ข่าว Tech

Apple พัฒนาชิป AI สำหรับเซิร์ฟเวอร์ เตรียมดันปัญญาประดิษฐ์

Apple เดินหน้าพัฒนาชิปประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับเซิร์ฟเวอร์เอง โดยมีรายงานว่าอยู่ระหว่างการออกแบบและมีแผนผลิตโดยใช้กระบวนการผลิตชิป 3nm ขั้นสูงของ TSMC ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2025

Advertisement feastables

แหล่งข่าวจากผู้ใช้ Weibo ชื่อ “Phone Chip Expert” ซึ่งอ้างว่ามีประสบการณ์ในวงการออกแบบวงจรรวม 25 ปี รวมถึงเคยร่วมงานพัฒนาชิปประมวลผล Pentium ของ Intel ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับแผนการของ Apple ในการออกแบบชิป AI สำหรับเซิร์ฟเวอร์ โดยชิปดังกล่าวคาดว่าจะผลิตโดยใช้เทคโนโลยี 3nm ล่าสุดของ TSMC ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตชิปขั้นสูงที่ทรงพลัง ช่วยยกระดับประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานได้มากกว่าเทคโนโลยี 5nm และ 7nm ที่เคยใช้

การพัฒนาชิป AI สำหรับเซิร์ฟเวอร์เองถือเป็นอีกก้าวสำคัญของ Apple ในการบูรณาการห่วงโซ่อุปทานตามแนวคิด Vertical Integration ด้วยการออกแบบชิปเซิร์ฟเวอร์เอง Apple สามารถปรับแต่งฮาร์ดแวร์ให้เข้ากับความต้องการของซอฟต์แวร์ได้อย่างแม่นยำ ส่งผลต่อการสร้างเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานยิ่งขึ้น

ชิป AI สำหรับเซิร์ฟเวอร์นี้มีโอกาสถูกนำไปใช้ยกระดับประสิทธิภาพของศูนย์ข้อมูล (Data Center) ของ Apple รวมถึงเครื่องมือ AI ในอนาคตที่ต้องอาศัยการประมวลผลบนคลาวด์ แม้ว่า Apple จะมีแนวโน้มมุ่งเน้นการประมวลผลบนอุปกรณ์ (On-Device Processing) สำหรับเครื่องมือ AI รุ่นใหม่หลายตัว แต่การประมวลผลบางอย่างก็ยังคงหลีกเลี่ยงการใช้คลาวด์ไม่ได้ ซึ่งเมื่อชิปประมวลผล AI สำหรับเซิร์ฟเวอร์ตัวนี้พร้อมใช้งานในช่วงปลายปี 2025 น่าจะเป็นช่วงเวลาที่กลยุทธ์ AI ใหม่ของ Apple เดินทางมาถึงจุดหมายที่วางไว้

นอกจากนี้ ผู้ใช้ Weibo คนดังกล่าวเคยมีประวัติการเปิดเผยข้อมูลที่แม่นยำมาก่อนหน้านี้ ตัวอย่างเช่น การกันน้ำของ iPhone 7 และการใช้ชิป A15 Bionic ใน iPhone 14 รุ่นมาตรฐาน ขณะที่รุ่น Pro จะใช้ชิป A16 ที่แรงกว่า ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถืออื่นๆ และกลายเป็นจริงเมื่อมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์

Advertisement Sunsu

การพัฒนาชิป AI สำหรับเซิร์ฟเวอร์เองถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์อันชาญฉลาดของ Apple ที่จะช่วยให้บริษัทสามารถสร้างระบบนิเวศน์ของ AI ที่ทรงพลังและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต

Advertisement

Source
macrumors
อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button