ความรู้ Tech

การตั้งค่าและจัดการบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวบน Mac อย่างง่าย

บางครั้งคุณอาจต้องการให้ผู้อื่นในบ้านเข้าถึง Mac ของคุณได้ แต่ไม่ต้องการให้พวกเขาเข้าถึงบัญชีส่วนตัวของคุณ เราจะแสดงวิธีตั้งค่าและจัดการบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวให้คุณเอง

Advertisement feastables

หากคุณแบ่งปัน Mac กับคนอื่นเป็นประจำ การตั้งค่าบัญชีผู้ดูแลระบบคนที่สองหรือบัญชีผู้ใช้มาตรฐานอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า แต่สำหรับการเข้าถึงระยะสั้น เช่น ผู้มาเยี่ยม คุณสามารถสร้างบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวได้

การทำเช่นนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ของคุณได้อย่างจำกัด โดยไม่จำเป็นต้องใช้รหัสผ่าน หรือเข้าถึงบัญชีอื่นๆ ของคุณ แต่สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าข้อมูลในบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวจะถูกลบทั้งหมดเมื่อผู้ใช้ชั่วคราวออกจากระบบ

บทความที่เกี่ยวข้อง

การสร้างบัญชีผู้ใช้ชั่วคราว

ในการสร้างบัญชีผู้ใช้ชั่วคราว คุณต้องมีบัญชีผู้ดูแลระบบ หากคุณเป็นผู้ใช้ Mac เพียงคนเดียว บัญชีของคุณก็จะเป็นบัญชีผู้ดูแลระบบอยู่แล้ว

  1. ในบัญชีของคุณเอง ไปที่เมนู Apple แล้วเลือก “การตั้งค่าระบบ” จากนั้นเลือก “ผู้ใช้และกลุ่ม”
  2. คุณจะเห็นบัญชีทั้งหมดที่มีอยู่ใน Mac ของคุณ โดยบัญชีของคุณจะแสดงเป็น “ผู้ดูแลระบบ”
  3. ตัวเลือก “ผู้ใช้ชั่วคราว” มักจะแสดงเป็น “ปิด” ให้คลิกที่ปุ่ม “ข้อมูล” ทางด้านขวาของบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวเพื่อดูตัวเลือกต่างๆ
  4. ที่นี่ คุณสามารถเปลี่ยนชื่อบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวได้หากต้องการ จากนั้นเปิดสวิตช์ “อนุญาตให้ผู้ใช้ชั่วคราวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เครื่องนี้”
  5. คุณยังสามารถเลือกเปิดตัวเลือกอื่นๆ เช่น “จำกัดเว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่” ซึ่งจะต้องใช้รหัสผ่านผู้ดูแลระบบของคุณในการเปลี่ยนแปลง เมื่อเปิดใช้งานแล้ว จะบล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่ที่รู้จัก
  6. คุณยังสามารถเลือก “อนุญาตให้ผู้ใช้ชั่วคราวเชื่อมต่อกับโฟลเดอร์ที่แชร์” ได้โดยเปิดใช้งานสวิตช์ที่เกี่ยวข้อง
  7. เมื่อคุณออกจากระบบบัญชีของคุณเอง คุณอาจยังคงเห็นหน้าเข้าสู่ระบบที่มีเพียงบัญชีของคุณ หากเกิดเหตุการณ์นี้ ให้คลิกที่ไอคอนสำหรับบัญชีของคุณเอง แล้วบัญชีอื่นๆ จะปรากฏขึ้น

ข้อจำกัดของผู้ใช้ชั่วคราว

ผู้ใช้ชั่วคราวไม่สามารถติดตั้งซอฟต์แวร์ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงระบบ และไม่สามารถเข้าสู่ระบบบัญชีนั้นจากระยะไกลจากอุปกรณ์อื่นได้ ไฟล์ใดๆ ที่สร้างขึ้นในบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวจะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ชั่วคราว ซึ่งจะถูกลบเมื่อผู้ใช้ชั่วคราวออกจากระบบ

Advertisement Sunsu

หากผู้ใช้ชั่วคราวสร้างบางสิ่งบน Mac ของคุณที่ต้องการบันทึก พวกเขามีตัวเลือกบางอย่าง พวกเขาสามารถจัดเก็บไว้ในโซลูชันที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ของตนเอง คัดลอกลงในอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบพกพา หรือส่งอีเมลไปยังที่บ้านหรือที่อยู่อีเมลอื่น — แต่พวกเขาต้องดำเนินการนี้ก่อนที่จะออกจากระบบ

พวกเขายังสามารถจัดเก็บไฟล์ในโฟลเดอร์ที่แชร์จากคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นบนเครือข่ายของคุณได้ หากคุณอนุญาตตัวเลือกนั้น บริการ Find My ยังมีให้สำหรับผู้ใช้ชั่วคราวเพื่อช่วยค้นหาอุปกรณ์ที่สูญหาย หากพวกเขาตั้งค่าตัวเลือกนั้นไว้บนอุปกรณ์เหล่านั้น

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าหากคุณเปิด FileVault สำหรับเครื่องของคุณ ผู้ใช้ชั่วคราวจะสามารถเข้าถึง Safari ได้เท่านั้น พวกเขาไม่สามารถสร้างไฟล์บนคอมพิวเตอร์ได้เลย หรือเข้าถึงอะไรก็ได้บนไดรฟ์

การจัดการบัญชีผู้ใช้ชั่วคราว

บัญชีผู้ใช้ชั่วคราวมีไว้สำหรับการเข้าถึงส่วนต่างๆ ของ Mac ในระยะสั้นและชั่วคราว เมื่อความต้องการบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวผ่านไป คุณสามารถปิดใช้งานบัญชีได้

  • ใช้บัญชีผู้ดูแลระบบของคุณเองเพื่อกลับไปที่ “การตั้งค่าระบบ” จากนั้น “ผู้ใช้และกลุ่ม” และปิดสวิตช์ที่อนุญาตให้ผู้ใช้ชั่วคราวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของคุณ

สรุป

การตั้งค่าบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวบน Mac เป็นวิธีที่ง่ายและปลอดภัยในการอนุญาตให้ผู้อื่นเข้าถึงคอมพิวเตอร์ของคุณโดยไม่กระทบต่อความเป็นส่วนตัวของคุณ ด้วยคู่มือนี้ คุณสามารถสร้างและจัดการบัญชีผู้ใช้ชั่วคราวได้อย่างง่ายดาย ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ทำตามขั้นตอนทั้งหมดอย่างถูกต้องเพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุด

Advertisement

Source
appleinsiderapple
อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button