ข่าว Tech

Google ซื้อ Cameyo รันแอป Windows สู่ ChromeOS

Google ได้ประกาศเข้าซื้อ Cameyo บริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์จำลองเสมือน (virtualization) เพื่อนำเทคโนโลยีการรันแอปพลิเคชัน Windows บน ChromeOS มาผนวกรวมกันอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น การร่วมมือกันครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ Google และ Cameyo เคยจับมือกันพัฒนา Virtual App Delivery (VAD) ที่ช่วยให้ผู้ใช้ ChromeOS สามารถใช้งานแอป Windows บางตัวได้

Advertisement feastables

เป้าหมายหลักของการซื้อกิจการครั้งนี้คือ การดึงดูดภาคธุรกิจให้หันมาสนใจ ChromeOS มากขึ้น ด้วยความสามารถในการรันแอป Windows แบบเนียนๆ เสมือนเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการ ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องเปิด Windows เต็มรูปแบบ

“การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะนำไปสู่การผนวกแอปพลิเคชันที่จำลองเสมือนเหล่านี้เข้ากับ ChromeOS ได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น” Robb Henshaw ผู้ร่วมก่อตั้งและ CMO ของ Cameyo กล่าวกับ The Verge “การผนวกรวมเพิ่มเติมจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ และทำให้ง่ายยิ่งขึ้นสำหรับผู้ดูแลระบบไอทีในการปรับใช้และผลักดันแอปเหล่านั้นไปยังผู้ใช้”

Google มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดัน Chromebook ให้เติบโตในภาคการศึกษาและธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากได้รับการตอบรับที่ค่อนข้างเงียบเหงาจากผู้บริโภคทั่วไป การเติบโตส่วนใหญ่ของ Chromebook มาจากภาคการศึกษาในสหรัฐอเมริกา โดย Canalys รายงานว่า ยอดจัดส่ง Chromebook ในสหรัฐฯ คิดเป็นมากกว่า 80% ของยอดจัดส่ง Chromebook ทั่วโลกในไตรมาสที่ 2 ปี 2023

การเข้าซื้อ Cameyo ของ Google ถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับ ChromeOS ให้มีความสามารถทัดเทียมกับ Windows มากขึ้น และเป็นการเปิดโอกาสให้ Google เข้าถึงตลาดธุรกิจได้มากขึ้น คงต้องติดตามกันต่อไปว่าการผนวกรวมครั้งนี้จะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด และจะเปลี่ยนโฉมหน้าของ ChromeOS ไปในทิศทางใดบ้าง

Advertisement Sunsu

Advertisement

Source
The Verge
อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button