ความรู้ Tech

อย่าปิด VBS มันไม่ได้ช่วยบูสต์เฟรมเรทขนาดนั้น!

เหล่าเกมเมอร์ต่างพยายามเค้นประสิทธิภาพสูงสุดจากคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ยุคแรกๆ หลายคนมักค้นหาวิธีดัน FPS (เฟรมเรท) และประสบการณ์เล่นเกมที่ไหลลื่นบนอินเตอร์เน็ต ตั้งแต่ Windows 11 ออกมา เราเห็นทางแก้ใหม่สำหรับประสิทธิภาพเกม: คำแนะนำให้ปิด VBS

แม้การปิดการใช้งานฟีเจอร์ที่กินทรัพยากรใน Windows เป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ใช่ทุกฟีเจอร์ที่แนะนำให้ปิดใช้งาน VBS เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่สำคัญ ช่วยปกป้องระบบแกนของคอมพิวเตอร์ และการปิดใช้งานไม่ได้ส่งผลชัดเจนต่อประสิทธิภาพ

VBS คืออะไร?

VBS ย่อมาจาก Virtualization-Based Security ใช้เทคโนโลยีเสมือน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมแยกต่างหากสำหรับรากฐานของระบบปฏิบัติการ ช่วยปกป้องเคอร์เนล (ส่วนสำคัญของระบบ) ไม่ให้ถูกโจมตีจากไวรัสหรือมัลแวร์ที่อาจดาวน์โหลดมาโดยไม่ตั้งใจ

VBS ช่วยปกป้องคอมพิวเตอร์ของคุณผ่านโซลูชันที่เรียกว่า Memory Integrity ฟีเจอร์นี้ทำให้ Windows รันโค้ดเคอร์เนลภายในสภาพแวดล้อมแยก เพื่อยืนยันความปลอดภัยและถูกต้อง ช่วยป้องกันไม่ให้ไดรเวอร์ที่ไม่ได้เซ็นชื่อและไม่น่าเชื่อถือเข้าไปดัดแปลงระบบแกน ทำให้คุณปลอดภัยจากภัยคุกคาม

ไม่ควรปิด VBS เพราะมันมีบทบาทสำคัญในการปกป้องคอมพิวเตอร์ การปิดใช้งานอาจเปิดช่องโหว่ให้มัลแวร์และไวรัส

วิธีตรวจสอบว่า VBS เปิดใช้งานอยู่

น่าเสียดายที่ VBS บน Windows 11 บางเครื่องอาจไม่ได้เปิดใช้งานโดยอัตโนมัติ ผู้ใช้อัพเกรดเครื่องที่ไม่รองรับเป็น Windows 11 มักพบว่า VBS ถูกปิดใช้งาน เนื่องจาก VBS มีข้อกำหนดบางอย่างที่ต้องเป็นไปตามก่อนเปิดใช้งาน เครื่อง PC รุ่นใหม่ส่วนใหญ่รองรับข้อกำหนดเหล่านี้ ดังนั้น PC รุ่นเก่าบางเครื่องอาจไม่มี VBS ถึงแม้ VBS จะมีมาก่อน Windows 11 (นั่นคือเหตุผลที่ VBS ถูกเชื่อมโยงกับ Windows 11) คุณสามารถศึกษารายละเอียดข้อกำหนดเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของ Microsoft แหล่งข้อมูลจาก Microsoft

เพื่อตรวจสอบว่า VBS เปิดใช้งานบน PC ให้เปิดเมนู Start และค้นหา System Information หน้าต่างจะแสดงรายการฟังก์ชันการทำงานต่างๆ ค้นหาบรรทัด “Virtualization-based security”

อีกวิธีง่ายๆ คือค้นหา Core Isolation จากเมนู Start จากนั้นดูว่าฟังก์ชัน Memory Integrity เปิดหรือปิดใช้งานอยู่ ถ้าเปิดใช้งาน แสดงว่า Memory Integrity และ VBS เปิดใช้งาน ปกป้องคอมพิวเตอร์ของคุณอีกชั้น หากคุณต้องการปิดใช้งานจริงๆ สามารถปิดใช้งาน Core Isolation เพื่อปิด VBS

ปิด VBS เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ คุ้มค่าหรือไม่?

ไม่ค่อยคุ้มค่า VBS ช่วยเพิ่มการป้องกันที่ดี ในกรณีส่วนใหญ่ ประสิทธิภาพโดยรวมของ Windows และแอปพลิเคชันจะไม่เพิ่มขึ้นเกิน 5% บางผู้ใช้รายงานว่าประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นสูงสุด 15% หลังปิดใช้งานฟีเจอร์ แต่มันขึ้นอยู่กับการใช้งานของคุณ

ดังนั้น ผมแนะนำให้เปิด VBS ไว้เพื่อความปลอดภัย ยกเว้นว่าคุณมีความรู้ด้านการท่องอินเตอร์อย่างชาญฉลาด

อ่านต่อ

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button