ความรู้ Tech

เคล็ดลับยืดอายุแบตเตอรี่ MacBook ให้ใช้งานได้ยาวนาน

MacBook Pro และ MacBook Air มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ช่วยยืดอายุการใช้งานและรักษาสุขภาพของแบตเตอรี่ให้ยาวนาน ไม่ว่าคุณจะเสียบปลั๊กชาร์จตลอดเวลาหรือไม่ก็ตาม

Advertisement feastables

ทั้ง Mac ที่ใช้ชิป Apple Silicon และ Intel ต่างมีคุณสมบัติในการจัดการและปกป้องแบตเตอรี่ในตัว นอกจากนี้ เคล็ดลับง่ายๆ ก็สามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากทั้งในแง่ของระยะเวลาที่คุณสามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้เมื่อคุณต้องการ และอายุการใช้งานโดยรวมของแบตเตอรี่

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน: พลังงานสำหรับ MacBook

โน้ตบุ๊กของ Apple ทั้งหมดใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ซึ่งปัจจุบันเป็นเทคโนโลยีที่ดีที่สุดสำหรับการจ่ายพลังงานให้กับคอมพิวเตอร์ เนื่องจากสามารถให้บริการได้นานหลายชั่วโมงและชาร์จใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

บทความที่เกี่ยวข้อง

Apple ต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น น้ำหนักของอุปกรณ์พกพา ควบคู่ไปกับวิธีเพิ่มอายุการใช้งานแบตเตอรี่ บริษัทเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมมายาวนานในการผลิตโน้ตบุ๊กที่บางและเบา ซึ่งสามารถใช้งานได้เป็นเวลานานเมื่อใช้พลังงานจากแบตเตอรี่

อย่างไรก็ตาม แม้แต่แบตเตอรี่แล็ปท็อปที่มีการจัดการอย่างระมัดระวังที่สุดก็ยังเสื่อมสภาพและเสื่อมสภาพตามการใช้งานเมื่อเวลาผ่านไป อายุของแบตเตอรี่เป็นเดือนหรือเป็นปีนั้นไม่สำคัญเท่ากับ “อายุทางเคมี” หรือความเร็วที่ปฏิกิริยาทางเคมีของแบตเตอรี่กำลังสลายตัว

Advertisement Sunsu

สิ่งนี้อาจได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความร้อน การใช้งานแบตเตอรี่หนัก หรือรูปแบบการชาร์จ มากกว่าระยะเวลาที่คุณใช้งานเครื่อง

การจัดการสุขภาพแบตเตอรี่ในตัว

เริ่มตั้งแต่ macOS 10.5.5 เป็นต้นไป Apple ได้รวมชุดตัวเลือกการจัดการสุขภาพแบตเตอรี่ไว้ในหมวดหมู่ “แบตเตอรี่” ในการตั้งค่าระบบ

MacBook Air และ Pro ได้รับการออกแบบมาให้มีการจัดการสุขภาพแบตเตอรี่เป็นค่าเริ่มต้น เราขอแนะนำว่าอย่าเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น เว้นแต่จะพิสูจน์แล้วว่าเข้ากันไม่ได้กับเวิร์กโฟลว์ของคุณ

คุณสามารถดูและปรับคุณสมบัติการจัดการสุขภาพแบตเตอรี่ได้โดยไปที่การตั้งค่าระบบ จากนั้นเลื่อนลงไปที่แบตเตอรี่ คุณจะพบข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสุขภาพและสถานะของแบตเตอรี่ ซึ่งสามารถปรับแต่งได้หากต้องการ

ผู้ใช้อาจพบว่าแบตเตอรี่ของตนบางครั้งดูเหมือนจะไม่ชาร์จเกิน 80 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าจะเสียบปลั๊กเครื่องไว้ก็ตาม นี่คือการออกแบบจากซอฟต์แวร์ด้านสุขภาพแบตเตอรี่ แต่เป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น

มีจุดประสงค์เพื่อลดการสึกหรอของกระบวนการทางเคมีของแบตเตอรี่ และปรับการชาร์จให้เหมาะสมที่สุดสำหรับระดับการใช้งานและอุณหภูมิปัจจุบัน ร่วมกับความถี่ในการเสียบปลั๊ก การวัดเหล่านี้ยังช่วยตรวจสอบว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่หรือไม่

โดยทั่วไปแล้ว คุณสมบัติ Battery Health จะอนุญาตให้แบตเตอรี่ชาร์จได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์เมื่อไม่ได้ใช้งาน หากคุณต้องการให้ MacBook Air หรือ Pro ของคุณชาร์จเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์สำหรับเซสชันที่จะมาถึงโดยไม่ต้องใช้พลังงาน คุณสามารถปิดคุณสมบัติการจัดการสุขภาพแบตเตอรี่ได้ชั่วคราว

การตรวจสอบสุขภาพแบตเตอรี่ของคุณ

หากคุณใช้แล็ปท็อป Mac ที่ใช้ Intel เราขอแนะนำเป็นพิเศษให้เปิดคุณสมบัติการจัดการสุขภาพแบตเตอรี่ไว้ที่ค่าเริ่มต้นอย่างถาวร หรือเปิด lại หากคุณเคยปิดไว้ก่อนหน้านี้

Apple หยุดผลิต MacBook ที่ใช้ Intel รุ่นสุดท้ายในปลายปี 2021 ซึ่งหมายความว่าโน้ตบุ๊ก Intel ใดๆ จะมีอายุอย่างน้อย 2.5 ปี และแบตเตอรี่บางส่วนอาจเสื่อมสภาพไปแล้ว

เคล็ดลับสำหรับผู้ใช้เพื่อช่วยเพิ่มอายุการใช้งานแบตเตอรี่

สิ่งนี้อาจฟังดูไม่สมเหตุสมผล แต่แบตเตอรี่ได้รับการออกแบบมาให้ใช้งาน เพื่อตอบคำถามที่พบบ่อยที่สุดเกี่ยวกับแบตเตอรี่แล็ปท็อป Mac ไม่ควรเสียบปลั๊ก MacBook ไว้ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้มักจะทำเช่นนี้อยู่ดี ดังนั้นบางครั้งจึงจำกัดการชาร์จไว้ที่ 80 เปอร์เซ็นต์โดยอัตโนมัติเมื่อใช้งานเครื่อง สิ่งนี้ทำให้ปัญหานี้ทำให้เสียบปลั๊กมากเกินไปไม่น่ากังวลเท่ากับ Mac แล็ปท็อปที่ใช้ macOS เวอร์ชันเก่า

โดยสรุป อย่าตื่นตระหนกระหว่างที่แบตเตอรี่ของคุณแสดงการชาร์จเพียง 80 เปอร์เซ็นต์แม้ในขณะที่เสียบปลั๊ก ระบบกำลังพยายามเพิ่มอายุการใช้งานแบตเตอรี่ในระยะยาวของคุณ

ผู้ใช้ยังสามารถช่วยให้แบตเตอรี่มีสุขภาพแข็งแรงได้โดยหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องในสภาวะที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด นอกจากนี้ยังช่วยในการใช้งาน macOS เวอร์ชันล่าสุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจาก Apple ยังคงปรับปรุงคุณสมบัติสุขภาพแบตเตอรี่อย่างต่อเนื่อง

อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้แบตเตอรี่หมดคือการเปิดหน้าจอให้สว่างสุดตลอดเวลา เพื่อสุขภาพดวงตาและแบตเตอรี่ของคุณ ให้หรี่หน้าจอให้อยู่ในระดับที่สบายตา ขึ้นอยู่กับแสงสว่างในสภาพแวดล้อมของคุณ

สรุป

คุณไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับระยะเวลาที่แล็ปท็อป Mac ของคุณเสียบปลั๊กอีกต่อไป แต่เราขอแนะนำให้คุณใช้เครื่องด้วยพลังงานแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวเป็นครั้งคราว ปล่อยให้ซอฟต์แวร์แบตเตอรี่ในตัวของ Apple ดูแลรายละเอียดต่างๆ ให้คุณ

ข้อสุดท้าย: หากคุณจะเก็บ Mac ไว้เป็นเวลานาน ให้แบตเตอรี่อยู่ที่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ก่อนจัดเก็บ จากนั้นปิดเครื่อง

การทำเช่นนี้จะลดการเสื่อมสภาพให้น้อยที่สุด แต่ยังคงให้พลังงาน “หยด” เพียงพอที่จะทำให้เวลาและวันที่ถูกต้องสำหรับเมื่อคุณนำกลับมา

Advertisement

Source
AppleInsider
อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button