ข่าว Tech

TikTok แยกโค้ด สร้างอัลกอริทึมเฉพาะสหรัฐฯ? ป้องกันแบน?

TikTok แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดัง กำลังดำเนินการแยก source code เพื่อพัฒนา Algorithm การแนะนำเนื้อหาเฉพาะสำหรับผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกา ตามรายงานจากสำนักข่าว Reuters

Advertisement feastables

แผนการเพื่อความเป็นอิสระ

แหล่งข่าววงในระบุว่า โครงการนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อแสดงให้เห็นว่า TikTok ในสหรัฐอเมริกามีความเป็นอิสระจาก Douyin แพลตฟอร์มพี่น้องในประเทศจีน ซึ่งดำเนินการโดย ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok การแยก source code นี้ อาจใช้เวลาดำเนินการมากกว่าหนึ่งปี และเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะสร้างความมั่นใจให้กับรัฐบาลสหรัฐฯว่า TikTok ในสหรัฐฯนั้นดำเนินงานอย่างอิสระ ไม่ได้อยู่ภายใต้อิทธิพลจากจีน

TikTok ปฏิเสธข่าวลือการขายกิจการ

อย่างไรก็ตาม TikTok ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือเรื่องการขายกิจการในสหรัฐฯ โฆษกของ TikTok ยืนยันว่างานที่กำลังทำอยู่นั้น มีเป้าหมายเพื่อปกป้องประสบการณ์ของผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ และยืนยันว่าไม่มีแผนที่จะขายกิจการแต่อย่างใด

ความพยายามในการสร้างความโปร่งใส

ก่อนหน้านี้ TikTok ได้พยายามแสดงให้เห็นถึงความเป็นอิสระในการดำเนินงานในสหรัฐฯ ด้วยโครงการ “Project Texas” ซึ่งเป็นโครงการจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐฯไว้ในประเทศ และเปิดให้มีการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญภายนอก อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง TikTok กับรัฐบาลจีน

Advertisement Sunsu

อนาคตที่ยังไม่แน่นอน

อนาคตของ TikTok ในสหรัฐฯยังคงไม่แน่นอน แม้ว่าจะมีความพยายามในการแสดงความเป็นอิสระจากจีน แต่แรงกดดันจากรัฐบาลสหรัฐฯก็ยังคงมีอยู่

สรุป

การตัดสินใจแยก source code ของ TikTok เพื่อสร้าง Algorithm เฉพาะสำหรับสหรัฐอเมริกา สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายที่บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกต้องเผชิญ ในการดำเนินธุรกิจในสภาพแวดล้อมทางการเมืองที่มีความซับซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของข้อมูลและความเป็นส่วนตัว

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button