ความรู้ Tech

Dynamic Island ทําอะไรได้บ้าง? พร้อมวิธีใช้บน iPhone 15!

Dynamic Island สามารถแสดงการแจ้งเตือนสำหรับธุรกรรม Apple Pay, คำเตือนแบตเตอรี่เหลือน้อย, การถ่ายโอน AirDrop และอื่นๆ บน iPhone 15 และ iPhone 14 Pro รุ่นต่างๆ นี่คือวิธีการทำงาน

เพื่อนๆ เคยสงสัยบ้างไหมครับว่าเจ้ารอยบากแปลกๆ บน iPhone 15 นี่ทำอะไรได้บ้าง? นอกจากรูปร่างที่สะดุดตาแล้ว ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดจาก Apple ที่เรียกว่า Dynamic Island นี้ จะมาเปลี่ยนวิธีที่เราใช้สมาร์ทโฟนไปเลยครับ อยากรู้แล้วใช่ไหมล่ะว่า Dynamic Island ทําอะไรได้บ้าง? พร้อมวิธีใช้บน iPhone 15!

Dynamic Island คือส่วนแสดงผลแบบอินเทอร์แอกทีฟที่ผสมผสานฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เข้าด้วยกันอย่างลงตัว ทำให้รอยบากของกล้องนี้ทำงานได้อเนกประสงค์ขึ้นอย่างมีชีวิตชีวา! เราสามารถเห็นทุกการแจ้งเตือน การแสดงสถานะ หรือควบคุมแอปต่างๆ ผ่าน Dynamic Island ได้แบบไม่มีสะดุด อยากรู้รายละเอียดแล้ว ต้องอ่านต่อให้จบนะครับ!

Dynamic Island ทำอะไรได้บ้าง?

Dynamic Island เป็นพื้นที่ขนาดเล็กบน iPhone รุ่นใหม่ๆ ที่รองรับฟีเจอร์นี้ ฟีเจอร์นี้ไม่น่าเบื่ออย่าง “รอยบาก” ที่เราคุ้นเคยแต่สามารถผสานตัวเองเข้ากับระบบ ทำงานสอดรับกับแอปพลิเคชันได้หลายรูปแบบ นี่คือความสามารถของ Dynamic Island

คุณจะเห็น Dynamic Island ทำงานเมื่อใช้ Apple Pay จับเวลา แจ้งเตือนแบตเตอรี่ใกล้หมด โอนถ่ายไฟล์ด้วย AirDrop ดูทิศทางจาก Apple Maps หรือเมื่อมีสายเรียกเข้า ส่วนแอปที่ให้คุณเล่นเพลง ทำ SharePlay หรืออัดหน้าจอก็ใช้ร่วมกับฟีเจอร์นี้ได้ด้วยนะ

แอปฯ อื่นๆ หลายตัวก็พัฒนาให้แสดงข้อมูลที่จำเป็นบน Dynamic Island ได้ ตัวอย่างเช่น Carrot Weather (พยากรณ์อากาศ) , Flighty (ข้อมูลเที่ยวบิน), Google Maps รวมถึง Pestle, SmartGym และอีกมากมายเลย!

ในหลายๆ กรณี ถ้าคุณลองกดบน Dynamic Island ค้างไว้ คุณจะเห็นหน้าต่างขนาดใหญ่ที่รวบรวมข้อมูลไว้ หรือบางครั้งแค่แตะเดียวที่ไอคอน Dynamic Island คุณก็สามารถเข้าสู่แอปฯแบบเต็มหน้าจอได้ อีกหนึ่งความสามารถคือการปัดเพื่อหุบและขยายหน้าต่าง ใช้งานง่ายจริงๆ มาดูตัวอย่างวิธีใช้เลยดีกว่า

1. ยืนยันตัวตนกับ Apple Pay

ยืนยันตัวตนกับ Apple Pay
Credit: Lance Whitney / Apple

กดด้านข้างตัวเครื่อง 2 ครั้ง เพื่อยืนยันการจ่ายเงินด้วย Apple Pay Dynamic Island จะหมุนวนอย่างรวดเร็วเป็นสีเขียวเพื่อยืนยันตัวตนด้วย Face ID หลังจากทำการซื้อขายสำเร็จแล้ว คุณจะเห็นหน้ายิ้มสีเขียวแสดงขึ้นมาแทน!

2. ติดตามสถานะ AirDrop

ติดตามสถานะ AirDrop
Credit: Lance Whitney / Apple

แสนสะดวกเวลาต้องรอโอนไฟล์ Dynamic Island จะมีแถบสถานะบอกคุณว่าไฟล์ถ่ายโอนถึงไหนแล้ว พอกดค้าง Dynamic Island ก็จะมีติ๊กถูกสีเขียวแจ้งว่าได้รับไฟล์แล้ว

3. ดูแลความเป็นส่วนตัว

ดูแลความเป็นส่วนตัว
Credit: Lance Whitney / Apple

เวลาแอปฯ เข้าถึงกล้องหรือไมโครโฟนบน iPhone ของคุณ Dynamic Island จะส่งสัญญาณเตือนทันทีเป็นจุดกลมสีส้มหรือเขียว คุณก็จะระวังตัวเวลาโดนแอบถ่ายได้!

4. จับเวลาได้ตลอด

จับเวลาได้ตลอด
Credit: Lance Whitney / Apple

เริ่มจับเวลาในแอปฯ นาฬิกา Dynamic Island จะโชว์เวลานับถอยหลัง คุณสามารถกดค้างเพื่อขยายดูข้อมูล เพิ่มเวลา หยุดจับเวลา หรือปัดแตะเพียงครั้งเดียวเพื่อเข้าสูแอปฯนาฬิกา

5. คุยสายอย่างมีสไตล์

คุยสายอย่างมีสไตล์
Credit: Lance Whitney / Apple

พอคุณวางสายแต่ตัวแอปฯ โทรศัพท์ยังทำงานอยู่ ข้อมูลการโทรอย่างระยะเวลา และตัวชี้ระดับเสียงจะแสดงบน Dynamic Island นอกจากนี้ยังจะย่อข้อมูลเป็นไอคอนเพื่อดูชื่อ, เวลา, หรือจะเปลี่ยนลำโพง/ไมโครโฟนที่ใช้อยู่ ก็คุมได้สะดวกที่นี่แหละ หรือแค่แตะเบาๆ คุณก็เข้าสูแอปฯ โทรศัพท์แบบปกติได้ง่ายๆ

6. หาง่าย ไม่หลงทางกับ Apple Maps

หาง่าย ไม่หลงทางกับ Apple Maps
Credit: Lance Whitney / Apple

พอใช้แอปฯ Maps นำทางอยู่ หน้าจอหลักจะโชว์ทิศทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยวที่ Dynamic Island เลย ถ้ากดค้างก็จะมีเส้นทางแบบละเอียด รวมถึงตัวเลือกสำหรับจบการนำทาง แต่ถ้าแตะทีเดียว แอปฯ Maps ก็จะขึ้นแบบเต็มจอเหมือนเดิม

7. คุมเพลง-พ็อดแคสต์ ไม่ต้องวุ่นวาย

คุมเพลง-พ็อดแคสต์ ไม่ต้องวุ่นวาย
Credit: Lance Whitney / Apple

ฟังเพลง สัมภาษณ์ พ็อดแคสต์ ออดิโอบุ๊คอยู่ใช่ไหม? ไม่ต้องกลัวจะควบคุมยาก เพราะ Dynamic Island จะย่อไอคอนให้คุณทันที ปรับระดับเสียงก็มีแถบให้ใช้ง่ายๆ กดค้างเพื่อขยายข้อมูลเพิ่ม เล่น-หยุดชั่วคราว เปลี่ยนแทร็กก็สบาย หรือจะสั่งเปลี่ยนเครื่องที่กำลังเล่นเพลงจากไอคอนนี้ก็ทำได้

8. อัดหน้าจอ? แค่คลิกเดียวครับ!

อัดหน้าจอ? แค่คลิกเดียวครับ!
Credit: Lance Whitney / Apple

พอเริ่มอัดหน้าจอ ไอคอนปุ่มสีแดงๆ จะมาบน Dynamic Island บอกว่ากำลังอัดอยู่นะ! นอกจากนี้ คุณอาจเห็นระยะเวลาการอัด หรือสั่งหยุดได้จากตรงนี้เลย พอหยุดปุ๊บ Dynamic Island ก็จะขึ้นบอกว่าวิดีโอของคุณบันทึกอัตโนมัติไปยังคลังรูปเรียบร้อยแล้ว

สรุป

Dynamic Island ไม่เพียงแต่จะอำพรางส่วนที่เป็นรอยบากของกล้องหน้าได้ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังปรับเปลี่ยนพื้นที่นี้ให้รองรับการแสดงผลอย่างชาญฉลาด ทำงานได้เสมือนเป็นศูนย์รวมแจ้งเตือนและอินเทอร์เฟซที่ยืดหยุ่น ผู้ใช้งาน iPhone 15 จะรับรู้ข้อมูลได้โดยที่ไม่รบกวนสิ่งที่กำลังทำอยู่บนหน้าจอหลัก นับเป็นอีกขั้นของการผสมผสานฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในสไตล์ Apple

อย่ารอช้า! หากคุณเป็นแฟน Apple ตัวยง หรืออยากเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานสมาร์ทโฟนไปอีกขั้น ตอนนี้ iPhone 15 วางจำหน่ายแล้วทั้งในรุ่น Pro และ Pro Max อย่าพลาดที่จะไปทดลองฟีเจอร์สุดอัจฉริยะนี้ด้วยตัวเอง เพื่อให้ Dynamic Island ช่วยอำนวยความสะดวกแก่การใช้งานบนมือถือของคุณยิ่งขึ้นกว่าเดิม

อ่านต่อ

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button