
- Jellycat เป็นแบรนด์ตุ๊กตาผ้านิ่มจากอังกฤษที่ก่อตั้งปี 1999 กลายเป็น Viral Sensation ด้วยรายได้ 252 ล้านดอลลาร์ในปี 2023
- คอลเลกชันยอดนิยม ได้แก่ Bashful Bunny (กระต่ายขี้อาย) และ Amuseables (อาหารตุ๊กตา) ที่มีเอกลักษณ์และคุณภาพสูง
- ผู้ใหญ่กลายเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก มากกว่าเด็ก เพราะ Jellycat ตอบโจทย์ความต้องการด้านความสบาย และการแสดงออกถึงไลฟ์สไตล์
- โซเชียลมีเดียและการสะสม ทำให้ Jellycat ฮิตใน TikTok และกลายเป็นสัญลักษณ์ของคน Gen Z ที่ต้องการความสบายใจ
เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไม Jellycat ถึงได้กลายเป็นตุ๊กตาผ้านิ่มที่ฮิตที่สุดในโลกออนไลน์ตอนนี้? ไม่ว่าจะเป็นในฟีด TikTok, Instagram หรือแม้กระทั่งร้านของเล่นในห้างใกล้บ้าน เราคงเจอตุ๊กตาตัวนิ่มๆ น่ารักๆ ที่มีใบหน้าแสนซื่อและมือขาห้อยลงมาแบบน่ากอดกัน แบรนด์ Jellycat ที่มีต้นกำเนิดจากกรุงลอนดอนนี้ไม่ได้แค่เป็นตุ๊กตาธรรมดา แต่กลายเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมที่ครองใจคนทุกวัยไปแล้ว
เมื่อเราพูดถึง ตุ๊กตาผ้านิ่ม ในยุคนี้ เราไม่สามารถมองข้าม Jellycat ได้เลย เพราะแบรนด์นี้ไม่เพียงแต่สร้างรายได้มหาศาลถึง 252 ล้านดอลลาร์ในปี 2023 แต่ยังเปลี่ยนแปลงวิธีการมองของตลาดตุ๊กตาผ้าให้กลายเป็น สินค้าสะสมสำหรับผู้ใหญ่ มากกว่าของเล่นเด็กอีกด้วย ด้วยการเจริญเติบโต 41% ในตลาดสหรัฐอเมริกาเมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่ตุ๊กตาผ้าทั่วไปเติบโตเพียง 2% เท่านั้น
ประวัติความเป็นมาของ Jellycat
Jellycat ก่อตั้งขึ้นในปี 1999 โดยพี่น้องสองคนชื่อ Thomas และ William Gatacre ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ชื่อ “Jellycat” นั้นมีที่มาที่น่ารักมาก เพราะเกิดจากความคิดของเด็กคนหนึ่งที่ชอบรวมสองสิ่งที่แตกต่างกัน คือ “jelly” (เจลลี่) กับ “cat” (แมว) เข้าด้วยกัน ซึ่งสะท้อนถึงจิตวิญญาณที่แปลกใหม่และสนุกสนานของแบรนด์
ในช่วงแรกของการก่อตั้ง Jellycat มุ่งเน้นไปที่การสร้าง ตุ๊กตาผ้านิ่ม ที่แตกต่างจากของเล่นทั่วไป ด้วยการใช้วัสดุที่นุ่มเป็นพิเศษและดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แบรนด์นี้เริ่มต้นจากการขายในร้านของเล่นหรูหราก่อน แต่ค่อยๆ ขยายฐานลูกค้าจนกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง
ปี 2001 บริษัทได้ขยายกิจการไปยังเมือง Minneapolis ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยก่อตั้ง Jellycat Inc. เพื่อรองรับตลาดอเมริกาเหนือ และในปี 2024 Jellycat ได้ฉลองครบรอบ 25 ปี ด้วยการจัดงานเฉลิมฉลองที่ Institute of Contemporary Art ในบอสตัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญทางวัฒนธรรมที่แบรนด์นี้มีต่อสังคม
ตัวออกแบบที่มีอายุการผลิตต่อเนื่องยาวนานที่สุดในคอลเลกชันปัจจุบันคือ Slackajack Monkey ที่ผลิตมาต่อเนื่องเป็นเวลา 21 ปีแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสม่ำเสมอในคุณภาพและการออกแบบที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง
ความพิเศษของ Jellycat ที่ทำให้แตกต่าง
สิ่งที่ทำให้ Jellycat โดดเด่นจากตุ๊กตาผ้าแบรนด์อื่นๆ คือความใส่ใจในรายละเอียดและคุณภาพของวัสดุ ตุ๊กตาทุกตัวของ Jellycat ใช้วัสดุโพลีเอสเตอร์ 100% ที่มีความนุ่มเหมือน กำมะหยี่ และมีการออกแบบสีหน้าที่น่ารักด้วยการปักลาย ไม่ใช่การพิมพ์ ทำให้ดูมีมิติและดูมีชีวิตชีวามากกว่า
การออกแบบของ Jellycat มีเอกลักษณ์ที่เรียกว่า “British humour” หรืออารมณ์ขันแบบอังกฤษ ที่ทำให้ตุ๊กตาแต่ละตัวมี บุคลิกเฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นหูที่ปรี้ยิ่ง ท้องกลมๆ หรือแม้กระทั่งสีหน้าที่ดูเขินอาย ล้วนแล้วแต่ถูกออกแบบมาให้ตุ๊กตาแต่ละตัวมีเสน่ห์และเล่าเรื่องราวของตัวเองได้
ด้านความปลอดภัย Jellycat ได้รับการทดสอบและรับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล เหมาะสำหรับเด็กตั้งแต่วัยทารกจนถึงผู้ใหญ่ วัสดุที่ใช้ผลิตปลอดสารเคมีเป็นอันตราย และออกแบบมาให้ทนทานต่อการซัก แม้ว่าจะแนะนำให้ซักมือเพื่อรักษาความนุ่มของผ้า
แบรนด์นี้ยังมีการเปิดตัวคอลเลกชันใหม่ถึง 5 ครั้งต่อปี ทำให้แฟนๆ มีของใหม่ให้รอคอยและสะสมอยู่เสมอ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ช่วยรักษาความสนใจและสร้าง FOMO (Fear of Missing Out) ให้กับผู้บริโภค
คอลเลกชันยอดนิยมที่ต้องรู้จัก

Bashful Bunny Series – ไอคอนแห่งความน่ารัก
Bashful Bunny ถือเป็นซูเปอร์สตาร์ของ Jellycat ที่ขายดีที่สุดตลอดกาลและเป็นที่รู้จักมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bashful Beige Bunny ที่มีสีเบจอ่อนๆ น่ารัก กระต่ายซีรีส์นี้มีหูยาวที่ห้อยลงมาและท่าทางที่ดูเขินอายน่ารัก ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “Bashful” หรือ “ขี้อาย”
กระต่าย Bashful มีให้เลือกหลายสี ตั้งแต่สีคลาสสิกอย่าง สีเบจ สีขาว สีเทา ไปจนถึงสีพิเศษต่างๆ ที่เปิดตัวตามฤดูกาล แต่ละสีจะมีจำนวนจำกัด โดยเฉพาะสีที่เป็น Limited Edition ที่จะกลายเป็นของสะสมที่หาได้ยาก และมีราคาในตลาดรองสูงกว่าราคาเดิมมาก
นอกจากขนาดปกติแล้ว Bashful Bunny ยังมีให้เลือกหลายไซส์ ตั้งแต่ไซส์เล็กที่เหมาะกับการพกพา ไปจนถึงไซส์ใหญ่ที่เหมาะสำหรับการกอดหรือตั้งโชว์ ความหลากหลายนี้ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้ตามงบประมาณและความต้องการ

Amuseables Collection – อาหารที่กลายเป็นของเล่น
Amuseables Collection เป็นคอลเลกชันที่แปลกใหม่และน่าสนใจที่สุดของ Jellycat คอลเลกชันนี้นำเอาอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ มาแปลงร่างเป็นตุ๊กตาผ้านิ่มที่มีใบหน้ายิ้มแย้มและมือขาห้อยน่ารัก ไม่ว่าจะเป็น Amuseable Avocado (อะโวคาโด), Amuseable Coffee-To-Go (กาแฟในแก้ว), Amuseable Croissant (ครัวซองต์) หรือแม้กระทั่ง Amuseable Cauliflower (กะหล่ำดอก)
สิ่งที่น่าสนใจของ Amuseables คือการออกแบบที่ใส่ใจรายละเอียด เช่น อะโวคาโดจะมีเมล็ดข้างในสีน้ำตาล, กาแฟจะมีฝาปิดและสายหิ้วเหมือนของจริง, หรือครัวซองต์ที่มีสีสันและรูปทรงเหมือนขนมปังจริงๆ แต่ละตัวจะมี มือขาที่ทำด้วยผ้าริบ เนื้อนุ่มและตาปักเป็นประกายพร้อมรอยยิ้มที่น่ารัก
คอลเลกชัน Amuseables ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ ผู้ใหญ่ และคนที่ชอบการตกแต่งบ้าน เพราะนอกจากจะเป็นตุ๊กตาแล้ว ยังสามารถใช้เป็นของตกแต่งที่น่ารักได้อีกด้วย หลายคนนำไปตกแต่งโต๊ะทำงาน, วางบนเตียง หรือแม้กระทั่งถ่ายรูปแชร์ในโซเชียลมีเดีย
ปรากฏการณ์ Jellycat ในโลกออนไลน์
TikTok และ Social Media Trend
Jellycat กลายเป็น viral sensation บน TikTok และโซเชียลมีเดียอื่นๆ โดยเฉพาะในช่วงหลัง COVID-19 คลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับ Jellycat มียอดวิวรวมกันมากกว่า 38.4 ล้านครั้ง โดยเฉพาะเทรนด์การแขวน Jellycat Cherry ในรถที่กำลังฮิตในขณะนี้
เหตุผลที่ Jellycat ฮิตในหมู่ Gen Z เพราะตรงกับความต้องการของพวกเขาในเรื่องความสบายและการสนับสนุนด้านสุขภาพจิต ในช่วงเวลาที่โลกเต็มไปด้วยความเครียด การมีตุ๊กตานิ่มๆ ไว้กอดกลายเป็นสิ่งที่ช่วยให้รู้สึกดีขึ้น ทั้งยังเป็นการแสดงออกถึงความเป็นตัวของตัวเองผ่านการสะสม
การค้นหาคำว่า “Jellycat near me” เพิ่มขึ้น 338% เมื่อเทียบกับปีก่อน แสดงให้เห็นว่าคนต้องการซื้อ Jellycat มากขึ้นและพร้อมที่จะออกไปหาซื้อในร้านค้าจริง กลุ่ม Reddit r/Jellycatplush มีสมาชิกมากกว่า 46,000 คน ที่มาแชร์และสะสม Jellycat กัน
Adult Collectors และ Limited Edition Culture
สิ่งที่น่าสนใจคือ ผู้ใหญ่กลายเป็นลูกค้ากลุ่มหลัก ของ Jellycat มากกว่าเด็ก โดยในปี 2024 พบว่าผู้ใหญ่ซื้อตุ๊กตาผ้านิ่มมากกว่า 20% ของยอดขายรวม หลายคนใช้เงินหลักหมื่นในการสะสม Jellycat แม้กระทั่งซื้อเสื้อผ้าให้ตุ๊กตาเหมือนดูแลลูก
Limited Edition ของ Jellycat มักจะขายหมดเร็วและมีราคาในตลาดรองสูงมาก โดยเฉพาะรุ่นที่เลิกผลิตแล้ว เช่น กระต่าย Bashful สีลาย หรือรุ่นพิเศษต่างๆ ร้านค้าหลายแห่งรายงานว่าทำยอดขายจาก Jellycat เพียงอย่างเดียวหลักหมื่นดอลลาร์ต่อเดือน
การที่ Jellycat ออกสินค้าใหม่สม่ำเสมอ 5 ครั้งต่อปี ทำให้เกิดความรู้สึก FOMO และต้องการสะสมอย่างต่อเนื่อง ผนวกกับคุณภาพที่ดีทำให้ตุ๊กตาเหล่านี้คงสภาพได้นาน จึงกลายเป็นการลงทุนในระยะยาวสำหรับนักสะสม
ทำไม Jellycat ถึงโดนใจคนทุกวัย
Jellycat ไม่ใช่แค่ตุ๊กตา แต่เป็นวัตถุปลอบใจที่ตอบสนองความต้องการทางจิตใจของคนยุคใหม่ ในยุคที่ทุกคนเครียดกับชีวิต การมีสิ่งนิ่มๆ น่ารักๆ ไว้ปลอบใจกลายเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นและคนหนุ่มสาวที่ต้องเผชิญกับความกดดันจากสังคม
คุณภาพของวัสดุที่ใช้ทำ Jellycat นั้นนุ่มเหมือนแมชเมลโลว์ และทนทานมาก แม้จะใช้งานเป็นเวลานานก็ยังคงความนุ่มและรูปทรงได้ดี ไม่เหมือนตุ๊กตาผ้าธรรมดาที่อาจจะแข็งหรือเสียรูปหลังจากซักหลายครั้ง
การออกแบบที่มี British humour ทำให้ตุ๊กตาแต่ละตัวมีเอกลักษณ์และบุคลิกเฉพาตัว ไม่ใช่แค่ตุ๊กตาหมี หรือกระต่ายธรรมดา แต่เป็นการออกแบบที่มีเรื่องราวและทำให้เราสามารถสร้างความผูกพันได้ เหมือนกับมีเพื่อนตัวเล็กๆ ที่คอยอยู่เคียงข้างเรา
สุดท้าย Jellycat ยังคงเป็นสัญลักษณ์ของไลฟ์สไตล์และการแสดงออกถึงตัวตน ในยุคที่ทุกสิ่งต้องดูสวยและเหมาะแก่การถ่ายลง Instagram การมี Jellycat ไว้ถ่ายรูป หรือตกแต่งพื้นที่ทำงานกลายเป็นเรื่องธรรมชาติ และเป็นการแสดงให้คนอื่นเห็นถึงรสนิยมและความเป็นตัวของตัวเองด้วย
ทิ้งท้าย
Jellycat ไม่ใช่แค่ตุ๊กตาผ้าธรรมดา แต่เป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมที่เปลี่ยนวิธีการมองตุ๊กตาผ้าของเราไปทั้งหมด ด้วยการเจริญเติบโตอย่างมหาศาลจากแบรนด์เล็กๆ ในลอนดอน กลายเป็นธุรกิจมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ที่มีผลกระทบต่อวัฒนธรรมการสะสม การดูแลสุขภาพจิต และแม้กระทั่งการแสดงออกถึงไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่
เมื่อเราเข้าใจถึงเหตุผลที่ Jellycat ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของวัสดุ การออกแบบที่มีเอกลักษณ์ การตลาดที่ชาญฉลาด และการตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล เราจะเห็นได้ว่าทำไมตุ๊กตาเหล่านี้ถึงกลายเป็นมากกว่าของเล่น แต่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนยุคใหม่ หากใครกำลังมองหาตุ๊กตาผ้านิ่มคุณภาพดี หรือของขวัญที่มีความหมาย Jellycat น่าจะเป็นตัวเลือกที่ไม่ผิดหวังแน่นอน
ข้อมูลอ้างอิง:
- https://en.wikipedia.org/wiki/Jellycat
- https://kirstysaidshop.com/2025/01/09/the-history-of-jellycat-how-it-became-a-global-sensation/
- https://annadavies.co.uk/blogs/news/how-jellycat-toys-became-a-global-viral-sensation
- https://www.worldofbears.com/product-category/brands/jellycat-toys/
- https://jellyjournal.com/news/article/History-of-Jellycat
- https://highschool.latimes.com/arts-and-entertainment/jellycats/
- https://fortune.com/2025/02/16/jellycat-250-million-gen-z-consumers-marketing-strategy/
- https://jeremyshomestore.co.uk/jellycat/ranges/amuseables/
- https://www.indy100.com/news/expert-warning-jellycat-trend
- https://www.accio.com/business/jellycat_trend