ข่าว Tech

พบกันสักที! แอปเครื่องคิดเลขมาแน่บน iPadOS 18

ข่าวดีสำหรับผู้ใช้ iPad! มีข่าวลือจากแหล่งวงในของ MacRumors ว่า iPadOS 18 จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่ผู้ใช้เรียกร้องกันมานานที่สุด นั่นก็คือ แอปเครื่องคิดเลข โดยคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Worldwide Developers Conference (WWDC) ของ Apple ในวันที่ 10 มิถุนายนนี้

จริงๆ แล้ว แผนการของ Apple เกี่ยวกับแอปเครื่องคิดเลขนั้นมีการพูดถึงกันมาระยะหนึ่งแล้ว โดยก่อนหน้านี้ AppleInsider ได้รายงานว่า แอปเครื่องคิดเลขบน macOS 15 จะมีการปรับโฉมครั้งใหญ่ในสไตล์ iOS พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างแถบประวัติการคำนวณ, รองรับฟีเจอร์บันทึกสูตรคณิตศาสตร์ (Math Notes) ในแอป Notes และอีกมากมาย คาดว่า แอปเครื่องคิดเลขบน iPadOS 18 นี้จะมีฟีเจอร์คล้ายๆ กัน

เนื่องจากคอมพิวเตอร์ Mac ที่ใช้ชิป M-series สามารถรันแอปพลิเคชันของ iPad ได้ ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่า Apple กำลังพัฒนาแอปเครื่องคิดเลขใหม่สำหรับ iPadOS 18 และนำไปใช้บน macOS 15 ด้วย

ผู้ใช้ iPad ทุกคนที่สามารถอัปเดตเป็น iPadOS 18 จะสามารถใช้งานแอปเครื่องคิดเลขใหม่นี้ได้ (รายชื่อรุ่น iPad ที่รองรับ iPadOS 18 จะมีการประกาศในภายหลัง) แต่จากรายงานของ MacRumors เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บอกว่า iPad รุ่นที่ใช้ชิป A10 หรือ A10X Fusion (วางจำหน่ายระหว่างปี 2017-2019) จะไม่สามารถอัปเดตเป็น iPadOS 18

นับตั้งแต่เปิดตัว iPad ในปี 2011 ผู้ใช้ต้องพึ่งพาแอปเครื่องคิดเลขของบุคคลที่สาม เช่น PCalc ($9.99), Calzy ($4.99) หรือ Calcbot 2 (ฟรี) แม้ว่าแอปเครื่องคิดเลขใหม่บน iPadOS 18 อาจจะยังไม่มีฟีเจอร์ครบเท่ากับแอปของบุคคลที่สาม แต่สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานคำนวณพื้นฐาน แอปนี้ถือเป็นเครื่องมือที่สะดวกมาก

ในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ Apple จะจัดงาน “Let Loose” ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดตัว iPad Air และ iPad Pro รุ่นใหม่ รวมถึง Apple Pencil รุ่นใหม่ ข่าวสารเกี่ยวกับ iPad Air และ iPad Pro สามารถติดตามได้ก่อนถึงวันงาน แต่สำหรับแฟนๆ แอปเครื่องคิดเลขอดใจรออีกหน่อย เพราะจะได้เห็นกันอย่างชัดเจนในงาน WWDC

อ่านต่อ

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button