Software & Apps

8 Emulator เล่นเกมยุค 90 – 2000 เตรียมขายบน App Store

เคยคิดถึงเกมสมัยเด็กๆ กันบ้างไหม? ข่าวดีสำหรับสายเกมย้อนยุค เพราะ Apple ได้ปรับกฎ App Store Review Guidelines อนุญาตให้วางขายแอป Emulator (Emulator) บน App Store อย่างถูกต้องตามลิขสิทธิ์ ซึ่งจะทำให้คุณได้เล่นเกมโปรดในวัยเด็กบน iPhone ของตัวเองอีกครั้ง

เดิมที แอป Emulator สำหรับ iPhone มีอยู่แล้วแต่เป็นการติดตั้งนอกระบบ App Store แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ โปรเจค Emulator ชื่อดังหลายเจ้ากำลังเตรียมย้ายเข้ามาสู่ App Store เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงได้สะดวกและปลอดภัยมากขึ้น

ตัวอย่างแอป Emulator ที่เตรียมวางขายบน App Store ในเร็วๆ นี้ ได้แก่

เล่นเกม GBA, 3DS, DS บนมือถือ? Folium ตัวช่วยชั้นดี!

Folium รองรับการเล่นเกมเครื่องเล่นยอดนิยมอย่าง Game Boy Advance, Nintendo 3DS และ Nintendo DS ขณะนี้ยังอยู่ในการพัฒนาเพื่อรองรับ PlayStation 1, PlayStation 2 และ Sega Genesis อีกด้วย

iDOS: อดีตแชมป์ App Store กลับมาลุยอีกครั้ง!

iDOS เคยโลดแล่นบน App Store มาก่อน แต่ปัจจุบันถูกลบออก ทีมผู้พัฒนาได้ยื่นขอเข้า App Store อีกครั้งภายใต้ชื่อ iDOS 3 หลังจากการปรับนโยบายของ Apple แต่ยังคงติดปัญหาเรื่องการออกแบบที่ซ้ำ

Ignited: รวมมิตรอีมูเลเตอร์สาย Nintendo!

Ignited มุ่งเน้นการเล่นเกมเครื่องเล่นของ Nintendo ตั้งแต่ NES, SNES, Nintendo 64 ไปจนถึง Game Boy Advance และ Nintendo DS นอกจากนี้ยังรองรับเครื่องเล่น Sega อย่าง Genesis, Master System และ Game Gear ปัจจุบันยังอยู่ในช่วงทดสอบ

MAME4iOS: พาคุณย้อนวันวานสู่ยุคเกมอาร์เคด!

MAME4iOS คือเวอร์ชั่นมือถือของอีมูเลเตอร์ MAME ที่โด่งดัง เน้นการเล่นเกมตู้คลาสสิคมากกว่าเกมคอนโซล

uoYabause: พอร์ตของอีมูเลเตอร์ Yaba Sanshiro Sega Saturn!

uoYabause เป็นพอร์ตของอีมูเลเตอร์ Yaba Sanshiro Sega Saturn เดิมทีพัฒนาสำหรับ Android แต่ก็มีเวอร์ชั่น iOS ให้ใช้งาน ทีมผู้พัฒนายังไม่มีการอัพเดทความคืบหน้าหลังจากยื่นขอเข้า App Store

PPSSPP: เล่นเกม PSP บนมือถือได้ง่ายๆ!

PPSSPP คืออีมูเลเตอร์สำหรับเล่นเกมเครื่องเล่น Sony PlayStation Portable มีวิธีการติดตั้งแบบ “ไม่เป็นทางการ” สำหรับผู้ที่ต้องการเล่นบนมือถือ

Provenance: ราชาอีมูเลเตอร์รองรับหลากหลายแพลตฟอร์ม!

Provenance รองรับการเล่นเกมจากหลากหลายเครื่องเล่น ไม่ว่าจะเป็น Nintendo, Sega, Sony, Bandai และอีกมากมาย ปัจจุบันยังเป็นการติดตั้งแบบ side-load แต่มีแผนที่จะเข้าสู่ App Store ในเร็วๆ นี้

RetroArch: ยักษ์ใหญ่ของวงการอีมูเลเตอร์ เตรียมตัวขึ้น App Store!

RetroArch เป็นอีกหนึ่งอีมูเลเตอร์ยอดนิยม รองรับการเล่นเกมจากหลากหลายแพลตฟอร์ม ขณะนี้ยังไม่มีเวอร์ชั่นสำหรับ App Store แต่จะมีการพัฒนาในอนาคต

การเปิดกว้างให้มีแอป Emulator บน App Store นับเป็นข่าวดีสำหรับเกมเมอร์สายอนุรักษ์ เพราะนอกจากจะสามารถเล่นเกมเก่าโปรดได้อย่างสะดวกแล้ว ยังมั่นใจได้ว่าเป็นแอปที่ปลอดภัย ไร้กังวลเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button