How To

6 วิธีกําจัดมด ให้พ้นจากบ้านอย่างง่าย ๆ แต่ได้ผลดี!

มดเป็นตัวอันตรายสามารถสร้างความเสียหายกับของภายในบ้านเราได้ และยังทำให้เราเจ็บปวดและคัน เมื่อถูกกัดหรือต่อยด้วยเหล็กใน บางรายเกิดการติดเชื้อซ้ำจนอักเสบเป็นวงกว้าง น้ำพิษของมดประกอบด้วยสารสำคัญหลัก 2 ชนิดคือ สารอัลคาลอยด์ และ โปรตีน สารอัลคาลอยด์จะเป็นพิษที่ทำให้เซลล์เกิดการตายแล้วมีตุ่มหนองเกิดขึ้นในตำแหน่งที่ถูกกัด

เมื่อผิวหนังแตกออก อาจเกิดการติดเชื้อซ้ำโดยแบคทีเรีย ทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรังเป็นวงกว้างขึ้น ส่วนโปรตีนนั้นจะมีผลให้เกิดอาการแพ้ อาจเกิดอาการช๊อคในรายที่แพ้มากๆ นอกจากนี้มดยังเป็นพาหะของเชื้อโรคต่าง ๆ ที่ติดมาตามขาและหนวด

วิธีกําจัดมดในบ้าน/ห้องนอน

วิธีกําจัดมด

เรียนรู้วิธีกำจัดมดให้พ้นจากบ้านอย่างง่าย ๆ และได้ผลดี ด้วยเทคนิคที่มีประสิทธิภาพ พร้อมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่!

ชอล์ก / แป้งเด็ก

ธรรมชาติของมดนั้นจะใช้การสื่อสารด้วยกลิ่น และการสัมผัส มดจะไม่ชอบให้มีอะไรมารบกวนการสื่อสารของมันเพราะฝุ่นของแป้งจะไปกลบกลิ่นที่มดใช้สื่อสารและยังไปอุดรูหายใจของมดจนหายใจไม่ออกอีกด้วย ซึ่งวิธีง่าย ๆ ในการไล่มด คือ โรยแป้งไว้บริเวณที่ถังขยะในบ้าน หรือบริเวณที่มดเดินผ่าน เมื่อมดได้กลิ่นแป้งก็จะอพยพหนีไปเอง

เปลือกส้ม

เปลือกส้มมีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ ถือเป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่มดไม่ชอบ วิธีใช้ให้นำเปลือกส้มไปล้างน้ำให้สะอาดแล้วตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำไปวางในบริเวณที่มีมดเดินผ่าน หรือจะใช้เปลือกส้มมาปั่นผสมน้ำแล้วฉีดบริเวณที่มีมดก็ได้ โดยผสมตามอัตราส่วน เปลือกส้ม 2 ลูกต่อน้ำ 250 มิลลิลิตร กลิ่นของเปลือกส้มก็จะทำให้มดหนีไป

เปลือกไข่

เปลือกไข่มีส่วนประกอบ แคลเซียมคาร์บอเนต ,แมกนีเซียมคาร์บอเนต ,แคลเซียม ,ฟอสเฟต ,สารอินทรีย์อื่น ๆ รวมทั้งยังมีกรดกำมะถันอี เมื่อนำไปผ่านการให้ความร้อน เช่น การตากแดด หรือเผาไฟ และจะทำให้แคลเซียมคาร์บอเนตเปลี่ยนไปเป็นแคลเซียมไฮดรอกด์ที่มีฤทธิ์เป็นเบส ทำให้สามารถไล่มดได้ นอกจากนี้กรดกำมะถันในเปลือกไข่เมื่อโดนความร้อนก็จะทำให้มีกำมะถันระเหยออกมาจึงสามารถไล่เพลี้ยไฟได้ วิธีใช้ เพียงแค่นำเปลือกไข่ไปเผาไฟให้เกรียมแล้วไปโรยบริเวณทางเดินของมด ดังนั้นการใช้เปลือกไข่ไล่มดถือว่าเป็นหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้ง่าย และประหยัด

อบเชย

ในภาชนะที่เราใส่น้ำตาลเอาไว้นั้นมักจะพบปัญหาว่า มีมดมาขึ้นในน้ำตาล ทำให้ไม่สะดวกและรำคาญในเวลาจะใช้น้ำตาลในการปรุงอาหาร ทางแก้ปัญหานี้คือให้เอาอบเชยสัก 1-2 ก้าน ใส่ไว้ในภาชนะบรรจุน้ำตาล จะไม่มีมดมารบกวนต่อไป และกลิ่นอบเชยจะหอมติดไปในน้ำตาล

น้ำมะนาว

มะนาวเป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่มดไม่ชอบ วิธีไล่มดด้วยนำมะนาวนั้นเพียงแค่นำน้ำมะนาวไปผสมกับน้ำเปล่าด้วยอัตราส่วน 1:3 แล้วฉีดพ่นในบริเวณที่มีมด หรือบีบน้ำมะนาวลงในรูที่มีมด กลิ่นเปรี้ยวของมะนาวจะสามารถกำจัดมดได้เป็นอย่างดี

กำจัดแหล่งอาหาร

การที่มีมดเข้ามาในบ้านนั้นเพราะว่ามดต้องการอาหาร การระมัดระวังเรื่องเศษอาหารไม่ให้มีตกหล่นในบ้านจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ อีกทั้งการทำความสะอาดบ้านเป็นประจำจะทำให้แหล่งอาหารภายในบ้านของมดนั้นหมดไปทำให้บ้านนั้นปราศจากปัญหาการรบกวนของมด

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

Source
hgtvbhg
อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button