เรื่องน่าสนใจ

เปิดโลก Easter Egg ในหนังและในเกม คืออะไร?

Easter Egg คือสิ่งที่ซ่อนอยู่ในหนังและเกม ซึ่งมักจะเป็นเนื้อหาพิเศษ ข้อมูลลับ หรือข้อความล้อเล่นที่ผู้สร้างแอบฝังไว้สำหรับผู้เล่นที่สนใจและดูแลเกมอย่างใกล้ชิด การค้นพบ Easter Egg จะทำให้ได้ความรู้สึกพิเศษและความสนุกสนานเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความผูกพันระหว่างผู้เล่นกับเนื้อเรื่องของหนังและเกม

การค้นหา Easter Egg ในหนังและเกมไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากผู้เล่นมีความรู้ ความสังเกต และความอดทน ก็สามารถค้นพบ Easter Egg ที่มีให้ค้นหาได้ ซึ่งจะทำให้ได้รับความสนุกเพิ่มขึ้นและเพิ่มความผูกพันกับเนื้อหาของหนังและเกมนั้นๆ

ความหมายของ Easter Egg

Easter Egg คือ อ้างอิงลับหรือข้อมูลพิเศษที่ซ่อนไว้ในสื่อดิจิทัล เช่น ภาพยนตร์ วีดิโอเกม หรือแอปพลิเคชัน โดยมักจะเป็นเรื่องราวหรือข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาหลัก ซึ่งผู้สร้างซ่อนไว้เพื่อให้ผู้ชมหรือผู้เล่นค้นหาและค้นพบ

ประวัติและที่มาของ Easter Egg

ความลับสุดยอดที่ซ่อนอยู่ในเกม หรือที่เรียกกันว่า “ไข่อีสเตอร์” (Easter Egg) มีจุดกำเนิดมาจากยุคแรกๆ ของวงการเกมเลยทีเดียว ย้อนกลับไปในปี 1980 ยุคของเครื่องเกม Atari 2600 มีเกมชื่อว่า Adventure ที่พัฒนาโดย วอร์เรน โรบิเน็ตต์ (Warren Robinett) โปรแกรมเมอร์ผู้มากฝีมือ ในสมัยนั้น บริษัท Atari ไม่มีนโยบายใส่ชื่อผู้สร้างเกมไว้ในเครดิต ซึ่งมีสาเหตุสองประการ หนึ่งคือ เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทคู่แข่งมารุกล้ำพนักงานฝีมือดี และสองคือ เพื่อลดอำนาจต่อรองของโปรแกรมเมอร์ในการเรียกร้องผลประโยชน์กับผู้บริหารชุดใหม่ที่เพิ่งเข้ามาควบคุมบริษัท

ด้วยความไม่เห็นด้วยกับนโยบายที่ไม่ให้เกียรติผู้สร้าง โรบิเน็ตต์จึงแอบฝังข้อความ “Created by Warren Robinett” ไว้ในเกม โดยข้อความนี้จะปรากฏขึ้นต่อเมื่อผู้เล่นเดินตัวละครไปยังจุดพิกเซลสีเทา (เรียกกันว่า “จุดเทาพิศวง”) ในช่วงเวลาที่กำหนด ซึ่งจุดดังกล่าวถือเป็นพื้นที่ “หวงห้าม” ที่ผู้เล่นไม่สามารถเข้าไปได้ตามปกติ การค้นพบข้อความนี้จึงเหมือนกับการล่าไข่อีสเตอร์

หลังจากโรบิเน็ตต์ลาออกจาก Atari เขาก็ไม่ได้แจ้งให้บริษัททราบถึงข้อความลับที่เขาฝังไว้ เกมวางจำหน่ายไปได้ไม่นาน ผู้เล่นคนหนึ่งก็สามารถค้นพบ “จุดเทาพิศวง” และข้อความของโรบิเน็ตต์ได้ ในตอนแรกฝ่ายบริหารของ Atari ต้องการลบข้อความนี้ออกและวางจำหน่ายเกมใหม่อีกครั้ง แต่เนื่องด้วยต้นทุนที่สูงเกินไป สตีฟ ไรท์ (Steve Wright) ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาซอฟต์แวร์ของ Atari Consumer Division จึงเสนอแนะให้เก็บข้อความนี้ไว้ และสนับสนุนให้มีการใส่ “ไข่อีสเตอร์” ลงไปในเกมอื่นๆ ด้วย เพื่อเป็นเหมือนรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ให้ผู้เล่นได้ค้นพบ

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา “ไข่อีสเตอร์” ก็กลายเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของวงการเกม มีผู้พัฒนาเกมจำนวนมากแอบซ่อนข้อความ รูปภาพ หรือลูกเล่นต่างๆ ไว้ให้ผู้เล่นได้ค้นหา สร้างความสนุกสนานและความท้าทายให้กับประสบการณ์การเล่นเกม

ลักษณะและประเภทของ Easter Egg

Easter Egg ในหนัง

ในภาพยนตร์ Easter Egg มักจะอยู่ในรูปแบบของการอ้างอิงถึงภาพยนตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง การปรากฏตัวของตัวละครรอง หรือข้อมูลพิเศษที่ซ่อนไว้ในฉากหรือโลโก้ของภาพยนตร์ เช่น ในหนังเรื่อง “Avengers: Endgame” ที่มีการซ่อน Easter Egg เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง “Captain America”

Easter Egg ในเกม

ในเกม Easter Egg มักจะอยู่ในรูปแบบของการซ่อนไอเท็ม รหัส หรือข้อความพิเศษที่ผู้เล่นจะต้องค้นหาและปลดล็อค เพื่อเพิ่มความสนุกสนานและความท้าทายในการเล่น เช่น ในเกม “Grand Theft Auto V” ที่มี Easter Egg เกี่ยวกับรถยนต์พิเศษที่ผู้เล่นต้องค้นหา

ประโยชน์และความสำคัญของ Easter Egg

สร้างความตื่นเต้น และความสนุกสนาน

Easter Egg ช่วยสร้างความตื่นเต้นและความสนุกสนานให้กับผู้ชมหรือผู้เล่น เนื่องจากเป็นข้อมูลพิเศษที่ซ่อนไว้และหาค้นพบได้ยาก ซึ่งเมื่อค้นพบแล้วจะเกิดความรู้สึกสนุกและภูมิใจในตัวเอง

เป็นช่องทางสื่อสารระหว่างผู้สร้างและผู้ชม/ผู้เล่น

Easter Egg สามารถใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารระหว่างผู้สร้างและผู้ชม/ผู้เล่น โดยผู้สร้างอาจฝังข้อความหรือเกร็ดน่ารู้เพิ่มเติมไว้ในสื่อนั้น ๆ เพื่อสื่อสารกับผู้ชม/ผู้เล่น

สร้างการมีส่วนร่วมและความรู้สึกพิเศษ

การค้นพบ Easter Egg ช่วยให้ผู้ชมหรือผู้เล่นรู้สึกว่าตนเองมีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งของสื่อนั้น ๆ และเกิดความรู้สึกพิเศษที่ได้ค้นพบสิ่งที่ไม่ใช่คนอื่นพบ

ตัวอย่าง Easter Egg ที่น่าสนใจ

Easter Egg ในเกม Grand Theft Auto V
Oppressor Mk II ใน Grand Theft Auto V

Easter Egg ในหนังที่น่าสนใจ

  • ในหนัง “Toy Story 3” มีปรากฏตัวของตัวละครจากภาพยนตร์เรื่อง “Up” ในฉากป้าย
  • ในหนัง “The Avengers” มีการซ่อน Easter Egg เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง “Captain America” ไว้ในโลโก้ของหน่วยงาน S.H.I.E.L.D.

Easter Egg ในเกมที่น่าสนใจ

  • ในเกม “Grand Theft Auto V” มี Easter Egg ที่ซ่อนรถยนต์พิเศษชื่อ “Oppressor Mk II” ไว้ในเกม
  • ในเกม “The Elder Scrolls V: Skyrim” มี Easter Egg ที่ซ่อนรูปปั้นของตัวละครจากเกม Fallout ไว้ในเกม

สรุป

Easter Egg เป็นสิ่งที่ผู้สร้างหนังและเกมมักจะซ่อนไว้เพื่อสร้างความตื่นเต้นและความสนุกสนานให้กับผู้ชมและผู้เล่น นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางให้ผู้สร้างสื่อสารกับผู้ชม/ผู้เล่น และสร้างการมีส่วนร่วม ซึ่งจะเห็นได้ว่า Easter Egg เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจและความผูกพันของผู้ชมและผู้เล่น ในอนาคต Easter Egg จะยิ่งมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในอุตสาหกรรมบันเทิงดิจิทัล

Source
Easter egg
อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button