ข่าว Tech

แอป Android เสี่ยงถูกโจมตี! MS ชี้ช่องโหว่ Dirty Stream

แอปพลิเคชันยอดนิยมบน Android อาจมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย! นักวิจัยจากไมโครซอฟท์ได้ค้นพบช่องโหว่ที่ชื่อว่า “Dirty Stream” ซึ่งช่องโหว่นี้แอบแฝงอยู่ในระบบ Android และส่งผลกระทบต่อแอปพลิเคชันจำนวนมาก โดยช่องโหว่ดังกล่าวแอบแฝงอยู่ในระบบ Content Provider ที่ทำหน้าที่ในการแบ่งปันข้อมูลอย่างปลอดภัยระหว่างแอปพลิเคชัน

การใช้ Content Provider อย่างไม่ถูกวิธีสามารถสร้างช่องโหว่ให้แฮกเกอร์แทรกซึมเข้าถึงข้อมูลภายในเครื่องโทรศัพท์ของคุณได้ ไมโครซอฟท์ค้นพบช่องโหว่ “Dirty Stream” ส่งผลกระทบต่อแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 4 พันล้านเครื่องทั่วโลก ตัวอย่างแอปพลิเคชันที่ได้รับผลกระทบเช่น File Manager ของ Xiaomi (ผู้ใช้งานเกิน 1 พันล้านเครื่อง) และ WPS Office (ผู้ใช้งานประมาณ 500 ล้านเครื่อง)

หลังจากการประสานงานกับผู้พัฒนาแอปพลิเคชันทั้งสองบริษัท Xiaomi และ WPS Office ได้ออกแพทช์เพื่ออุดช่องโหว่ “Dirty Stream” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์แนะนำให้ผู้ใช้งาน Android อัปเดตแอปพลิเคชันอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันช่องโหว่ด้านความปลอดภัย

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังได้เผยแพร่รายละเอียดของช่องโหว่ “Dirty Stream” บนเว็บไซต์ Android Developers เพื่อให้เหล่านักพัฒนาสามารถนำข้อมูลไปปรับปรุงและแก้ไขแอปพลิเคชันของตนเองต่อไป

สรุป

ช่องโหว่ “Dirty Stream” เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการอัปเดตแอปพลิเคชันอย่างสม่ำเสมอ ผู้ใช้งาน Android ควรระวังในการอัปเดตแอปพลิเคชันอยู่เสมอเพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีระบบป้องกันภัยล่าสุด นอกจากนี้ ผู้ใช้งานควรดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจาก Play Store เท่านั้น เพื่อลดความเสี่ยงในการติดตั้งแอปพลิเคชันที่มีช่องโหว่

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button