ความรู้ TechTech

Passkeys: อนาคตของการเข้าสู่ระบบที่ปลอดภัย

พาสคีย์ (Passkeys) ถูกตั้งค่าเพื่อปฏิวัติวิธีที่เราลงชื่อเข้าใช้แอปและเว็บไซต์ เป็นทางเลือกใหม่ ง่าย และปลอดภัยกว่าการใช้รหัสผ่าน และเพิ่งเปิดตัวโดย Google ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องในการทำให้การลงชื่อเข้าใช้ใช้งานง่ายและปลอดภัยยิ่งขึ้น ในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่ารหัสผ่านคืออะไร ทำงานอย่างไร และวิธีตั้งค่าในบัญชี Google ของคุณ

พาสคีย์ (Passkeys) คืออะไร?

พาสคีย์ (Passkeys) คืออะไร?

พาสคีย์เป็นวิธีการเข้าสู่ระบบแอปและเว็บไซต์แบบไม่ต้องใช้รหัสผ่าน ซึ่งแตกต่างจากรหัสผ่านซึ่งมักจะน่าหงุดหงิดในการจำและอาจถูกโจมตีโดยอาชญากรไซเบอร์ พาสคีย์มีความปลอดภัยมากกว่าและใช้งานง่ายกว่า คุณสามารถใช้ลายนิ้วมือ สแกนใบหน้า หรือ PIN ล็อกหน้าจอเพื่อลงชื่อเข้าใช้ได้ เช่นเดียวกับการปลดล็อกอุปกรณ์

พาสคีย์ยังดีต่อการโจมตีทางออนไลน์ เช่น ฟิชชิง (Phishing) ทำให้เป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยกว่ารหัสแบบใช้ครั้งเดียวทาง SMS นี่เป็นเพราะพาสคีย์เชื่อมโยงกับอุปกรณ์เฉพาะ ดังนั้นจึงไม่สามารถใช้กับอุปกรณ์อื่นได้หากถูกขโมยหรือถูกบุกรุก นอกจากนี้ พาสคีย์ยังสะดวกกว่า เนื่องจากคุณไม่จำเป็นต้องจำรหัสผ่านหรือป้อนรหัสทุกครั้งที่คุณเข้าสู่ระบบ

วิธีตั้งค่าพาสคีย์ในบัญชี Google ของคุณ

วิธีตั้งค่าพาสคีย์ในบัญชี Google ของคุณ

การตั้งค่าพาสคีย์ในบัญชี Google ของคุณเป็นขั้นตอนที่ง่ายและรวดเร็ว นี่คือวิธีการ:

ขั้นตอนที่ 1

เข้าสู่ระบบ myaccount.google.com

ขั้นตอนที่ 2

วิธีตั้งค่าพาสคีย์ (Passkeys) ในบัญชี Google ของคุณ 1

ด้านซ้ายของหน้าต่าง คลิกที่ความปลอดภัย

ขั้นตอนที่ 3

วิธีตั้งค่าพาสคีย์ (Passkeys) ในบัญชี Google ของคุณ 2

ภายใต้ “วิธีที่คุณลงชื่อเข้าใช้ Google” คลิกที่ พาสคีย์ หากคุณไม่เห็นตัวเลือก ก่อนอื่นให้คลิกที่ “ใช้โทรศัพท์ของคุณเพื่อลงชื่อเข้าใช้” เพื่อเชื่อมโยงบัญชีของคุณกับอุปกรณ์ เช่น โทรศัพท์หรือแท็บเล็ต

ขั้นตอนที่ 4

เมื่อคลิกพาสคีย์ข้อความแจ้งจะเปิดขึ้นโดยระบุว่า “ตรวจสอบโทรศัพท์ของคุณ ยืนยันตัวตนของคุณผ่านโทรศัพท์ของคุณ”

ขั้นตอนที่ 5

วิธีตั้งค่าพาสคีย์ (Passkeys) ในบัญชี Google ของคุณ 3

ภายใต้ “เริ่มใช้พาสคีย์” คลิกที่ “ใช้พาสคีย์”

ขั้นตอนที่ 6

วิธีตั้งค่าพาสคีย์ (Passkeys) ในบัญชี Google ของคุณ 4

ข้อความแจ้งจะเปิดขึ้นโดยระบุว่า “ขณะนี้คุณสามารถใช้รหัสผ่านเพื่อลงชื่อเข้าใช้” คลิก “เสร็จ”

หากคุณลงชื่อเข้าใช้บัญชี Google จากอุปกรณ์ Android เครื่องจะสร้างพาสคีย์ให้คุณโดยอัตโนมัติ

คุณสามารถสร้างพาสคีย์อื่นได้โดยคลิกที่ “สร้างพาสคีย์” หากคุณอยู่ในอุปกรณ์ที่ไม่สามารถใช้สร้างพาสคีย์ได้ ข้อความแจ้งจะเปิดขึ้นโดยแจ้งว่า “ไม่สามารถสร้างพาสคีย์บนอุปกรณ์นี้” และคลิกที่ “ใช้อุปกรณ์อื่น” สแกนรหัส QR เพื่อสร้างพาสคีย์ใหม่จากสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของคุณ

หลังจากตั้งค่าพาสคีย์แล้ว เมื่อคุณจะเข้าสู่ระบบบัญชีของคุณ ระบบจะขอให้คุณเลือกจากคีย์ความปลอดภัยภายนอกหรือเซ็นเซอร์ในตัว และใช้โทรศัพท์หรือแท็บเล็ต เลือกตามความสะดวกของคุณเพื่อเข้าสู่บัญชีของคุณ

ประโยชน์ของพาสคีย์

พาสคีย์มีประโยชน์มากมายเหนือรหัสผ่านแบบเดิม มีความปลอดภัยมากกว่าเนื่องจากไม่สามารถถูกขโมยหรือบุกรุกได้เหมือนรหัสผ่าน นอกจากนี้ยังสะดวกกว่า เนื่องจากคุณไม่จำเป็นต้องจำรหัสผ่านหรือป้อนรหัสทุกครั้งที่คุณเข้าสู่ระบบ นอกจากนี้ พาสคีย์ยังเร็วกว่า เนื่องจากคุณสามารถลงชื่อเข้าใช้ได้ด้วยการแตะหรือสแกนเพียงครั้งเดียว

สรุป

พาสคีย์คือจุดเริ่มต้นของการสิ้นสุดของรหัสผ่าน เป็นก้าวสำคัญสู่อนาคตที่ไม่ต้องใช้รหัสผ่านและประสบการณ์ออนไลน์ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น เมื่อใช้พาสคีย์ คุณสามารถลงชื่อเข้าใช้บัญชี Google รวมถึงแอปและเว็บไซต์อื่น ๆ ได้โดยไม่ต้องใช้รหัสผ่าน ขั้นตอนการตั้งค่าทำได้ง่ายและรวดเร็ว และพาสคีย์ยังทนทานต่อการโจมตีทางออนไลน์ เช่น ฟิชชิง ทำให้เป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยกว่ารหัสผ่าน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

ข้อมูลอ้างอิง:

อ่านต่อ

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button