ความรู้ Tech

Filmmaker Mode บนทีวี ทุกเรื่องที่ควรรู้

Filmmaker Mode บนทีวี: เคล็ดลับเพื่อประสบการณ์ภาพยนตร์เต็มอรรถรส

หากคุณเพิ่งซื้อทีวีใหม่ คงคุ้นเคยกับ Filmmaker Mode ในเมนูการตั้งค่า หากเคยลองใช้ อาจมีทั้งชอบและไม่ชอบ ซึ่งไม่แปลก เพราะ Filmmaker Mode นั้นเข้าใจยาก แต่ไม่ใช่ว่าไม่ดี

Advertisement feastables

บทความนี้จะพาคุณไปรู้จัก Filmmaker Mode ทั้งข้อดี-ข้อเสีย, วิธีปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งาน, และโหมดภาพอื่นๆที่น่าสนใจ เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ภาพยนตร์เต็มอรรถรสจากทีวีของคุณ

Filmmaker Mode คืออะไร?

UHD Alliance ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, สตูดิโอภาพยนตร์, และบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ ได้ให้คำอธิบาย Filmmaker Mode ว่า “เป็นโหมดที่ปิดการทำงานของระบบประมวลผลภาพ เช่น motion smoothing, sharpening, noise reduction, เพื่อให้ภาพที่แสดงออกมาเป็นไปตามที่ผู้กำกับต้องการ”

บทความที่เกี่ยวข้อง

Filmmaker Mode ทำให้ภาพยนตร์ที่คุณรับชมบนทีวีมีความใกล้เคียงกับต้นฉบับมากที่สุด ด้วยการรักษาอัตราส่วนภาพ, สี, อัตราเฟรมเรต, และปิดระบบปรับแต่งภาพที่ไม่จำเป็น

ทำไม Filmmaker Mode ถึงไม่เป็นที่นิยม?

แม้ Filmmaker Mode จะมีจุดประสงค์ที่ดี แต่ก็มีข้อเสียอยู่บ้าง เช่น ภาพอาจมืดเกินไปหากห้องของคุณมีแสงมาก, และอาจเกิดอาการภาพกระตุก (judder) เนื่องจากปิดระบบ motion smoothing

Advertisement Sunsu

วิธีปรับแต่ง Filmmaker Mode ให้เหมาะกับคุณ

  1. เปิด Filmmaker Mode
  2. ปรับความสว่าง (brightness) หรือแสงพื้นหลัง (backlight) ให้เหมาะสมกับห้องของคุณ
  3. ปรับ motion smoothing แบบกำหนดเอง เพื่อลดอาการภาพกระตุกแต่ไม่ทำให้ภาพดูลื่นเกินไป

ทางเลือกอื่นนอกจาก Filmmaker Mode

หาก Filmmaker Mode ไม่ตอบโจทย์ ลองสำรวจโหมดภาพอื่นๆ เช่น โหมดภาพยนตร์ (Movie/Cinema) หรือโหมดปรับเทียบสำหรับ Netflix และ Prime Video ซึ่งอาจให้ประสบการณ์ภาพที่ดีกว่า

สรุป

Filmmaker Mode อาจไม่ใช่โหมดภาพที่สมบูรณ์แบบสำหรับทุกคน แต่ด้วยการปรับแต่งเล็กน้อย ก็สามารถมอบประสบการณ์ภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมได้ หรือหากไม่ถูกใจ ก็มีโหมดภาพอื่นๆให้เลือกใช้ อย่าลืมทดลองและเลือกโหมดที่เหมาะกับความชอบของคุณ เพื่อให้การรับชมภาพยนตร์บนทีวีของคุณเป็นไปอย่างเพลิดเพลิน

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button