สังคม

เมคเฟรน (Make Friends) คืออะไร? ตอบคำถามที่หลายคนสงสัย

เมคเฟรน คือ ส่วนสำคัญของชีวิต ไม่ว่าคุณจะอยู่ในโรงเรียน มหาลัย กำลังเริ่มงานใหม่ หรือเพียงต้องการขยายวงสังคมของคุณ การมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้อื่นสามารถทำให้เกิดความสุข ความสบายใจ และความรู้สึกเป็นเจ้าของได้ อย่างไรก็ตาม การผูกมิตรไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป โดยเฉพาะถ้าคุณขี้อาย ชอบเก็บตัว ในบทความนี้ เราจะบอกเคล็ดลับและกลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับผู้อื่น

เมคเฟรน (Make Friends) คืออะไร?

เมคเฟรน (Make Friends) คืออะไร?

เมคเฟรน (Make Friends) หมายถึง การสร้างความสัมพันธ์ฉันมิตรกับผู้อื่น เป็นการทำความรู้จักและสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น โดยอาจเริ่มต้นจากการทักทาย การพูดคุย การใช้เวลาร่วมกัน การทำกิจกรรมร่วมกัน หรือการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อสร้างความรู้สึกไว้วางใจและมิตรภาพที่ดีต่อกัน

เมคเฟรนมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้รู้สึกมีเพื่อน มีคนที่คอยรับฟังและช่วยเหลือ ช่วยลดความเหงาและโดดเดี่ยว ช่วยให้รู้สึกมีความสุขและสนุกสนานมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้สามารถเรียนรู้และเติบโตจากผู้อื่นได้อีกด้วย

ทำไมการมีเพื่อนจึงสำคัญ

มิตรภาพ… ไม่ได้เป็นแค่เรื่องของเด็กๆ เท่านั้น เพราะการมีเพื่อนที่ดีในวัยผู้ใหญ่ ยิ่งทรงพลังและส่งผลดีต่อชีวิตเราอย่างมาก หลายคนอาจเคยได้ยินว่า “ยิ่งแก่ ยิ่งเพื่อนน้อย” แต่จริงๆ แล้วคุณภาพของมิตรภาพนั้นสำคัญกว่าปริมาณเสียอีก

  • มิตรภาพ สร้างเกราะป้องกันความเหงา: ยิ่งโต ภาระหน้าที่การงานและครอบครัวก็ยิ่งมากขึ้น ทำให้เรามีโอกาสพบปะผู้คนน้อยลง เสี่ยงต่อภาวะความเหงาและโดดเดี่ยว ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพกายและใจ การมีเพื่อนที่ดี คอยพูดคุย ปรึกษา ช่วยให้เรารู้สึกมีคุณค่าและไม่โดดเดี่ยว
  • มิตรภาพ เสริมสร้างสุขภาพหัวใจ: งานวิจัยชี้ชัดว่า การมีเพื่อนสนิทช่วยลดความเครียด ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจ นอกจากนี้ การมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น ยังช่วยให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุข ส่งผลดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด
  • มิตรภาพ ช่วยให้เราอายุยืนยาว: น่าแปลกใจไหมครับ ที่การมีเพื่อนสนิท ส่งผลต่ออายุขัยของเรา ผลการศึกษาพบว่า ผู้ใหญ่ที่มีเครือข่ายทางสังคมที่เข้มแข็ง มีโอกาสมีอายุยืนยาวมากกว่า เพราะมิตรภาพที่ดี เปรียบเหมือนยาอายุวัฒนะชั้นดี ช่วยให้เรามีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง

เห็นไหมครับ ว่ามิตรภาพในวัยผู้ใหญ่ทรงพลังแค่ไหน รีบไปหยิบโทรศัพท์ ติดต่อเพื่อนเก่า ชวนกันไปออกไปทานข้าว พูดคุยเรื่องราวต่างๆ เติมเต็มรอยโหว่ในชีวิต เพราะเพื่อนที่ดี ไม่เพียงแต่เป็นเพื่อน แต่ยังเป็นยาอายุวัฒนะชั้นดีของเราด้วย

เอาชนะอุปสรรคทั่วไปในการหาเพื่อน

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้บางคนมีปัญหาในการหาเพื่อน อุปสรรคทั่วไปบางประการ ได้แก่ :

  • ความอายหรือความวิตกกังวลทางสังคม
  • ย้ายไปยังพื้นที่ใหม่
  • ขาดความสนใจหรืองานอดิเรกร่วมกัน
  • ตารางงานยุ่งหรือไม่มีเวลา
  • กลัวการถูกปฏิเสธหรือถูกตัดสิน

โชคดีที่มีวิธีเอาชนะอุปสรรคเหล่านี้และสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมายกับผู้อื่น

ขั้นตอนที่ 1: ใช้ความคิดริเริ่ม

การหาเพื่อนมักต้องใช้ความคิดริเริ่มและแสดงตัวตนของคุณออกมา สิ่งนี้อาจดูน่ากลัว แต่เป็นก้าวแรกที่สำคัญ ต่อไปนี้เป็นวิธีการริเริ่ม:

  • เข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมและการชุมนุม
  • เข้าร่วมคลับหรือกลุ่มตามความสนใจของคุณ
  • อาสาสมัครสำหรับกิจกรรมหรือองค์กรชุมชน
  • เริ่มการสนทนากับคนที่คุณพบในชีวิตประจำวัน
  • ไปเที่ยวหรือดื่มกาแฟที่ร้าน

ขั้นตอนที่ 2: เป็นตัวของตัวเอง

เมื่อพูดถึงการหาเพื่อน สิ่งสำคัญคือต้องเป็นตัวของตัวเอง การพยายามเป็นคนที่คุณไม่ใช่เพื่อทำให้คนอื่นประทับใจนั้นไม่ยั่งยืนหรือเติมเต็ม ให้เน้นที่ความถูกต้องและเป็นของแท้แทน สิ่งนี้จะดึงดูดผู้คนที่มีค่านิยมและความสนใจคล้ายกัน

ขั้นตอนที่ 3: ฟังและแสดงความสนใจ

การสร้างมิตรภาพที่แน่นแฟ้นต้องอาศัยทักษะในการสื่อสารที่ดี สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของการสื่อสารคือการฟัง เมื่อคุณกำลังสนทนากับใครบางคน คุณต้องตั้งใจฟังและแสดงความสนใจในสิ่งที่พวกเขากำลังพูด ถามคำถาม แสดงความคิดเห็น และแสดงความเห็นอกเห็นใจ

ขั้นตอนที่ 4: รักษาความสัมพันธ์ของคุณ

เมื่อคุณได้รู้จักเพื่อนใหม่แล้ว สิ่งสำคัญคือการรักษาความสัมพันธ์นั้นไว้ ต่อไปนี้เป็นวิธีการ:

  • กำหนดเวลาแฮงเอาท์หรือกิจกรรมปกติ
  • แสดงความชื่นชมและขอบคุณ
  • อยู่เคียงข้างพวกเขาในช่วงเวลาที่ยากลำบาก
  • เฉลิมฉลองความสำเร็จและความสำเร็จของพวกเขา
  • ติดต่อกันแม้ว่าจะเป็นเพียงการส่งข้อความหรือข้อความเป็นครั้งคราวก็ตาม

วิธีรักษามิตรภาพ

ช่วงวัยเรียน การมีเพื่อนสนิทเป็นเรื่องง่าย แค่เดินไปคุยกันก็สนิทได้แล้ว แต่พอโตเป็นผู้ใหญ่ ภาระหน้าที่รุมเร้า เวลาว่างก็ยิ่งน้อยลง แล้วจะดูแลรักษามิตรภาพกับเพื่อนซี้ยังไงดี? บทความนี้มี 6 เคล็ดลับช่วยให้คุณดูแลความสัมพันธ์กับเพื่อน แม้ต่างคนต่างยุ่งแค่ไหน ก็ยังเหนียวแน่นเหมือนเดิม

  1. จัดสรรเวลาให้เพื่อน (แม้จะยุ่งแค่ไหนก็ตาม) ชีวิตวัยทำงานยุ่งเหยิงจริง แต่การเว้นช่วงเวลาให้เพื่อนสนิทบ้างก็สำคัญ ลองนัดหมายกันล่วงหน้า หรือแม้แต่คุยโทรศัพท์สั้นๆ แสดงให้เขารู้ว่าคุณยังนึกถึงเขาอยู่เสมอ
  2. นัดหมายทำกิจกรรมร่วมกันเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการทานข้าว เดินเล่น หรือดูหนัง การนัดหมายทำกิจกรรมร่วมกันเป็นประจำ ช่วยให้คุณมีช่วงเวลาดีๆ กับเพื่อน แพลนล่วงหน้าไว้บนปฏิทิน จะได้ไม่พลาด
  3. ตั้งใจฟังและใส่ใจกัน เมื่อได้เจอกัน พยายามโฟกัสกับเพื่อน คุยกันอย่างตั้งใจ ลึกๆ แล้วทุกคนต้องการคนที่รับฟังและใส่ใจ เหมือนที่เราใส่ใจเขา
  4. สื่อสารกันอย่างสม่ำเสมอ ไม่จำเป็นต้องคุยกันทุกวัน แต่การส่งข้อความทักทาย หรืออัพเดทชีวิตกันบ้าง ช่วยให้ความสัมพันธ์ไม่ขาดช่วง
  5. อยู่เคียงข้างเพื่อนในยามสำคัญ เพื่อนที่ดีจะอยู่เคียงข้างกันเสมอ ยามที่เพื่อนมีเรื่องสุข ทุกข์ หรือต้องการใครสักคนอยู่ข้างๆ เราควรพร้อมที่จะรับฟังและให้กำลังใจเขา
  6. ยอมรับว่าความสัมพันธ์เปลี่ยนแปลงได้ ชีวิตของคนเราย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามเวลา อาจจะไม่ได้เจอกันบ่อยเหมือนเดิม แต่ความผูกพันยังคงอยู่

สรุป

การหาเพื่อนอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ก็เป็นส่วนสำคัญของชีวิต ด้วยการริเริ่ม เป็นตัวของตัวเอง รับฟังและแสดงความสนใจ และดูแลความสัมพันธ์ของคุณ คุณจะสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับผู้อื่นได้ จำไว้ว่าการหาเพื่อนต้องใช้เวลาและความพยายาม แต่ผลตอบแทนก็คุ้มค่า

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

Source
Time

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button