อนิเมะ

แนะนำ 20 อนิเมะกีฬา ที่ดีที่สุดตลอดกาล!

หากคุณคิดว่าอนิเมะแนวกีฬาเป็นเรื่องน่าเบื่อ คุณอาจจะไม่เคยดูอนิเมะกีฬาดี ๆ อะนิเมะกีฬาที่ดีก็เหมือนกับละครที่เขียนดี แต่มีกีฬาเข้ามาเกี่ยวข้อง ตัวละครต้องน่าสนใจด้วยแรงจูงใจที่แตกต่างกัน และภูมิหลังที่หลากหลายซึ่งทำให้คุณต้องการเชียร์หรือโห่พวกเขา ภาพเคลื่อนไหวต้องให้เหมือนมีชีวิตเพื่อให้กีฬาน่าสนใจ และสนุกในการรับชม

อนิเมะกีฬา

อนิเมะกีฬา คือ การ์ตูนหรือแอนิเมชันญี่ปุ่นที่เนื้อเรื่องหลักเกี่ยวข้องกับกีฬาชนิดใดชนิดหนึ่ง มักเล่าถึงเรื่องราวของตัวละครที่มุ่งมั่นฝึกฝนเพื่อพัฒนาฝีมือและประสบความสำเร็จในการแข่งขันกีฬา โดยทั่วไปแล้ว อนิเมะกีฬาจะเน้นไปที่การถ่ายทอดความสนุกสนานของการเล่นกีฬา การฝึกฝนอย่างหนัก และการเอาชนะอุปสรรคเพื่อไปสู่เป้าหมาย

อนิเมะกีฬาได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่นและทั่วโลก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอนิเมะมักนำเสนอเรื่องราวที่ตื่นเต้นเร้าใจและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชม นอกจากนี้ อนิเมะกีฬายังช่วยส่งเสริมให้ผู้คนหันมาสนใจและเล่นกีฬามากขึ้นอีกด้วย

อนิเมะกีฬามักมีองค์ประกอบหลัก ๆ ดังนี้

  • ตัวละคร ตัวละครในอนิเมะกีฬามักมีจุดมุ่งหมายและแรงจูงใจที่ชัดเจนในการเล่นกีฬา พวกเขามักจะต้องเผชิญกับอุปสรรคและปัญหาต่างๆ ในระหว่างเส้นทางสู่ความสำเร็จ
  • การฝึกฝน การฝึกฝนเป็นองค์ประกอบสำคัญในอนิเมะกีฬา ตัวละครมักจะต้องฝึกฝนอย่างหนักและทุ่มเทเพื่อพัฒนาฝีมือของตน
  • การแข่งขัน การแข่งขันเป็นจุดสูงสุดของเรื่องราวในอนิเมะกีฬา การแข่งขันมักเต็มไปด้วยความตื่นเต้นเร้าใจและลุ้นระทึก

อนิเมะกีฬาเป็นรูปแบบหนึ่งของสื่อบันเทิงที่ได้รับความนิยมอย่างมาก อนิเมะเหล่านี้สามารถมอบความสนุกสนานและแรงบันดาลใจให้กับผู้ชม อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมให้ผู้คนหันมาสนใจและเล่นกีฬามากขึ้น ตัวอย่างของอนิเมะกีฬาที่ได้รับความนิยม ได้แก่

1. PING PONG THE ANIMATION

อนิเมะกีฬา เรื่อง PING PONG THE ANIMATION

เรื่องย่อ

อนิเมะ PING PONG THE ANIMATION เล่าเรื่องราวของเด็กมัธยมปลายสองคนคือ Peco และ Smile แม้ว่าจะเป็นบุคลิกแตกต่างกันอย่างมาก แต่พวกเขาก็เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็ก

Peco เป็นเด็กหนุ่มที่ร่าเริงและมั่นใจ เขาเป็นนักปิงปองที่เก่งมาก แต่เขามักจะเล่นแบบเอามันส์มากกว่าที่จะจริงจังกับการแข่งขัน Smile เป็นเพื่อนสนิทของ Peco เขาเป็นคนเงียบขรึมและไม่ค่อยพูด เขาเป็นนักปิงปองที่เก่ง แต่เขามักขาดความมั่นใจในตัวเอง

เรื่องราวเริ่มต้นเมื่อ Peco แพ้อย่างหมดรูปต่อนักเรียนชาวจีนที่ชื่อ Kong เขารู้สึกอับอายและเสียใจกับตัวเอง เขาตัดสินใจเลิกเล่นปิงปอง Smile พยายามที่จะโน้มน้าวให้ Peco กลับมาเล่นอีกครั้ง แต่ Peco ปฏิเสธ

2. RUN WITH THE WIND

อนิเมะกีฬา เรื่อง RUN WITH THE WIND

เรื่องย่อ

อนิเมะเรื่อง “วิ่งไปกับสายลม” (Kaze ga Tsuyoku Fuiteiru) เล่าเรื่องราวของกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัย 10 คน ที่รวมตัวกันเพื่อฝึกฝนวิ่งมาราธอน Hakone Ekiden ซึ่งเป็นการแข่งขันวิ่งมาราธอนระดับมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น

ตัวละครหลักของเรื่องคือ คิโยเสะ ไฮจิ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่เพิ่งย้ายมาเรียนมหาวิทยาลัยในเมืองฮาโกเนะ เขาเป็นชายหนุ่มที่ขาดความมั่นใจและไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรในชีวิต จนกระทั่งเขาได้พบกับ คุราฮาระ คาเครุ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่หลงใหลในการวิ่งมาราธอน

คุราฮาระชวนคิโยเสะเข้าร่วมชมรมวิ่งของมหาวิทยาลัย และคิโยเสะก็เริ่มฝึกฝนวิ่งมาราธอนร่วมกับสมาชิกชมรมคนอื่นๆ แม้จะเริ่มต้นจากการวิ่งเพื่อหนีปัญหา แต่คิโยเสะก็เริ่มค้นพบความสนุกและความหมายของการวิ่งไปทีละน้อย

3. HAIKYUU

อนิเมะกีฬา เรื่อง HAIKYUU

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ ฮินาตะ โชโย เด็กหนุ่มผู้เริ่มต้นเล่นวอลเลย์บอลหลังจากที่ได้เห็น “สมอลล์ไจแอนท์” ที่กำลังแข่งขันวอลเลย์บอลอยู่ ในสมัยที่เขายังเรียนในระดับประถมศึกษา หลังจากนั้น ฮินาตะ ได้ทุ่มเทอย่างมากให้กับการเล่นวอลเลย์บอล จนเขาสามารถพาทีมโรงเรียนยูคิงาโอกะเข้าร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอลเป็นครั้งแรก และครั้งสุดท้ายสำหรับเขาในสมัยเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

แต่ทีมโรงเรียนยูคิงาโอกะของฮินาตะนั้นต้องพบกับความพ่ายแพ้อย่างย่อยยับให้กับทีมของ โรงเรียน คิตางาวะ ไดอิจิ ที่มีผู้เล่นอย่าง คาเงยามะ โทบิโอะ นักวอลเลย์บอลอัจฉริยะ ฉายา ราชาแห่งสนาม ร่วมอยู่ในทีมนั้นด้วย แม้การแข่งขันจะสิ้นสุดลงแล้ว แต่สำหรับตัวฮินาตะนั้นเขากลับมีความมุ่งมั่นและตั้งใจว่าสักวันหนึ่งเขาจะต้องเอาชนะ คาเงยามะ ให้จงได้

จนมาถึงชั้นมัธยมปลาย ฮินาตะ ได้เข้ามาเรียนที่โรงเรียนมัธยมปลายคาราสึโนะ และเข้าชมรมวอลเลย์บอล ฮินาตะต้องพบกับความประหลาดใจอย่างมาก เมื่อพบว่า คาเงยามะ คนที่เขาตั้งใจว่าจะต้องเอาชนะให้ได้ ก็อยู่ชมรมวอลเลย์บอลที่นี่ด้วยเหมือนกัน เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ฮินาตะ จะทำเช่นไร เมื่ออดีตคู่แข่งที่หมายจะเอาชนะให้จงได้ กลับกลายมาเป็นเพื่อนร่วมทีมซะงั้น!!!

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

4. HAJIME NO IPPO

อนิเมะกีฬา เรื่อง HAJIME NO IPPO

เรื่องย่อ

อิปโป เป็นเด็กหนุ่มลูกชาวประมงที่ทั้งกตัญญูและขยันขันแข็ง ก่อนไปโรงเรียนเขาจะช่วยแม่ทำงาน และเมื่อกลับจากโรงเรียนก็จะรีบกลับมาช่วยแม่จัดของลงเรือทุกวัน ทำให้อิปโปไม่ค่อยมีเพื่อน บวกกับความที่มีนิสัยขี้ขลาด อ่อนแอ ไม่สู้คน เขาจึงมักจะถูกเพื่อนในชั้นเรียนรังแกอยู่เสมอ

ชีวิตของอิปโปดำเนินเป็นวัฏจักรเช่นนี้มาตลอด จนกระทั่งวันหนึ่ง เมื่อ ทากามูระ มาโมรุ ได้เข้ามาช่วยเหลือในขณะที่เขากำลังถูกรังแก อิปโปรู้สึกประทับใจในความเก่งกาจของทากามูระ และฝันอยากจะชกมวยอย่างทากามูระบ้าง แม้เส้นทางสู่การเป็นนักมวยของเขาจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่อย่างน้อยอิปโปก็รู้แล้วว่าสิ่งที่ตนเองรักและต้องการที่จะทำที่สุดนั้น ไม่มีอย่างอื่นอีกแล้วนอกจาก มวย

5. INITIAL D

อนิเมะกีฬา เรื่อง INITIAL D

เรื่องย่อ

อินิเชียล ดี เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการแข่ง ขับรถแต่ง ในเนื้อเรื่องจะเน้นแข่งกันบริเวณทางขึ้น และทางลงเขาเป็นหลัก โดยเน้นลักษณะการเข้าโค้งหรือที่เรียกว่า ดริฟท์ เนื้อเรื่องของอินิเชียล ดี เริ่มต้นที่ นักเรียนมัธยมปลายคนหนึ่งชื่อ ทาคุมิ ตามปกติต้องช่วยงานที่บ้านซึ่งเป็นร้านเต้าหู้ เขาต้องขับรถของพ่อ (AE 86) ไปส่งเต้าหู้ตอนตี 4 ซึ่งต้องขับรถข้ามภูเขาอากินะทุกเช้า ทุกวันในขณะที่ขับรถส่งของ ทาคุมิ พยายามที่จะขับให้เร็วที่สุดเพื่อจะได้รีบกลับบ้านมานอน โดยที่ไม่ได้รู้เลยว่ามันทำให้เขามีเทคนิคการขับรถที่ยอดเยี่ยม จนกระทั่งวันหนึ่งที่ทีมเรดซันมาท้าแข่งกับนักแข่งบนเขาอากินะ ระหว่างทางขากลับจากส่งของทาคุมิก็ได้เจอเคย์สุเกะนักซิ่งของทีมเรดซัน

ซึ่งกำลังจะกลับหลังจากซ้อม เคย์สุเกะซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนักซิ่งที่ขับเร็วที่สุดคนหนึ่งของทีม แต่ก็ยังถูกทาคุมิแซงไปได้ จนกระทั่งวันนัดแข่งกับทีมของอากินะมาถึง เพราะไม่มีใครมีฝีมือพอจะสู้กับเรดซันได้หัวหน้าทีมของอากินะจึงไปขอร้องให้พ่อทาคุมิมาแข่งให้ พ่อของทาคุมิจึงให้ทาคุมิมาแข่งกับเรดซัน ทำให้เคย์สุเกะมีโอกาสได้แก้มือแต่ก็ยังไม่สามารถชนะทาคุมิได้ หลังจากนั้น รถ AE 86 ของทาคุมิได้เป็นตำนานที่แข่งชนะเรดซัน และทาคุมิ ได้เริ่มมีคนมาขอท้าแข่งเรื่อย ๆ แต่ทาคุมิก็ใช้ AE 86 เอาชนะมาได้ตลอด แม้แต่เรียวสุเกะซึ่งได้ชื่อว่าเร็วที่สุดในกุมมะก็ยังแพ้ให้กับทาคุมิที่อากินะ จนกระทั่งมาแพ้ให้กับ เคียวอิจิ ทีมเอมเพอร์เออร์ เพราะเครื่องพังระหว่างการแข่ง พ่อของทาคุมิจึงยกยกเครื่อง AE 86 ใหม่ และเพราะเครื่องใหม่ที่ได้มาเร็วกว่าเดิมมากทำให้ทาคุมิสามารถแก้มือเอาชนะเคียวอิจิได้ทั้งที่ไปแข่งที่เขาซึ่งเคียวอิจิวิ่งเป็นประจำ และทำให้เรียวสุเกะตัดสินใจชวนทาคุมิเข้าทีมรวมดาวของกุมมะ

Project D เป็นเนื้อเรื่องที่ต่อจาก Initial D ในช่วง 17 เล่มแรก ซึ่งในเนื้อเรื่องตอนนี้เองที่ ทาคุมิจะได้เข้าไปอยู่ทีมเดียวกันกับ เรียวสุเกะ กับ เคย์สุเกะ ใช้ชื่อทีมว่า Project D ซึ่งเป็นทีมรวมดาวของกุมมะ โดยมีเรียวสุเกะเป็นมันสมองคอยจัดการทีมและแนะนำเทคนิคการขับ เคย์สุเกะเป็นนักขับฮิลไคลม์ (ขาขึ้น) และทาคุมิเป็นนักขับดาวน์ฮิลล์ (ขาลง) และออกตระเวนท้าแข่งตามเขาต่าง ๆ ในเขตคันโต (ภาคกลางของญี่ปุ่น) โดยคาดว่า Project นี้จะจบลงภายในหนึ่งปี หรือ เมื่อทีมแพ้

6. WELCOME TO THE BALLROOM

อนิเมะกีฬา เรื่อง WELCOME TO THE BALLROOM

เรื่องย่อ

ฟูจิตะ ทาทาระ นักเรียนมัธยมต้นปีสาม ต้องการที่จะมีจุดเด่นบ้าง แต่เขากลับไม่เด่นสักอย่างและยังไม่ตัดสินใจเรื่องอนาคต มีนักเรียนมัธยมปลายมาไถเงินเขา ซึ่งเขาได้รับการช่วยเหลือ เซนโกคุ คานาเมะ ที่เข้าใจผิดว่าเขากำลังอยากเรียนเต้นลีลาศ หลังจากได้มาที่โรงเรียนฝึกสอนเต้นลีลาศ ชีวิตเข้าเปลี่ยนไปจากเดิมและมุ่งสู่มือโปรบนสังเวียนการเต้นรำที่เร่าร้อน

7. AHIRU NO SORA

อนิเมะกีฬา เรื่อง AHIRU NO SORA

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ คุรุมาตานิ โซระ หนุ่มร่างเล็ก มีฝีมือการเล่นบาสเทียบชั้นกับผู้เล่นที่สูงกว่า เขาเคยให้คำสัญญากับแม่เขาผู้เป็นอดีตนักบาสเก็ตบอลหญิง ว่าจะชนะเลิศการแข่งทัวร์นาเมนต์ของบาสเก็ตบอลในระดับมัธยมปลาย อย่างไรก็ตาม ชมรมในโรงเรียนมัธยมปลายกลับมีแต่สมาชิกเป็นอันธพาล ซึ่งเขาพยายามเปลี่ยนแปลงชมรมบาสเก็ตบอลให้ดีขึ้นตามลำดับ

8. TSURUNE

อนิเมะกีฬา เรื่อง TSURUNE

เรื่องย่อ

อนิเมะ TSURUNE เล่าเรื่องราวของ นารุมิยะ มินาโตะ นักเรียนชั้นมัธยมปลายผู้เคยเลิกเล่นกีฬายิงธนูไป ด้วยเหตุผลบางอย่างในมัธยมต้น แต่แล้ววันหนึ่งหลังจากเข้าศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนคาเซไมได้ไม่นาน มินาโตะก็ได้พบและรู้จักกับ ทากิงาวะ มาซากิ นักยิงธนูผู้เปี่ยมไปด้วยความสามารถในอาคารยิงธนูยาตะโนะโมริ เหตุการณ์นี้ได้กลายเป็นแรงกระตุ้นให้มินาโตะหันกลับมายิงธนูอีกครั้งกระทั่งตัดสินใจเข้าชมรมยิงธนูของโรงเรียนคาเซไม โดยมีเป้าหมายที่จะเอาชนะ “เรื่องดังกล่าว” และฝ่าฝันเพื่อคว้าชัยชนะในการแข่งขันยิงธนูระดับจังหวัด

ตลอดการเดินทางของมินาโตะ เขาได้พบกับเพื่อนใหม่ ๆ ในชมรมยิงธนู รวมถึงได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างเกี่ยวกับตัวเองและกีฬายิงธนู เรื่องราวดำเนินไปอย่างช้า ๆ แต่เต็มไปด้วยความอบอุ่นและประทับใจ ทำให้เราได้เห็นพัฒนาการของตัวละคร รวมถึงความพยายามที่จะก้าวข้ามผ่านอุปสรรค ซึ่งเป็นอะไรที่สวยงามมากๆ

TSURUNE เป็นอนิเมะแนวกีฬาที่เน้นไปที่การถ่ายทอดเรื่องราวของตัวละครเป็นหลัก ไม่ได้เน้นไปที่การแข่งขันหรือผลแพ้ชนะเป็นหลัก จึงเป็นอนิเมะที่เหมาะกับคนที่ต้องการดูอนิเมะแนวกีฬาที่เน้นไปที่เรื่องราวและความสัมพันธ์ของตัวละครมากกว่า

9. YURI ON ICE

อนิเมะกีฬา เรื่อง YURI ON ICE

เรื่องย่อ

เป็นเรื่องราวของนักสเกตชาวญี่ปุ่นนามว่า ยูริ คัตสึกิ หลังจากที่ตกรอบคัดตัวนัดสุดท้ายไป Grand Prix จากความล้มเหลวที่บ่อยครั้งประกอบกับปัญหาส่วนตัว ทำให้ยูริเริ่มเกิดความรู้สึกสับสนต่อเส้นทางสเกตลีลาและห่างเหินจากวงการสเกตไป ภายหลังเขาจบการศึกษาจากวิทยาลัยในดีทรอยต์และกลับมายังบ้านเกิดบนเกาะคีวชูของญี่ปุ่นซึ่งเขาจากมาเป็นเวลากว่าห้าปี

ยูริได้ไปเยี่ยมเพื่อนเก่าแก่ซึ่งเป็นนักสเกตที่ลานสเกตในเมือง ยูริถือโอกาสบรรเลงฝีมือเลียนแบบท่วงท่าสเกตตามแบบไอดอลของเขา คือนักสเกตมือหนึ่งของโลกชาวรัสเซีย วิคเตอร์ นีกีฟอรอฟ ในขณะที่ยูริกำลังบรรเลงท่วงท่าอันสมบูรณ์ตามแบบฉบับของวิคเตอร์อยู่บนลานสเกตนั้น หารู้ไม่ว่าตนเองกำลังถูกถ่ายคลิปอยู่ วันต่อมาคลิปวีดีโอดังกล่าวก็ถูกโพสต์ลงอินเทอร์เน็ตและเป็นที่ฮือฮา วิคเตอร์เองก็เห็นคลิปดังกล่าวเช่นกัน

หลังจากที่วิคเตอร์เห็นคลิปดังกล่าว ในวันต่อมาวิคเตอร์ก็บินมาคีวชูทันทีเพื่อมาเป็นโคชของยูริ ในที่สุดวิคเตอร์ก็กลายมาเป็นโคชของยูริและอาศัยอยู่บ้านเดียวกับยูริ วิคเตอร์ให้สัญญายูริว่าจะพายูริไปคว้าแชมป์โลกให้ได้

10. CHIHAYAFURU

อนิเมะกีฬา เรื่อง CHIHAYAFURU

เรื่องย่อ

อายาเสะ จิฮายะ ผู้ที่ใฝ่ฝันและผลักดันความฝันของพี่สาวตัวเองให้ได้เป็นนางแบบดัง เมื่อสมัย ป.6 มีนักเรียนใหม่ย้ายเข้ามา นามว่า วาตายะ อาราตะ มักชอบถูกเพื่อนกลั่นแกล้ง จิฮายะเลยช่วยเอาไว้ จนกระทั่งวันหนึ่ง จิฮายะได้ไปที่บ้านของอาราตะ และนั่นทำให้จิฮายะเห็นว่าอาราตะเล่นกีฬาไพ่คารุตะ (การละเล่นชนิดหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น)

ได้ดีมากจนจิฮายะรู้สึกหลงใหลในความสามารถของอาราตะ และหลงใหลในการเล่นคารุตะในทันที และเมื่อ มาชิมะ ไทจิ เพื่อนจิฮายะที่แอบชอบจิฮายะรู้สึกไม่พอใจที่จิฮายะทำตัวสนิทสนมกับ อาราตะ ทำให้ไทจิท้าแข่งคารุตะกับอาราตะ หากเมื่ออาราตะแพ้ไทจิ เพื่อนทุกคนจะเลิกคบจิฮายะและอาราตะ และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทั้งสามคน จิฮายะ อาราตะ และไทจิ ได้เข้าร่วมการแข่งขัน คารุตะ ในระดับประถมศึกษา โดยใช้ชื่อว่า “ทีมจิฮายะฟุรุ” และเมื่อจบพิธีการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษา

อาราตะมีความจำเป็นต้องย้ายบ้านเพื่อที่จะไปดูแลคุณปู่ที่ป่วย และตัวไทจิก็สอบเข้าโรงเรียนมัธยมตอนต้นได้ที่ในเมือง ทำให้ต้องแยกจากกัน ทั้งสามคนก็เลยสัญญาว่าจะมาเล่นคารุตะด้วยกันอีกครั้ง ทุกสิ่งทุกอย่างกำลังจะเริ่มขึ้นอีกครั้งเมื่อพวกเขาเหล่านั่นได้กลายเป็นนักเรียนมัธยมปลาย

11. HANEBADO

อนิเมะกีฬา เรื่อง HANEBADO

เรื่องย่อ

ทาจิบาน่า เคนทาโร่ โค้ชของโรงเรียนมัธยมปลาย คิตาโกะมาจิ ที่มีความตั้งใจที่จะพาทีมเป็นแชมป์ แต่สมาชิกส่วนใหญ่กลับลาออกจากชมรม จนเขาได้พบกับ ฮาเนซากิ อายาโนะ สาวที่มีความสามารถสูงและเคยเล่นแบดมินตันมาก่อน แต่เธอกลับบอกเรื่องไม่ชอบแบดมินตัน จนภายหลังเธอมาร่วมทีมได้ และความหวังสู่การเป็นแชมป์เริ่มมีมากขึ้น

12. EYESHIELD 21

อนิเมะกีฬา เรื่อง EYESHIELD 21

เรื่องย่อ

เนื้อเรื่องของการ์ตูนเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของ โคบายาคาวา เซนะ เด็กนักเรียนมัธยมปลายปีหนึ่งของโรงเรียนเดมอน มีนิสัยขี้แหย อ่อนแอ ไม่กล้าขัดใจคนอื่น ความทรงจำตั้งแต่เด็กคือการเป็นลูกน้องของเด็ก ๆ ในวัยเดียวกันมาตลอด ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา เซนะถูกใช้ให้ไปซื้อของ ใช้ให้ถือของไปส่ง จนกลายเป็นว่าเขาได้พัฒนาการวิ่งของตนเองจนเข้าขั้นนักวิ่งแข้งทองโดยที่แม้แต่ตนเองก็ยังไม่รู้ มีเพียง ฮิรุม่า โยอิจิ ประธานชมรมอเมริกันฟุตบอลผู้ชั่วร้ายได้ไปเจอเข้าและจัดการลักพาตัวเซนะมาแต่งองค์ทรงเครื่องซะใหม่ในชุดเบอร์ 21 และสวมอายชิลด์ (กระบังตา) ปลอมตัวให้เสร็จสรรพ และตั้งชื่อ “อายชิลด์ 21” เด็กนักเรียนสุดอ่อนแอจึงได้กลายเป็นฮีโร่ของอเมริกันฟุตบอลในเวลาต่อมาในตำแหน่งรันนิ่งแบ็ค

13. KUROKO’S BASKETBALL

อนิเมะกีฬา เรื่อง KUROKOS BASKETBALL

เรื่องย่อ

จากตำนานแห่งทีมบาสเก็ตบอลของโรงเรียนมัธยมต้นเทย์โคที่มีผู้เล่นสุดแข็งแกร่ง 5 คน พวกเขาได้กลายเป็นที่รู้จักในฐานะ “รุ่นปาฏิหาริย์” หลังจากที่พวกเขาทั้ง 5 คน จบการศึกษาจากโรงเรียนนี้แล้ว ต่างแยกย้ายไปเรียนในโรงเรียนที่มีทีมบาสเกตบอลชั้นนำ แต่มีผู้รู้ไม่กี่คนว่าความจริงแล้วยังมีผู้เล่นอีกคนในทีม เขาเปรียบเสมือนเงาของทีม และเป็นสมาชิกคนที่ 6 ในทีมถูกขนานนามว่า “ผู้เล่นมายาคนที่ 6” ซึ่งได้เข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยมปลายเซย์ริน

คางามิ ไทกะ ได้ย้ายมาเรียนและสมัครเข้าชมรมบาสเก็ตบอลของโรงเรียนมัธยมปลายเซย์ริน เขานั้นมีประสบการณ์การเล่นบาสเก็ตบอลมาจากอเมริกาและเมื่อมาเรียนที่โรงเรียนนี้ เขาได้รู้จักกับ คุโรโกะ เท็ตสึยะ อดีตสมาชิกคนที่ 6 ในทีมของรุ่นปาฏิหาริย์ พวกเขาได้กลายเป็นคู่หูกันในชมรมบาสเกตบอล และคุโรโกะยังบอกว่า อดีตสมาชิกในกลุ่มอีก 5 คนได้แยกย้ายไปอยู่ในโรงเรียนมัธยมที่มีทีมบาสเก็ตบอลชั้นนำ และมีฝีมือเหนือกว่าคางามิ ตัวคางามิและคุโรโกะจึงตั้งใจจะเอาชนะ อดีตสมาชิกที่เหลือทั้ง 5 ของรุ่นปาฏิหาริย์ให้ได้ เพื่อสร้างตำนานบทใหม่และพาทีมขึ้นไปสู่ที่ 1 ของระดับประเทศ

14. YOWAMUSHI PEDAL

อนิเมะกีฬา เรื่อง YOWAMUSHI PEDAL

เรื่องย่อ

โอตาคุน่องเหล็กเป็นเรื่องราวของเด็กนักเรียนปีหนึ่งนาม โอโนดะ ซากามิจิ ที่ไม่ค่อยกล้าพูดกับคนอื่นจนไม่มีเพื่อน และไม่ชอบพวกกีฬาเพราะเจ้าตัวมองว่า “พวกชมรมกีฬาท่าทางป่าเถื่อน” ทว่าความจริงอีกด้านหนึ่งคือเป็นโอตาคุที่ชอบสินค้าในย่านอากิบาฮาร่า ผลิตภัณฑ์การ์ตูนต่าง ๆ และไม่มีเพื่อนพูดคุยในสิ่งที่ชอบจนอึดอัด จนกระทั่งเข้าเรียนชั้นมัธยมปลาย เขาจึงตั้งความหวังจะเข้าชมรมอนิเมะและมังงะเพื่อหาเพื่อนพูดคุยด้วย ทว่าชมรมอนิเมในโรงเรียนกลับถูกยุบไปแล้วสาเหตุเพราะสมาชิกไม่เพียงพอและต้องการสมาชิกอย่างน้อย 5 คนเพื่อสร้างชมรม

เนื่องจากขี่จักรยานไปย่านอากิบะบ่อยครั้งตั้งแต่เด็กด้วยจักรยานธรรมดาที่ปราศจากการปรับแต่งใด ๆ ทำให้เขามีทักษะการขี่จักรยานที่ดีแต่ไม่รู้ตัว ทางด้านอิมาอิซึมิ จุนสุเกะ ที่ฝึกฝนเพื่อเป็นนักปั่นจักรยานมือโปร เป็นดาวรุ่งและเนื้อหอมในหมู่สาว ๆ ซึ่งเรียนที่เดียวกัน ได้สังเกตเห็นทักษะการปั่นจักรยานที่ผ่านทางลาดชันที่ขรุขระของซากามิจิ และยังขี่ไปย่านอากิบะ ขับไปกลับกว่า 90 กิโลเมตร

หลังจากที่ช็อคจากการได้เห็นซากามิจิปั่นจักรยานจ่ายตลาดไปด้วยและร้องเพลงเลิฟฮิเมะ (อนิเมเรื่องโปรดของซากามิจิ) ทำให้เจ้าตัวรู้สึกถึงพลังบางอย่างในตัวของหนุ่มแว่นคนนี้ (ก็น่าให้ช็อคอยู่นะ เพราะอีกฝ่ายปั่นจักรยานจ่ายตลาดรุ่นคุณป้าขึ้นเขาได้ความเร็วเท่า ๆ กับเสือหมอบซะนี่!) และขอท้าดวลจักรยานด้วยในที่สุด …นี่คือจุดเริ่มต้นชีวิตความพลิกผันของโอตาคุแว่นผู้นี้…

15. DAYS (TV)

อนิเมะกีฬา เรื่อง DAYS TV

เรื่องย่อ

เรื่องราวเกิดขึ้นจากการพบเจอกันของเด็กหนุ่มสองคนที่มีความสามารแตกต่างกันสุดขั้วมาพบเจอกัน Tsukushi Tsukamoto เด็กหนุ่มที่ไม่มีความสามารถพิเศษอะไรเกี่ยวกับฟุตบอลเลย แต่มีความหลงใหลในกีฬาฟุตบอลเป็นอย่างมาก และ Jin Kazama นักฟุตบอลสุดเทพจากแดนไกล ในคืนที่มีพายุเข้าทั้งสองได้พบเจอกัน และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นในการสั่นสะเทือนวงการฟุตบอลชั้นม.ปลาย

16. ACE OF DIAMONDS

อนิเมะกีฬา เรื่อง ACE OF DIAMONDS

เรื่องย่อ

Ace of The Diamond เป็นการนำเสนอชีวิตของ Eijun Sawamura นักเล่นเบสบอลในตำแหน่งพิชเชอร์ ที่กำลังจะเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมในท้องถิ่น และดำเนินในสิ่งที่ทำชอบและทำมาตลอด นั่นก็คือการเล่นเบสบอล แต่แล้วก็มีแมวมองมาเจอเขาเข้า จนได้เข้าไปทาบทามที่จะมอบทุนการศึกษาให้ และชักชวนให้ไปเล่นในระดับชาติ Sawamura ตัดสินใจที่จะไปเยี่ยมโรงเรียนที่เขาจะได้รับทุน แลมันก็ได้เปลี่ยนมุมมองทั้งหมดของเขาที่เคยวางแผนไว้ในอนาคต เขาได้เล่นในการแข่งขันมากมาย ท่ามกลางผู้เล่นที่มากฝีมือทั้งหลาย จนทำให้ Sawamura ต้องพยายามพิสูจที่ยืนของตัวเองภายในทีมของเขา โดยตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นตัวเต็งของทีมให้ได้

17. SLAM DUNK

อนิเมะกีฬา เรื่อง SLAM DUNK

เรื่องย่อ

ซากุรางิ ฮานามิจิ นักเรียนนักเลงที่ถูกผู้หญิงที่ตัวเองจีบ หักอกมาแล้วกว่า 50 ครั้ง และเมื่อได้เข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยม โชโฮคุ ก็ได้พบเจอสาวงามนาม อาคางิ ฮารุโกะ และได้ตกหลุมรักทันทีที่เห็น เพื่อต้องการชนะใจเธอ ซากุรางิ จึงต้องสมัครเข้าชมรมบาสเกตบอลจากการชักชวนของเธอเพราะฮารุโกะชื่นชอบบาสเกตบอลเป็นพิเศษ โดยในทีมบาสเกตบอลนี้ มีพี่ชายของฮารุโกะเป็นกัปตันทีมชื่อว่า อาคางิ ทาเคโนริ และยังมีโค้ชระดับตำนานในวงการ์บาสเกตบอลญี่ปุ่นชื่อ อาจารย์ อันไซ เป็นผู้ฝึกสอนอยู่ในทีม และเมื่อซากุรางิฝึกพื้นฐานทางบาสเกตบอลอยู่ทุกวัน ๆ ก็เริ่มเบื่อ อาคางิ จึงได้ฝึกการรีบาวด์ (Rebound) ลูกและการชูตแบบเลย์อัพ (Layup)

และการฝึกนั้นเองทำให้ซากุรางิเป็นอัจฉริยะทางการรีบาวด์ไป แต่ความรักของซากุรางิก็มีอุปสรรคเมื่อในทีมบาสเกตบอลโรงเรียนโชโอคุมีนักบาสเกตบอลหน้าใหม่เรียนปีเดียวกับซากุรางิชื่อ รุคาว่า คาเอเดะ และรุคาว่าเองก็มีความสามารถทางบาสเกตบอลขั้นอัจฉริยะในทุกด้าน ซึ่งฮารุโกะก็ตกหลุมรักรุคาว่าทันที่เมื่อซากุรางิเห็นดังนั้นจึงคิดเอาชนะรุคาว่าเรื่อยมาแต่ไม่เคยชนะได้แม้แต่ครั้งเดียว และเมื่อการแข่งขั้นใกล้จะเริ่มขึ้นก็มีสมาชิกเก่าที่เจ็บและลาออกไปกลับเข้าทีม ซึ่งมีตัวจริงของทีมอยู่ 2 คนคือ มิยางิ เรียวตะ และ มิสึอิ ฮิซาชิได้เข้าร่วมทีมอีกครั้ง ทั้ง5คนและทีมโรงเรียนโชโฮคุได้แข่งขันบาสเกตบอลระดับจังหวัดก็ชนะมาตลอดจนถึงวันที่ต้องแข่งกับโรงเรียนสาธิตไคนันซึ่งเป็นแชมป์ระดับจังหวัดมาหลายสมัยและเข้าแข่งขันระดับประเทศมาหลายครั้งแล้ว สุดท้ายทีมของซากุรางิก็พ่ายแพ้ไป จึงทำให้นัดสุดท้ายที่เจอกับทีมอริเก่าอย่างโรงเรียนเรียวนันที่เอาชนะทีมของซากุรางิในตอนแข่งขันซ้อม

ทีมของซากุรางิต้องชนะเท่านั้นโดยมีการแข่งขันระดับประเทศเป็นเดิมพัน และการแข่งขันครั้งนี้ทีมของซากุรางิก็เป็นฝ่ายชนะได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับประเทศในที่สุด และในการแข่งขันระดับประเทศนี้ทีมโรงเรียนโชโฮคุก็เจอคุ่แข่งเก่งกาจมากก็สามารถผ่านไปได้โดยในที่สุดก็ผ่านเข้าไปเจอยอดทีมแห่งวงการบาสเกตบอลมัธยมปลาย โรงเรียนเทคโนฯ ซังโน โดยตลอดเกมการแข่งขันนั้นสู่สีมากและชัยชนะก็เป็นของโรงเรียนโชโฮคุโดยชัยชนะครั้งนี้เกิดขึ้นในวินาทีสุดท้ายในการแข่งขัน

จากการร่วมมือกันระหว่างซากุรางิและรุคาว่าที่ไม่เคยส่งบอลให้กันเลยแม้แต่ตอนซ้อมก็ไม่ร่วมมือกัน แต่จากการร่วมมือกันครั้งเดียวทำให้ทีมโชโฮคุชนะราชาบาสเกตบอลมัธยมปลายไปได้ แต่แล้วทีมของซากุรางิก็ไปไม่ถึงฝันเพราะจากการใช้แรงทั้งหมดและการบาดเจ็บของผู้เล่นในทีมที่เกิดจากการแข่งอย่างเต็มที่กับโรงเรียนเทคโนฯ ซังโน จึงทำให้นัดต่อมากลับพ่ายแพ้ไปอย่างไม่มีทางสู้ โดยจากการพ่ายแพ้ทำให้ อาคางิ ทาเคโนริ กัปตันทีมคนเก่าลาออกจากทีมเพราะถึงเวลาต้องเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย โดยกัปตันทีมคนใหม่คือ มิยางิ เรียวตะ และการเตรียมตัวเพื่อการเข้าแข่งขันประจำฤดูหนาวก็เริ่มขึ้น โดยยังมีซากุรางิ ฮานามิจิ และรุคาว่า คาเอเดะเป็นกำลังสำคัญต่อไป

18. PRINCE OF TENNIS

อนิเมะกีฬา เรื่อง PRINCE OF TENNIS

เรื่องย่อ

เอจิเซ็น เรียวมะย้ายเข้ามาเรียนที่มัธยมต้นโรงเรียนเซชุนหรือในภาษาญี่ปุ่นคือ เซซุน งาคุเอน หรือเรียกสั่น ๆ ว่า เซงาคุ โรงเรียนดังที่มีชื่อเสียงด้านเทนนิส เป็นหนุ่มน้อยอัจฉริยะ แชมป์ 4 สมัยซ้อนในการแข่งขันรุ่นจูเนียร์ของอเมริกา เรียวมะเข้าชมรมได้ไม่ทันไร ก็ไต่เต้าขึ้นเป็นนักกีฬาตัวจริงที่เป็นเด็กปี 1 คนแรกในชมรม ภายหลังจากได้เป็นตัวแทนแล้วได้ไปร่วมแข่งขันของโรงเรียนไปแข่งในระดับเขต และในรอบชิงชนะเลิศได้เจอกับโรงเรียนฟุโดมิเนะ

19. GIANT KILLING

อนิเมะกีฬา เรื่อง GIANT KILLING

เรื่องย่อ

เรื่องราวของทีมฟุตบอล East Tokyu United (ETU) ที่โลดแล่นอยู่ในลีกฟุตบอลชั้นนำของประเทศญี่ปุ่นทั้งที่มีสภาพไม่ค่อยดีในการแข่งขัน โดยพ่ายแพ้ติดกันมาโดยตลอด ทำให้ทีมไม่มีเงินจากสปอนเซอร์เข้ามา แถมแฟนบอลยังไม่ ให้การสนับสนุน โค้ชก็ตีจาก ทีมจึงจำเป็นต้องดิ้นรนเฮือกสุดท้ายที่ต้องหาโค้ชมาประคองทีมให้อยู่รอดต่อไป โชคชะตาก็มาพลันตกที่ ทัตซึมิ ทาเคชิ อดีตนักฟุตบอลของทีม ETU ซึ่งตอนนี้เขาได้ผันตัวเป็นโค้ชอยู่ที่ต่างประเทศและได้ฉายาว่าจอมล้มยักษ์

20. CAPTAIN TSUBASA

อนิเมะกีฬา เรื่อง CAPTAIN TSUBASA

เรื่องย่อ

โอโซระ ซึบาสะ เจ้าหนูสิงห์นักเตะ เรื่องราวนี้ได้เกิดขึ้นในเมืองนันคัตซึ จังหวัดชิสึโอกะ ซึบาสะ ได้พบกับเพื่อนเล่นบอลที่นี่ ไม่ว่าจะเป็น อิชิซากิ วากาบายาชิ มิซากิ ความฝันและการต่อสู้ของพวกเขาจึงได้เริ่มต้นขึ้น จากระดับเมือง เป็นจังหวัด จนถึงระดับประเทศ ได้แข่งขันกันอย่างดุเดือด ได้พบทั้งคู่แข่ง และเพื่อนมากมาย เช่น เฮียวงะ มิสุงิ มัตซึยาม่า พี่น้องทาจิบานา อีกทั้งเมื่อซึบาสะได้รู้จักกับ โรแบร์โต้ ฮอนโง อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบราซิล ทำให้ซึบาสะเกิดความฝันที่จะไปบราซิลกับโรแบร์โต้

แต่แล้วด้วยเหตุบางอย่าง ทำให้โรแบร์โต้จากเขาไปบราซิลแต่เพียงลำพัง ทิ้งให้ซึบาสะที่เพิ่งนำทีมประถมนันคัตซึชนะเลิศฟุตบอลระดับประเทศมาสด ๆ ร้อน ๆ ต้องอยู่ญี่ปุ่นต่อไป อย่างไรก็ตาม ซึบาสะก็ยังตั้งใจว่าสักวัน เขาจะต้องไปบราซิลและได้พบกับโรแบร์โต้อย่างแน่นอน หลังจากนั้นซึบาสะก็ใช้หนังสือที่โรแบร์โต้เขียนทิ้งไว้ให้ ฝึกฝนตนเองอยู่เสมอ เขาได้นำทีมมัธยมนันคัตซึเป็นแชมป์ระดับประเทศ 3 สมัยซ้อน จากนั้นเขาและเพื่อน ๆ ทีมชาติ ได้นำชื่อของญี่ปุ่นไปชนะเลิศการแข่งขันฟุตบอลยุวชนนานาชาติที่ฝรั่งเศสอีกด้วย และสุดท้ายความฝันที่จะไปบราซิลกับโรแบร์โต้ของซึบาสะก็เป็นจริง

ทิ้งท้าย

อนิเมะกีฬาที่ดีที่สุดตลอดกาลที่จะทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้นและกระตุ้นสู่ความสำเร็จ! เข้าสู่โลกของการแข่งขันที่น่าติดตามและน่าตื่นเต้นกับอนิเมะกีฬาที่จะยกระดับความสมจริงและความมันส์ในทุก ๆ การสู้ของตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นการแข่งฟุตบอลอันเป็นที่นิยม การแข่งปีศาจแบดมินตันที่มันส์สุด ๆ หรือการแข่งขันสู้ดิ่งสุดมันส์ในการเล่นบาสเก็ตบอล อนิเมะกีฬาที่ดีที่สุดตลอดกาลจะพาคุณเข้าสู่จินตนาการและรับรู้ความสำคัญของความพยายามและมิตรภาพในการทำงานเป็นทีม อย่าพลาดเรื่องราวที่สร้างสรรค์และการแสดงที่ดีเยี่ยมในอนิเมะกีฬาที่ดีที่สุดตลอดกาล แน่นอนว่าคุณจะได้รับความตื่นเต้นและความสนุกที่ไม่มีที่สิ้นสุด!

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button