อนิเมะ

แนะนำ 25 อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา ที่ดีที่สุดตลอดกาล!

ในอดีตอนิเมะบางเรื่องมีแรงบันดาลใจจากประเภทจักรกลมาจนถึงทุกวันนี้ ในขณะที่เรื่องใหม่ ๆ พยายามที่จะคิดค้นด้วยการเล่าเรื่องใหม่ ๆ อะนิเมะเมชาหรืออนิเมะหุ่นยนต์จะไม่หายไหนในเร็ว ๆ นี้แน่นอนด้วยการแสดง ไม่ว่าความนิยมหรือร่วมสมัยของแนวเพลง สำหรับผู้ที่ต้องการดื่มด่ำกับจักรวาลนี้ ต่อไปนี้คืออนิเมะเมชาหรืออนิเมะหุ่นยนต์ที่ดีที่สุด

25 อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา

อนิเมะเมชาหรืออนิเมะหุ่นยนต์ไม่เคยจางหายไปจากความนิยมของแฟน ๆ เราได้อัปเดตรายชื่ออนิเมะหุ่นยนต์ ต่อไปนี้คืออนิเมะเมชาหรืออนิเมะหุ่นยนต์ที่ดีที่สุดตลอดกาล!

1. Knights Of Sidonia

อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา Knights-Of-Sidonia

เมื่อพันปีที่แล้ว กาวน่า สิ่งมีชีวิตต่างดาวที่ไม่มีใครสามารถสื่อสารด้วยได้เข้าโจมตีโลก มนุษยชาติจึงทำการอพยพด้วยยานเมล็ดพันธุ์เพื่อรักษาเผ่าพันธุ์ ทานิคาเสะ นางาเตะ มนุษย์ที่เติบโตในชั้นใต้ดินของยานเมล็ดพันธุ์ “ซิโดเนีย” ได้ขึ้นมาสู่พื้นผิว ผู้เชียวชาญในการควบคุมหุ่นรบโมริโตะรุ่นเก่า “ซึกุโมริ” มากกว่าใคร ๆ เขาและเพื่อนร่วมรบได้ขับหุ่นโมริโตะออกไปต่อสู้กับกาวน่าเพื่อปกป้องมนุษยชาติที่เหลืออยูเพียงน้อยนิด

2. Gargantia On The Verdurous Planet

อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา Gargantia-On-The-Verdurous-Planet

อนาคตอันไกลโพ้นที่มนุษย์เริ่มเดินทางไปถึงขอบเขตของกาแล็คซี่ กลุ่ม Human Galactic Alliance ได้ต่อสู้กับพวกเผ่าพันธุ์ประหลาดที่เรียกว่า “Hidiaasu” อย่างต่อเนื่องเพื่อเอาชีวิตรอด ระหว่างการรบครั้งใหญ่ พลทหารหนุ่ม Redo และหุ่นของเขา Chamber ได้ถูกดูดไปในการบิดเบี้ยวของมิติและกาลเวลาไปยังดาวเคราะห์ที่ปกคลุมไปด้วยน้ำ และเรือขนาดยักษ์ Redo มาถึงกองเรือที่เรียกว่า Gargantia เขาไม่รู้ทั้งประวัติศาสตร์ของดาวเคราะห์ดวงนี้หรือวัฒนธรรม จึงต้องอยู่กับเด็กสาวที่ชื่อ Amy ผู้ส่งสารในท่าเรือแห่งนี้ สำหรับตัว Redo เขารู้จักแต่การสู้รบมาทั้งชีวิต การที่ต้องมาอยู่ในโลกที่สงบสุขทำให้เขาประหลาดใจอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

3. Star Driver

อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา Star-Driver

สึนาชิ ทาคุโตะ ได้เข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมปลายมินามิจูจิซึ่งอยู่บนเกาะแถบทะเลใต้ของญี่ปุ่น และได้พบกับเพื่อนร่วมห้อง ที่แต่ละคนก็ล้วนมีความแตกต่างกัน จนวันหนึ่งเขาได้พบวาโกะเพื่อนร่วมชั้นกำลังถูกชายสวมหน้ากากโจมตี เขาจึงเข้าไปช่วย ทำให้เขาล่วงรู้ความลับว่า คนที่โจมตีวาโกะคือกลุ่ม “คิระโบชิจูจิดัน” ซึ่งมีเป้าหมายอยู่ที่ ไซบัดดี้ หุ่นยนต์ปริศนาจำนวน 20 ตัว ที่เก็บไว้ใต้พื้นดินของโรงเรียนผู้ที่สะกดไซบัดดี้ไว้ก็คือบรรดานักพรตหญิง ซึ่งวาโกะก็เป็นหนึ่งในกลุ่มนักพรตหญิงนั้นด้วย

4. Space Runaway Ideon

อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา Space-Runaway-Ideon

Space Runaway Ideonเริ่มต้นในปี 2300 ซึ่งไกลพอในอนาคตที่มนุษยชาติจะเริ่มตั้งรกรากบนดาวเคราะห์ดวงอื่น บนโลก Solo ใน Andromeda Galaxy นักโบราณคดีกลุ่มหนึ่งได้พบกับซากลึกลับของ Ideon ซึ่งเป็นรถถังหุ้มเกราะขนาดใหญ่สามคันที่มีความสามารถในการรวมกันเป็นหุ่นยนต์ที่ เหมือนเทพเจ้า พวกเขายังได้พบกับยานอวกาศขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Solo Ship เป็นเวลาหกเดือนที่พวกเขาได้ซ่อมแซมเครื่องจักรอย่างขยันขันแข็ง แต่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถถังยักษ์ได้ ทันใดนั้น อารยธรรมมนุษย์ต่างดาวที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์ที่รู้จักกันในชื่อ Buff Clan ก็ได้พบกับโซโล

5. SSSS.Gridman

อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา SSSS.Gridman

ฮิบิกิ ยูตะ เสียความทรงจำและมองเห็นในสิ่งที่คนทั่วไปมองไม่เห็น เขาได้พบกับ กริดแมน จากคอมพิวเตอร์ของ ทาคาราดะ ริกกะ เพื่อนของเขา ที่เหมือนจะรู้จักเขา จนมีมอนสเตอร์เข้าโจมตีโรงเรียน คอมพิวเตอร์นั้นได้เปลี่ยนร่างยูตะ ให้กลายเป็น กริดแมน

6. Getter Robo: Armageddon

อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา Getter-Robo-Armageddon

เริ่มเรื่องจากสงคราม 10 ปี บนดวงจันทร์หลังจากที่พวกอินเวเดอร์ได้มารุกรานโลก ก็ทำการยึดดวงจันทร์ แต่เพราะหุ่นเก็ตเตอร์จึงทำให้สงครามยุติ แต่ ดร.ซาโอโตเมะ เสียชีวิตเพราะเรียวมะ และใน 3 ปี ต่อมา พวกอินเวเดอร์ก็กลับมาอีกครั้ง พร้อมกับดร.ซาโอโตเมะที่ฟื้นคืนชีพขึ้นมา พร้อมกับกองกำลังเก็ตเตอร์ G ทางสหพันธรัฐได้ปล่อยเรียวมะจากที่คุมขังและให้ขับเก็ตเตอร์โรโบอีกครั้ง ศึกครั้งนี้

7. The Big O

อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา The-Big-O

Paradigm City เมืองแห่งความทรงจำและสถานที่แห่งความทรงจำ มันยังคงเต็มไปด้วยอดีตที่ถูกลืมและซากปรักหักพังของแรงงานของพวกเขาเนื่องจากภัยพิบัติเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ปกคลุมไปด้วยความลึกลับเหมือนหมอก คนอย่างโรเจอร์ สมิธจะฉายแสงผ่านหมอก โรเจอร์ทำหน้าที่เป็นนักเจรจาต่อรองมืออาชีพและตัวแทนที่สุภาพอ่อนโยน เป็นบุรุษสตรีที่ออกแบบตัวเองซึ่งรักเพียงอย่างเดียวคืองานศพสีดำ อย่างไรก็ตาม ในขณะที่เขามีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งกับลูกค้า สิ่งที่มักเริ่มต้นจากการเจรจาง่าย ๆ ก็กลายเป็นโรเจอร์ที่ช่วยพาราไดม์จากอาชญากรรมและอันตราย

8. Promare

อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา Promare

เมื่อสามสิบปีที่แล้วมีการกลายพันธุ์ของเผ่าพันธุ์กวัดแกว่งเปลวไฟขึ้นมาใหม่โดยทันทีทันใดทำลายมนุษยชาติส่วนใหญ่ สิ่งที่เรียกว่า“ Burnish” เหล่านี้ยังคงปรากฏอยู่อย่างสุ่มทิ้งร่องรอยแห่งความตายและการทำลายล้างในการปลุกของพวกเขา

สาธารณรัฐ Promepolis ที่ปกครองตนเองได้เป็นประเทศที่เจริญรุ่งเรืองต้องขอบคุณ Kray Foresight ที่เป็นผู้นำของพวกเขากับ Burnish ทีมนักดับเพลิงที่รู้จักกันในชื่อ Burning Rescue ทำหน้าที่หยุดยั้งสัตว์ประหลาดที่น่ากลัวเหล่านี้โดยใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดที่มีอยู่ในตอนนี้ด้วยช่าง Lucia Fex ที่ช่างเหลือเชื่อ Galo Thymos เป็นชายหนุ่มที่มีพลังซึ่งคิดว่าสุขุมของฮีโร่ในการช่วยชีวิตเขาและเป็นทีมรับสมัครล่าสุดของทีมกู้ภัย

กลุ่มผู้ก่อการร้ายเรียกตัวเองว่า Mad Burnish ก่อให้เกิดความเสียหายทั่วประเทศ หลังจากที่ได้พบกับผู้นำ Lio Fotia Mad Burnish กาโลก็ออกเดินทางไปตามโชคชะตาเพื่อค้นหาความจริงเกี่ยวกับการกลายพันธุ์เหล่านี้ในที่สุดก็นำเขาไปตั้งคำถามกับทุกสิ่งที่เขาเคยคิดว่าเป็นจริง

9. Bokurano

อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา Bokurano

เด็ก ๆ สิบห้าคนในค่ายฤดูร้อนกำลังสนุกสนานกับวันหยุดด้วยกัน พวกเขาสะดุดเข้ากับถ้ำเล็ก ๆ แห่งหนึ่งใกล้ชายหาด กลุ่มพบห้องลึกลับที่อยู่ลึกเข้าไปในถ้ำ ซึ่งพวกเขาได้พบกับชายแปลกหน้าที่เรียกตัวเองว่าโคโคเพลลี ชายคนนั้นชวนเด็ก ๆ เล่นเกมที่เกี่ยวข้องกับการผลัดกันควบคุมหุ่นยนต์เพื่อปกป้องโลกจากเอเลี่ยน คิดว่ามันอาจเป็นเกมคอมพิวเตอร์ที่น่าสนใจ แต่เด็กคนหนึ่งเซ็นสัญญาตกลงที่จะเล่น

10. The King Of Braves GaoGaiGar

อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา The-King-Of-Braves-GaoGaiGar

คริสต์ศักราชที่ 21 หลังจากที่มนุษย์ได้พบกับสิ่งมีชีวิตลึกลับจากต่างดาว EI-01 ได้สองปี ได้มีการตั้งหน่วยงาน Gusty Geoid Guard เรียกย่อ ๆ ว่า GGG ขึ้นเพื่อคอยรับมือการโจมตีของเหล่า “ซอนดาเรี่ยน” ที่อาศัยการเข้าสิงร่างมนุษย์โดยการหลอมรวมกับเครื่องจักรกลและจิตด้านลบของมนุษย์ และสมาชิกคนสำคัญของหน่วย GGG ในการกำจัดเหล่าผู้รุกรานนี้ก็คือ ชิชิโอ ไก นักบินอวกาศที่รอดตายจากเหตุการณ์เมื่อสองปี และตอนนี้เขาได้ถูกดัดแปลงและเปลี่ยนร่างกายเป็นไซบอร์กที่สามารถรวมร่างกับหุ่นยนต์สิงโตกาเลออนจนกลายเป็น เกราะจักรกลไกการ์ และ สามารถรวมร่างสุดท้ายกับกาโอแมชชีนจนกลายร่างเป็นหุ่นยักษ์ “กาโอไกการ์” ที่สามารถเข้าต่อสู้กับ ซอนดาเรี่ยน และสามารถดึงแกนกลาง “ซอนเดอร์เมทัล” ให้ อามามิ มาโมรุ เด็กชายที่มีพลังพิเศษ “ชำระล้าง” เมทัลเหล่านั้นได้

11. FLCL

อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา FLCL

Naota Nandaba เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ธรรมดา ๆ ที่อาศัยอยู่ในเมืองที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรน่าอัศจรรย์เกิดขึ้น หลังจากที่พี่ชายของเขา Tasuku ออกจากเมืองไปเล่นเบสบอลในอเมริกา Naota รับหน้าที่ดูแลทุกอย่างที่ Tasuku ทิ้งไว้เบื้องหลัง ตั้งแต่เตียงสองชั้นบนสุดไปจนถึง Mamimi Samejima อดีตแฟนสาวของเขา ผู้ซึ่งยังคงเกาะติด Naota ตั้งแต่ Tasuku จากไป

12. Patlabor: The Mobile Police

อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา Patlabor-The-Mobile-Police

ในอนาคต วิทยาการหุ่นยนต์ขั้นสูงได้สร้างหุ่นยนต์หนัก (“แรงงาน”) เพื่อใช้ในหลากหลายหน้าที่: การก่อสร้าง การดับเพลิง การทหาร และอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหุ่นยนต์จะเป็นเพียงเครื่องจักร แต่ผู้ควบคุมก็เป็นเพียงมนุษย์เช่นกัน และบางครั้งมนุษย์ก็กลายเป็นอาชญากร เนื่องจากหน่วยแรงงานหนักสามารถเป็นอาวุธอันตรายได้ ตำรวจแห่งอนาคตจึงถูกกำหนดให้ต่อสู้กับไฟโดยใช้หน่วยแรงงานลาดตระเวนขั้นสูง “patlabors” นี่คือเรื่องราวของหน่วยยานพาหนะพิเศษที่ 2 ทีมตำรวจตระเวนชายแดนและหญิงที่พยายามอย่างเต็มที่เพื่อต่อสู้กับอาชญากรและใช้ชีวิตอย่างปกติสุข

13. Gunbuster

อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา Gunbuster

ในอนาคตอันใกล้ มนุษยชาติได้ก้าวแรกสู่การเดินทางสู่จักรวาลอันไกลโพ้น เมื่อทำเช่นนั้น พวกเขาได้ค้นพบเผ่าพันธุ์มนุษย์ต่างดาวแมลงขนาดใหญ่ที่รู้จักกันในชื่อ “สัตว์ประหลาดในอวกาศ” มนุษย์ต่างดาวเหล่านี้ดูเหมือนจะอุทิศตนเพื่อกำจัดมนุษยชาติเมื่อพวกเขาใกล้จะค้นพบโลกมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเป็นการตอบสนอง มนุษยชาติจึงพัฒนาหุ่นยนต์ต่อสู้ขนาดยักษ์ที่ขับโดยเยาวชนที่คัดเลือกมาอย่างดีจากทั่วโลก

14. Break Blade

อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา Break-Blade

ในโลกที่ไม่มีน้ำมันมนุษย์ทุกคนมีพลังในการบังคับหิน ควอตซ์ ได้ตามใจชอบพลังที่ใช้บังคับหินนั้น พากันเรียกว่า พลังเวทย์ โดยหินควอตซ์ที่ว่ามันก็พลังงานบังคับให้ส่องแสงได้ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มาจากหินควอตซ์ทั้งสิ้นผู้คนนำหินควอตซ์ที่มีความ ยืดหยุ่นสูงมาทำเป็น “เส้นเอ็น” เอ็นกลายเป็นพลังในการขับเคลื่อนรถเพลา และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ต่อมาได้มีการนำเอ็นควอตซ์มาพัฒนาและใช้ในการบังคับหุ่นยนต์ที่เรียกว่า โกเลม “broken blade” ไรแกท อาโร่ เป็นอันซอเซอร์เรอร์ หรือ ผู้ไม่มีพลังเวทย์ทำให้เขาบังคับหินควอตซ์ไม่ได้ ไม่สามารถใช้เครื่องอำนวยความสะดวกในปัจจุบันได้ แต่โชคดีตรงที่เพื่อนสนิทสมัยเรียนได้เป็นพระราชาของประเทศ

อีกคนเป็นราชินีเมื่อประเทศคริสน่าต้องต่อสู้กับอาเธเนส ประเทศทหาร ซึ่งดูยังไง ๆ คริสน่าก็แทบไม่มีโอกาสชนะไรแกทโดนเรียกให้ไปลองขับโกเลมตัว หนึ่งซึ่งขุดพบมันเป็นโกเลมโบราณที่ไม่มีใครขับหรือแม้แต่จะทำให้ขยับได้ แต่ไรแกทกลับทำได้ทันทีที่เขาสัมผัสมัน จากการสู้ทำให้พบว่าโกเลมตัวนี้ก้าวพ้นขีดจำกัดหลาย ๆ อย่างที่โกเลมใน ปัจจุบันทำไม่ได้เช่น ความเร็ว ความสามารถในการยกหรือแบกสิ่งของ ระยะก้าวกระโดด ไรแกทกลายเป็นความหวังของคริสน่า แต่ทว่าศัตรูของเขากลับเป็นเซส เพื่อนคนแรกและสนิทที่สุดของเขาซึ่งเป็นชาวอาเธเนส

15. Full Metal Panic!

อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา Full-Metal-Panic

เป็นนิยายวิทยาศาสตร์แนวแอคชัน แต่งโดย โชจิ กาโต ลงตีพิมพ์ในนิตยสารดรากอนแม็กกาซีนรายเดือน ของบริษัทฟุจิมิโชะโบ มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ โซสุเกะ ซาการะ ทหารหนุ่มแห่งกองกำลังพิทักษ์ความสงบสุขของโลกชื่อ มิทริล ที่ถูกส่งไปเป็นองครักษ์ของ จิโดริ คานาเมะ สาวน้อยอารมณ์ร้ายผู้กำความลับสู่เทคโนโลยีอาวุธสงครามอันร้ายกาจ เนื้อเรื่องของ ฟุล เมทัล พานิก! มีจุดเด่นคือการผสมผสานมุขตลก ชีวิตนักเรียนญี่ปุ่น และฉากต่อสู้ที่ตื่นเต้น ได้อย่างลงตัว

16. Magic Knight Rayearth

อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา Magic-Knight-Rayearth

Magic Knight Rayearth เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ผลงานของ CLAMP เรื่องราวเกี่ยวกับเด็กสาว 3 คนที่ได้มาพบกันโดยบังเอิญบนหอโตเกียว และถูกเรียกไปยังโลกต่างมิติด้วย กัน เพราะทั้ง 3 คือนักรบที่ถูกเลือก โดยมีจุดที่น่าสังเกตคือ นอกจากตัวละครหลักทั้ง 3 คนแล้ว ชื่อของตัวละครอื่น ๆ และอาณาจักรที่ปรากฏในเรื่อง ต่างเป็นชื่อรุ่นของรถยนต์ทั้งสิ้น

17. Armored Trooper Votoms

อนิเมะหุ่นยนต์/เมชา Armored-Trooper-Votoms

หนึ่งศตวรรษของการนองเลือดระหว่างระบบดวงดาวที่ก่อสงครามได้ทำให้โลกเกือบ 200 แห่งตกอยู่ในเปลวเพลิงแห่งสงคราม ตอนนี้ การพักรบที่ไม่สบายใจได้ยุติลงแล้วทั่ว Astragius Galaxy

18. Macross

อนิเมะเมชา/หุ่นยนต์ Macross

หลังจากยานอวกาศลึกลับตกลงสู่พื้นโลก มนุษยชาติก็ได้ตระหนักว่าพวกเขาไม่ได้อยู่เพียงลำพัง ด้วยความกลัวภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากอวกาศ โลกจึงละทิ้งลัทธิชาตินิยม ผลประโยชน์ทับซ้อน และความแตกต่างทางวัฒนธรรม รวมตัวกันภายใต้ร่มธงของสหประชาชาติ กองกำลังสหประชาชาติที่จัดตั้งขึ้นใหม่ตัดสินใจที่จะปรับเปลี่ยนวัตถุประสงค์ของยานอวกาศเอเลี่ยน โดยตั้งชื่อมันว่า SDF- 1 Macross โชคไม่ดีที่ในวันเดินทางครั้งแรก กองยานอวกาศของเผ่าพันธุ์มนุษย์ต่างดาวที่เรียกว่า Zentradi ลงมายังโลก และ SDF-1 Macross ยิงฝูงบินที่เข้ามาตามข้อตกลงของตัวเอง ทำให้เกิดประกายไฟในอวกาศ สงคราม

19. Eureka Seven

อนิเมะเมชา/หุ่นยนต์ Eureka-Seven

ณ จุดเริ่มต้นเรื่องราวของ เรนตั้น และ เอริก้า อยู่ด้วยกันตอนเด็ก ๆ (ต่างจากหนังการ์ตูน แบบซีรี่ย์) กับครูของพวกเขา คือโดมินิค และ Renton ของสัตว์เลี้ยง… ที่ ชื่อ Nirvash. โดมินิคให้ทั้งคู่เห็น ความวิเศษของดอกไม้ที่เติบโตใต้ฤดูหนาวหิมะ และ ทำให้พวกเขาสัญญา จะดูแลกันและกันจากบัดนี้ไปในถึงอนาคต. ไม่ช้าหลังจากนั้นกองทัพมาจับเอริก้าเพราะรู้เป็นสิ่งมีชีวิตอีกรูปแบบ และก็โดมินิคตายเพราะเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองที่เรียกว่า Agony of Doha มันเป็นการทดลองที่มีผลกระทบไปยัง ฮอลแลนด์ (ไม่ใช่ชื่อจริงของเขา) และลูกเรือทั้งหมดที่ติดเชื้อ เมื่อ 17ปีก่อน กลายเป็นร่างกายผู้ใหญ่ในทันที

20. 86: Eighty-Six

อนิเมะเมชา/หุ่นยนต์ 86-Eighty-Six

เรื่องราวของสาธารณรัฐ San Magnolia ที่ถูกจักรวรรดิประเทศเพื่อนบ้านรุกรานด้วย Legion (อาวุธแบบไร้คนขับ) ทำให้ทาง San Magnolia ได้ผลิตอาวุธรุ่นเดียวกันออกมาต่อต้าน แต่ที่จริงแล้วอาวุธไร้คนขับเหล่านี้ต่างถูกควบคุมโดยคนหนุ่มสาวจากเขตที่ 86 ที่เป็นเขตที่ไม่ถูกนับรวมว่ามีอยู่จริงในประเทศ San Magnolia ซึ่งเนื้อเรื่องจะมีการโฟกัสไปที่ตัวละคร “Lena” ทหารหญิงจาก San Magnolia ผู้สั่งการของเขต 86 กับ “Shin” หัวหน้าหน่วยกล้าตายฝีมือดี

21. Mobile Suit Gundam – Series

อนิเมะเมชา/หุ่นยนต์ Mobile-Suit-Gundam

จุดเริ่มต้นทั้งหมด Mobile Suit Gundam ได้สร้างหนึ่งในซีรีส์อนิเมะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ยากที่จะเชื่อว่าซีรีส์ที่ได้รับความนิยมในขณะนี้เป็นเรื่องไร้สาระในช่วงเปิดตัวครั้งแรกที่เกือบถูกยกเลิกโดยมีเพียง 39 ตอนเท่านั้น ทุกวันนี้ Gundam ได้สร้างภาคต่อของอนิเมะหลายสิบภาคทั้งในไทม์ไลน์ เกม มังงะ และภาพยนตร์คนแสดง Gundam ได้ปฏิวัติอุตสาหกรรมและเป็นแรงบันดาลใจให้กับอนิเมะเมชาทุกเรื่องหลังจากนั้น มันคุ้มค่าที่จะลองชมซีรีส์ดั้งเดิมตั้งแต่ปี 1979 เพื่อเปรียบเทียบกับซีรีส์สมัยใหม่

22. Neon Genesis Evangelion

อนิเมะเมชา/หุ่นยนต์ Neon-Genesis-Evangelion

ในขณะที่โลกพึ่งถือกำเนิด เผ่าพันธุ์เทวทูต (หรือทูตสวรรค์) ได้ถูกเลือกให้เป็นผู้ชี้นำอารยธรรมบนโลกใบนี้ โดยมี อดัม เป็นผู้ให้กำเนิดชีวิตทั้งมวล แต่การมาถึงของดวงจันทร์สีดำซึ่งภายในมี ลิลิธ อยู่ เมื่อสี่พันล้านปีก่อนถือเป็นภัยคุกคามต่อเผ่าพันธุ์เทวทูต ทั้งนี้ กฎการหยั่งรากได้กำหนดไว้ว่า ไม่สามารถจะมีสิ่งมีชีวิตทั้งสองเผ่าพันธุ์อยู่บนดาวเคราะห์ดวงเดียวกันได้ เนื่องจากหากอดัม (ผู้มีผลไม้แห่งชีวิต) รวมกับ ลิลิธ (ผู้มีผลไม้แห่งปัญญา) จะมีพลังเทียบเท่าพระเจ้า ดังนั้นจึงกำหนดกลไกที่เรียกว่า หอกลองกินุส ขึ้นมา เพื่อยับยั้งการเจริญของเผ่าพันธุ์ใดเผ่าพันธุ์หนึ่ง แต่ทว่า หอกลองกินุสที่มากับลิลิธ ได้สูญหายหรือถูกทำลายไประหว่างที่ตกสู่โลก ดังนั้นหอกลองกินุสของอดัมจึงหยุดยั้งอดัมไว้ และอดัมก็หลับไหลอยู่ภายในขั้วโลกใต้ตั้งแต่นั้นมา ในขณะที่ลิลิธกลายเป็นผู้ให้กำเนิดมวลมนุษยชาติขึ้นมา

23. Ghost In The Shell: Stand Alone Complex

อนิเมะเมชา/หุ่นยนต์ Ghost-In-The-Shell

ในอนาคตอันใกล้นี้ มนุษยชาติได้ก้าวไปสู่สภาวะที่สามารถปลูกถ่ายร่างกายจากเนื้อสู่เครื่องจักรได้อย่างสมบูรณ์ สิ่งนี้ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งทั้งทางกายภาพและทางไซเบอร์เนติกส์และทำให้เส้นแบ่งระหว่างสองโลกพร่ามัว อย่างไรก็ตาม อาชญากรยังสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าวได้อย่างเต็มที่ ซึ่งนำไปสู่อาชญากรรมใหม่ ๆ และบางครั้งอาจเป็นอาชญากรรมที่อันตรายมาก เพื่อตอบสนองต่อวิธีการใหม่ที่เป็นนวัตกรรมดังกล่าว รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดตั้งมาตรา 9 ซึ่งเป็นหน่วยตำรวจปฏิบัติการอิสระซึ่งจัดการกับอาชญากรรมที่มีความละเอียดอ่อนสูงดังกล่าว

24. Gurren Lagann

อนิเมะเมชา/หุ่นยนต์ Gurren-Lagann

Simon อาศัยอยู่ในหมู่บ้านที่อยู่ใต้ดิน เพราะว่ามนุษย์กึ่งสัตว์ได้กวาดล้างมนุษย์ ทำให้มนุษย์นั้นแตกกระสานซ่านเซ็น แต่ลูกพี่เขา Kamina ไฝ่ฝันที่จะหนีออกไปจากหมู่บ้านใต้ดิน แต่กฎเกณฑ์ของหมู่บ้านไม่ยอม แต่แล้วขณะที่กำลังจะหาทางขึ้น ถูกจับได้ ก็มีหุ่นยนต์ยักษ์ ที่มีใบหน้าใหญ่โต มีแขนขาติดที่หน้า ตกมาจากเบื้องบน ข้างบนหมู่บ้านกลายเป็นหลุมใหญ่ แล้วก็ตามมาด้วย Yoko ที่ต่อสู้กับกับหุ่นนั้น (เรียกว่า Gunmen) ด้วยความบ้าของ Kamina ทำให้ Yoko ไม่สามารถทำอะไรได้ถนัด Simon ได้ช่วยเหลือทั้งสองคน และนำทั้งสองไปดูสิ่งที่เขาพบขณะที่กำลังขุด นั้นคือ Gunmen ขนาดเล็ก และแล้วการผจญภัยของทั้ง 3 คนก็เริ่มต้นขึ้น

25. Code Geass

อนิเมะเมชา/หุ่นยนต์ Code-Geass

ปี 2018 เกิดสงครามแบ่งแยกตัวออกเป็นเอกราชจากบริททาเนีย ในสงครามพลเมืองต่อต้าน ครั้งนี้ถูกเรียกว่า Black Rebellion แต่ผลลับของสงครามครั้งนี้คือความพ่ายแพ้ของ เหล่า ภาคีอัศวินดำ และ Zero ก็หายสาบสูญ โดยบริททาเนียลงความเห็นว่า ได้เสียชีวิตระหว่างการรบแล้ว 1 ปีต่อมา ปี 2019 ผู้ก่อการร้ายที่นาม Zero ที่น่าจะตายไปแล้วปรากฏตัวขึ้นและประกาศสร้าง สหพันธญี่ปุ่น อีกครั้งใน Area11 บริททาเนียจึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อจับกุมตัวซีโร่

ทิ้งท้าย

ในปัจจุบันนี้ อนิเมะเมชาหรืออนิเมะหุ่นยนต์ยังคงเป็นส่วนสำคัญของวงการอนิเมะที่ไม่หายไปเสียอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าเรื่องใหม่ ๆ จะพยายามที่จะคิดค้นด้วยการเล่าเรื่องใหม่ ๆ แต่แรงบันดาลใจจากประเภทจักรกลในอดีตยังคงอยู่และเชื่อมโยงกับเรื่องราวในปัจจุบันอย่างสมบูรณ์แบบ ความนิยมและความร่วมสมัยของแนวเพลงในอนิเมะเมชาหรืออนิเมะหุ่นยนต์ยังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว สำหรับคนที่ต้องการพบกับจักรวาลนี้อย่างใกล้ชิด อนิเมะเมชาหรืออนิเมะหุ่นยนต์จะเป็นทางเลือกที่ไม่มีที่ตั้งในเร็ว ๆ นี้ และควรได้รับการชมเพื่อสัมผัสกับเรื่องราวที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของอนิเมะเมชาหรืออนิเมะหุ่นยนต์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button