วันสำคัญ

ประวัติวันลอยกระทง 2567 ประเพณีไทยที่สืบทอดกันมายาวนาน

วันลอยกระทง 2567 หนึ่งในเทศกาลสำคัญของไทยที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติไทย ในแต่ละปีจะมีผู้คนจากทั่วทุกสารทิศมาร่วมกันลอยกระทงเพื่อขอขมาพระแม่คงคา และขอพรให้ชีวิตพบแต่ความสุข ความเจริญ

แต่รู้หรือไม่ว่า ประวัติวันลอยกระทงนั้น มีที่มาที่ไปอย่างไร? แท้จริงแล้วมีความเชื่ออยู่หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการบูชาเทพเจ้า บูชารอยพระพุทธบาท หรือแม้แต่เป็นการสะเดาะเคราะห์ วันนี้เราจะมาไขปริศนาและเล่าถึงประวัติวันลอยกระทงให้ฟังกัน

ประวัติวันลอยกระทง

ประวัติวันลอยกระทง

วันลอยกระทง เป็นวันสำคัญทางศาสนาและวัฒนธรรมของไทย ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติไทย เป็นวันประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน สันนิษฐานว่า เดิมทีเป็นประเพณีของชาวอินเดียที่นับถือศาสนาพราหมณ์-ฮินดู โดยเชื่อว่าคืนนี้เป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวง เป็นวันเพ็ญสว่างไสว จึงนิยมทำพิธีลอยกระทงเพื่อบูชาพระจันทร์และขอขมาต่อพระแม่คงคา

ในประเทศไทย ประเพณีลอยกระทงเริ่มมีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสันนิษฐานว่า เดิมทีเป็นพิธีของพราหมณ์กระทำเพื่อบูชาพระผู้เป็นเจ้าทั้งสาม คือ พระอิศวร พระนารายณ์ และพระพรหม ต่อมาได้ถือตามแนวทางพระพุทธศาสนามีการปล่อยโคมลอยเพื่อบูชาพระบรมสารีริกธาตุพระจุฬามณีในชั้นดาวดึงส์ และลอยกระทงเพื่อบูชารอยพระพุทธบาท ซึ่งประดิษฐาน ณ หาดทรายแม่น้ำนัมมทา

ปัจจุบัน วันลอยกระทงได้กลายเป็นวันหยุดราชการของประเทศไทย ประชาชนนิยมทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระพุทธรูป ลอยกระทง ชมการแสดงต่างๆ และร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามนี้ต่อไป

ความหมายของวันลอยกระทง

วันลอยกระทงมีความหมายและความสำคัญ ดังนี้

  • การสะเดาะเคราะห์ เชื่อว่าการลอยกระทงเป็นการลอยสิ่งไม่ดีออกไปจากตัวเรา เป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในปีใหม่
  • การขอขมาพระแม่คงคา เชื่อว่าพระแม่คงคาเป็นเทวดาผู้ประทานน้ำอันเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต จึงมีการลอยกระทงเพื่อขอขมาพระแม่คงคาที่อาจเคยล่วงเกินน้ำ
  • การบูชาพระจันทร์ เชื่อว่าคืนนี้เป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวง เป็นวันเพ็ญสว่างไสว จึงนิยมทำพิธีลอยกระทงเพื่อบูชาพระจันทร์
  • การอนุรักษ์ประเพณีไทย วันลอยกระทงเป็นประเพณีไทยที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน จึงนิยมทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระพุทธรูป ลอยกระทง ชมการแสดงต่างๆ และร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามนี้ต่อไป

กิจกรรมในวันลอยกระทง

กิจกรรมที่มักทำกันในวันลอยกระทง ได้แก่

  • การทำกระทง กระทงเป็นภาชนะที่ลอยกระทงทำมาจากวัสดุต่างๆ เช่น ใบตอง ดอกไม้ ผลไม้ ขนม และธูปเทียน
  • การลอยกระทง เป็นการลอยกระทงลงสู่แม่น้ำ ลำคลอง หรือแหล่งน้ำต่างๆ โดยเชื่อว่าเป็นการลอยสิ่งไม่ดีออกไปจากตัวเรา
  • การทำบุญตักบาตร เป็นการร่วมทำบุญกับพระสงฆ์ในวันลอยกระทง
  • สรงน้ำพระพุทธรูป เป็นการสรงน้ำพระพุทธรูปเพื่อแสดงความเคารพ
  • ชมการแสดงต่างๆ มีการจัดงานลอยกระทงตามสถานที่ต่างๆ มีการประดับประดาสถานที่สวยงาม และมีการแสดงต่างๆ เช่น การแสดงดนตรี การแสดงพื้นบ้าน และการแสดงพลุดอกไม้ไฟ

การลอยกระทงอย่างถูกวิธี

การลอยกระทงอย่างถูกวิธี ควรปฏิบัติดังนี้

  • ควรเลือกวัสดุในการทำกระทงที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ใบตอง ดอกบัว ดอกไม้ และเทียนไข
  • ควรลอยกระทงในที่ที่เหมาะสม เช่น แม่น้ำ ลำคลอง หรือแหล่งน้ำสาธารณะที่ไม่สกปรก
  • ควรลอยกระทงในช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่น ช่วงเวลากลางคืนหรือช่วงที่มีแสงจันทร์
  • ควรทิ้งกระทงให้ถูกวิธี เช่น เก็บกระทงขึ้นจากน้ำและนำไปทิ้งในถังขยะ

วันลอยกระทงเป็นประเพณีไทยที่งดงามและควรค่าแก่การอนุรักษ์สืบสานต่อไป เราทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ประเพณีนี้ได้โดยปฏิบัติตามแนวทางการลอยกระทงอย่างถูกวิธี

สรุป

สรุปแล้ว ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีเก่าแก่ของไทยที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยมีการปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลาและความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น แต่ยังคงไว้ซึ่งแก่นแท้ของประเพณีคือการขอขมาพระแม่คงคาและขอพรให้ชีวิตพบแต่ความสุขความเจริญ

สำหรับท่านที่สนใจศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติวันลอยกระทง สามารถอ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ท่านยังสามารถร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงได้อย่างง่ายๆ เพียงแค่เตรียมกระทงใบตองหรือวัสดุอื่นๆ ตามที่ท่านสะดวก ใส่ดอกไม้ ธูปเทียน และของเซ่นไหว้ลงไป จากนั้นนำไปลอยในแม่น้ำหรือแหล่งน้ำสาธารณะ โดยควรลอยกระทงในเวลากลางคืน เพื่อให้กระทงลอยไปตามสายน้ำอย่างสวยงาม

การลอยกระทงนอกจากจะเป็นประเพณีที่งดงามแล้ว ยังเป็นโอกาสให้เราได้ตระหนักถึงความสำคัญของน้ำซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญของโลกอีกด้วย เราจึงควรช่วยกันรักษาความสะอาดของแหล่งน้ำและดูแลแม่น้ำให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อให้น้ำสามารถหล่อเลี้ยงชีวิตและสิ่งแวดล้อมต่อไป

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button