อนิเมะบันเทิง

17 อนิเมะเกี่ยวกับการจัดการกับภาวะซึมเศร้า!

มารู้จักโลกแห่งอารมณ์ที่ลึกซึ้งและความยืดหยุ่นกับอนิเมะเกี่ยวกับการรับมือกับภาวะซึมเศร้า ดื่มด่ำไปกับเรื่องราวที่น่าสนใจ ตัวละคร และการเดินทางเพื่อการรักษาที่ทำให้คุณได้รับแรงบันดาลใจและช่วยยกระดับจิตใจ

อนิเมะเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า

อนิเมะเหล่านี้นำเสนอพื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับผู้ชมในการเข้าใจอารมณ์ของตนเอง จุดประกายการสนทนาและส่งเสริมความรู้สึก แอนิเมชันที่มีศิลปะ เพลงประกอบที่ชวนฟัง และบทสนทนาที่กินใจรวมกันเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ชวนดื่มด่ำอย่างแท้จริง ด้วยการจัดการกับภาวะซึมเศร้าผ่านเลนส์ของอนิเมะ ซีรีส์เหล่านี้มอบมุมมองที่ไม่เหมือนใคร ช่วยให้เข้าใจประสบการณ์ของมนุษย์อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นและมอบความหวังอันริบหรี่ให้กับผู้ที่อาจกำลังดิ้นรน

17. Wonder Egg Priority

อนิเมะเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า เรื่อง Wonder Egg Priority

เรื่องย่อ

เรื่องราวเกี่ยวกับโอโตะ ไอ เด็กสาวอายุสิบสี่ ที่ในระหว่างที่ออกไปเดินเล่น เธอถูกเรียกโดยเสียงปริศนานำพาให้เธอได้ “เอ็ก” มาไว้ในกำมือ “ถ้าอยากเปลี่ยนแปลงอนาคตล่ะก็” “ตอนนี้จงเลือกซะ” “เอาล่ะ จงเชื่อในตัวเอง” “และกระเทาะเอ็กเสีย-” สิ่งที่เฝ้ารอเธอยู่หลังจากกระเทาะเอ็กให้แตก คืออะไรกันแน่

  • ดูอนิเมะ Wonder Egg Priority ได้ทาง: Bilibili

16. Paranoia Agent

อนิเมะเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า เรื่อง Paranoia Agent

เรื่องย่อ

Paranoia Agent เป็นการ์ตูนอนิเมะของ Satoshi Kon มีความยาวทั้งหมด 13 ตอน เป็นเรื่องเกี่ยวกับคดีทำร้ายร่างกายต่อเนื่องของ Shonen Batto เด็ก ม.2 สวมโรลเลอร์สเกชสีทอง พร้อมด้วยไม้เบสบอลเหล็กสีทองอันบิดเบี้ยวที่เป็นอาวุธสำคัญ เรื่อง เริ่มจากซากิ นักออกแบบตัวการ์ตูนรูปหมาสีชมพู ชื่อว่ามาโระมิ ซึ่งมีความโด่งดังไปทั่วประเทศ เธอกำลังประสบกับภาวะขาดแรงบันดาลใจ และรับความกดดันของบริษัท ที่ต้องนำเสนอตัวการ์ตูนใหม่ ที่มีความน่ารัก เป็นที่นิยมเทียบเท่ามาโระมิให้ได้ ทันใดในระหว่างทางที่กลับบ้าน เธอพบกับ Shonen Batto และถูกฟาดด้วยไม้เบสบอล

15. Violet Evergarden

อนิเมะเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า เรื่อง Violet Evergarden

เรื่องย่อ

ในอดีต นักวิทยาศาสตร์ได้สร้างตุ๊กตา ออโต้เมโมรี่ดอลล์ (Auto Memory Dolls) เพื่อช่วยภรรยาที่สูญเสียการมองเห็นพิมพ์นิยายของเธอ ซึ่งกลายเป็นที่นิยมสำหรับประชาชนในภายหลัง ถึงรุ่นแรกจะพัฒนาแค่เปลี่ยนเสียงให้พิมพ์ดีดออกมาเป็นเอกสารแต่มีการพัฒนาเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ ๆ เข้าไป จนคล้ายมนุษย์ นำไปใช้งานในกองทัพ เรื่องราวโฟกัสไปที่ ไวโอเล็ต เอเวอร์การ์เดน อดีตออโต้เมโมรี่ดอลล์ที่ใช้ในสงคราม ที่มาทำงานในสำนักงานไปรษณีย์ CH รับส่งพิมพ์ข้อความและพัสดุไปถึงผู้รับ

  • ดูอนิเมะ Violet Evergarden ได้ทาง:

14. Clannad: After Story

อนิเมะเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า เรื่อง Clannad After Story

เรื่องย่อ

เรื่องราวตอนต่อของ Clannad หลังจากที่โทโมยะเรียนจบออกไป แต่นางิสะยังคงต้องเรียนซ้ำ เพราะปลายเทอมเรอป่วยเป็นโรคประหลาด(อีกแล้ว) ทำไห้เวลาเรียนของเธอไม่พอ(อีกแล้ว) โทโมยะได้ออกหางานทำโดยทำงานเป็นช่างไฟ และเมื่อครบ 1 ปี นางิสะก็สามารถเรียนจบได้ ทั้งสองคนจึงแต่งงานกัน เรื่องราวอื่น ๆ นั้นจะเป็นอย่างไร ติดตามชมได้ใน Clannad After Story

13. ReLIFE

อนิเมะเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า เรื่อง ReLIFE

เรื่องย่อ

อาราตะ ชายเพิ่งออกจากงานในวัย 27 ที่มาพบกับ เรียว จากสถาบันวิจัย ReLife เขามอบยาที่ทำให้กลับมามีหน้าตาเหมือนเพิ่ง 17 เพื่อเป็นตัวอย่างทดลองในงานวิจัย แล้วได้มาเรียนมัธยมปลายอีกครั้ง

12. Blue Period

อนิเมะเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า เรื่อง Blue Period

เรื่องย่อ

ยาโทระ ยากุจิ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นคนทำผิดกฎหมายด้วยคะแนนที่ดีเยี่ยม แต่ไม่มีแรงจูงใจที่จะค้นพบสิ่งที่ต้องการในชีวิต Yatora ใช้เวลาทั้งวันทำงานอย่างหนักเพื่อรักษาสถานะทางวิชาการในขณะที่ไปเที่ยวกับเพื่อนที่ไม่ทะเยอทะยานอย่างเท่าเทียมกัน อย่างไรก็ตาม ภายใต้ท่าทางที่ไร้กังวลของเขา Yatora ไม่ได้สนุกกับกิจกรรมใดเลยและหวังว่าเขาจะได้พบกับสิ่งที่เติมเต็มมากกว่านี้

ขณะครุ่นคิดเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก Yatora พบว่าตัวเองกำลังจ้องมองที่ภูมิทัศน์ที่มีชีวิตชีวาของชิบูย่า เขาหยิบพู่กันขึ้นมาโดยหวังว่าจะถ่ายทอดความคิดของเขาลงบนผืนผ้าใบไม่ได้ หลังจากได้รับการยกย่องสำหรับงานของเขา ความสุขที่เขารู้สึกได้ส่งเขาไปสู่การเดินทางเพื่อเข้าสู่มหาวิทยาลัยศิลปะแห่งโตเกียวที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งเป็นโรงเรียนที่รับผู้สมัครเพียง 1 ใน 200 คนเท่านั้น

การเผชิญหน้ากับเพื่อนที่มีความสามารถ การขาดความเข้าใจในศิลปกรรม และการดิ้นรนเพื่อให้ได้รับความยินยอมจากพ่อแม่ของเขา Yatora ต้องเผชิญกับความทุกข์ยากมากมาย ด้วยความหวังว่าจะได้ตำแหน่งอันทรงเกียรติหนึ่งในห้าแห่งในโครงการที่เขาเลือก ยาโทร่าต้องแสดงให้เห็นว่าความไม่มีประสบการณ์ของเขาไม่ได้กำหนดตัวเขา

  • ดูอนิเมะ Blue Period ได้ทาง: Netflix

11. Given

อนิเมะเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า เรื่อง Given

เรื่องย่อ

ทั้งกีต้าร์ที่รัก ทั้งบาสเก็ตบอลที่ชอบ แต่จู่ ๆ วันหนึ่งก็กลับกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อ แล้วอุเอโนะยามะก็ได้เจอกับมาฟุยุ ที่กำลังนอนกอดกีต้าร์พัง ๆ และเพราะอุเอโนะยามะซ่อมกีต้าร์ให้ พวกเขาจึงเริ่มสนิทสนมกันวันหนึ่งเสียงร้องเพลงของมาฟุยุที่ได้ยินโดยบังเอิญ ได้บาดลึกเข้าไปในใจของอุเอโนะยามะ นี่คือจุดเริ่มต้นเรื่องราวความรักสไตล์อัลเทอร์เนทีฟ

  • ดูอนิเมะ Given ได้ทาง: iQIYI | WeTV | WeTV

10. Fruits Basket

อนิเมะเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า เรื่อง Fruits Basket

เรื่องย่อ

หลังจากที่โศกนาฏกรรมของครอบครัวได้เปลี่ยนชีวิตของเธอแบบหน้ามือเป็นหลังมือ เด็กสาวม.ปลาย Honda Tohru ได้ตัดสินใจย้ายมาใช้ชีวิตอยู่ในเต้นท์ แต่โชคร้ายที่เธอดันไปตั้งบ้านใหม่ของเธอในพื้นที่ส่วนตัวในพื้นที่ของตระกูล Sohma อันแสนลึกลับ และมันก็ไม่นานนักที่เจ้าของที่จะมารู้เรื่องเข้า และหลังจากที่คนในบ้านนี้ได้รับเธอมาอยู่อาศัยในบ้าน เธอก็ได้รู้ความลับของคนในบ้านนี้เข้าว่าเมื่อพวกเขาสัมผัสถูกเพศตรงข้ามร่างกายจะเปลี่ยนเป็นสัตว์ตามนักษัตรจีน

9. Golden Time

อนิเมะเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า เรื่อง Golden Time

เรื่องย่อ

ทาดะ บันริ นักศึกษาใหม่ในมหาวิทยาลัย เขาประสบอุบัติเหตุเสียความทรงจำทั้งหมดก่อนหน้านั้นในสมัยมัธยมปลายไป เขาได้พบกับ ยานากิซาวะ มิตสึโอ นักศึกษาใหม่และเข้ากับเขาได้ดี เขายังสนใจ คางะ โควโกะ หญิงสาวที่ดูสมบูรณ์ ที่ตามตื้อมิตสึโอะ และมีหลายอย่างเกิดขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัย โดยที่ทาดะไม่ทราบว่า มีบางอย่างตามเขาอยู่

8. Neon Genesis Evangelion

อนิเมะเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า เรื่อง Neon-Genesis-Evangelion

เรื่องย่อ

ในขณะที่โลกพึ่งถือกำเนิด เผ่าพันธุ์เทวทูต (หรือทูตสวรรค์) ได้ถูกเลือกให้เป็นผู้ชี้นำอารยธรรมบนโลกใบนี้ โดยมี อดัม เป็นผู้ให้กำเนิดชีวิตทั้งมวล แต่การมาถึงของดวงจันทร์สีดำซึ่งภายในมี ลิลิธ อยู่ เมื่อสี่พันล้านปีก่อนถือเป็นภัยคุกคามต่อเผ่าพันธุ์เทวทูต ทั้งนี้ กฎการหยั่งรากได้กำหนดไว้ว่า ไม่สามารถจะมีสิ่งมีชีวิตทั้งสองเผ่าพันธุ์อยู่บนดาวเคราะห์ดวงเดียวกันได้ เนื่องจากหากอดัม (ผู้มีผลไม้แห่งชีวิต) รวมกับ ลิลิธ (ผู้มีผลไม้แห่งปัญญา) จะมีพลังเทียบเท่าพระเจ้า ดังนั้นจึงกำหนดกลไกที่เรียกว่า หอกลองกินุส ขึ้นมา เพื่อยับยั้งการเจริญของเผ่าพันธุ์ใดเผ่าพันธุ์หนึ่ง แต่ทว่า หอกลองกินุสที่มากับลิลิธ ได้สูญหายหรือถูกทำลายไประหว่างที่ตกสู่โลก ดังนั้นหอกลองกินุสของอดัมจึงหยุดยั้งอดัมไว้ และอดัมก็หลับไหลอยู่ภายในขั้วโลกใต้ตั้งแต่นั้นมา ในขณะที่ลิลิธกลายเป็นผู้ให้กำเนิดมวลมนุษยชาติขึ้นมา

7. Sayonara Zetsubou Sensei

อนิเมะเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า เรื่อง Sayonara Zetsubou Sensei

เรื่องย่อ

เป็นเรื่องราวของอิโตะชิคิโนโซมุคุณครูหนุ่มผู้แต่งตัวสไตล์ญี่ปุ่น เขาเป็นคนที่มองโลกในแง่ร้ายตลอด พยายามจะฆ่าตัวตายหลายรอบ วันหนึ่งเขา ในสภาพที่แขวนคอฆ่าตัวตาย ได้พบกับ สาวน้อยผู้มองโลกในแง่ดีสุด ๆ ผู้มีนามว่าฟุอุระ คะฟุกะและเธอคนนี้ก็ช่วยให้โนโซมุรอดพ้นจากความตาย ต่อมาเขาก็มารู้ภายหลังว่าเธอเรียนอยู่ชั้น ปี 2 ห้องเฮะ (เทียบได้กับ ปี 2 ห้อง 6) ซึ่งเป็นห้องที่เขาเป็นครูประจำชั้นนั่นเอง อีกทั้งลูกศิษย์ของเขาแต่ละคนโดยเฉพาะกับสาว ๆ ต่างมีพฤติกรรมเพี้ยน ๆ ทั้งนั้น ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายแทบทุกวัน

6. Your Lie In April

อนิเมะเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า เรื่อง Your Lie In April

เรื่องย่อ

กล่าวถึง อาริมะ โคเซย์ (Arima Kosei) ตอนอายุ 11 ปีนั้น เขาเคยมีทักษะการเล่นเปียโนยอดเยี่ยม เป็นดาวรุ่งในวงการ จนนักดนตรีรุ่นเยาว์ต่างรู้จักชื่อของเขา แต่เมื่อครูสอนที่เป็นมารดาของเขาด่วนจากไปตั้งแต่เขายังเด็ก ทำให้เขาใจสลายจนสูญเสียจนเกิดอาการประหลาดที่ไม่สามารถได้ยินเสียงของเปียโนได้อีก ทั้งที่หูได้ยินเสียงทั่วไปชัดเจน ทำให้เขาต้องออกจากวงการและไม่แตะเปียโนอีก 2 ปีและมองโลกทั้งใบกลายเป็นเพียงสีเดียว ปราศจากสีอื่น ๆ ยังดีที่มีเพื่อนสนิทแบบ สึบากิ และ วาทาริ ที่อยู่ข้างเขา จนกระทั่งวันหนึ่งโลกของเขาได้เปลี่ยนไปเมื่อสาวสวยร่าเริง ที่เข้าได้กับทุกคน มิยาโซโนะ คาโอริ (Miyazono Kaori) นักไวโอลีนหญิง ที่ทำให้โลกของเขากลับมีสีสันขึ้นมาอีกครั้ง แต่ทว่าเธอกำลังคบอยู่กับเพื่อนสนิทของเขา

5. March Comes In Like A Lion

อนิเมะเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า เรื่อง March Comes In Like A Lion

เรื่องย่อ

3-gatsu no Lion ตราบวันฟ้าใส เรื่องย่อ คิริยามะ เรย์ เด็กหนุ่มวัย 17 ปี ที่เพิ่งย้ายมาอยู่ตัวคนเดียว มีรายได้จากการเป็นนักเล่นโชกิมืออาชีพ แต่ถึงเขาจะมีอิสระ ปัญหาต่าง ๆ ก็คอยมารบกวนชีวิตของเขา ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับครอบครัวบุญธรรมก็เริ่มจะสั่นคลอน และเขาก็ยังมีปัญหากับการคบเพื่อนที่โรงเรียนอีกด้วย

ในขณะเดียวกัน อาชีพนักเล่นโชกิมืออาชีพของเขาก็เริ่มที่จะตกต่ำ เขาจึงต้องแบกรับความคาดหวังอันยิ่งใหญ่ เพราะทั้งการแพ้และชนะมีผลต่อหน้าที่การงานของเขาทั้งสิ้น คนรู้จักของเรย์ก็คือ พี่น้องคาวาโมโตะ อาคาริ ฮินาตะ และ โมโมะ ซึ่งต่างจากเรย์ พวกเธออยู่อย่างมีความสุขในบ้านธรรมดา ๆ ที่พร้อมจะต้อนรับเรย์เหมือนกับพี่น้องของพวกเธอ เรย์นั้นได้รับความรักความอบอุ่น ต่างจากบ้านของผู้อุปถัมภ์อย่างสิ้นเชิง อนิเมะเรื่องนี่จะกล่าวถึง ชัยชนะอันงดงาม ความผิดพลาด ความสัมพันธ์ใหม่-เก่า และการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ของ คิริยามะ เรย์

  • ดูอนิเมะ March Comes In Like A Lion ได้ทาง: Bilibili

4. Serial Experiments Lain

อนิเมะเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า เรื่อง Serial Experiments Lain

เรื่องย่อ

กฎหลัก ๆ ของ Serial Experiments Lain ที่ควรเข้าใจเป็นอย่างน้อย- เรื่องราวต่าง ๆ แท้จริงแล้วเป็นข้อมูลที่ถูกเขียนขึ้น หากลบข้อมูลนั้นทิ้งแล้วเขียนอย่างอื่นทับลงไปก็ถือได้ว่าสิ่งนั้นไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หากเรื่องไหนที่เราจำไม่ได้ก็ถือว่าเรื่องนั้นไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หากของเก่าตายไปแล้วสร้างสิ่งใหม่ขึ้นมาแทนก็ถือว่าของทั้งสองนั้นเท่าเทียมกันทุกประการและของสิ่งนั้นไม่เคยตายจากไป

3. Colorful

อนิเมะเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า เรื่อง Colorful

เรื่องย่อ

วิญญาณดวงหนึ่งที่ได้รับมอบโอกาสให้กลับมาใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้ในร่างของเด็กหนุ่ม. 3 ที่ชื่อว่า โคบายาชิ มาโคโตะ เด็กหนุ่มที่พึ่งฆ่าตัวตายด้วยการกินยาเกินขนาดไปเมื่อหลายวันก่อน เมื่อมาอยู่ในร่างนี้ วิญญาณดวงนี้เกิดความสงสัยกับชีวิตมาโคโตะที่ครอบครัวออกมาดี รักกันกลมเกลียว ตัวเขาก็ไม่ยากจนข้นแค้นอะไร ทำไมถึงฆ่าตัวตาย แน่นอนว่า สิ่งที่เขาได้รับรู้ก็คือ ชีวิตของมาโคโตะมีบางอย่างที่เขาไม่รู้และเขาจะต้องหาทางเปลี่ยนวิถีชีวิตของเด็กคนนี้ให้จงได้ก่อนที่เขาจะหมดหน้าที่และถูกชำระล้างให้บริสุทธิ์เพื่อไปเกิดใหม่อีกครั้งหนึ่ง เขาจะได้เรียนรู้อะไรกับการได้มาเป็นมนุษย์อีกครั้งหรือไม่

2. A Silent Voice

อนิเมะเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า เรื่อง A Silent Voice

เรื่องย่อ

ว่าด้วยการโคจรกลับมาพบกันอีกครั้ง ของ อิชิดะ โชยะ เด็กหัวโจก ประจำห้องเรียน และเด็กสาวที่พึ่งย้ายโรงเรียนมาใหม่ อีกทั้งบกพร่องทางการได้ยินอย่าง นิชิมิยะ โชโกะ หลังจากทั้งสองเคยพบกันในฐานะเพื่อนร่วมห้องสมัยประถม และนิชิมิยะเป็นฝ่ายถูกอิชิดะกลั่นแกล้งเสมอ จนเธอต้องย้ายโรงเรียน ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นดังกล่าว ก็ส่งผลกระทบต่ออิชิดะด้วยเช่นกัน เมื่อเขาต้องกลายเป็นเด็กเกเรในสายตาเพื่อน ๆ และไม่มีใครอยากคบหาเหมือนกับนิชิมิยะ เขาจึงค่อย ๆ เข้าใจความรู้สึกของเด็กสาว ที่ไม่ถูกยอมรับในสังคม

1. Welcome To The NHK!

อนิเมะเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า เรื่อง Welcome To The NHK

เรื่องย่อ

ซาโต้ ทัตสึฮิโระ ผู้ซึ่งเป็นฮิกกี้มา 4 ปี ไม่ยอมออกไปไหน ไม่สังคมกับใคร มองทุกอย่างเป็นแผนการ ตามที่รุ่นพี่ที่เขานับถือ และแอบชอบ จนกระทั่งวันหนึ่ง นาคาฮาระ มิซากิ ก็ได้โผล่มาในชีวิตของเขา และบอกกับเขาว่า “จะมอบเส้นทางแห่งการหลุดพ้นจากโรคฮิคิโคโมริให้” แล้วเรื่องราวก็เริ่มต้นขึ้น

สรุป

เริ่มต้นการเดินทางที่ลึกซึ้งและเห็นอกเห็นใจกับอนิเมะที่เขาใจความรู้สึกที่ซับซ้อนของภาวะซึมเศร้า ผ่านการเล่าเรื่องที่น่าดึงดูดใจและตัวละครที่สัมพันธ์กัน ซีรีส์เหล่านี้นำเสนอการปลอบใจ การให้กำลังใจ และการย้ำเตือนว่าไม่มีใครอยู่ตามลำพังในการต่อสู้ของพวกเขา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button