เรื่องน่าสนใจ

ประวัติความเป็นมาของกีตาร์ (Guitar)

กีตาร์ (Guitar) เป็นเครื่องดนตรีที่เก่าแก่และมีเกียรติมีประวัติย้อนหลังไปกว่า 3,000 ปี มีหลายทฤษฎีที่ก้าวหน้าเกี่ยวกับบรรพบุรุษของเครื่องดนตรี มักถูกอ้างว่ากีตาร์เป็นพัฒนาการของลูตหรือแม้แต่กีทาราของกรีกโบราณ

ประวัติกีตาร์

ประวัติกีตาร์

ภาพของเครื่องสายปรากฏในงานแกะสลักที่มีอายุมากกว่า 3,000 ปี ตั้งแต่สมัยอาณาจักรเมโสโปเตเมียและบาบิโลน คำว่า กีต้าร์ สมัยใหม่ของเราอาจมาจากคำภาษากรีกโบราณ κιθάρα (kithara) และไม่ต้องสงสัยเลยว่ามีเครื่องสายก่อนประวัติศาสตร์ที่บันทึกไว้ นักวิชาการส่วนใหญ่ยอมรับว่าเครื่องดนตรีสองชนิดที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของกีตาร์คือพิณยุโรปและเครื่องดนตรีอาหรับที่เรียกว่า The oud

บรรพบุรุษกีตาร์

บรรพบุรุษกีตาร์

ลูต

ลูตเป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสายที่ได้รับความนิยมมากในระหว่างศตวรรษที่ 16 และ 17 สายจะขึ้นไว้เป็นคู่ ๆ ลูทมีรูปร่างคล้ายลูกแพร์ และมีส่วนคอเป็นแผ่นแบน มีขีดแบ่งเสียง 7 ขีดหรือมากกว่านั้น หมุดหมุนสายจะเอนไปด้านหลังเพื่อช่วยยึดสายต่าง ๆ ไว้และยังมีวิธีการที่ดีดคล้ายกับกีตาร์โปร่งอีกด้วย เป็นต้นกำเนิดของเครื่องดนตรีที่ชื่อว่า กีตาร์

อู๊ด

อู๊ดเป็นเครื่องสายประเภทพิณคอสั้นรูปลูกแพร์โดยปกติจะมี 11 สายที่จัดกลุ่มใน 6 คอร์ส แต่บางรุ่นมี 5 หรือ 7 คอร์สโดยมี 10 หรือ 13 สายตามลำดับ

กีตาร์สมัยใหม่ตัวแรก

กีตาร์สมัยใหม่ตัวแรก

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 กีต้าร์ดูใกล้เคียงกับเครื่องดนตรีหกสายในปัจจุบัน แต่มีขนาดเล็กกว่า ในช่วงกลางทศวรรษ 1800 Antonio de Torres Jurado นักดนตรีชาวสเปนและนักดนตรีที่มีชื่อเสียงได้เริ่มสร้างรูปแบบของกีตาร์ที่จะทำให้เกิดกีต้าร์สมัยใหม่ทั้งหมด แม้ว่าในยุคปัจจุบันเขาจะไม่ได้รับเครดิตมากเท่าที่ควรจะได้รับ

ด้วยรูปร่างที่กว้างขึ้นส่วนโค้งของเอวที่เพิ่มขึ้นหน้าท้องที่บางลงและส่วนหัวกลึงซึ่งแทนที่หมุดจูนไม้การสร้างสรรค์ของเขากลายเป็นสิ่งที่โดดเด่นเป็นพิเศษเนื่องจากรูปแบบใหม่ของการค้ำยันพัดลมและการออกแบบตัวเครื่องซึ่งทำให้กีตาร์คลาสสิกมีเสียงที่ชัดเจนและเสียงที่หนาและหนัก

กีตาร์อะคูสติก

กีตาร์อะคูสติก

แม้กระทั่งในปัจจุบันเกือบสองศตวรรษหลังจากการประดิษฐ์กีตาร์แบบแบนยังคงเป็นรูปแบบที่นิยมมากที่สุดของกีตาร์โปร่ง ได้รับการพัฒนาโดย Christian Frederick Martin ชาวอเมริกันเชื้อสายเยอรมันที่ทำกีตาร์ตัวแรกในสหรัฐอเมริกาในช่วงทศวรรษที่ 1830 Martin ได้สร้างตัวกีต้าร์ X-braced ซึ่งสามารถรองรับความเครียดที่เพิ่มขึ้นจากสายเหล็กสมัยใหม่ซึ่งสร้างความตึงเครียดมากเกินไปสำหรับกีตาร์สไตล์สเปนแบบ Torres

สายเหล็กที่แน่นยังส่งผลให้มีสไตล์การเล่นที่แตกต่างจากการใช้ปิ๊ก โดยพื้นฐานแล้วสิ่งนี้ได้เปลี่ยนประเภทของดนตรีที่สามารถทำด้วยเครื่องสายที่ทำด้วยเหล็กและท่วงทำนองที่ละเอียดอ่อนและละเอียดอ่อนของกีตาร์คลาสสิกถูกแทนที่ด้วยดนตรีที่สว่างขึ้นและขับด้วยคอร์ด การใช้ปิ๊กเพื่อเล่นทั่วไปยังนำไปสู่การพัฒนาปิ๊กการ์ดซึ่งเพิ่มไว้ด้านล่างของช่องเสียงในกีต้าร์ตัวแบนส่วนใหญ่

กีตาร์ไฟฟ้า

กีตาร์ไฟฟ้า

กีตาร์ไฟฟ้า (Electric Guitar) คือ กีตาร์ ที่มีการติดตั้งอุปกรณ์ที่มักเรียกว่า Pick Up ทำหน้าที่แปลงเสียงที่เกิดจากสั่นของสายกีตาร์ให้กลายเป็นสัญญาณอิเล็คทรอนิคส์ ส่งผ่านสายสัญญาณ (Cable) ไปยังเครื่องขยายสัญญาณ (แอมปลิฟายเออร์)และออกสู่ลำโพงในที่สุด

กีตาร์ไฟฟ้ามีความแตกต่างจากกีต้าร์โปร่ง (Acoustic Guitar) และ กีต้าร์โปร่งไฟฟ้า (Acoustic Electric Guitar) ตรงที่ลำตัวของกีตาร์ไฟฟ้าโดยส่วนมากจะไม่มีโพรงเสียง หรืออาจเรียกว่า “ลำตัวตัน” (Solid Body) อย่างไรก็ดี กีตาร์ไฟฟ้าอาจหมายรวมถึง กีตาร์ที่มีโพรงเสียงบางประเภทที่มีการติดตั้ง Pick Up (Hollow Body Guitar)ซึ่งนิยมใช้เล่นในแนวดนตรีประเภทแจ๊ส หรือ บูลย์

ปัจจุบันนิยมนำสัญญาณเสียงที่ได้จากกีตาร์ไฟฟ้ามาดัดแปลงผ่านอุปกรณ์ดัดแปลงสัญญาณ (Guitar Effect) ก่อนเข้าสู่เครื่องขยายสัญญาณกีตาร์ เพื่อให้ได้ลักษณะเสียงที่มีความแตกต่างหลากหลายมากขึ้นจากกีตาร์ตัวเดียว

กีตาร์ไฟฟ้าเป็นที่นิยมแพร่หลายทั่วโลก และใช้เล่นกันในแทบทุกประเภทดนตรี เนื่องจากความสะดวกในการใช้งานและการปรับแต่งเสียง กีตาร์ไฟฟ้าผลิตออกมาในหลายระดับคุณภาพและราคา บริษัทที่ผลิตกีตาร์ไฟฟ้ามีหลายบริษัทอาทิเช่น gibson fender prs framus B.C Rich guitars ESP Ibanez Ernie Ball – Musicman Rickenbacker Schecter Washburn YAMAHA Epiphone เป็นต้น

ทิ้งท้าย

ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลคร่าว ๆ ของกีตาร์ หวังว่าทุกท่านจะเข้าใจประวัติกีตาร์กันมากขึ้น

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button