อนิเมะบันเทิง

ประวัติกันดั้ม: ตั้งแต่การสร้างจนถึงยุคปัจจุบัน!

กันดั้ม เป็นซีรีส์แอนิเมชั่นแนวหุ่นยนต์ต่อสู้ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน มีอายุมากกว่า 40 ปีแล้ว เริ่มต้นจากการ์ตูนโทรทัศน์เรื่อง Mobile Suit Gundam ในปี 1979 ซึ่งนับเป็นอนิเมะซีรีส์แรกในแนวเรียลโรบ็อท นำเสนอเรื่องราวของสงครามระหว่างโลกและดาวเคราะห์อวกาศ โดยใช้หุ่นยนต์ต่อสู้เป็นเครื่องมือในการทำสงคราม

กันดั้มได้รับความนิยมอย่างล้นหลามทั้งในประเทศญี่ปุ่นและทั่วโลก ส่งผลให้มีการสร้างภาคต่อและภาคใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงสื่อบันเทิงอื่นๆ เช่น ภาพยนตร์ วิดีโอเกม โมเดลหุ่นยนต์ และอื่นๆ อีกมากมาย กันดั้มจึงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมป๊อปญี่ปุ่น และยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับเหล่าแฟนคลับทั่วโลก

ประวัติกันดั้ม

ประวัติกันดั้ม

กันดั้ม (ญี่ปุ่น: ガンダム; โรมาจิ: Gandamu) (อังกฤษ: Gundam) เป็นซีรีส์แอนิเมชั่นญี่ปุ่นเกี่ยวกับหุ่นยนต์ต่อสู้ขนาดยักษ์ สร้างโดยบริษัทซันไรส์ Sunrise (company) กันดั้มนับเป็นอนิเมะซีรีส์แรกซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มการ์ตูนหุ่นยนต์แนวเรียลโรบ็อท มีการสร้างภาคต่อและภาคใหม่มาจนถึงปัจจุบัน

กันดั้มปรากฏตัวครั้งแรกในปี 1979 ในซีรีส์แอนิเมชั่น Mobile Suit Gundam ซึ่งเป็นผลงานของ Yoshiyuki Tomino เนื้อเรื่องของซีรีส์นี้เกิดขึ้นในสงครามอนาคตระหว่างสหพันธ์โลกและสหพันธ์ซีอ้อน ซึ่งเป็นกลุ่มกบฏที่ต้องการแยกตัวจากสหพันธ์โลก กันดั้มเป็นหุ่นยนต์ต่อสู้แบบโมบิลสูทที่พัฒนาขึ้นโดยสหพันธ์โลกเพื่อต่อต้านสหพันธ์ซีอ้อน

กันดั้มได้รับความนิยมอย่างมากทันทีหลังจากออกฉาย เนื่องจากเป็นการ์ตูนหุ่นยนต์แนวใหม่ที่แตกต่างจากการ์ตูนหุ่นยนต์แนวเดิม ซึ่งมักจะมีเนื้อเรื่องที่เรียบง่ายและเน้นการต่อสู้ กันดั้มกลับมีเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนและเน้นด้านการเมืองและสังคมมากกว่าการต่อสู้ นอกจากนี้ กันดั้มยังมีดีไซน์หุ่นยนต์ที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์อีกด้วย

ความนิยมของกันดั้มทำให้เกิดการผลิตสินค้าเกี่ยวกับกันดั้มมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโมเดลพลาสติก ของเล่น เกมส์ และอื่นๆ อีกมากมาย กันดั้มยังกลายเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น และมีแฟนคลับกระจายอยู่ทั่วโลก

ในปัจจุบัน กันดั้มยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง มีการผลิตภาคต่อและภาคใหม่ของกันดั้มออกมาอย่างสม่ำเสมอ กันดั้มยังกลายเป็นแบรนด์สินค้าที่ใหญ่ที่สุดแบรนด์หนึ่งของประเทศญี่ปุ่น และมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับกันดั้มมากกว่า 100 พันล้านบาทต่อปี

ประวัติกันดั้มในประเทศไทย

กันดั้มเข้ามาในประเทศไทยครั้งแรกในช่วงปลายทศวรรษที่ 1980 ผ่านทางการ์ตูนอนิเมชั่นที่ออกฉายทางโทรทัศน์ และโมเดลพลาสติกที่วางจำหน่ายในร้านขายของเล่น กันดั้มได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่เด็กและเยาวชนไทยในยุคนั้น

ในช่วงทศวรรษที่ 1990 ความนิยมของกันดั้มในประเทศไทยเริ่มซาลงไปบ้าง แต่ก็ยังมีแฟนคลับกันดั้มอยู่เป็นจำนวนมาก ในช่วงเวลานี้ มีการก่อตั้งชมรมกันดั้มขึ้นหลายแห่ง และมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับกันดั้มต่างๆ ขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงทศวรรษที่ 2000 ความนิยมของกันดั้มในประเทศไทยกลับมาอีกครั้ง เนื่องจากการออกฉายของซีรีส์แอนิเมชั่น Gundam SEED และ Gundam Seed Destiny ซึ่งเป็นซีรีส์กันดั้มภาคใหม่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก ในช่วงเวลานี้ มีการจัดตั้งเว็บไซต์และฟอรัมเกี่ยวกับกันดั้มขึ้นหลายแห่ง และมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับกันดั้มต่างๆ ขึ้นอย่างคึกคัก

ในปัจจุบัน กันดั้มยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย มีการจัดจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับกันดั้มอย่างหลากหลายในร้านค้าต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับกันดั้มต่างๆ ขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น การประกวดโมเดลกันดั้มและการแข่งขันเกมกันดั้ม

ต้นกำเนิดของกันดั้ม

ต้นกำเนิดของกันดั้ม

แนวคิดและการสร้างสรรค์

กันดั้มเป็นแฟรนไชส์อนิเมะและมังงะของญี่ปุ่นที่สร้างโดย Yoshiyuki Tomino ในปี 1979 ซีรีส์นี้เป็นที่รู้จักจากหุ่นยนต์ยักษ์อันโด่งดังที่เรียกว่า Mobile Suit ซึ่งขับโดยตัวละครที่เป็นมนุษย์ แนวคิดของกันดั้มเกิดจากความปรารถนาของโทมิโนะที่ต้องการสร้างซีรีส์นิยายวิทยาศาสตร์ที่เหมือนจริงซึ่งเป็นผลของสงครามและผลกระทบที่มีต่อสังคม

Gundam ซีรีส์แรกชื่อ Mobile Suit Gundam เปิดตัวในปี 1979 และประสบความล้มเหลวในเชิงพาณิชย์ ซึ่งนำไปสู่การสร้างแฟรนไชส์ที่กินเวลากว่า 40 ปี และรวมถึงซีรีส์อนิเมะ มังงะ วิดีโอเกม และสินค้ามากมาย การสร้าง Gundam เป็นความร่วมมือระหว่าง Tomino และสตูดิโออนิเมชั่น Sunrise โทมิโนะรับผิดชอบเรื่องราวและการออกแบบตัวละคร ขณะที่ซันไรส์ดูแลแอนิเมชันและการผลิต

อิทธิพลและแรงบันดาลใจ

การสร้างกันดั้มได้รับอิทธิพลมาจากแหล่งต่าง ๆ รวมถึงวรรณกรรมนิยายวิทยาศาสตร์ สงครามโลกครั้งที่สอง และเทคโนโลยีในโลกแห่งความจริง Tomino ได้รับแรงบันดาลใจเป็นพิเศษจากผลงานของ Robert Heinlein เช่น Starship Troopers และ The Moon Is a Harsh Mistress เป็นประเด็นเกี่ยวกับสงคราม การเมือง และสังคม

โทมิโนะยังได้รับอิทธิพลจากผลพวงของสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อสังคมญี่ปุ่น ซีรีส์สำรวจผลของสงครามและผลกระทบที่มีต่อบุคคลและสังคมโดยรวม

เทคโนโลยีในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น การสำรวจอวกาศและการพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ขั้นสูง ก็มีอิทธิพลต่อการสร้างกันดั้มเช่นกัน ซีรีส์นี้นำเสนอเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น โมบิลสูท ซึ่งขับเคลื่อนโดยแหล่งพลังงานสมมุติที่เรียกว่าอนุภาคไมนอฟสกี

โดยรวมแล้ว Gundam ได้กลายเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมและยังคงเป็นแฟรนไชส์ยอดนิยมในญี่ปุ่นและทั่วโลก การผสมผสานที่ลงตัวระหว่างนิยายวิทยาศาสตร์ การเมือง และการวิจารณ์สังคมทำให้ซีรีส์นี้เป็นที่รักของแฟน ๆ ทุกวัย

ไทม์ไลน์ซีรีส์กันดั้ม

Mobile Suit Gundam 2

Universal Century

ไทม์ไลน์ของ Universal Century (UC) เป็นไทม์ไลน์ซีรีส์กันดั้มดั้งเดิมและครอบคลุมที่สุด มันเริ่มต้นจาก Mobile Suit Gundam ดั้งเดิมในปี 1979 และดำเนินต่อด้วยภาคต่อ ภาคก่อน และเรื่องราวรองต่าง ๆ ไทม์ไลน์ของ Universal Century ถูกกำหนดขึ้นในอนาคตที่มนุษยชาติได้ล่าอาณานิคมในอวกาศ และสงครามระหว่างสหพันธ์โลกและอาณาจักรซีออนได้ปะทุขึ้น

รายการที่โดดเด่นที่สุดในไทม์ไลน์ของ Universal Century ได้แก่:

  • Mobile Suit Gundam (1979)
  • Mobile Suit Zeta Gundam (1985)
  • Mobile Suit Gundam: Char’s Counterattack (1988)
  • Mobile Suit Gundam Unicorn (2010)

จักรวาลรอง

นอกจากไทม์ไลน์ของ Universal Century แล้ว ยังมีจักรวาลอื่นอีกมากมายในแฟรนไชส์กันดั้ม ซีรีส์เหล่านี้มีฉากในไทม์ไลน์ที่แตกต่างกันและมีตัวละคร หุ่นยนต์ และโครงเรื่องที่แตกต่างกัน จักรวาลสำรองที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบางส่วน ได้แก่ :

  • Gundam Wing: Endless Waltz (1995) – ตั้งอยู่ในไทม์ไลน์ After Colony ซึ่งมีสงครามระหว่างโลกกับอาณานิคมในอวกาศ
  • Gundam SEED (2002) – อยู่ในไทม์ไลน์ของ Cosmic Era ซึ่งมีสงครามระหว่างมนุษย์ที่ได้รับการดัดแปลงพันธุกรรมและมนุษย์ปกติ
  • Gundam 00 (2007) – อยู่ในไทม์ไลน์ Anno Domini ซึ่งมีสงครามระหว่างสามมหาอำนาจและองค์กรทางทหารส่วนตัว

จักรวาลสำรองแต่ละแห่งมีสไตล์การเล่าเรื่อง การออกแบบกลไก และธีมที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง แม้ว่าพวกเขาอาจมีความคล้ายคลึงกันบางอย่างกับไทม์ไลน์ของ Universal Century แต่พวกเขาก็แยกจากกันโดยมีฐานแฟนคลับที่แตกต่างกัน

สรุป

ตั้งแต่จุดเริ่มต้นเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงสถานะเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก ประวัติของกันดั้มเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงพลังของการเล่าเรื่องที่น่าหลงใหล แนวคิดที่แปลกใหม่ และธีมที่ยืนยง ในขณะที่แฟรนไชส์มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง ผลกระทบของกันดั้มที่มีต่อวัฒนธรรมสมัยนิยมก็ยังคงมีอยู่อย่างลึกซึ้ง ด้วยภาพสงครามที่สมจริง ตัวละครที่ซับซ้อน และเรื่องราวที่กระตุ้นความคิด Gundam จะยังคงสร้างแรงบันดาลใจและดึงดูดผู้ชมต่อไปอย่างไม่ต้องสงสัย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button