ข่าว Tech

พายุหมุนกำลังก่อตัว? OpenAI เตรียมท้าทายบัลลังก์ Google

มีกระแสข่าวลือหนาหูว่า OpenAI กำลังพัฒนาเครื่องมือค้นหาเพื่อท้าทายอำนาจเบื้องต้นของ Google โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานอีเวนต์ที่คาดว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคม 2024 หากข่าวลือเหล่านี้เป็นความจริง การประกาศเปิดตัวครั้งนี้อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อวงการเครื่องมือค้นหา และถือเป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดของ Microsoft พันธมิตรหลักของ OpenAI และเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Google

Advertisement feastables

Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI เคยกล่าวถึงการสร้างประสบการณ์การค้นหาที่ครอบคลุมมากกว่าเครื่องมือค้นหาที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งหากเครื่องมือค้นหาใหม่นี้มีความแปลกใหม่และน่าสนใจเพียงพอ ก็อาจกลายเป็นคู่แข่งสำคัญที่ท้าทายความเป็นผู้นำของ Google โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากความสำเร็จของ ChatGPT และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ GPT ของ OpenAI

เบาะแสชวนสงสัย

หนึ่งในแหล่งที่มาของข่าวลือที่ว่า OpenAI กำลังเตรียมตัวสำหรับงานอีเวนต์ครั้งใหญ่ มาจากโพสต์บน X ของผู้ใช้ชื่อ @apples_jimmy ซึ่งสื่อหลายสำนักอ้างอิง โดยอ้างว่าว่า OpenAI ได้โฆษณาหาพนักงานฝ่ายอีเวนท์และการตลาดภายในองค์กรในเดือนมกราคมปีนี้ และเพิ่งจะมีการว่าจ้างผู้จัดการฝ่ายอีเวนท์เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้ใช้รายนี้ยังได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า “เดาว่าพวกเขาอดไม่ได้ที่จะแย่งซีนงาน Google I/O”

Google I/O เป็นงานประชุมนักพัฒนาประจำปีที่จัดขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม 2024 ซึ่งเป็นงานที่ Google มักจะประกาศเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ปัจจุบัน Google กำลังทดลองนำเสนอคำตอบที่ใช้ AI ก่อนผลการค้นหาในบางภูมิภาค และหากข่าวลือข้างต้นเป็นความจริง นี่อาจเป็นความพยายามที่จะเอาชนะ OpenAI ในการนำเสนอประสบการณ์การค้นหาที่แตกต่างอย่างแท้จริง

ความต้องการใช้ AI เพื่อตอบคำถามของผู้ใช้ค้นหาของ Google ยังไม่ค่อยได้รับความนิยม และบางคนรู้สึกว่าถึงเวลาแล้วที่ผู้นำตลาดด้านเครื่องมือค้นหาอย่าง Google ควรถูกท้าทาย หาก OpenAI กำลังพัฒนาเครื่องมือค้นหาที่จะแข่งกับ Google จริง การเปิดตัวในวันที่ 9 พฤษภาคมอาจส่งผลกระทบต่องาน Google I/O ได้

Advertisement Sunsu

มีการคาดการณ์ว่าหาก OpenAI กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว องค์กรอาจใช้ประโยชน์จากความร่วมมือกับ Microsoft และใช้ความรู้และความเชี่ยวชาญของ Microsoft กับเครื่องมือค้นหา Bing ของตัวเอง เพื่อมอบประสบการณ์การค้นหาที่ไม่เหมือนใคร

ปริศนาที่รอการคลี่คลาย

ข่าวสารทั้งหมดนี้ยังคงเป็นเพียงแค่ข่าวลือ แต่ก็มีรายงานอื่น ๆ ที่ดูเหมือนจะสนับสนุนข่าวลือเหล่านี้ รวมถึงรายงานจาก MSPowerUser เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ที่อ้างว่า OpenAI กำลังพัฒนาบางสิ่งบางอย่างในลักษณะนี้ รายงานดังกล่าวไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก หรือยืนยันอะไร แต่ได้เสนอแนะว่าเครื่องมือค้นเว็บนี้อาจจะถูกผสานเข้ากับแชทบอท ChatGPT ที่มีอยู่แล้ว หรืออาจจะเป็นผลิตภัณฑ์แบบสแตนด์อโลนก็ได้

นอกจากนี้ยังมีรายงานเกี่ยวกับการจดทะเบียนโดเมนเนม search.chatgpt.com ซึ่งถูกค้นพบโดยผู้ใช้ Reddit และได้รับการสนับสนุนโดยผู้ใช้ X และยังไม่มีการยืนยันใด ๆ จากทาง OpenAI ,Sam Altman เคยพูดถึงวิสัยทัศน์โดยรวมของเขาและ OpenAI ในแง่ที่ค่อนข้างคลุมเครือ แม้ว่าเขาจะไม่ได้พูดอะไรที่ยืนยันข่าวลือเหล่านี้ แต่เขาก็ไม่ได้ปฏิเสธอย่างชัดเจนเช่นกัน ตัวอย่างเช่น เขาเคยแสดงความทะเยอทะยานในพอดแคสต์ล่าสุดกับ Lex Fridman เพื่อพัฒนาประสบการณ์การค้นหาที่เหนือกว่าผลการค้นหา “พื้นฐาน” ของ Google และช่วยให้ผู้คนเข้าใจข้อมูลที่ได้รับง่ายขึ้น โดยเน้นย้ำว่าเขาไม่ต้องการสร้างเครื่องมือค้นหาเลียนแบบ Google ซึ่งคุณสามารถโต้แย้งได้ว่าคู่แข่งรายอื่น ๆ (เช่น Bing) เคยพยายามทำมาแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

เราคงต้องรอติดตามดูกันต่อไปว่าอะไรจะเกิดขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคม แต่สิ่งหนึ่งที่บอกได้ก็คือ ถ้า OpenAI เปิดตัวเครื่องมือค้นหาของตัวเอง ผมคนหนึ่งละ ที่จะอยากลองใช้ แม้ว่า Google จะยังคงเป็นผู้นำตลาดที่แข็งแกร่ง แต่ ChatGPT และความพยายามอื่น ๆ ของ OpenAI ได้เปลี่ยนทัศนคติ (และแม้กระทั่งพฤติกรรม) ของผู้คนจำนวนมากไปแล้ว เมื่อพูดถึงการโต้ตอบกับปัญญาประดิษฐ์ นอกจากนี้ Google ยังมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Gemini ซึ่งเรายังไม่เคยเห็น และแม้ว่า Google จะสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำไว้ได้ การมีคู่แข่งรายใหม่ในตลาดเครื่องมือค้นหา ย่อมสร้างความน่าสนใจ และอาจช่วยกระตุ้นให้ Google ไม่หยุดพัฒนา

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button