนักเขียนอิสระที่สนใจเรื่องทำนายฝัน เคล็ดลับเสริมดวง และเสริมโชคลาภ ฉันมีความสนใจในเรื่องเหล่านี้มาตั้งแต่เด็ก ๆ และชอบที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับความหมายของฝัน วิธีการเสริมดวง และเคล็ดลับในการดึงดูดโชคลาภมาสู่ตัวเอง เชื่อว่าเคล็ดลับเสริมดวงสามารถช่วยให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น และเคล็ดลับในการดึงดูดโชคลาภสามารถช่วยให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button