เคล็ดลับเสริมดวง

คาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ ปกป้องภัย บันดาลโชคลาภ!

บทสวดศักดิ์สิทธิ์ เสริมความเฮง โชคลาภไหลมาเทมา

ท้าวเวสสุวรรณ ช่วยเรื่องปกป้องภัยร้ายจากภูตผี ปัดเป่าสิ่งอัปมงคล ให้แคล้วคลาดปลอดภัย และยังบันดาลโชคลาภความร่ำรวยให้แก่ผู้นับถือบูชา ทำให้คนไทยจำนวนไม่น้อยนิยมท่องคาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

ประวัติท้าวเวสสุวรรณ

ประวัติท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสวัณ หรือ ท้าวเวสสุวรรณ เป็นเทพเจ้าแห่งยักษ์ เป็นหนึ่งในจาตุมหาราช ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ในรามเกียรติ์เป็นโอรสของท้าวลัสเตียนกับนางศรีสุมณฑา มีพระอนุชาคือ ท้าวกุเปรัน ท้าววัสวตีวัณ(เจ้าแห่งสวรรค์ชั้นที่๖) ทรงอิทธิฤทธิ์อานุภาพมาก เคยตัดเศียรของท้าวราวัณขาดไป๑เศียร ครองโลกบาลทิศเหนือ ท้าวเวสวัณคือท้าวกุเวร ในศาสนาฮินดู

คนไทยโบราณนิยมนำผ้ายันต์รูปยักษ์ผูกไว้ที่หัวเตียงเด็กเพื่อป้องกันวิญญาณชั่วร้ายไม่ให้มารังควานแก่เด็ก ท้าวกุเวรองค์นี้มีกล่าวถึงในอาฏานาฏิยปริตรว่านำเทวดาในสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกามาเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า และได้ถวายสัตย์ที่จะดูแลพระพุทธเจ้าและเหล่าสาวกไม่ให้ยักษ์หรือบริวารอื่น ๆ ของท้าวจตุโลกบาลไปรังควาน

สารานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน เล่มที่ 3 หน้า 1439 กล่าวถึงท้าวกุเวรหรือท้าวเวสวัณไว้ว่า กุเวร-ท้าว พระยายักษ์ผู้เป็นเจ้าแห่งขุมทรัพย์มียักษ์ และคุยหกะ (ยักษ์ผู้เฝ้าขุมทรัพย์) เป็นบริวาร ท้าวกุเวรนั้น บางทีก็เรียกว่าท้าวไวศรวัน (เวสสุวรรณ) ภาษาทมิฬเรียก “กุเวร” ว่า “กุเปรัน” ซึ่งมีเรื่องอยู่ในรามเกียรติ์ว่า เป็นพี่ต่างมารดาของทศกัณฐ์ และทศกัณฐ์ไปแย่งบุษบกของท้าวกุเวรไป ท้าวกุเวรมีรูปร่างพิการผิวขาว มีฟัน 8 ซี่ และมีขาสามขา (ภาพท้าวเวสวัณจึงมักเขียนท่ายืนแยงแย ถือไม้กระบองยาว อยู่หว่างขา) เมืองท้าวกุเวรชื่อ “อลกา” อยู่บนเขาหิมาลัย มีสวนอุทยานอยู่ไหล่เขาแห่งหนึ่งของเขาพระสุเมรุ ชื่อว่า “สวนไจตรต” หรือ “มนทร” มีพวกกินนรและคนธรรพ์เป็นผู้รับใช้ ท้าวกุเวรเป็นโลกบาลประจำทิศเหนือ คนจีนเรียกว่า “โต้เหวน” หรือ “โต้บุ๋น” คนญี่ปุ่นเรียกว่า “พสมอน”

ท้าวกุเวรนี้สถิตอยู่ยอดเขายุคนธรอีสานราชธานี มีสระโกธาณีใหญ่ 1 สระ ชื่อ ธรณี กว้าง 50 โยชน์ ในน้ำ ดารดาษไปด้วยประทุมชาติ และคลาคล่ำไปด้วย หมู่สัตว์น้ำต่างพรรณ ขอบสระมีมณฑปชื่อ “ภคลวดี” กว้างใหญ่ 12 โยชน์ สำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ปกคลุมด้วยเครือเถาภควดีลดาวัลย์ ซึ่งมีดอกออกสะพรั่งห้อยย้อยเป็นพวงพู ณ สถานที่นี้ เป็นสโมสรสถานของเหล่ายักษ์บริวาร และยังมีนครสำหรับเป็นที่แปรเทพยสถานอีก 10 แห่ง ท้าวกุเวรมียักษ์เป็นเสนาบดี 32 ตน ยักษ์รักษาพระนคร 12 ตน ยักษ์เฝ้าประตูนิเวศ 12 ตน ยักษ์ที่เป็นทาส 9 ตน

นอกจากนี้ยังมีกล่าวว่า เวสสุวรรณยังมีกายสีเขียว สัณฐานสูง 2 คาวุต ประมาณ 200 เส้น มีอาวุธเป็นกระบอง มีพาหนะ ช้าง ม้า รถ บางทีปราสาท อาภรณ์มงกุฎประดับรูปนาค ดำรงอิสริยศเป็นเจ้าแห่งยักษ์ มีบริวารแสนโกฏิ ถือโล่แก้วประพาฬ หอกทอง

การบูชาท้าวเวสสุวรรณ

จุดสักการะธูป 9 ดอก และถวายดอกกุหลาบ 9 ดอก แล้วตั้งนะโม 3 จบ ระลึกถึงคุณบิดา มารดา และครูบาอาจารย์ทั้งหลาย ที่ประสิทธิประสาทวิชามาแล้วระลึกถึง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ แล้วท่องคาถาท้าวเวสสุวรรณเพื่อบูชา

ท้าวเวสสุวรรณควรตั้งตรงไหนของบ้าน

  • ควรวางแยกออกมาอยู่ต่ำกว่าโต๊ะหมู่บูชาหรือหิ้งพระที่วางพระประธานหรือพระพุทธรูปเล็กน้อย
  • หากมีผ้ายันต์ท้าวเวสสุวรรณให้ติดไว้ด้านหลังองค์ หรือหากตั้งบูชาจุดอื่น ๆ ในบ้าน เช่น ตั้งบนโต๊ะทำงาน ควรมีพานรองด้วย

คาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ

คาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ

สวดคาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ ปัดเป่าสิ่งอัปมงคลออกจากชีวิต ดึงดูดเงินทองเข้ามา นำพาสิ่งดี ๆ มาสู่ตัวผู้บูชา หากสวดบูชาเป็นประจำชีวิตจะเจริญก้าวหน้า พบเจอแต่สิ่งที่เป็นมงคล มีโชคลาภไม่ขาดมือ ซึ่งต้องประกอบกับการคิดดี ทำดี ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น แล้วชีวิตจะรุ่งเรืองแน่นอน

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ

อิติปิ โส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ
มะระณัง สุขัง อะหัง สุคะโต นะโม พุทธายะ
ท้าวเวสสุวรรณโณ จาตุมะหาราชิกา ยักขะพันตาภัทภูริโต
เวสสะ พุสะ พุทธัง อะหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะ

ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ไหนดี

  • วัดจุฬามณี จ.สมุทรสงคราม
  • วัดพรหมรังษีแสมดำ จ.กรุงเทพมหานคร
  • วัดราษฏร์ศรัทธาธรรม (วัดบางชัน) จ.กรุงเทพมหานคร
  • วัดมิ่งเมือง จ.น่าน
  • วัดประทุม​บูชา จ.ปราจีนบุรี
  • วัดศรีษะทอง วัดพระราหู จ.นครปฐม
  • วัดไร่ขิง พระอารามหลวง จ.นครปฐม
  • วิหารกลางน้ำ วัดหงษ์ทอง จ.ฉะเชิงเทรา
  • ท้าวเวสสุวรรณ อายุ 100 ปี วัดโพธิ์ใหญ่ จ.ฉะเชิงเทรา
  • วัดลาดบัวขาว จ.ราชบุรี

4 ข้อห้ามการบูชาท้าวเวสสุวรรณ

  1. ห้ามประพฤติตนไม่ดี ผิดศีล 5 ได้แก่ การฆ่าสัตว์ตัดชีวิต การลักขโมยทรัพท์ การผิดลูกผิดเมียผู้อื่น การพูดเท็จยุแหย่ให้ชาวบ้านทะเลาะกัน และการดื่มสุราของมึนเมา จะทำให้การบูชาไม่ได้ผล
  2. ไม่กระทำตนเป็นผู้ทำลายศาสนา ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม เช่น การยุยงหรือส่งเสริมให้ผู้อื่นหมดสิ้นความศรัทธาต่อศาสนา
  3. ไม่ประกอบอาชีพที่ไม่สุจริต เอารัดเอาเปรียบ หรือฉ้อโกงผู้อื่น
  4. ไม่กระทำตนเป็นผู้เห็นแก่ตัว ขาดน้ำใจ และการให้ทาน

คาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณเป็นคำบูชาที่มีความสำคัญอย่างมากในศาสนาพุทธ โดยเป็นการบูชาท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งเป็นหนึ่งในท้าวโลกบาลผู้รักษาคุ้มครองโลกทั้ง 4 ทิศ และเป็นเทพอีกหนึ่งองค์ในคติหรือศาสตร์ เทวะมันตรา ที่หลายคนนิยมเดินทางไปสักการะ และบางคนก็อยากจะอัญเชิญท้าวเวสสุวรรณมาบูชาที่บ้าน ด้วย แต่ไม่รู้ว่าควรทำอย่างไรดี

สรุป

คาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ เป็นคาถาที่ศักดิ์สิทธิ์และนิยมบูชากันอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากเชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ปกป้องคุ้มครองจากภยันตราย และส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองในด้านต่าง ๆ ของชีวิต

สำหรับผู้ที่สนใจบูชาท้าวเวสสุวรรณ สามารถศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติและความเชื่อเกี่ยวกับท้าวเวสสุวรรณ รวมถึงวิธีการบูชาอย่างถูกต้อง เพื่อจะได้บูชาได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลตามที่ต้องการ

อ่านต่อ

Eve S.

เป็นนักเขียนอิสระที่สนใจเรื่องทำนายฝัน เคล็ดลับเสริมดวง และเสริมโชคลาภ ฉันมีความสนใจในเรื่องเหล่านี้มาตั้งแต่เด็ก ๆ และชอบที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับความหมายของฝัน วิธีการเสริมดวง และเคล็ดลับในการดึงดูดโชคลาภมาสู่ตัวเอง เชื่อว่าเคล็ดลับเสริมดวงสามารถช่วยให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น และเคล็ดลับในการดึงดูดโชคลาภสามารถช่วยให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button