How To

6 วิธีกําจัดเหา รักษาเหา ด้วยวิธีธรรมชาติ!

เหาส่วนใหญ่จะพบในเด็ก อายุระหว่าง 8-12 ปี ซึ่งเหาจะใช้ปากเจาะหนังศีรษะ เพื่อดูดเลือด มีวงจรชีวิต 30-40 วัน แพร่พันธุ์จากคนสู่คนผ่านการสัมผัส อยู่ใกล้ ใช้ของร่วมกัน เหาก่อให้เกิดอาการคันหนังศีรษะ ซึ่งจะอาจทำให้เด็กเกาจนเป็นแผลถลอก และติดเชื้อได้ นอกจากนี้แล้วอาการคันอาจทำให้เด็กเสียสมาธิในการเรียนได้ บางรายที่ขาดการรักษาเหาจะวางไข่และเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้เกิดอาการคันมากจนถึงขั้นนอนไม่หลับ ส่งผลให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอได้ แผลที่เกิดจากการเกาหากติดเชื้อนานออกไปจะทำให้ผิวหนังหนาขึ้นและตกสะเก็ด กรณีที่ติดเชื้อรุนแรงอาจลุกลามทำให้มีต่อมน้ำเหลืองหลังหู ท้ายทอย หรือที่คอโต และอาจพบเป็นแผลแฉะ มีสะเก็ดกรังบริเวณศีรษะ

เหาเกิดจากอะไร ?

เหา เกิดจากอะไร ?

การติดเชื้อเกิดจากการสัมผัสใกล้ชิด เช่น การสัมผัสโดยตรง สัมผัสเสื้อผ้า ผ้าปู ที่นอน หมวก ที่แต่งผมและหวี เป็นต้น พบบ่อยในเด็กวัยเรียน โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง เริ่มแรกเหาจะวางไข่ชิดหนังศีรษะ และเมื่อผมยาวขึ้นไข่เหาจะถูกเลื่อนสูงขึ้นไปด้วย ตัวเหาสามารถมีชีวิตอยู่นอกร่างกายมนุษย์ได้นานถึง 4 วันในสภาวะอุณหภูมิห้องปกติ และไข่เหาสามารถอยู่ได้นานถึง 10 วัน นอกร่างกายเป็นโรคติดต่อง่าย มักพบว่าเป็นกันทั้งครอบครัวหรือระบาดอยู่ในชุมชน

วิธีกําจัดเหาแบบธรรมชาติ

ลองใช้ 6 วิธีกําจัดเหา รักษาเหาแบบธรรมชาติ ป้องกันการแพร่กระจายของเหา

วิธีกําจัดเหาแบบธรรมชาติ

1. น้ำมันมะกอก

นอกจากช่วยบำรุงผมให้นุ่มลื่น แข็งแรง สุขภาพดี นยังมีส่วนช่วยกำจัดเหาได้ น้ำมันมะกอกช่วยเพิ่มความลื่นให้เส้นผม เมื่อนำไปใช้ร่วมกับการสางผมด้วยหวีเสนียดจึงเพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้นได้ ชโลมน้ำมันมะกอกให้ทั่วศีรษะ จากนั้นสางผมโดยใช้หวีเสนียด ทำเป็นประจำเหาจะค่อย ๆ ลดลง เป็นวิธีทำให้เหาหายแบบได้บำรุงผมไปในตัว

2. น้ำส้มสายชู

เทคนิคน้ำส้มสายชูบ้าน ๆ ที่ใช้ทำอาหาร จะเป็นน้ำส้มสายชูปกติ หรือน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลก็ได้ การก็คือหมักผมด้วยเบบี้ออยล์ จากนั้นใช้หวีเสนียดสางผม สระ และล้างผม 1 รอบ ตามด้วยการหมักผมด้วยน้ำส้มสายชูที่เตรียมไว้ให้ทั่วศีรษะ ใช้ผ้าคลุมผมทิ้งไว้ข้ามคืนได้ยิ่งดี หรืออาจะหมัก 1 – 3 ชั่วโมงก็ได้ แล้วให้ล้าง พร้อมสระผมให้สะอาด วิธีนี้จะทำให้เหาหายเร็ว

3. หวีเสนียด

ดูเรียบง่ายแต่ด้ผลจริง เหมาะกับคนทุกวัย หวีเสนียดเป็นหวีซี่ถี่มากจึงช่วยสางตัวเหา ไข่เหาออกได้เป็นอย่างดี โชลมผมด้วยน้ำให้เปียกหมาด ๆ ก้มศีรษะลง หากระดาษมารองไว้ จากนั้นค่อย ๆ สางผมทีละช่อตั้งแต่โคนจนถึงปลายผม ทำทุกวันเพื่อลดจำนวนเหา และไข่เหาบนหนังศีรษะ

4. มะกรูด

ผลมะกรูดนำมาผ่าครึ่งบีบเพื่อเอาน้ำให้ได้มากที่สุด หรือจะใช้ทั้งลูกที่ผ่าครึ่งสระเลยก็ได้ บีบน้ำลงบนศีรษะขยี้ให้ทั่ว แล้วใช้หวีสางเส้นผมให้เหา และไข่เหาหลุดติดออกมา ควรทำติดต่อกัน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ จะเห็นผลดีที่สุด

5. หอมแดง

หอมแดงมีซัลเฟอร์ที่ช่วยฆ่าเหาได้ นำหัวหอมแดงมาปั่นให้ละเอียด คั้น และกรองให้ได้น้ำหอมแดงแบบเข้มข้น แล้วชโลมลงบนศีรษะและเส้นผม คลุมหมวกอาบน้ำทิ้งไว้ 1 – 2 ชั่วโมง ครบเวลาสระผมให้สะอาด ก่อนใช้ไดร์เป่าผม และเหาออกด้วยหวีเสนียดอีกครั้ง

6. ใบยอ

ใบยอสดมาล้างให้สะอาด หั่นใบยอหยาบ ๆ ตำให้ละเอียด บีบคั้นใช้ผ้าบางกรองเอาน้ำใบยอ นำไปใส่ขวดเปล่าไว้สระผมวันละ 1 – 2 ครั้ง สระได้ประมาณ 2 – 3 วัน ใช้หวีเสนียดสางเส้นผม จะพบว่ามีตัวเหาที่ตายติดออกมา ทำไปเรื่อย ๆ จะเห็นผล และควรสางผมเพื่อให้เหาที่ตายหลุดออก

การป้องกันการแพร่กระจายของเหา

  • ควรรักษาสมาชิกทุกคนในครอบครัว โรงเรียนหรือชุมชนพร้อม ๆ กัน
  • ทำความสะอาดเครื่องใช้ เครื่องนุ่งห่ม ที่นอน หมอนเสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว ที่ใช้ในหนึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมาด้วยการซักน้ำร้อนอย่างน้อย 5 นาที สำหรับเครื่องนุ่งห่มที่ซักไม่ได้ เช่น หมอนและพรม ควรอบแห้ง 50O องศาเซลเซียส 20 นาที หรือเก็บไว้ในถุงพลาสติกปิดปากแน่น อย่างน้อย 14 วัน
  • ล้างหวีในน้ำร้อน 65O องศาเซลเซียส หรือแช่ใน 2% Lysol เป็นเวลา 1 ชั่วโมงเพื่อฆ่าตัวเหา
  • แยกของใช้ส่วนตัว หวี ผ้าเช็ดตัว เครื่องนุ่งห่ม และที่นอน ไม่ใช้ของร่วมกับผู้ป่วย
  • ตัดเล็บสั้น ไม่แคะแกะเกาผื่นคัน

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button