ข่าว Tech

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Unitree G1 ราคาเพียง 580,000 บาท

Unitree G1: หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ AI สุดล้ำ ราคาจับต้องได้ ในปี 2024

ปี 2024 แล้ว ใครว่าเราจะไม่มีหุ่นยนต์ส่วนตัวใช้? ถึงเวลาแล้ว! Unitree Robotics เปิดตัวหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ AI สุดล้ำ Unitree G1 สูง 1.2 เมตร ในราคาเพียง 16,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 580,000 บาท) ถือว่าคุ้มค่ากว่าหุ่นยนต์เจ้าอื่น ๆ มาก

Advertisement feastables

Unitree G1 มาพร้อมความสามารถหลากหลาย ขยับเคลื่อนไหวได้คล่องตัวด้วยมอเตอร์ 23 ข้อต่อ ใช้ CPU 8 แกนประสิทธิภาพสูง พับเก็บได้ง่าย พกพาสะดวก (แม้จะหนักถึง 35 กิโลกรัม) แบตเตอรี่ 9,000 mAh ใช้งานได้นานถึง 2 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ยังมีรุ่น G1 EDU สำหรับการศึกษา เพิ่มข้อต่อช่วงเอว แรงบิดช่วงเข่ามากขึ้น และรับประกันนานกว่า 4 เดือน

หุ่นยนต์ G1 ใช้เซ็นเซอร์ LiDAR LIVOX-MID360 และกล้องวัดระยะ Intel RealSense D435 เพื่อวิเคราะห์และโต้ตอบกับสภาพแวดล้อม

วิดีโอโปรโมท G1 โชว์ความสามารถในการลุกขึ้น เดิน และทรงตัวได้แม้ถูกเตะต่อย หมุนกระบอง พลิกขนมปังปิ้ง และทุบวอลนัทด้วยมือ คล้ายกับหุ่นยนต์ Boston Dynamics ที่ทำสิ่งต่าง ๆ แบบมนุษย์ แต่ไม่ใช่มนุษย์

Advertisement Sunsu

การมีหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ในบ้านราคาไม่ถึง 20,000 ดอลลาร์ ถือเป็นความสำเร็จของ Unitree แต่อาจต้องมีเก้าอี้หรือโต๊ะเตี้ย ๆ ให้ G1 ปีนขึ้นไปทำงานบ้าน เนื่องจากมีความสูงเพียง 1.2 เมตร เว็บไซต์ Unitree ยังไม่มีข้อมูลมากนักเกี่ยวกับความสามารถของหุ่นยนต์ อาจต้องเขียนโปรแกรมเองผ่าน SDK ของ Unitree

CNET เปรียบเทียบ Unitree G1 กับคู่แข่ง Boston Dynamics Atlas พบว่าทั้งคู่มีอนาคตไกล แต่ Atlas ยังไม่วางขาย ส่วน G1 ซื้อได้แล้วตอนนี้

สรุปแล้ว G1 น่าจะเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจหุ่นยนต์และธุรกิจ มากกว่าผู้บริโภคทั่วไป หุ่นยนต์พัฒนามาไกลในช่วงหลายทศวรรษ แต่ยังไม่พร้อมสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่ก็ยังน่าสนใจที่จะซื้อมาลองเล่นและเรียนรู้

Unitree Robiotics คือผู้ผลิตสัญชาติจีน อาจไม่โด่งดังเท่า Boston Dynamics แต่เป็นที่รู้จักในเรื่องการผลิตหุ่นยนต์ราคาประหยัด แม้ G1 จะราคา 16,000 ดอลลาร์ แต่เมื่อเทียบกับหุ่นยนต์ Spot ของ Boston Dynamics ที่ราคา 74,500 ดอลลาร์ ก็ถือว่าถูกกว่ามาก

Unitree ยังมีรุ่น H1 ที่สูงกว่า หนักกว่า และมีความสามารถมากกว่า G1 แต่ใช้เซ็นเซอร์ชุดเดียวกัน และมีหุ่นยนต์สุนัข 3 รุ่น ได้แก่ A1, Go1 และ Go2 รวมถึงรุ่นสำหรับอุตสาหกรรมอีก 3 รุ่น

Unitree อ้างว่า H1 เพิ่งทำสถิติโลกหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ขนาดเต็มที่เร็วที่สุด ด้วยความเร็ว 3.3 เมตรต่อวินาที แสดงให้เห็นว่า Unitree กำลังก้าวหน้าทัดเทียมคู่แข่งรายใหญ่

สรุป: Unitree G1 เป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ AI ที่น่าจับตามอง ด้วยราคาที่จับต้องได้และความสามารถที่หลากหลาย แม้จะยังไม่สมบูรณ์แบบ แต่ก็น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสเทคโนโลยีแห่งอนาคต

Advertisement

Source
cnet
อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button