สุขภาพ

9 วิธีคลายร้อนง่าย ๆ ในห้อง (ไม่มีแอร์)

พอถึงหน้าร้อนทีไร อุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าปกติ บางทีร้อนจนทำให้อารมณ์เสียไปทั้งวันรวมไปถึงตอนนอน เรามีสารพัดวิธีคลายร้อนในหน้าร้อนมาฝากกัน

วิธีคลายร้อน

วิธีคลายร้อนง่าย ๆ ทั้งตอนตื่นและตอนนอน (ไม่มีแอร์)

คลายร้อนง่าย ที่สุดคงจะเป็นการเปิดแอร์จะได้ผลมากที่สุด สำหรับใครที่ไม่มีแอร์ลองมาดูวิธีคลายร้อนง่าย ๆ โดยที่ไม่มีแอร์กัน

1. อาบน้ำระหว่างวัน

ปกติคนไทยเราก็อาบน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็นอยู่แล้ว ถ้าเป็นหน้าร้อนแบบนี้ อาบเข้าไปเถอะ เพิ่มเป็นวันละ 3 ครั้งก็ได้ เอาน้ำเย็น ๆ มาลูบตัวหน่อย ก็ช่วยให้ลดอุณหภูมิร่างกายไปได้เยอะ หรือจะว่ายน้ำก็ช่วยให้หายร้อนได้เหมือนกัน

2. ทาแป้งเย็น

อีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลชะงัด และราคาไม่แพง นั่นคือ แป้งเย็น และน้ำเปล่า ทาตรงไหนก็เย็นตรงนั้น อยากเย็นทั้งตัวก็ทาทั้งตัว

3. ดื่มน้ำบ่อย ๆ

หมั่นจิบน้ำบ่อย ๆ ตลอดทั้งวัน หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน รวมทั้งเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง แม้แต่น้ำผลไม้ที่หวานมาก ๆ ก็ควรจะเลี่ยงให้ไกล และถ้าอยากให้รู้สึกสดชื่นกว่าเดิมลองหยดน้ำยาอุทัยลงไปสักหยดสองหยด รับรองเย็นแน่นอน

4. สวมเสื้อผ้าระบายอากาศได้ดี

ขอแนะนำให้ใช้เสื้อผ้า ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม ที่เป็นผ้าฝ้าย และจะดีที่สุดหากใช้สีขาว เพราะช่วยสะท้อนความร้อนออกไปแทนที่จะดูดซับมัน ผ้าฝ้ายช่วยระบายอากาศได้ดี และทำให้เกิดการไหลเวียนของอากาศในขณะที่เรานอนหลับ ดังนั้นผ้าฝ้ายจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดหากคุณกำลังมองหาวิธีคลายร้อยและผ่อนคลาย นอกจากใช้ผ้าปูที่นอนเป็นผ้าฝ้ายแล้ว ควรใส่ชุดนอนที่เป็นผ้าฝ้ายจะดีที่สุด

5. พัดลมไอเย็น

พัดลมไอเย็น คือ พัดลมที่ทำงานโดยใช้ระบบ Evaporative Cooling Systems ซึ่งใช้หลักการดึงความร้อนออกจากอากาศโดยการทำให้น้ำระเหย เมื่อพัดลมดูดอากาศร้อนไหลผ่านปะทะกับน้ำบนแผ่นทำความเย็น Cooling Pad น้ำจะระเหยออกโดยดึงความร้อนออกจากอากาศ ส่งผลให้อุณหภูมิของอากาศลดลง ทำให้รู้สึกสดชื่นเป็นธรรมชาติเหมือนกำลังยืนอยู่หน้าน้ำตกหรือริมแม่น้ำ

6. เปิดหน้าต่าง

อุณหภูมิตอนกลางคืนจะลดลง เพียงแค่แง้มหน้าต่างน้อยก็เพียงพอสำหรับอากาศเย็น ๆ ได้ไหลเวียนเข้ามา และหากต้องการความเย็นระดับซุปเปอร์ นำชามน้ำแข็งมาตั้งหน้าพัดลมพร้อมเปิดหน้าต่างด้วย รับรองเย็นฉ่ำหลับสบาย

7. เดินห้าง

ถ้าไม่อยากเสียค่าไฟไปกับการเปิดเครื่องปรับอากาศละก็ ลองออกไปเดินเล่นตามห้างหรือไม่ก็เดินตามสวนสาธารณะที่ร่มรื่­น แม้ในสวนสาธารณะจะไม่เย็นเท่าในห้างสรรพสินค้า แต่ก็อากาศถ่ายเทกว่าการอยู่แต่ในบ้านแน่นอน

8. กินไอศกรีม

ไอศกรีมนอกจากจะช่วยให้เราเย็นลงแล้วก็ยังช่วยทำให้สดชื่น ช่วยดับความกระหายได้ดีกว่าน้ำในหน้าร้อน เพราะมีน้ำแข็งอยู่ถึง 65% และมีแคลอรี่น้อยกว่าน้ำอัดลมด้วย สถาบันจิตวิทยาในเมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษกล่าวว่า การทานไอติม จะช่วยลดความเครียดได้ ขณะที่ดนตรีจะช่วยลดอุณหภูมิและทำให้จิตใจสบาย

9. วางชามน้ำแข็งไว้หน้าพัดลม

วิธีง่าย ๆ เพียงแค่นำชามใส่น้ำแข็งมาวางไว้หน้าพัดลม อากาศที่พัดลมเป่าออกมาจะรับความเย็นของน้ำแข็ง ความชื้นที่ปกคลุมอยู่แล้วกลายเป็นไอเย็น การใช้น้ำแข็งวางหน้าพัดลมนี้เป็นวิธีที่ง่าย สะดวก และสดชื่น สามารถทำได้ตรงมุมไหนของบ้านก็ได้

ในฤดูร้อนที่ร้อนอบอ้าว การเรียนรู้ศิลปะของการอยู่ให้เย็นสบายโดยไม่ใช้เครื่องปรับอากาศไม่ได้เป็นเพียงความจำเป็น แต่เป็นทักษะที่ช่วยให้เราสามารถดูแลความสะดวกสบายและความเป็นอยู่ที่ดีของเราได้ ดังที่คุณได้ค้นพบตลอดคู่มือนี้ มีวิธีมากมายที่แยบยลและประหยัดต้นทุนในการเอาชนะความร้อนในขณะที่ลดคาร์บอนฟุตพรินต์ของคุณให้เหลือน้อยที่สุด การนำเทคนิคเหล่านี้มาใช้ คุณไม่เพียงแค่ทำให้ตัวเองเย็นลงเท่านั้น แต่ยังมีส่วนในการดำเนินชีวิตที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเพลิดเพลินกับสายลมธรรมชาติ ดื่มด่ำกับอาหารสร้างสรรค์ที่สดชื่น หรือสร้างโอเอซิสคลายร้อนด้วยตัวเอง โปรดจำไว้ว่าการอยู่เย็นเป็นมากกว่าความรู้สึกทางร่างกาย เป็นการเดินทางที่มีสติซึ่งเชื่อมโยงคุณกับธรรมชาติและเน้นย้ำถึงความยืดหยุ่นของ จิตวิญญาณของมนุษย์ เมื่ออุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น ปล่อยให้ความคิดสร้างสรรค์ของคุณโลดแล่น และให้กลยุทธ์เหล่านี้เป็นใบเบิกทางสู่ฤดูร้อนที่เย็นลง สบายขึ้น และใส่ใจสิ่งแวดล้อม

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button