ข่าว Tech

Toshiba ปฏิวัติวงการฮาร์ดดิสก์ ด้วย HDD 30TB+ ปี 2025

Toshiba ประกาศความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ เตรียมนำเสนอฮาร์ดดิสก์ (HDD) ความจุเหนือระดับ 30TB+ สู่ตลาดในปี 2025 ตอบสนองความต้องการจัดเก็บข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในยุคดิจิทัล

หัวใจสำคัญของความสำเร็จนี้คือเทคโนโลยีบันทึกข้อมูลแม่เหล็กสองรูปแบบอันล้ำสมัย ได้แก่ Heat Assisted Magnetic Recording (HAMR) และ Microwave Assisted Magnetic Recording (MAMR)

  • HAMR: เทคโนโลยีสุดล้ำที่ใช้เลเซอร์ในการเพิ่มประสิทธิภาพการบันทึกข้อมูล แม้จะมีข้อกังวลเรื่องความพร้อมและความเสถียร แต่ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์รายใหญ่ต่างให้การยอมรับ และ Seagate ก็ได้พิสูจน์ความทนทานของ HAMR ด้วยการทดสอบที่ยาวนานกว่า 6,000 ชั่วโมง Toshiba ได้ผสาน HAMR เข้ากับ Shingled Magnetic Recording (SMR) เพื่อเพิ่มความจุในการจัดเก็บ จนสามารถพัฒนา HDD ความจุ 32TB ได้สำเร็จ
  • MAMR: เทคโนโลยีที่ Toshiba เป็นผู้บุกเบิก ใช้คลื่นไมโครเวฟเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบันทึกข้อมูล ปัจจุบัน Toshiba ได้ผลิต HDD รุ่นแรกที่ใช้ MAMR ออกสู่ตลาดแล้ว และด้วยการผสาน MAMR กับ SMR และเทคนิคอื่นๆ ทำให้สามารถพัฒนา HDD ความจุ 31TB ได้สำเร็จ

ลาร์รี มาร์ติเนซ-ปาโลโม รองประธานและหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์จัดเก็บข้อมูลของ Toshiba กล่าวว่า “Toshiba กำลังพัฒนา HDD รุ่นใหม่ที่มีความจุสูงขึ้นโดยใช้ทั้งเทคโนโลยี HAMR และ MAMR โดย HAMR จะเข้าสู่กระบวนการผลิตเต็มรูปแบบหลังจากผ่านการทดสอบ ในระหว่างนี้ Toshiba จะยังคงตอบสนองความต้องการด้วย HDD ที่ใช้เทคโนโลยี MAMR ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพ”

Toshiba คาดว่าจะเริ่มส่ง HDD รุ่นทดสอบที่ใช้เทคโนโลยี HAMR ซึ่งมีความจุตั้งแต่ 28 ถึง 30TB ในปี 2025

สรุป

Toshiba ไม่หยุดยั้งในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการจัดเก็บข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเปิดตัว HDD ความจุ 30TB+ ในปี 2025 ด้วยเทคโนโลยี HAMR และ MAMR จะเป็นการปฏิวัติวงการครั้งสำคัญ และตอกย้ำความเป็นผู้นำของ Toshiba ในตลาดฮาร์ดดิสก์ระดับโลก

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button