เศรษฐกิจ & การเงิน

ระบบเศรษฐกิจการเงินทำงานอย่างไร โดย Ray Dalio

เศรษฐกิจเป็นระบบที่ซับซ้อน แต่แก่นแท้ของมัน มันทำงานผ่านปฏิสัมพันธ์ของอุปสงค์และอุปทาน เมื่อผู้บริโภคต้องการสินค้าและบริการ ผู้ผลิตจะจัดหาและกำหนดราคาตามต้นทุนและระดับความต้องการ ในทางกลับกัน ราคาก็ส่งผลต่ออุปสงค์ โดยราคาที่สูงขึ้นโดยทั่วไปจะนำไปสู่อุปสงค์ที่ลดลงและในทางกลับกัน

ปัจจัยอื่น ๆ เช่น ความพร้อมของสินเชื่อ นโยบายของรัฐบาล และการค้าระหว่างประเทศ ก็มีบทบาทในการสร้างเศรษฐกิจเช่นกัน ตัวแปรเหล่านี้สามารถมีอิทธิพลต่ออุปสงค์และอุปทานของสินค้าและบริการ ส่งผลต่อผลผลิตและการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวม ท้ายที่สุด สุขภาพของเศรษฐกิจจะพิจารณาจากผลรวมของปัจจัยเหล่านี้ทั้งหมดและวิธีที่ปัจจัยเหล่านั้นมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน

ระบบเศรษฐกิจ หมายถึง?

  • (00:00) กลไกทางเศรษฐกิจทำงานอย่างไรใน 30 นาที ระบบเศรษฐกิจทำงานเหมือนเครื่องจักรธรรมดา ๆ แต่หลายคนไม่เข้าใจ หรือไม่เห็นด้วยกับวิธีการทำงาน และสิ่งนี้ได้นำไปสู่ความทุกข์ทรมานทางเศรษฐกิจโดยไม่จำเป็นมากมาย ฉันรู้สึกถึงความรับผิดชอบอย่างลึกซึ้ง ที่จะแบ่งปันแม่แบบทางเศรษฐกิจที่เรียบง่ายแต่ใช้งานได้จริงของฉัน แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องธรรมดา แต่ก็ ช่วยให้ฉันคาดการณ์ และหลีกเลี่ยงวิกฤตการเงินโลกได้ และทำงานได้ดีสำหรับฉันมากว่า 30 ปี เอาล่ะ.
  • (00:34) แม้ว่าระบบเศรษฐกิจอาจดูซับซ้อน แต่ก็ ทำงานด้วยวิธีกลไกที่เรียบง่าย ประกอบด้วยส่วนง่าย ๆ ไม่กี่ส่วนและธุรกรรมง่าย ๆ จำนวนมาก ที่ทำซ้ำแล้วซ้ำอีกนับล้านครั้ง การทำธุรกรรมเหล่านี้อยู่เหนือสิ่งอื่นใดที่ขับเคลื่อนโดยธรรมชาติของมนุษย์ และพวกเขาสร้าง 3 พลังหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อันดับ 1: การเติบโตของผลิตภาพ อันดับ 2: วงจรหนี้ระยะสั้น และ อันดับ 3: วงจรหนี้ระยะยาว เราจะดูที่แรงทั้งสามนี้ และวิธีที่การวางแรงเหล่านี้ทับซ้อนกัน สร้างแม่แบบที่ดีสำหรับการติดตามความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ และค้นหาว่า เกิดอะไรขึ้นตอนนี้
  • (01:14) เริ่มจากส่วนที่ง่ายที่สุดของเศรษฐกิจ: ธุรกรรม เศรษฐกิจเป็นเพียงผลรวม ของธุรกรรมที่ทำขึ้น และธุรกรรมก็เป็นสิ่งที่ง่ายมาก คุณทำธุรกรรมตลอดเวลา ทุกครั้งที่คุณซื้อสิ่งที่ คุณสร้างธุรกรรม ธุรกรรมแต่ละรายการประกอบด้วยผู้ซื้อ แลกเปลี่ยนเงินหรือเครดิต กับผู้ขายสำหรับสินค้า บริการ หรือสินทรัพย์ทางการเงิน เครดิตใช้จ่ายเช่นเดียวกับเงิน ดังนั้นเมื่อรวมเงินที่ใช้ไป และจำนวนเครดิตที่ใช้ไป คุณจะสามารถทราบการใช้จ่ายทั้งหมดได้ จำนวนการใช้จ่ายทั้งหมด ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หากคุณนำจำนวนเงินที่ใช้ไปหาร ด้วยจำนวนที่ขาย คุณจะได้ราคา และนั่นแหล่ะ นั่นคือการทำธุรกรรม
  • (02:04) มันเป็นหน่วยการสร้าง ของเครื่องจักรทางเศรษฐกิจ วัฏจักรทั้งหมดและพลังทั้งหมด ในระบบเศรษฐกิจขับเคลื่อนด้วยการทำธุรกรรม ดังนั้น หากเรา เข้าใจการทำธุรกรรม เราจะเข้าใจ เศรษฐกิจทั้งหมด ตลาดประกอบด้วยผู้ซื้อ และผู้ขายทั้งหมดที่ ทำธุรกรรมในสิ่งเดียวกัน ตัวอย่างเช่น มีตลาดข้าวสาลี ตลาด รถยนต์ ตลาดหุ้น และตลาดนับ ล้าน ๆ อย่าง เศรษฐกิจประกอบด้วย ธุรกรรมทั้งหมด ในตลาดทั้งหมด หากคุณรวม การใช้จ่ายทั้งหมด และ ปริมาณการขายทั้งหมด ในตลาดทั้งหมด คุณจะมีทุกสิ่งที่ จำเป็นต้องรู้ เพื่อทำความเข้าใจเศรษฐกิจ มันง่ายแค่นั้น ผู้คน ธุรกิจ ธนาคาร และรัฐบาล
  • (02:49) ต่างมีส่วนร่วมในธุรกรรมแบบที่ ฉันเพิ่งอธิบายไป นั่นคือ การแลกเปลี่ยนเงินและเครดิต สำหรับสินค้า บริการ และสินทรัพย์ทางการเงิน ผู้ซื้อและผู้ขายที่ใหญ่ที่สุด คือรัฐบาล ซึ่งประกอบด้วยสองส่วนสำคัญ: รัฐบาลกลาง ที่เก็บภาษีและใช้เงิน… … และธนาคารกลาง ซึ่งแตกต่างจากผู้ซื้อ และผู้ขายอื่น ๆ เพราะ ควบคุมปริมาณของ เงิน และเครดิตในระบบเศรษฐกิจ ทำสิ่งนี้โดยมีอิทธิพลต่อ อัตราดอกเบี้ย และพิมพ์เงินใหม่ ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ดังที่เราจะเห็นว่า ธนาคารกลางเป็น ผู้มีบทบาทสำคัญในการไหล ของสินเชื่อ ฉันต้องการให้คุณ ใส่ใจกับเครดิต
  • (03:32) สินเชื่อเป็น ส่วนที่สำคัญที่สุดของระบบเศรษฐกิจ และอาจเป็นส่วนที่มีความเข้าใจน้อยที่สุด เป็นส่วนที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นส่วนที่ใหญ่ที่สุด และมีความผันผวนมากที่สุด เช่นเดียวกับผู้ซื้อและผู้ขาย ไปที่ตลาดเพื่อทำธุรกรรม ผู้ให้กู้และผู้ยืมก็เช่นกัน ผู้ให้กู้มักจะต้องการ ทำให้เงินของพวกเขากลายเป็นเงินมากขึ้น และผู้กู้มักจะต้องการ ซื้อสิ่งที่พวกเขาไม่สามารถจ่ายได้ เช่น บ้านหรือรถ หรือพวกเขาต้องการลงทุนใน บางอย่าง เช่น การเริ่มต้นธุรกิจ เครดิตสามารถช่วยให้ทั้งผู้ให้กู้ และผู้ยืมได้รับสิ่งที่ต้องการ ผู้กู้สัญญาว่าจะ ชำระคืนจำนวนเงินที่ยืมซึ่ง
  • (04:12) เรียกว่าเงินต้น บวกด้วยจำนวนเงินเพิ่มเติมซึ่งเรียกว่าดอกเบี้ย เมื่ออัตราดอกเบี้ยสูงก็ กู้ได้น้อยลง เพราะแพง เมื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ การกู้ยืมจะเพิ่มขึ้น เพราะถูกกว่า เมื่อผู้กู้สัญญาว่าจะชำระคืน และผู้ให้กู้เชื่อ เครดิตจะถูกสร้างขึ้น คนสองคนสามารถตกลง ที่จะสร้างเครดิตจากอากาศบาง! ดูเหมือนง่ายพอ แต่เครดิตนั้นยุ่งยาก เพราะมีชื่อต่างกัน ทันทีที่สร้างเครดิตจะ กลายเป็นหนี้ทันที หนี้เป็นทั้งทรัพย์สินของผู้ให้กู้ และเป็นหนี้สินของผู้กู้ ในอนาคต เมื่อผู้กู้ชำระคืนเงินกู้ พร้อมดอกเบี้ย สินทรัพย์และหนี้สินจะหายไป และธุรกรรมจะถูกชำระ
  • (05:02) เหตุใดเครดิตจึงมีความสำคัญมาก เพราะเมื่อผู้กู้ได้รับสินเชื่อก็จะ สามารถเพิ่มการใช้จ่ายได้ และอย่าลืมว่า การใช้จ่ายเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เนื่องจากการใช้จ่ายของคนหนึ่ง คือรายได้ของอีกคนหนึ่ง ลองคิดดูสิ ทุกดอลลาร์ที่คุณใช้ไป คนอื่นมีรายได้ และทุก ๆ ดอลลาร์ที่คุณหามาได้ มี คนอื่นใช้ไปแล้ว ดังนั้นเมื่อคุณใช้จ่ายมากขึ้น คนอื่นก็มีรายได้มากขึ้น เมื่อรายได้ของใครบางคนเพิ่มขึ้น จะทำให้ผู้ให้ยืมเต็มใจที่ จะให้ยืมเงินมากขึ้น เพราะตอนนี้เขามีค่า ควรแก่การได้รับเครดิต ผู้กู้ที่น่าเชื่อถือ มีสองสิ่ง: ความสามารถในการชำระคืนและหลักประกัน
  • (05:44) การมีรายได้จำนวนมากจากหนี้สินทำให้เขามีความสามารถในการชำระคืน ในกรณีที่ผ่อนไม่ไหวก็มีทรัพย์สินมีค่าใช้เป็นหลักประกันขายได้ สิ่งนี้ทำให้ผู้ให้กู้รู้สึกสบายใจที่จะให้เขายืมเงิน รายได้ที่เพิ่มขึ้นช่วยให้การกู้ยืมเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยให้มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และเนื่องจากการใช้จ่ายของคนหนึ่งเป็นรายได้ของอีกคนหนึ่ง สิ่งนี้จึงนำไปสู่การกู้ยืมเงินที่มากขึ้นและอื่น ๆ รูปแบบการเสริมกำลังตนเองนี้นำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ และนั่นคือเหตุผลที่เรามีวัฏจักร ในการทำธุรกรรม คุณต้องให้บางอย่างเพื่อที่จะได้บางอย่าง และจำนวนเงินที่คุณได้รับนั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณ ผลิตได้มากแค่ไหน
  • (06:29) เมื่อเวลาผ่านไปที่เราได้เรียนรู้ และความรู้ที่สะสมเพิ่มขึ้นคือมาตรฐาน การครองชีพ ยกระดับ ผลิตภาพและมาตรฐานการครองชีพของพวกเขาได้ เร็วกว่า คนที่พึงพอใจและเกียจคร้าน แต่นั่นไม่จำเป็นว่าจะเป็นความจริงในระยะสั้น ผลผลิตมีความสำคัญที่สุดในระยะยาว แต่เครดิตมีความสำคัญที่สุดในระยะสั้น เนื่องจากการเติบโตของผลิตภาพไม่ผันผวนมากนัก จึงไม่ใช่ตัวขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจผันผวน หนี้คือ — เพราะมันช่วยให้เราบริโภคมากกว่าที่เราผลิตเมื่อเราได้มา และบังคับให้เราบริโภคน้อยกว่าที่ผลิตเมื่อเราจ่ายคืน การแกว่งตัวของหนี้เกิดขึ้นในสองรอบใหญ่
  • (07:15) หนึ่งใช้เวลาประมาณ 5 ถึง 8 ปีและอีกอันใช้เวลาประมาณ 75 ถึง 100 ปี ในขณะที่คนส่วนใหญ่รู้สึกถึงการชิงช้า แต่พวกเขามักไม่มองว่ามันเป็นวัฏจักร เพราะพวกเขาเห็นมันใกล้เกินไป วันแล้ววันเล่า สัปดาห์ต่อสัปดาห์ ในบทนี้ เราจะย้อนกลับไปดูกองกำลังใหญ่ทั้งสามนี้ และวิธีที่พวกมันมีปฏิสัมพันธ์กันเพื่อสร้างประสบการณ์ของเรา ดังที่ได้กล่าวไว้ การแกว่งตัวของเส้นไม่ได้เกิดจากนวัตกรรมหรือการทำงานหนักที่มีมาก แต่สาเหตุ หลักมาจากเครดิตที่มีอยู่ ลองจินตนาการถึงเศรษฐกิจที่ไม่มีเครดิต ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ วิธีเดียวที่ฉันสามารถเพิ่มการใช้จ่ายได้
  • (07:54) คือการเพิ่มรายได้ ซึ่งทำให้ฉันต้องมีประสิทธิผลมากขึ้นและทำงานมากขึ้น การ เพิ่มผลผลิตเป็นวิธีเดียวที่จะเติบโต เนื่องจากการใช้จ่ายของฉันเป็นรายได้ของบุคคลอื่น เศรษฐกิจจึงเติบโตทุกครั้งที่ฉันหรือใครก็ตามมีประสิทธิผลมากขึ้น หากเราติดตามธุรกรรมและดำเนินการตามนี้ เราจะเห็นความก้าวหน้า เช่น เส้นการเติบโตด้านผลิตภาพ แต่เพราะเรายืม เรามีวงจร สิ่งนี้ไม่ได้เกิดจากกฎหมายหรือข้อบังคับใด ๆ แต่ เป็นเพราะธรรมชาติของมนุษย์และวิธีการทำงานของสินเชื่อ คิดว่าการกู้ยืมเป็นเพียงวิธีการดึงการใช้จ่ายไปข้างหน้า เพื่อที่จะซื้อสิ่งที่คุณไม่สามารถจ่ายได้ คุณต้องใช้จ่ายมากกว่าที่คุณมี
  • (08:37) ในการทำเช่นนี้คุณจำเป็นต้องยืมจากตัวตนในอนาคตของคุณเป็นหลัก ในการทำเช่นนั้น คุณจะสร้างเวลาในอนาคต ที่คุณจำเป็นต้องใช้จ่ายให้น้อยกว่าที่คุณมีเพื่อจ่ายคืน มันคล้ายกับวัฏจักรอย่างรวดเร็ว โดยพื้นฐานแล้ว ทุกครั้งที่คุณยืม คุณสร้างวัฏจักร? นี่เป็นความจริงสำหรับแต่ละบุคคลเช่นเดียวกับเศรษฐกิจ นี่คือเหตุผลว่าทำไมการทำความเข้าใจเกี่ยวกับเครดิตจึงมีความสำคัญมาก เพราะมันทำให้เกิดการเคลื่อนไหว แบบจักรกลและคาดเดาได้ของเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต สิ่งนี้ทำให้เครดิตแตกต่างจากเงิน เงินคือสิ่งที่คุณชำระธุรกรรมด้วย เมื่อคุณซื้อเบียร์จากบาร์เทนเดอร์ด้วยเงินสด
  • (09:18) ธุรกรรมจะถูกตัดสินทันที แต่เมื่อคุณซื้อเบียร์ด้วยเครดิต ก็ เหมือนกับการเริ่มต้นแท็บบาร์ คุณกำลังบอกว่าคุณสัญญาว่าจะจ่ายในอนาคต คุณและบาร์เทนเดอร์ร่วมกันสร้างสินทรัพย์และหนี้สิน คุณเพิ่งสร้างเครดิต จากอากาศที่เบาบาง สินทรัพย์และหนี้สินจะหายไป หนี้หายไป และธุรกรรมได้รับการชำระ จนกว่าคุณจะชำระเงินในภายหลัง ความจริงก็คือสิ่งที่คนส่วนใหญ่เรียกว่าเงินคือเครดิตจริง ๆ จำนวนเครดิตทั้งหมดในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านล้านดอลลาร์ และจำนวนเงินทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 3 ล้านล้านดอลลาร์เท่านั้น โปรดจำไว้ว่าในระบบเศรษฐกิจที่ไม่มีเครดิต
  • (10:02) วิธีเดียวที่จะเพิ่มการใช้จ่ายของคุณคือการผลิตมากขึ้น แต่ในระบบเศรษฐกิจที่มีเครดิต คุณยังสามารถเพิ่มการใช้จ่ายด้วยการกู้ยืม เป็นผลให้เศรษฐกิจที่มีเครดิตมีการใช้จ่ายมากขึ้น และช่วยให้รายได้เพิ่มขึ้นเร็วกว่าผลผลิตในระยะสั้น แต่ไม่เกินระยะยาว อย่าเข้าใจฉันผิด เครดิต ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งเลวร้ายที่ทำให้เกิดวัฏจักร เป็นเรื่อง ไม่ดีที่จะหาเงินจากการบริโภคเกินตัวที่ไม่สามารถจ่ายคืนได้ อย่างไรก็ตาม จะเป็นการดีเมื่อจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างรายได้เพื่อให้คุณสามารถชำระหนี้ได้ ตัวอย่างเช่น หากคุณกู้เงินเพื่อซื้อทีวีเครื่องใหญ่
  • (10:41) มันไม่สร้างรายได้ ให้คุณใช้หนี้คืน แต่ถ้าคุณยืมเงิน เพื่อซื้อรถแทรกเตอร์ และรถแทรกเตอร์คันนั้นช่วยให้คุณเก็บเกี่ยว พืชผลได้มากขึ้นและได้เงินมากขึ้น คุณก็จะสามารถจ่ายหนี้คืน และพัฒนามาตรฐานการครองชีพของคุณได้ ในระบบเศรษฐกิจที่มีเครดิต เราสามารถติดตามธุรกรรม และดูว่าเครดิตสร้างการเติบโตได้อย่างไร ผมขอยกตัวอย่าง: สมมติว่าคุณมีรายได้ 100,000 ดอลลาร์ต่อปีและไม่มีหนี้สิน คุณมีความน่าเชื่อถือมากพอที่จะยืมเงิน 10,000 ดอลลาร์ โดยใช้ บัตรเครดิต ดังนั้นคุณจึงสามารถใช้จ่าย 110,000 ดอลลาร์ได้ แม้ว่าคุณจะมีรายได้เพียง 100,000 ดอลลาร์เท่านั้น
  • (11:19) เนื่องจากการใช้จ่ายของคุณเป็นรายได้ของบุคคลอื่น บางคนมีรายได้ $110,000 ดอลลาร์ คนที่มีรายได้ 110,000 ดอลลาร์ โดยไม่มีหนี้สินสามารถยืมเงิน 11,000 ดอลลาร์ได้ ดังนั้นเขาจึงสามารถใช้จ่าย 121,000 ดอลลาร์ได้ แม้ว่าเขาจะมีรายได้เพียง 110,000 ดอลลาร์เท่านั้น การใช้จ่ายของเขาคือรายได้ของบุคคลอื่น และด้วยการติดตามการทำธุรกรรม เราสามารถเริ่มเห็นว่ากระบวนการนี้ ทำงานอย่างไรในรูปแบบที่ส่งเสริมตนเอง แต่โปรดจำไว้ว่าการยืมจะสร้างวัฏจักร และหากวัฏจักรเพิ่มขึ้น วัฏจักรนั้นจะต้องลดลงในที่สุด สิ่งนี้นำเราไปสู่วงจรหนี้ระยะสั้น เมื่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น เราจะเห็นการขยายตัว ซึ่งเป็น
  • (12:04) ช่วงแรกของวงจรหนี้ระยะสั้น การใช้จ่ายยังคงเพิ่มขึ้นและราคาเริ่มสูงขึ้น สิ่ง นี้เกิดขึ้นเนื่องจากการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นนั้นขับเคลื่อนด้วยเครดิต ซึ่งสามารถสร้างได้ทันทีจากอากาศที่เบาบาง เมื่อปริมาณการใช้จ่ายและรายได้เติบโตเร็วกว่าการผลิตสินค้า: ราคาสูงขึ้น เมื่อราคาสูงขึ้น เราเรียกสิ่งนี้ว่าอัตราเงินเฟ้อ ธนาคารกลางไม่ต้องการให้เงินเฟ้อมากเกินไป เพราะมันทำให้เกิดปัญหา เห็นราคาขึ้น ก็ขึ้นดอกเบี้ย ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ผู้คนจำนวนน้อยลงสามารถกู้เงินได้ และต้นทุนของหนี้ที่มีอยู่ก็สูงขึ้น คิดเกี่ยวกับสิ่งนี้เมื่อการชำระเงินรายเดือน ในบัตรเครดิตของคุณเพิ่มขึ้น
  • (12:50) เนื่องจากผู้คนกู้ยืมกันน้อยลงและมีการชำระหนี้ที่สูงขึ้น พวกเขาจึงมีเงินเหลือใช้น้อยลง ดังนั้นการใช้จ่ายจึงช้าลง …และเนื่องจากการใช้จ่ายของคนหนึ่งเป็นรายได้ของอีกคนหนึ่ง รายได้จึงลดลง…และอื่น ๆ ไปเรื่อย ๆ เมื่อคนใช้จ่ายน้อยลง ราคาก็ลดลง เราเรียกสิ่งนี้ว่าภาวะเงินฝืด กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงและเรามีภาวะถดถอย หากภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงเกินไป และอัตราเงินเฟ้อไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป ธนาคารกลางจะลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อให้ทุกอย่างฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ การชำระหนี้จะลดลง การกู้ยืมและการใช้จ่ายดีขึ้น
  • (13:33) และเราเห็นการขยายตัวอีกครั้ง อย่างที่คุณเห็น เศรษฐกิจทำงานเหมือนเครื่องจักร ในวงจรหนี้ระยะสั้น การใช้จ่ายจะถูกจำกัดโดยความเต็มใจของ ผู้ให้กู้และผู้ยืมเท่านั้นที่จะจัดหาและรับเครดิต เมื่อสินเชื่อหาได้ง่ายก็เกิด การขยายตัวทางเศรษฐกิจ เมื่อสินเชื่อไม่สามารถหาได้ง่าย ก็เกิด ภาวะเศรษฐกิจถดถอย และโปรดทราบว่าวงจรนี้ควบคุมโดยธนาคารกลางเป็นหลัก วงจรหนี้ระยะสั้นมักกินเวลา 5 – 8 ปี และเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นเวลาหลายสิบปี แต่สังเกตว่าด้านล่างและ ด้านบนของแต่ละรอบจบลง ด้วยการเติบโตมากกว่ารอบที่แล้วและมีหนี้สินมากขึ้น
  • (14:17) ทำไม เนื่องจากผู้คนผลักดัน – พวกเขามีแนวโน้มที่จะยืม และใช้จ่ายมากขึ้นแทนที่จะจ่ายหนี้คืน มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ด้วยเหตุนี้ ใน ระยะเวลานาน หนี้สินจึงเพิ่มขึ้นเร็วกว่ารายได้ซึ่ง สร้างวงจรหนี้ระยะยาว แม้ว่าผู้คนจะเป็นหนี้มากขึ้น แต่ ผู้ให้กู้ก็ขยายสินเชื่อได้อย่างอิสระมากขึ้น ทำไม เพราะทุกคนคิดว่าทุกอย่างกำลังไปได้สวย! ผู้คนกำลังจดจ่ออยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ และเกิดอะไรขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้? รายได้พุ่ง! มูลค่าสินทรัพย์พุ่ง! ตลาดหุ้นกระหึ่ม! ตูมตาม! จ่ายเพื่อซื้อสินค้า บริการ และสินทรัพย์ทางการเงิน ด้วยเงินที่ยืมมา!
  • (15:08) เมื่อมีคนทำแบบนั้นมาก ๆ เราเรียกว่าฟองสบู่ ดังนั้น แม้ว่าหนี้สินจะเพิ่มขึ้น แต่ รายได้ก็เพิ่มขึ้นเกือบจะเร็วพอที่จะชดเชยได้ เรียกอัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้ว่าภาระหนี้ ตราบใดที่รายได้ยังคงเพิ่มขึ้น ภาระหนี้ก็ยังคงสามารถจัดการได้ ในขณะเดียวกันมูลค่าสินทรัพย์ก็พุ่งสูงขึ้น ผู้คนกู้ยืมเงินจำนวนมาก เพื่อซื้อสินทรัพย์เพื่อเป็นการลงทุน ทำให้ราคาของพวกเขาสูงขึ้นไปอีก ผู้คนรู้สึกมั่งคั่ง ดังนั้นแม้จะมีหนี้สะสมจำนวนมาก รายได้ และมูลค่าสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น ช่วยให้ผู้กู้ยังคงความน่าเชื่อถือได้เป็นเวลานาน แต่เห็นได้ชัดว่าสิ่งนี้ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ตลอดไป
  • (15:53) และมันไม่ได้ ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ภาระหนี้เพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ ทำให้เกิดการชำระหนี้ที่มากขึ้นและมากขึ้น เมื่อถึงจุดหนึ่ง การชำระหนี้เริ่มเติบโตเร็วกว่ารายได้ ทำให้ผู้คนต้องลดการใช้จ่ายลง และเนื่องจากการใช้จ่ายของคนหนึ่งเป็นรายได้ของอีกคนหนึ่ง รายได้จึงเริ่มลดลง… .
  • (16:19) ..ซึ่งทำให้คนมีความน่าเชื่อถือน้อยลง ทำให้การกู้ยืมลดลง การชำระหนี้ยังคงเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้การใช้จ่ายลดลงไปอีก… …และวงจรก็กลับกัน นี่คือจุดสูงสุดของหนี้ระยะยาว ภาระหนี้ก็ใหญ่เกินไป สำหรับสหรัฐอเมริกา ยุโรป และส่วนอื่น ๆ ของโลก เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นในปี 2551 ด้วยเหตุผลเดียวกันกับที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นในปี 2532 และในสหรัฐอเมริกาในปี 2472 ตอนนี้เศรษฐกิจเริ่มเข้าสู่ภาวะถดถอย ในการลดภาระหนี้ ผู้คนลดการใช้จ่าย รายได้ลดลง เครดิตหายไป ราคาสินทรัพย์ลดลง ธนาคารถูกบีบ ตลาดหุ้นพัง ความตึงเครียดทางสังคมสูงขึ้น และทุกอย่างเริ่มที่จะเลี้ยงตัวเองด้วยวิธีอื่น เมื่อรายได้ลดลงและการชำระหนี้เพิ่มขึ้น
  • (17:14) ผู้กู้จะถูกบีบ ไม่น่าเชื่อถืออีกต่อไป เครดิตเหือดแห้งและผู้กู้ไม่สามารถยืม เงินได้เพียงพอเพื่อชำระ หนี้ การตะเกียกตะกายเพื่ออุดช่องว่างนี้ ผู้กู้ถูกบังคับให้ขายสินทรัพย์ ความเร่งรีบในการขายสินทรัพย์ท่วมตลาด นี่คือเวลาที่ตลาดหุ้นพังทลาย ตลาดอสังหาริมทรัพย์และธนาคารประสบปัญหา เมื่อราคาสินทรัพย์ลดลง มูลค่าของผู้กู้หลักประกันก็สามารถลดลงได้ สิ่งนี้ทำให้ผู้กู้มีความน่าเชื่อถือน้อยลง ผู้คนรู้สึกแย่ เครดิตหายไปอย่างรวดเร็ว ใช้จ่ายน้อยลง › รายได้น้อยลง › ความมั่งคั่งน้อยลง › สินเชื่อน้อยลง › กู้ยืมน้อยลง เป็นต้น มันเป็นวงจรอุบาทว์ สิ่ง
  • (18:03) นี้ดูเหมือนกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ความแตกต่าง คือไม่สามารถลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อประหยัดวันได้ ในภาวะถดถอย การลดอัตราดอกเบี้ยช่วยกระตุ้นการกู้ยืม อย่างไรก็ตาม การลดอัตราดอกเบี้ยแบบ deleveraging ไม่ได้ผล เพราะ อัตราดอกเบี้ย ต่ำอยู่แล้วและแตะ 0% ในไม่ช้า การกระตุ้นจึงสิ้นสุดลง อัตราดอกเบี้ยในสหรัฐอเมริกาพุ่งแตะ 0% ในช่วง deleveraging ของ ทศวรรษที่ 1930 และอีกครั้งในปี 2008 ความแตกต่างระหว่างภาวะถดถอย และ deleveraging คือภาระหนี้ของผู้กู้ที่ deleveraging นั้น ใหญ่เกินไป และไม่สามารถบรรเทาได้ด้วยการลด อัตราดอกเบี้ย.
  • (18:45) ผู้ให้กู้ตระหนักดีว่าหนี้มีจำนวนมากเกินกว่าจะชำระคืนได้ทั้งหมด ผู้กู้สูญเสียความสามารถในการชำระหนี้และหลักประกันสูญเสียมูลค่า พวกเขารู้สึกเป็นง่อยเพราะหนี้ – พวกเขาไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว! ผู้ให้กู้หยุดให้ยืม ผู้กู้หยุดการยืม คิดว่าเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อถือ เช่นเดียวกับปัจเจกบุคคล แล้วคุณจะทำอย่างไรกับการลดภาระหนี้สิน? ปัญหาคือภาระหนี้สูงเกินไปก็ต้องลงมา มีสี่วิธีที่สามารถเกิดขึ้นได้
  • (19:24) 1. ประชาชน ธุรกิจ และรัฐบาลลดการใช้จ่าย 2. หนี้สินลดลงจากการผิดนัดชำระและการปรับโครงสร้างหนี้ 3. ความมั่งคั่งถูกแจกจ่ายจาก ‘มี’ ไปยัง ‘ไม่มี’ และสุดท้าย 4. ธนาคารกลางพิมพ์เงินใหม่ แนวทางทั้ง 4 นี้เกิดขึ้นแล้วในทุกยุคทุกสมัยในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ โดยปกติแล้วการใช้จ่ายจะถูกตัดออกก่อน อย่างที่เราเพิ่งเห็น ผู้คน ธุรกิจ ธนาคาร และแม้แต่รัฐบาลต่างรัดเข็มขัดและ ลดการใช้จ่ายเพื่อชำระหนี้ของตน สิ่งนี้มักเรียกว่าความเข้มงวด เมื่อผู้กู้หยุดก่อหนี้ใหม่ และเริ่มชำระหนี้เก่า คุณอาจคาดหวังว่าภาระหนี้จะลดลง แต่สิ่งที่ตรงกันข้ามกลับเกิดขึ้น! เนื่องจากการใช้จ่ายถูกตัด
  • (20:11) – และการใช้จ่ายของคนหนึ่งเป็นรายได้ของอีกคนหนึ่ง – ทำให้ รายได้ลดลง พวกเขาลดลงเร็วกว่าการชำระหนี้ และภาระหนี้จะแย่ลง ดังที่เราได้เห็นแล้วว่า การลดค่าใช้จ่ายนี้ทำให้เกิดภาวะเงินฝืดและเจ็บปวด ธุรกิจถูกบังคับให้ลดค่าใช้จ่าย… ซึ่งหมายถึงงานน้อยลงและการว่างงานสูงขึ้น นำไปสู่ขั้นตอนต่อไป หนี้ต้องลด! ผู้กู้จำนวนมากพบว่าตนเองไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ได้ และหนี้ของผู้กู้ก็เป็นทรัพย์สินของผู้ให้กู้ เมื่อผู้กู้ไม่ชำระหนี้ธนาคาร ผู้ คนจะรู้สึกกังวลว่าธนาคารจะไม่ สามารถชำระคืนได้ ดังนั้นพวกเขาจึงรีบถอนเงินออกจากธนาคาร ธนาคารถูกกดดัน
  • (20:55) ผู้คน ธุรกิจ และธนาคารผิดนัดชำระหนี้ การหดตัวทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงนี้เป็นภาวะซึมเศร้า ส่วนใหญ่ของภาวะซึมเศร้าคือผู้คนค้นพบสิ่งที่พวกเขาคิดว่า เป็นความมั่งคั่งของพวกเขาไม่ได้มีอยู่จริง กลับไปที่บาร์กันเถอะ เมื่อคุณซื้อเบียร์และวางไว้บนแถบบาร์ คุณสัญญาว่าจะตอบแทนบาร์เทนเดอร์ คำสัญญาของคุณกลายเป็นทรัพย์สินของบาร์เทนเดอร์ แต่ถ้าคุณผิดสัญญา – ถ้าคุณไม่จ่ายเงินคืนให้เขาและผิดนัดชำระ หนี้ – ‘ทรัพย์สิน’ ที่เขามีอยู่ก็ไม่มีค่าอะไรเลย มันหายไปโดยพื้นฐานแล้ว ผู้ให้กู้หลายรายไม่ต้องการให้ทรัพย์สินของตนหายไปและตกลงที่จะ
  • (21:40) ปรับโครงสร้างหนี้ การปรับโครงสร้างหนี้หมายถึงผู้ให้กู้ได้รับเงินคืน น้อยลงหรือได้รับเงินคืนในกรอบเวลาที่นานขึ้น หรือในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าที่ตกลงกันไว้ในตอนแรก อย่างใด สัญญาจะถูกทำลายในลักษณะที่ลดหนี้ ผู้ให้กู้ค่อนข้างจะมี บางอย่างมากกว่าไม่มีอะไรเลย แม้ว่าหนี้จะหายไปแต่การปรับโครงสร้างหนี้ทำให้ รายได้และมูลค่าทรัพย์สินหายไป เร็วขึ้น ดังนั้น ภาระหนี้จึงแย่ลงเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับการตัดค่าใช้จ่าย การลดหนี้ก็ เจ็บปวดและทำให้เงินฝืดเช่นกัน ทั้งหมดนี้ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลกลางเนื่องจากรายได้ที่ลดลงและการจ้างงานที่น้อยลง
  • (22:22) หมายความว่ารัฐบาลจะเก็บภาษีน้อยลง ในขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องเพิ่มการใช้จ่ายเนื่องจากการว่างงานเพิ่มขึ้น ผู้ว่างงานจำนวนมากมีเงินออมไม่เพียงพอ และต้องการความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาล นอกจากนี้ รัฐบาลยังจัดทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ และเพิ่มการใช้จ่ายเพื่อชดเชยการลดลงของเศรษฐกิจ การขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลทำให้เกิดภาวะหนี้สิน ล้นพ้นตัว เนื่องจากพวกเขาใช้จ่ายมากกว่าที่ได้รับจากภาษี นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคุณได้ยินข่าวเกี่ยวกับการขาดดุลงบประมาณ รัฐบาลจำเป็นต้องเพิ่มภาษีหรือกู้ยืมเงินเพื่อชดเชยการขาดดุล แต่ด้วยรายได้ที่ลดลงและตกงานจำนวนมาก
  • (23:06) จะหาเงินจากใคร? คนรวย. เนื่องจากรัฐบาลต้องการเงินมากขึ้นและเนื่องจากความมั่งคั่งกระจุกตัวอยู่ใน มือของคนส่วนน้อย รัฐบาลจึง ขึ้นภาษีจากคนร่ำรวยโดยธรรมชาติ ซึ่งเอื้อต่อการกระจายความมั่งคั่งในระบบเศรษฐกิจ จาก ‘มี’ เป็น ‘ไม่มี’ . พวก ‘ไม่มี’ ที่กำลังทุกข์ระทม เริ่มไม่ พอใจคนมั่งมี ‘มี’ คนรวย ‘มี’ ถูกบีบโดยเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ราคาสินทรัพย์ตกต่ำ ภาษีสูงขึ้น เริ่มไม่พอใจคนที่ ‘ไม่มี’ หากอาการซึมเศร้ายังคงดำเนินต่อไป ความผิดปกติทางสังคมสามารถแยกออกได้ ความตึงเครียดไม่เพียงเพิ่มขึ้นภายในประเทศเท่านั้น แต่ยัง
  • (23:47) สามารถเพิ่มขึ้นระหว่างประเทศได้ด้วย โดยเฉพาะประเทศที่เป็นลูกหนี้และเจ้าหนี้ สถานการณ์นี้อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ที่บางครั้งอาจรุนแรง ในช่วงทศวรรษที่ 1930 สิ่งนี้ทำให้ฮิตเลอร์ขึ้นสู่อำนาจ สงครามในยุโรป และความตกต่ำในสหรัฐอเมริกา ความกดดันที่ต้องทำอะไรสักอย่าง เพื่อยุติภาวะซึมเศร้านั้นเพิ่มขึ้น จำไว้ว่าสิ่งที่คนส่วนใหญ่คิดว่าเป็นเงินคือเครดิตจริง ๆ ดังนั้น เมื่อเครดิตหายไป คนมีเงินไม่พอใช้ ผู้คนกำลังหมดหวังกับเงิน และคุณจำได้ไหมว่าใครสามารถพิมพ์เงินได้? ธนาคารกลางสามารถ หลังจากลดอัตราดอกเบี้ยลงจนเกือบเป็น 0 แล้ว ก็
  • (24:30) จำเป็นต้องพิมพ์เงินออกมา ไม่เหมือนการตัดค่าใช้จ่าย การ ลดหนี้ และการกระจายความมั่งคั่ง การพิมพ์เงินนั้นทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อและกระตุ้น อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ธนาคารกลางจะ พิมพ์เงิน ออกมาใหม่และใช้มันเพื่อซื้อสินทรัพย์ทางการเงิน และพันธบัตรรัฐบาล มันเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ และอีกครั้งในปี 2551 เมื่อธนาคารกลางของสหรัฐอเมริกา – Federal Reserve – พิมพ์เงินกว่าสองล้านล้านดอลลาร์ ธนาคารกลางอื่น ๆ ทั่วโลกที่สามารถ พิมพ์เงินจำนวนมากได้เช่นกัน การซื้อสินทรัพย์ทางการเงินด้วยเงินจำนวนนี้ จะ
  • (25:07) ช่วยเพิ่มราคาสินทรัพย์ ซึ่งทำให้ผู้คนมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น อย่างไรก็ตามสิ่งนี้จะช่วยผู้ที่เป็นเจ้าของสินทรัพย์ทางการเงินเท่านั้น คุณเห็นไหมว่าธนาคารกลางสามารถพิมพ์เงินได้ แต่สามารถซื้อสินทรัพย์ทางการเงินได้เท่านั้น ในทางกลับกัน รัฐบาลกลาง สามารถซื้อสินค้าและบริการและนำเงินใส่มือประชาชนได้ แต่ไม่สามารถพิมพ์เงินได้ ดังนั้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจึง ต้องร่วมมือกัน โดยการซื้อพันธบัตรรัฐบาล ธนาคารกลางให้กู้ยืมเงินแก่รัฐบาลเป็นหลัก ปล่อยให้ขาดดุลและเพิ่มการใช้จ่าย สำหรับสินค้าและบริการผ่านโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • (25:49) และผลประโยชน์การว่างงาน สิ่งนี้จะเพิ่มรายได้ของประชาชน เช่นเดียวกับหนี้ของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม จะทำให้ภาระหนี้รวมของเศรษฐกิจลดลง นี่เป็นช่วงเวลาที่เสี่ยงมาก ผู้กำหนดนโยบายต้องสร้างความสมดุลระหว่างสี่วิธีในการลดภาระหนี้ ภาวะเงินฝืดต้องสมดุลกับภาวะเงินเฟ้อ เพื่อรักษาเสถียรภาพ หากสมดุลอย่างถูกต้อง อาจเกิดการ Deleveraging ที่สวยงามได้ คุณเห็นแล้วว่าการลดอัตราส่วนหนี้สินอาจน่าเกลียดหรือสวยงามก็ได้ การลดสัดส่วนจะสวยงามได้อย่างไร? แม้ว่าการลดอัตราส่วนหนี้สินจะเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบาก แต่ การจัดการกับสถานการณ์ที่ยากลำบากด้วยวิธีที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้นั้นเป็นสิ่งที่สวยงาม
  • (26:38) สวยงามกว่าช่วงการก่อหนี้มากเกินไปที่ไม่สมดุล หนี้สินลดลงเมื่อเทียบกับรายได้ การเติบโตทางเศรษฐกิจที่แท้จริงเป็นบวก และอัตราเงินเฟ้อไม่ใช่ปัญหา ทำได้โดยการมีสมดุลที่เหมาะสม ความสมดุลที่เหมาะสมนั้นต้องการส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างการ ตัดค่าใช้จ่าย การลดหนี้ การโอนความมั่งคั่ง และการพิมพ์เงิน เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสังคม มี คนถามว่าการพิมพ์เงินจะทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นหรือไม่ จะไม่เกิดขึ้นหากหักล้างเครดิตที่ลดลง โปรดจำไว้ว่าการใช้จ่ายเป็นสิ่งสำคัญ การใช้จ่ายหนึ่งดอลลาร์ที่จ่ายด้วยเงินมีผลเช่นเดียวกันกับราคาเท่ากับ
  • (27:24) การใช้จ่ายหนึ่งดอลลาร์ที่จ่ายด้วยเครดิต โดยการพิมพ์เงิน ธนาคารกลางสามารถชดเชยการหายไปของเครดิต ด้วยจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้น ในการที่จะพลิกสถานการณ์ ธนาคารกลางไม่เพียงต้องการเพิ่ม การเติบโตของรายได้เท่านั้น แต่ยังต้องเพิ่มอัตราการเติบโตของรายได้ให้สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยของ หนี้สะสมด้วย ดังนั้นฉันหมายความว่าอย่างไร โดยพื้นฐานแล้ว รายได้ต้องโตเร็วกว่าหนี้โต ตัวอย่างเช่น สมมติว่าประเทศที่กำลังเผชิญกับภาวะหนี้สินล้นพ้นตัวมี อัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้ 100% นั่นหมายความว่าจำนวนหนี้ที่มีจะเท่ากับจำนวนรายได้ที่ ทั้งประเทศทำได้ในหนึ่งปี
  • (28:06) ตอนนี้คิดถึงอัตราดอกเบี้ยของหนี้นั้น สมมติว่าเป็น 2% หากหนี้เติบโตที่ 2% เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนั้น และ รายได้ เติบโตเพียง 1% เท่านั้น คุณจะไม่มีวันลดภาระหนี้ได้เลย คุณต้องพิมพ์เงินให้เพียงพอเพื่อให้อัตราการเติบโตของรายได้สูงกว่า อัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม การพิมพ์เงินอาจถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดได้ง่าย เพราะทำได้ง่ายมาก และ ผู้คนมักชอบวิธีอื่น กุญแจสำคัญคือการหลีกเลี่ยงการพิมพ์เงินมากเกินไป และทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อสูงจนไม่สามารถยอมรับได้ ซึ่งเป็นวิธีที่เยอรมนีทำในช่วง ลดหนี้สินในช่วงปี 1920 หากผู้กำหนดนโยบายมีความสมดุลที่เหมาะสม การลดอัตราส่วนหนี้สินจะไม่เกิดขึ้นมากนัก
  • (28:48) เติบโตช้าแต่ภาระหนี้ลดลง นั่นเป็นการลดทอนที่สวยงาม เมื่อรายได้เริ่มเพิ่มขึ้น ผู้กู้เริ่มมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น และเมื่อผู้กู้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น ผู้ให้กู้ก็เริ่มให้ยืมเงินอีกครั้ง ภาระหนี้สินเริ่มลดลงในที่สุด สามารถกู้เงินคนใช้จ่ายได้มากขึ้น ในที่สุด เศรษฐกิจก็เริ่ม เติบโตอีกครั้ง ซึ่ง นำไปสู่ขั้นตอนการอ้างอิงของวัฏจักรหนี้ระยะยาว แม้ว่ากระบวนการลดอัตราส่วนหนี้สินจะน่ากลัวหากจัดการไม่ดี แต่ ถ้าจัดการได้ดี ก็จะแก้ไขปัญหาได้ในที่สุด ใช้เวลาประมาณหนึ่งทศวรรษหรือมากกว่านั้น ในการที่ภาระหนี้จะลดลงและกิจกรรมทางเศรษฐกิจจึงจะกลับคืนสู่สภาวะปกติ ด้วยเหตุนี้จึง
  • (29:34) เรียกว่า ‘ทศวรรษที่หายไป’ แน่นอนว่าระบบเศรษฐกิจนั้นซับซ้อนกว่าเทมเพลตนี้เล็กน้อย อย่างไรก็ตาม การวางวงจรหนี้ระยะสั้นไว้เหนือวงจรหนี้ระยะยาว แล้ววางวงจรทั้งสองไว้บนเส้นการเติบโตของผลผลิตเป็นแม่ แบบที่ดีพอสมควรสำหรับการดูว่าเราอยู่ที่ไหน ตอนนี้เราอยู่ที่ไหน และเราอยู่ที่ไหน อาจจะมุ่งหน้าไป โดยสรุปแล้ว มีกฎง่าย ๆ 3 ข้อที่ฉันอยากให้คุณเลิกใช้ : ข้อ แรก อย่ามีหนี้สินเพิ่มเร็วกว่ารายได้ เพราะภาระหนี้จะทับถมคุณในที่สุด ประการที่สอง: อย่ามีรายได้เพิ่มขึ้นเร็วกว่าผลผลิต เพราะในที่สุดคุณจะกลายเป็นคนไม่มีการแข่งขัน
  • (30:19) และประการที่สาม: ทำทุกวิถีทางเพื่อเพิ่มผลิตภาพของคุณ เพราะในระยะยาว นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด นี่เป็นคำแนะนำง่าย ๆ สำหรับคุณ และเป็นคำแนะนำง่าย ๆ สำหรับผู้กำหนดนโยบาย คุณอาจแปลกใจ แต่คนส่วนใหญ่รวมถึงผู้กำหนดนโยบายส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความสนใจ กับเรื่องนี้มากพอ เทมเพลตนี้ใช้ได้สำหรับฉันและฉันหวังว่ามันจะใช้ได้กับคุณ ขอบคุณ

คำถามที่พบบ่อย

เศรษฐกิจคืออะไร?

เศรษฐกิจ หมายถึงระบบการผลิต การกระจาย และการบริโภคสินค้าและบริการในภูมิภาคหรือประเทศใดพื้นที่หนึ่ง

อะไรคือปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโต?

ปัจจัยที่เอื้อต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ได้แก่ ระดับการลงทุน นโยบายของรัฐบาล ความพร้อมใช้งานของทรัพยากร ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และการศึกษาและทักษะของแรงงาน

จีดีพีคืออะไร?

GDP ย่อมาจาก Gross Domestic Product และเป็นมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่ผลิตภายในพรมแดนของประเทศในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ ซึ่งโดยปกติคือหนึ่งปี

เงินเฟ้อส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างไร?

ภาวะเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยการลดกำลังซื้อของสกุลเงินของประเทศ อาจทำให้ราคาสินค้าและบริการสูงขึ้น และทำให้มูลค่าการออมและการลงทุนลดลง

บทบาทของรัฐบาลในระบบเศรษฐกิจคืออะไร?

รัฐบาลมีบทบาทหลายอย่างในระบบเศรษฐกิจ รวมทั้งควบคุมธุรกิจ จัดหาสินค้าและบริการสาธารณะ ดำเนินนโยบายการเงินและการคลัง และส่งเสริมการเติบโตและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

ข้อมูลอ้างอิง:

อ่านต่อ

Nat M.

เป็นนักเขียนด้านการเงิน ฉันหลงใหลในการแบ่งปันข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับโลกการเงินกับผู้อื่น ฉันเชื่อว่าทุกคนควรมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการเงินเพื่อให้สามารถตัดสินใจทางการเงินที่ชาญฉลาดได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button