How Toผู้ชายผู้หญิง

ผมร่วง: สาเหตุเกิดจากอะไร การรักษา และการป้องกัน

ผมร่วงสามารถส่งผลกระทบต่อหนังศีรษะหรือร่างกายทั้งหมด และสามารถเกิดขึ้นชั่วคราวหรือถาวร อาจเป็นผลมาจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ทุกคนสามารถมีโอกาสมีผมร่วงบนศีรษะได้ แต่พบได้บ่อยในผู้ชาย

หัวล้านเกิดจากผมร่วงมากเกินไปจากหนังศีรษะของคุณ ผมร่วงตามกรรมพันธุ์ตามอายุเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ของศีรษะล้าน บางคนชอบที่จะปล่อยให้ผมร่วงหายไปโดยไม่รักษาและซ่อนไว้ คนอื่นอาจคลุมด้วยผมปลอม แต่งหน้า หมวกหรือผ้าพันคอ และยังมีคนอื่น ๆ เลือกวิธีการรักษาแบบใดแบบหนึ่งเพื่อป้องกันผมร่วง

ก่อนทำการรักษาผมร่วง ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับสาเหตุของอาการผมร่วงและทางเลือกในการรักษา

อาการผมร่วง

อาการผมร่วง
วงจรการเจริญเติบโตและการหลุดร่วงของเส้นผมตามธรรมชาติ ภาพจาก – maralhairklinik.com

ผมร่วงอาจเกิดขึ้นได้หลายแบบ ขึ้นอยู่กับสาเหตุ อาจเกิดขึ้นโดยฉับพลันหรือค่อยเป็นค่อยไป และส่งผลต่อหนังศีรษะหรือทั้งร่างกาย

อาการแสดงของผมร่วงอาจรวมถึง

  • ผมผอมบางที่ด้านบนของศีรษะ นี่เป็นอาการผมร่วงที่พบได้บ่อยที่สุด ซึ่งส่งผลต่อผู้คนเมื่ออายุมากขึ้น ในผู้ชาย ผมมักจะเริ่มร่วงที่แนวผมที่หน้าผาก โดยทั่วไปแล้ว ผู้หญิงจะมีผมที่ยาวขึ้น รูปแบบการหลุดร่วงของเส้นผมที่พบได้บ่อยในผู้หญิงที่มีอายุมากเส้นผมที่ถอยกลับ (ผมร่วงจากพังผืดที่หน้าผาก)
  • จุดหัวล้านเป็นวงกลมหรือเป็นหย่อม บางคนผมร่วงเป็นหย่อม ๆ หรือหัวล้านเป็นหย่อม ๆ บนหนังศีรษะ เครา หรือคิ้ว ผิวของคุณอาจคันหรือเจ็บปวดก่อนที่ขนจะหลุดร่วง
  • ผมร่วงอย่างกะทันหัน การกระแทกทางร่างกายหรือทางอารมณ์อาจทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้ เส้นผมจำนวนหนึ่งอาจหลุดออกมาเมื่อหวีหรือสระผม หรือแม้กระทั่งหลังจากดึงผมเบา ๆ ผมร่วงประเภทนี้มักทำให้ผมร่วงโดยรวมแต่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว
  • ผมร่วงทั้งตัว เงื่อนไขและการรักษาทางการแพทย์บางอย่าง เช่น เคมีบำบัดสำหรับโรคมะเร็ง อาจทำให้ผมร่วงได้ทั่วร่างกาย ขนมักจะขึ้นใหม่
  • สะเก็ดที่กระจายไปทั่วหนังศีรษะ นี่คือสัญญาณของกลาก อาจมาพร้อมกับผมแตก แดง บวม และบางครั้งมีน้ำมูกไหล

ผมร่วงเกิดจากอะไร

ผมร่วงเกิดจากอะไร

ปัญหากวนใจกับผมขาดหลุดร่วง ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ เกิดจากกรรมพันธ์ุ การทำสี การยืดผม หรือไดร์รีดผมบ่อยทำให้โดนความร้อนมากเกินไป ทำให้ผมขาดสารอาหาร สารอาหารบำรุงผมไม่เพียงพอ การล้างทำความสะอาดผมหลังสระผมไม่สะอาด เกาหนังศีรษะแรงเกินไป หรือแม้แต่การตากแดดบ่อย ๆ ก็ทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้ง่าย

สารเคมี

ในปัจจุบันการเปลี่ยนสีผม ยืดผม ดัด ตัด แต่งผม ล้วนต้องใช้สารเคมีทั้งนั้น การที่ผม หรือหนังศีรษะโดนเคมีบ่อย ๆ สะสม ทำให้เกิดผมเสียขาดสารอาหารที่มาบำรุงไม่พอ ทำให้ผมแห้ง ร่วง แตกปลาย รวมทั้งการใช้แชมพู ครีมนวด ครีมหมักผม บางยี่ห้อมีส่วนผสมของสารเคมีเพื่อให้ผลลัพธ์ในการใช้ตอบโจทย์กับลูกค้า

กรรมพันธ์ุ

ในความเชื่อที่ว่า ผมบาง ผมร่วงจาก พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย หรือปัยหาผมต่าง ๆ เกิดจากฮอร์โมน DHT ทำให้รากผมหยุดการทำงาน หยุดสร้างเส้นผม หรือบางคนก็ได้รับยีนส์จากพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย มาไม่เท่ากัน ทำให้บางคนผมดกดำ ไม่ขาดหลุดร่วง หรือบางคนผมบาง ไม่ดำ ขาดง่าย

ความร้อน

ความร้อนจากไดร์เป่าผม ที่อยากให้ผมแห้งเร็ว และเครื่องรีดผม ที่ใช้รีดผม ดัดผม ที่ต้องใช้ในทุกวัน ๆ ของสาว ๆ เป้นปัญหาทำให้ผมเสียอย่างหนัก หรือแม้แต่แสงแดดที่เจิดจ้า ก็ทำลายผมให้ขาดวิตามินได้

สารอาหาร

การทานอาหารในชีวิตประจำวันมีผลทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้ การรับประทานอาหารของแต่ละคนจะแตกต่างกันไป บางคนทานเผ็ดมาก เผ็ดน้อย หรือการอดอาหาร การลดหุ่น การควบคุมน้ำหนัก ทำให้สารอาหารที่จะไปเลี้ยงเส้นผม หนังศีรษะ ไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุให้ผมขาดวิตามิน

ความเคลียด

การพักผ่อนนอนน้อย หรือมีเรื่องให้คิดมากมายเต็มไปหมด ส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โทยความเคลียดเพิ่มมากขึ้น อ๊อกซิเจนไปเลี้ยงหนังศีรษะไม่เพียงพอ ทำให้การเติบโตของเส้นผมช้าลง เป็นผลให้ผมขาดร่วงง่าย

ฮอร์โมน

ร่างกายได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ส่งผลต่อการทำงานของฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนไป หรือแม้แต่การทานยาโรคประจำตัว ยาคุมกำเนิดบางชนิด ยาลดน้ำหนัก ทำให้เส้นผมหยุดการเจริญเติบโต เป็นผลทำให้ผมหลุดร่วงได้ง่าย

แก้ปัญหาผมร่วง

แก้ปัญหาผมร่วง

ผมร่วงมีสาเหตุหลายประการ และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดจะขึ้นอยู่กับสาเหตุที่แท้จริง สาเหตุทั่วไปบางประการของผมร่วง ได้แก่ ความไม่สมดุลของฮอร์โมน ความบกพร่องทางพันธุกรรม สภาวะทางการแพทย์บางอย่าง และโภชนาการที่ไม่ดี วิธีแก้ปัญหาผมร่วงมีดังนี้

  • การรักษาทางการแพทย์: หากผมร่วงเกิดจากสภาวะทางการแพทย์ เช่น โรคผมร่วงหรือต่อมไทรอยด์ การรักษาสาเหตุอาจช่วยหยุดหรือชะลอการหลุดร่วงของเส้นผมได้
  • การบำบัดด้วยฮอร์โมน: หากผมร่วงเกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมน การบำบัดด้วยฮอร์โมนอาจช่วยได้
  • Minoxidil: Minoxidil เป็นยาที่ใช้กับหนังศีรษะเพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม
  • Finasteride: Finasteride เป็นยาที่ใช้รับประทานและช่วยชะลอการหลุดร่วงของเส้นผมและส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม
  • การปลูกผม: สำหรับผมร่วงอย่างรุนแรง การปลูกผมอาจเป็นทางเลือกหนึ่ง สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการดึงรูขุมขนจากบริเวณหนึ่งของหนังศีรษะและปลูกถ่ายไปยังบริเวณที่หัวล้านหรือผมบาง
  • การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต: การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และการลดความเครียดสามารถช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผมได้

ขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผิวหนังหรือแพทย์เฉพาะทางเพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้องและทางเลือกการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับกรณีของคุณ

เมื่อไหร่ควรไปพบแพทย์

ไปพบแพทย์หากคุณมีปัญหาผมร่วงอย่างต่อเนื่องในตัวคุณและต้องการรักษา สำหรับผู้หญิงที่กำลังประสบปัญหาผมลีบร่วง (ผมร่วงจากพังผืดที่หน้าผาก) ให้ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาศีรษะล้านถาวร

พูดคุยกับแพทย์ของคุณด้วยหากคุณสังเกตเห็นผมร่วงอย่างกะทันหันหรือเป็นหย่อม หรือผมร่วงมากกว่าปกติเมื่อหวีหรือสระผมของคุณ ผมร่วงอย่างกะทันหันอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงภาวะสุขภาพที่ต้องได้รับการรักษา

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button