ข่าว Tech

Chromebook Plus ยกระดับประสบการณ์ด้วย AI ใหม่จาก Google

สองสัปดาห์ก่อน Google ประกาศฟีเจอร์ใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI มากมายในการประชุมนักพัฒนา I/O Microsoft ก็ประกาศเปิดตัว Copilot+ PC ที่มีฟีเจอร์ใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI มากมายเช่นกัน Google ประกาศ Chromebook Plus เพื่อตอบโต้ Copilot+ PC ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เมื่อ Google ประกาศ Chromebook Plus ครั้งแรก มันเน้นที่การผสมผสานฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูงและฟีเจอร์ซอฟต์แวร์ AI เล็กน้อยเมื่อเทียบกับ Chromebook ทั่วไป

Advertisement

ตอนนี้ Google กำลังส่งมอบสิ่งที่ประกาศไว้ครั้งแรก: Chromebook Plus ได้รับฟีเจอร์มากมายที่ Google เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงฟีเจอร์ใหม่ที่เราไม่เคยได้ยินมาก่อน

ฟีเจอร์ AI

ฟีเจอร์ AI

เริ่มต้นด้วย ฟีเจอร์ “help me write” ที่ Google เปิดตัวเมื่อต้นปีนี้พร้อมใช้งานบน Chromebook Plus ทุกเครื่องแล้ว คุณสามารถใช้มันเพื่อรับคำแนะนำ หรือให้มันวิเคราะห์สิ่งที่คุณเขียนไปแล้วเพื่อทำให้เป็นทางการมากขึ้น หรือตลกมากขึ้น (แม้ว่า Google จะยอมรับว่า AI ยังไม่สามารถตลกได้) โดยพื้นฐานแล้วมันเป็นเครื่องมือสร้างข้อความที่คุณสามารถใช้ได้ทั่วทั้งเว็บ ไม่น่าแปลกใจที่เห็นมันปรากฏใน Chromebook เนื่องจาก Google กล่าวว่าคุณสามารถเปิดใช้งานใน Chrome สำหรับ Windows และ Mac ได้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ แต่ Google บอกว่ามันกำลังถูกนำไปใช้ในระดับ OS บน Chromebook เพื่อให้คุณสามารถใช้งานได้นอกเบราว์เซอร์

ฟีเจอร์ถัดไปเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ Google ประกาศเมื่อฤดูใบไม้ร่วงที่แล้ว และมันเป็นเพียงเพื่อความสนุก เครื่องมือสร้างภาพในตัวจะช่วยให้คุณสร้างวอลล์เปเปอร์และพื้นหลังวิดีโอคอลได้โดยการพิมพ์คำแนะนำ มันไม่แตกต่างจากสิ่งที่คุณทำกับเครื่องมือสร้างภาพอื่นๆ แม้ว่าฉันยังไม่สามารถพูดได้ว่ามันทำงานเร็วแค่ไหนหรือมันทำตามสิ่งที่คุณขอได้ดีแค่ไหน Google ได้รวมคำแนะนำบางอย่างไว้ให้คุณลองหรือปรับแต่งเพื่อเริ่มต้นใช้งาน

การอัปเดตล่าสุดคือ Magic Editor ใน Google Photos กำลังมาถึงแล็ปท็อปโดยเฉพาะเป็นฟีเจอร์สำหรับ Chromebook Plus ก่อนหน้านี้มีให้ใช้งานบนอุปกรณ์ Pixel ของ Google, Magic Editor เป็นส่วนหนึ่งของแผนการสมัครสมาชิก Google One แต่ตอนนี้มีให้ใช้งานอย่างกว้างขวางมากขึ้น หากโทรศัพท์ของคุณตรงตามข้อกำหนดขั้นต่ำ สำหรับแล็ปท็อป Chromebook Plus เป็นรุ่นเดียวที่สามารถใช้ Magic Editor ได้ เหตุผลดูเหมือนค่อนข้างง่าย: Chromebook สามารถเรียกใช้แอป Android รวมถึง Google Photos

Magic Editor ช่วยให้คุณจัดการรูปภาพของคุณได้หลายวิธีเพื่อเปลี่ยนความเป็นจริงของสิ่งที่คุณถ่าย แต่เร็วและง่ายกว่าการใช้ Photoshop คุณสามารถเลือกคนหรือวัตถุเพื่อย้ายตำแหน่ง ให้แอปเปลี่ยนท้องฟ้าที่มีเมฆเป็นสีฟ้า ปรับขนาดหรือลบวัตถุอื่นๆ และโดยทั่วไปทำให้ยากต่อการเชื่อถือว่ารูปภาพที่คุณสร้างหรือแชร์เป็นของแท้

Google ยังรวม chatbot Gemini เข้ากับ Chromebook โดยตรงมากขึ้นโดยติดตั้งแอปไว้ล่วงหน้าและวางไว้บน launcher Google ยังมอบแผน Google One AI Premium เต็มปีให้กับผู้ซื้อ Chromebook Plus ซึ่งใส่ฟีเจอร์ Gemini ลงใน Gmail, Docs และแอป Workplace อื่นๆ นอกจากนี้ยังรวมถึงการเข้าถึง Gemini Advanced ซึ่งเพิ่มการสนับสนุนสิ่งต่างๆ เช่น การอัปโหลดเอกสารเพื่อวิเคราะห์ และการเข้าถึง Gemini Pro 1.5 และหน้าต่างบริบท 1 ล้านโทเค็น (ซึ่ง Google กล่าวว่าจะเพิ่มเป็น 2 ล้านโทเค็นในเร็วๆ นี้)

เนื่องจากแผน Google One AI มีค่าใช้จ่าย $20 ต่อเดือน ซึ่งเป็นสองเท่าของราคาปกติสำหรับแผนพื้นที่เก็บข้อมูล 2TB นี่เป็นสิทธิพิเศษที่ดีสำหรับผู้ซื้อ Chromebook Plus แม้ว่าพวกเขาจะไม่สนใจการใช้ Gemini และดูเหมือนว่าแม้ว่าคุณจะสมัครใช้แผน Google One อื่นอยู่แล้ว คุณก็จะสามารถรับตัวเลือก AI ของ Google One ได้หนึ่งปี

การปรับปรุงเล็กน้อย

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ที่มาถึง Chromebook ทั้งหมดด้วย สิ่งที่น่าสังเกตมากที่สุดคือ Game Dashboard ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมสำหรับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเกม แม้ว่า Chromebook ส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเล่นเกมได้มากนัก แต่ตอนนี้มีตัวเลือกมากขึ้นระหว่างบริการเกมบนคลาวด์เช่น GeForce Now และเกม Android Google กล่าวว่า 25 เปอร์เซ็นต์ของเจ้าของ Chromebook ใช้งานเพื่อเล่นเกม และพวกเขาเห็นการเพิ่มขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปีในจำนวนคนที่เล่นเกมบน Chromebook

Game Dashboard มีฟีเจอร์มากมาย แต่ที่โดดเด่นที่สุดคือระบบ key-mapping ที่ครอบคลุม สิ่งนี้ช่วยให้คุณเล่นเกมที่ออกแบบมาสำหรับคอนโทรลเลอร์หรือหน้าจอสัมผัส และแมปปุ่มต่างๆ กับปุ่มต่างๆ บนแล็ปท็อปของคุณ สำหรับเกม Android ที่มีรูปแบบการปัดเฉพาะ คุณจะสามารถพูดได้ว่าการกดปุ่มจะเหมือนกับการปัดในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง

นอกจากนี้ยังมีการบันทึกแบบคลิกเดียว – ที่จะเริ่มบันทึกทั้งการเล่นเกมของคุณและมุมมองการเล่นของคุณผ่านเว็บแคมของแล็ปท็อป หากคุณต้องการอยู่ในวิดีโอ และคุณสามารถอัปโหลดไปยังบริการต่างๆ เช่น YouTube หรือ Discord ได้อย่างรวดเร็วจาก Game Dashboard เช่นกัน ฟีเจอร์นี้เป็นเอกสิทธิ์ของ Chromebook Plus อย่างน้อยก็ในตอนนี้

ฟีเจอร์ใหม่ๆ อื่นๆ ได้แก่ การรวม Google Tasks เข้ากับแถบเมนู – มีวิดเจ็ตปฏิทินที่แสดงการนัดหมายที่จะเกิดขึ้นของคุณอยู่แล้ว และตอนนี้จะแสดงรายการจากรายการ Tasks ของคุณด้วย ทำให้เป็นภาพรวมที่ดีของสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันของคุณ เครื่องบันทึกหน้าจอสามารถสร้าง GIF ได้แล้ว และคุณสามารถตั้งค่าโทรศัพท์ Android ผ่าน Chromebook ของคุณได้แล้วเช่นกัน หากคุณสแกน QR code บน Chromebook ของคุณด้วยโทรศัพท์ที่คุณกำลังตั้งค่า บัญชี Google และข้อมูล Wi-Fi ของคุณจะซิงค์กันทั้งหมด

การอัปเดตในอนาคต

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ Google ยังประกาศฟีเจอร์ซอฟต์แวร์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมากมาย เช่นเดียวกับที่พวกเขาทำเมื่อฤดูใบไม้ร่วงที่แล้ว ฉันรู้สึกขอบคุณที่ได้เห็นสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น และเนื่องจาก Google กำลังส่งมอบสิ่งที่พวกเขาแสดงในเดือนตุลาคม ฉันรู้สึกมั่นใจว่าเราจะได้เห็นสิ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่ช้าก็เร็ว

สิ่งสำคัญที่สุดคือฟีเจอร์ “help me read” ที่ขับเคลื่อนโดย Gemini ของ Google ตามชื่อที่แนะนำ มันจะเสนอสรุปของหน้าเว็บ เอกสาร หรือ PDF และคุณจะสามารถถามคำถามเพิ่มเติมได้ แน่นอน ผลลัพธ์ของคุณอาจแตกต่างกันไปตามความมีประโยชน์ของสิ่งเหล่านี้ Google ยังทำงานบนหน้าจอภาพรวมที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งจะปรากฏขึ้นเมื่อคุณเปิดแล็ปท็อป – แทนที่จะส่งคุณกลับไปที่แท็บหลายสิบแท็บที่คุณมี มันจะพยายามจัดระเบียบและแสดงแอปและหน้าเว็บที่คุณเปิดอยู่ เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้ว่าคุณต้องการไปที่ใดต่อจากนั้น นอกจากนี้ยังจะคำนึงถึงสิ่งที่คุณกำลังทำบน Chrome บนอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย ดังนั้นหากคุณอ่านบนโทรศัพท์ คุณก็สามารถกลับไปที่แล็ปท็อปของคุณได้

ในทำนองเดียวกัน มีเครื่องมือโฟกัสใหม่ที่รวม Google Tasks และ YouTube Music เข้ากับตัวจับเวลาถอยหลัง โดยพื้นฐานแล้วคุณสามารถเลือกงานเร่งด่วน เพลย์ลิสต์ และตัวจับเวลา และคุณจะเข้าสู่โหมดห้ามรบกวนในขณะที่คุณทำงานกับสิ่งที่คุณควรทำ ไม่ใช่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงเกม แต่ก็ค่อนข้างฉลาด

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดอาจเป็นฟีเจอร์การเข้าถึงใหม่ที่อิงตามเครื่องมือ “Project Gameface” แบบแฮนด์ฟรีที่แสดงใน I/O ในปี 2023 และ 2024 Google กล่าวว่ากำลังสร้าง Gameface ลงใน ChromeOS ซึ่งจะใช้การติดตามใบหน้าและท่าทางเพื่อช่วยให้ผู้คนทำสิ่งต่างๆ บนคอมพิวเตอร์โดยไม่ต้องใช้คีย์บอร์ดหรือเมาส์ มันเป็น “ช่วงต้น” ในไทม์ไลน์ของโครงการ ดังนั้นฉันไม่คิด

Advertisement

อ่านต่อ
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button