ข่าว Tech

iOS 18: AI สุดล้ำหน้าบนมือถือคุณ ไม่จำเป็นต้องมี iPhone 16

แม้ iPhone 16 จะทำรายได้มหาศาลให้ Apple ในปีนี้ แต่ฟีเจอร์ที่จะเปลี่ยนโฉมวงการจริงๆ กลับอยู่บนระบบปฏิบัติการอย่าง iOS 18 นั่นคือระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) อัจฉริยะที่จะมาอยู่ในมือคุณช่วงปลายปีนี้

ในยุคนี้ AI คือเทรนด์ที่ทุกบริษัทเทคโนโลยีต่างให้ความสำคัญ แม้ผู้ใช้บางคนอาจจะเบื่อกับแชทบอทไปบ้างแล้วก็ตาม Apple เองก็มีการใช้ AI และ Machine Learning (ML) ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ มานานแล้ว แต่ยังช้าในการนำเสนอเทคโนโลยี “Generative AI” ที่กำลังมาแรง

Generative AI คืออะไร? มันสามารถสร้างสรรค์รูปภาพ วิดีโอ เพลง บทสนทนาโต้ตอบได้อย่างชาญฉลาด ช่วยในการเขียนโค้ด สรุปเนื้อหาเว็บไซต์ และอีกมากมาย แม้บางเครื่องมือ Generative AI อาจจะแค่แฟชั่น แต่หลายๆ ตัวก็ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้ AI เปลี่ยนเซลฟี่ของคุณให้กลายเป็นภาพวาดสไตล์โมเนต์ หรือลบคนออกจากรูปภาพสวยๆ ของคุณด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว โลกของเทคโนโลยี กำลังมุ่งหน้าสู่ยุคของ Generative AI และ Apple ก็ต้องก้าวตามให้ทัน

จุดขายเด่นของ Apple: ความเป็นส่วนตัวบนเครื่อง

iOS 18 คาดว่าจะมาพร้อมชุดเครื่องมือ Generative AI มากมาย ตัวอย่างเช่น Siri ที่ฉลาดและสามารถโต้ตอบได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น คล้ายกับ ChatGPT หรือ Microsoft Copilot นอกจากนี้ เครื่องมืออย่าง Pages, Numbers, Keynote ก็จะได้รับฟีเจอร์ Generative AI เพื่อช่วยคุณสร้างสรรค์เอกสารได้ง่ายขึ้น Xcode โปรแกรมสำหรับเขียนโค้ด อาจจะมีฟีเจอร์สร้างโค้ดอัตโนมัติ Safari เบราว์เซอร์ยอดนิยม อาจจะมีระบบสรุปเนื้อหาเว็บไซต์ด้วย AI และคาดว่าจะมีการพัฒนาฟีเจอร์การตัดต่อรูปภาพและวิดีโอด้วย AI ขั้นสูงอีกด้วย

แต่ไฮไลท์เด็ดของ Apple ตามข่าวลือจาก Mark Gurman คือการใช้ Large Language Model (LLM) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของ Generative AI ที่ทำงานทั้งหมดบนตัวเครื่อง! บริษัทที่ Apple ซื้อกิจการไปอย่าง Datakalab และ DarwinAI ล้วนมีความเชี่ยวชาญด้านการสร้างโมเดล AI ที่ทำงานบนอุปกรณ์ที่มีทรัพยากรจำกัด บทความวิจัยล่าสุดอย่าง “LLM in a Flash” ก็มุ่งเน้นไปที่การปรับขนาดโมเดล AI ขนาดใหญ่ที่ต้องการ RAM และพลังประมวลผลสูง ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพบนอุปกรณ์ที่มีทรัพยากรน้อยลงอย่างสมาร์ทโฟน

เหตุผลก็เพราะแนวทาง “สิ่งที่เกิดขึ้นบน iPhone จะอยู่บน iPhone” คือหัวใจสำคัญของ Apple ในยุคที่สมาร์ทโฟน Android บางรุ่นถ่ายรูปได้สวยไม่แพ้กัน และฮาร์ดแวร์ของสมาร์ทโฟนก็พัฒนาจนแทบจะ “เร็วเพียงพอ” แล้ว สิ่งที่ Apple ต้องการคือจุดขายที่แตกต่าง นั่นคือความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย

วิธีที่ดีที่สุดในการปกป้องข้อมูลของคุณคือการเก็บข้อมูลทั้งหมดไว้บนเครื่อง และเข้ารหัสข้อมูลทุกอย่างที่ส่งออกไป ดังนั้น ฟีเจอร์เด็ดของ Apple บน iOS 18 คือการมีระบบ AI ที่ยอดเยี่ยมเหมือนกับเจ้าอื่น แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นส่วนตัวและปลอดภัย

ความเป็นส่วนตัวเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ นัดหมาย หรือข้อมูลที่เกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติอย่างตำแหน่งที่ตั้งและประวัติการเข้าชมเว็บไซต์ การประมวลผลข้อมูลเหล่าน

Source
Macworld
อ่านต่อ

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button