How To

วิธีเช็คข่าวปลอม Fake News รู้เท่าทันข่าวลวง!

Fact Check Explorer เป็นเครื่องมือจาก Google สำหรับเช็คข่าวปลอม โดยนำข้อมูลมาจากสื่อชื่อดังทั่วโลก ทำให้เราสามารถเช็คข่าวปลอม Fake News ได้

วิธีเช็คข่าวปลอม

วิธีเช็คข่าวปลอม

วิธีใช้ Fact Check Explorer เพื่อเช็คข่าวปลอม Fake News ให้เข้าไปที่ https://toolbox.google.com/factcheck และพิมพ์คำที่เราต้องการลงไป จะปรากฏข่าวที่เกี่ยวข้อง และขึ้น Rating แนะนำว่าเป็นข่าวจริงหรือไม่จริง หรืออาจจะยังไม่สามารถตรวจสอบได้ การตรวจความถูกต้องของไทยในตอนนี้จะมากจาก tna.mcot.net เป็นหลัก

ข่าวปลอม Fake News คือ

ข่าวปลอม (Fake News) คือ ข่าวที่นำไปสู่ความเข้าใจผิดและไม่ตั้งอยู่บนพื้นฐานความจริง แตกต่างจากข่าวเสียดสี (News satire) ซึ่งดัดแปลงข้อมูลเพื่อมุ่งสร้างอารมณ์ขันให้กับผู้อ่าน ข่าวปลอมจงใจให้สารสนเทศที่ผิดพลาด ไม่ใช่เพื่อความชวนหัว แต่หวังผลประโยชน์จากความเข้าใจผิดนั้น ผู้ขาดทักษะในการจำแนกข้อเท็จจริง มีโอกาสถูกยั่วยุให้หลงเชื่อข่าวปลอมได้ง่ายๆ

กลุ่มคนอายุ 65 ปีขึ้นไป มีพฤติกรรมแชร์ข่าวปลอมถึง 11% เมื่อเทียบกับกลุ่มอายุ 18-29 ปีที่มีสัดส่วนเพียง 3% ที่มีพฤติกรรมแขร์ข่าวปลอม และเมื่อเจาะลึกกลุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊ก พบว่ากลุ่มวัย 65 ปี จะมีความถี่ในการแชร์ข่าวปลอมมากกว่ากลุ่มอายุ 45-65 ปีถึง 2 เท่าตัว และมากกว่ากลุ่มคนในวัย 18-29 ปีถึงเกือบ 7 เท่าตัว

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button