How To

6 วิธีทําความสะอาดทองรูปพรรณ ให้เหมือนใหม่ง่าย ๆ!

ทองเป็นของที่มีค่าควรทำความสะอาดทองอย่างระมัดระวัง ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กัดกร่อน การทำความสะอาดควรมีอุปกรณ์ที่มีความนุ่มเป็นสิ่งที่สำคัญเนื่องจาก เครื่องมือทำความสะอาดที่หยาบกร้านสามารถทำให้ทองของคุณมีรอยขีดข่วนได้ ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ในการทำความสะอาดและเช็ดให้แห้งด้วยผ้าขนหนูนุ่ม ๆ

วิธีทําความสะอาดทองรูปพรรณ

วิธีทําความสะอาดทอง

ทองรูปพรรณเมื่อใช้ไปนาน ๆ จะหมองไม่เงางาม เพราะโดนเหงื่อของเราซึ่งมีกรด จึงควรทำความสะอาดบ่อย ๆ ให้เครื่องประดับกลับมาเงางามอีกครั้ง โดยมีหลายวิธีง่าย ๆ ดังนี้

น้ำยาล้างจาน

วิธีที่จะกำจัดคราบสกปรกออกจากทอง การใช้น้ำยาล้างจานผสมกับน้ำเปล่าและใช้แปรงสีฟันขนนุ่ม ๆ ขัดถูทำความสะอาดทอง แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาดพร้อมเช็ดให้แห้ง

ยาสีฟัน

การทำความสะอาดทองด้วยยาสีฟัน เริ่มโดยการขัดถูเบา ๆ แบบปกติและล้างออกด้วยน้ำอุ่น คุณควรเลือกใช้ยาสีฟันแบบปกติธรรมดา เพราะยาสีฟันที่ผสมสารฟอกฟันขาวมีฤทธิ์กัดกร่อนที่มากเกินไป

เบกกิ้งโซดา

นำผงเบกกิ้งโซดาประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ผสมเข้ากันกับน้ำอุ่นประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันจนเหนียวข้นดี หากยังไม่ข้นพอสามารถเติมน้ำอุ่นลงไปได้อีกเล็กน้อย จากนั้นจึงนำมาถูลงบนเครื่องประดับทองของเรา แล้วนำเอาแปรงสีฟันขนนุ่มมาช่วยขัดต่อ ปล่อยทิ้งไว้แล้วรออีก 2 นาทีจึงนำน้ำสะอาดมาล้างเบกกิ้งโซดาออกไปให้หมด

ต้มในน้ำเดือด

หากเราต้องการทำความสะอาดเครื่องประดับทองที่มีคราบไขมันมาก ๆ ก็แค่นำมาต้มในน้ำเดือดประมาณ 30 วินาที ใส่น้ำให้ท่วมเครื่องประดับทอง พวกคราบไขมันจะลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำหลังจากนั้นก็นำไปล้างด้วยน้ำยาล้างจานอีกรอบและขัดถูด้วยผ้านุ่ม ๆ อีกครั้ง

น้ำมะขามเปียก

นำมะขามเปียกมาผสมน้ำอุ่นคั้นจนได้น้ำมะขามเปียก จากนั้นนำเอาทองรูปพรรณมาแช่ลงไปในน้ำมะขามเปียกประมาณ 5 นาที แล้วนำมาล้างน้ำออกให้สะอาด แล้วใช้ผ้าขนหนูมาเช็ดอีกรอบ

แอมโมเนีย

นำแอมโมเนีย 1 ส่วน ผสมกับน้ำ 6 ส่วน จากนั้นแช่ทองในน้ำที่ผสมไว้สัก 1 นาที แล้วนำไปล้างนำสะอาด แล้วค่อยนำขึ้นมารอเป่าให้แห้ง แล้วนำมาเช็ดด้วยผ้านุ่ม ๆ แต่อย่าใช้แอมโมเนียในการทำความสะอาดทองบ่อย ๆ เพราะจะทำให้ทองหมองคล้ำได้

ข้อควรระวัง

หากทองของคุณมีความสำคัญและมีมูลค่าสูงในตลาด ควรนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ทำความสะอาด หากคุณต้องการทำความสะอาดด้วยตนเอง คุณควรซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องประดับโดยเฉพาะ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button