ข่าว Tech

พายุหมุนกำลังก่อตัว? OpenAI เตรียมท้าทายบัลลังก์ Google

มีกระแสข่าวลือหนาหูว่า OpenAI กำลังพัฒนาเครื่องมือค้นหาเพื่อท้าทายอำนาจเบื้องต้นของ Google โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานอีเวนต์ที่คาดว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคม 2024 หากข่าวลือเหล่านี้เป็นความจริง การประกาศเปิดตัวครั้งนี้อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อวงการเครื่องมือค้นหา และถือเป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดของ Microsoft พันธมิตรหลักของ OpenAI และเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Google

Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI เคยกล่าวถึงการสร้างประสบการณ์การค้นหาที่ครอบคลุมมากกว่าเครื่องมือค้นหาที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งหากเครื่องมือค้นหาใหม่นี้มีความแปลกใหม่และน่าสนใจเพียงพอ ก็อาจกลายเป็นคู่แข่งสำคัญที่ท้าทายความเป็นผู้นำของ Google โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากความสำเร็จของ ChatGPT และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ GPT ของ OpenAI

เบาะแสชวนสงสัย

หนึ่งในแหล่งที่มาของข่าวลือที่ว่า OpenAI กำลังเตรียมตัวสำหรับงานอีเวนต์ครั้งใหญ่ มาจากโพสต์บน X ของผู้ใช้ชื่อ @apples_jimmy ซึ่งสื่อหลายสำนักอ้างอิง โดยอ้างว่าว่า OpenAI ได้โฆษณาหาพนักงานฝ่ายอีเวนท์และการตลาดภายในองค์กรในเดือนมกราคมปีนี้ และเพิ่งจะมีการว่าจ้างผู้จัดการฝ่ายอีเวนท์เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้ใช้รายนี้ยังได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า “เดาว่าพวกเขาอดไม่ได้ที่จะแย่งซีนงาน Google I/O”

Google I/O เป็นงานประชุมนักพัฒนาประจำปีที่จัดขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม 2024 ซึ่งเป็นงานที่ Google มักจะประกาศเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ปัจจุบัน Google กำลังทดลองนำเสนอคำตอบที่ใช้ AI ก่อนผลการค้นหาในบางภูมิภาค และหากข่าวลือข้างต้นเป็นความจริง นี่อาจเป็นความพยายามที่จะเอาชนะ OpenAI ในการนำเสนอประสบการณ์การค้นหาที่แตกต่างอย่างแท้จริง

ความต้องการใช้ AI เพื่อตอบคำถามของผู้ใช้ค้นหาของ Google ยังไม่ค่อยได้รับความนิยม และบางคนรู้สึกว่าถึงเวลาแล้วที่ผู้นำตลาดด้านเครื่องมือค้นหาอย่าง Google ควรถูกท้าทาย หาก OpenAI กำลังพัฒนาเครื่องมือค้นหาที่จะแข่งกับ Google จริง การเปิดตัวในวันที่ 9 พฤษภาคมอาจส่งผลกระทบต่องาน Google I/O ได้

มีการคาดการณ์ว่าหาก OpenAI กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว องค์กรอาจใช้ประโยชน์จากความร่วมมือกับ Microsoft และใช้ความรู้และความเชี่ยวชาญของ Microsoft กับเครื่องมือค้นหา Bing ของตัวเอง เพื่อมอบประสบการณ์การค้นหาที่ไม่เหมือนใคร

ปริศนาที่รอการคลี่คลาย

ข่าวสารทั้งหมดนี้ยังคงเป็นเพียงแค่ข่าวลือ แต่ก็มีรายงานอื่น ๆ ที่ดูเหมือนจะสนับสนุนข่าวลือเหล่านี้ รวมถึงรายงานจาก MSPowerUser เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ที่อ้างว่า OpenAI กำลังพัฒนาบางสิ่งบางอย่างในลักษณะนี้ รายงานดังกล่าวไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก หรือยืนยันอะไร แต่ได้เสนอแนะว่าเครื่องมือค้นเว็บนี้อาจจะถูกผสานเข้ากับแชทบอท ChatGPT ที่มีอยู่แล้ว หรืออาจจะเป็นผลิตภัณฑ์แบบสแตนด์อโลนก็ได้

นอกจากนี้ยังมีรายงานเกี่ยวกับการจดทะเบียนโดเมนเนม search.chatgpt.com ซึ่งถูกค้นพบโดยผู้ใช้ Reddit และได้รับการสนับสนุนโดยผู้ใช้ X และยังไม่มีการยืนยันใด ๆ จากทาง OpenAI ,Sam Altman เคยพูดถึงวิสัยทัศน์โดยรวมของเขาและ OpenAI ในแง่ที่ค่อนข้างคลุมเครือ แม้ว่าเขาจะไม่ได้พูดอะไรที่ยืนยันข่าวลือเหล่านี้ แต่เขาก็ไม่ได้ปฏิเสธอย่างชัดเจนเช่นกัน ตัวอย่างเช่น เขาเคยแสดงความทะเยอทะยานในพอดแคสต์ล่าสุดกับ Lex Fridman เพื่อพัฒนาประสบการณ์การค้นหาที่เหนือกว่าผลการค้นหา “พื้นฐาน” ของ Google และช่วยให้ผู้คนเข้าใจข้อมูลที่ได้รับง่ายขึ้น โดยเน้นย้ำว่าเขาไม่ต้องการสร้างเครื่องมือค้นหาเลียนแบบ Google ซึ่งคุณสามารถโต้แย้งได้ว่าคู่แข่งรายอื่น ๆ (เช่น Bing) เคยพยายามทำมาแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

เราคงต้องรอติดตามดูกันต่อไปว่าอะไรจะเกิดขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคม แต่สิ่งหนึ่งที่บอกได้ก็คือ ถ้า OpenAI เปิดตัวเครื่องมือค้นหาของตัวเอง ผมคนหนึ่งละ ที่จะอยากลองใช้ แม้ว่า Google จะยังคงเป็นผู้นำตลาดที่แข็งแกร่ง แต่ ChatGPT และความพยายามอื่น ๆ ของ OpenAI ได้เปลี่ยนทัศนคติ (และแม้กระทั่งพฤติกรรม) ของผู้คนจำนวนมากไปแล้ว เมื่อพูดถึงการโต้ตอบกับปัญญาประดิษฐ์ นอกจากนี้ Google ยังมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Gemini ซึ่งเรายังไม่เคยเห็น และแม้ว่า Google จะสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำไว้ได้ การมีคู่แข่งรายใหม่ในตลาดเครื่องมือค้นหา ย่อมสร้างความน่าสนใจ และอาจช่วยกระตุ้นให้ Google ไม่หยุดพัฒนา

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button