เคล็ดลับเสริมดวง

8 ต้นไม้มงคลปลูกในกระถางเล็ก เสริมโชคลาภและความโชคดี!

บ้านไหนที่มีพื้นที่ไม่มากหนักแต่อยากปลูกต้นไม้เล็ก ๆ เพื่อเสริมโชคลาภในชีวิต ลองมาดูต้นไม้มงคลปลูกในกระถางเล็ก ๆ เพื่อประหยัดพื้นที่ วันนี้เรามาแนะนำ 8 ต้นไม้มงคลปลูกในกระถางเล็ก จะมีต้นอะไรบ้างมาดูกัน

ต้นไม้มงคลปลูกในกระถางเล็ก

ต้นไม้มงคลปลูกในกระถางเล็ก กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่มีพื้นที่จำกัด แต่ก็ยังอยากมีต้นไม้ประดับบ้านเพื่อเสริมดวงชะตาและสร้างบรรยากาศร่มรื่น บทความนี้รวบรวมต้นไม้มงคลปลูกในกระถางเล็ก 8 ชนิด ดังนี้

ไผ่กวนอิม

ไผ่กวนอิม ต้นไม้มงคลปลูกในกระถางเล็ก

ไผ่กวนอิม (Lucky Bamboo) เป็นที่นิยมในการเลี้ยงปลูก รวมถึงบูชาพระหรือเจ้าที่ โดยมีความเชื่อในเรื่องโชคลาภว่า จะนำพาในเรื่องความมั่งคั่ง โดยเป็นพืชที่ปลูกง่าย สามารถปลูกเลี้ยงในกระถางดินเผา หรือแม้แต่จะนำต้นไปแช่น้ำในแจกันก็ได้

คนไทยโบราณเชื่อกันว่า บ้านใดปลูกต้นกวนอิมเงิน กวนอิมทองไว้ประจำบ้านจะทำให้คนในบ้านมีฐานะดีเกิดความร่ำรวยเพราะต้นกวนอิมเงิน กวนอิมทองเป็นไม้นำเงินทองและของมีค่าเข้ามาสู่คนในบ้านดังนั้น จึงถือว่าเป็นไม้มงคลนาม นากจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่าต้นกวนอิม เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ เพราะคนโบราณใช้ประกอบในพิธีบูชาพระเจ้าและพิธีเป็นศาสนาเพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย ควรปลูกต้นกวนอิม ไว้ทางทิศตะวันออก ผู้ปลูกควรปลูกในวันอังคาร เพราะเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อเอาประโยชน์ทั่วไปทางใบให้ปลูกในวันอังคาร

เศรษฐีเรือนใน

เศรษฐีเรือนใน ต้นไม้มงคลปลูกในกระถางเล็ก

เศรษฐีเรือนใน (Spider Plant) จัดเป็นทั้งว่านเมตามหานิยม ว่านป้องกันภัย ว่านเสริมสิริมงคล และว่านเสริมโชค เสริมลาภ นิยมปลูกเพื่อความเป็นมงคล และปลูกเพื่อเป็นไม้ประดับ ทั้งปลูกในกระถางตั้งในอาคาร หรือ ปลูกลงแปลงจัดสวน

ว่านเศรษฐีเรือนใน ถูกตั้งชื่อเด่นในด้านการเสริมโชคเสริมลาภตามคำที่ว่า เศรษฐี โดยคำว่า เศรษฐี ตั้งมาจากลักษณะเด่นของแถบสีเหลืองอ่อนหรือสีครีมบนใบที่แสดงถึงความมั่งมี ศรีสุข และแถบสีนี้ยังหมายถึงคำว่า เรือน ด้วยเช่นกัน ส่วนคำว่า ใน ตั้งตามตำแหน่งของแถบสีเหลืองอ่อนหรือสีครีมที่อยู่บริเวณกลางใบหรือด้านในของใบ (ด้านใน) โดยมีแถบสีเขียวล้อมรอบอยู่ด้านนอก

แก้วกาญจนา

แก้วกาญจนา ต้นไม้มงคลปลูกในกระถางเล็ก

แก้วกาญจนา (Aglonema) ได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งไม้ประดับ ที่มีทรงพุ่มสวยงาม ขนาดเล็กกระทัดรัด ใบมีสี และลวดลายที่หลากหลาย จากการที่มีการพัฒนาและปรับปรุงสายพันธุ์มาอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่ความสวยงามของอโกลนีมาเท่านั้น แต่ความสามารถในการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดี จึงเป็นเหมือนพืชที่ช่วยฟอกอากาศ และยังเป็นไม้มงคลที่ช่วยเสริมสิริมงคล และให้โชคลาภแก่ผู้ปลูกอีกด้วย ทำให้อโกลนีมาได้รับความนิยมในการนำมาประดับตกแต่งสวน อาคาร สถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน โรงแรม หรือ ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

ลิ้นมังกรแคระ

ลิ้นมังกรแคระ ต้นไม้มงคลปลูกในกระถางเล็ก
Photo by Irina UA

ต้นลิ้นมังกรแคระ (Hahnii) เป็นต้นไม้เล็กปลูกง่ายแพร่พันธุ์เร็วไม่ต้องดูแลมาก มีทั้งแบบใบยาวที่ปลูกตามริมรัวทั่วไป และเลี้ยงง่ายไม่ชอบน้ำมากแต่ต้องได้รับแสงรำไรเพียงพอ ทั้งยังเป็นไม้ที่มีคุณสมบัติ ในการช่วยดูดซับสารพิษและฟอกอากาศบริเวณรอบ ๆ ได้อีกด้วย ลิ้นมังกรเป็นไม้มงคล ที่เชื่อกันว่าหากเรานำมาวางที่โต๊ะทำงาน ก็จะช่วยป้องกันและต่อสู่กับสิ่งไม่ดีที่จะเข้ามาหาเราได้

บอนสี

บอนสี ต้นไม้มงคลปลูกในกระถางเล็ก
Photo by Madison Inouye from Pexels

ต้นบอนสี (Caladium) ไม้มงคลที่คนในสมัยก่อน นิยมปลูกกันไว้ตามที่พักอาศัย นอกจากความสวยงาม สีสันสดใสของใบ ที่ไว้ใช้เป็นไม้ประดับแล้วนั้น ตามความเชื่อถ้าปลูกไว้ในบริเวณบ้าน จะทำให้บ้านที่ปลูกมีความสุข ความเจริญเป็นสิริมงคลแก่บ้าน ทำให้คนในบ้านนั้นมีความสุข และยังช่วยในเรื่องของโชคลาภ การค้าขาย ความสมหวังในเรื่องต่าง ๆ ต้นบอนสีไม่ชอบแดดที่แรงจัด วางไว้ที่มีแดดรำไร และควรให้น้ำสัปดาห์ละครั้ง ก็เพียงพอ

ต้นหัวใจทศกัณฐ์

ต้นหัวใจทศกัณฐ์ ต้นไม้มงคลปลูกในกระถางเล็ก
Photo by @chavekgarden

ต้นหัวใจทศกัณฐ์ (HOYA) ไม้เถาอิงอาศัย ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงข้ามเป็นคู่ รูปไข่กลับ อวบหนา ขนาดกว้าง 5-9 ซม. ยาว 4-12 ซม. โคนใบสอบหรือมน ปลายใบเว้าตื้น คล้ายรูปหัวใจ ดอกสีขาวครีมแกมม่วง ออกเป็นช่อ รูปครึ่งทรงกลม มี 10-15 ดอกเรียงเป็นซี่ร่ม ก้านช่อดอกยาว 1-5 ซม. ปลายแยกเป็น 5 กลีบ กลางดอกมีเส้าเกสรเป็นแผ่นรยางค์ 5 แฉก สีม่วง ผลเป็นฝักคู่ ยาว 4-10 ซม. เมล็ดขนาดเล็ก รูปไข่ มีขนยาวเป็นพู่ที่ปลาย

นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ ออกดอกระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ นิยมมอบโฮย่าเป็นสัญญาลักษณ์แทนใจ เพราะลักษณะของใบเหมือน รูปหัวใจ และเปรียบ โฮย่า เหมือนหัวใจที่มีชีวิต มีคุณค่าทางจิตใจเหมือนกับการฝากหัวใจไว้ให้ดูแล ความนิยมในการมอบ โฮย่า ในวันวาเลนไทน์ หลายคนจึงขนานนามไม้ประดับชนิดนี้ว่า หัวใจทศกัณฐ์

สับปะรดสี

สับปะรดสี ต้นไม้มงคลปลูกในกระถางเล็ก
Photo by @puttpong_1974

สับปะรดสี (Bromeliad) เป็นพันธุ์ไม้ประดับที่มีใบเป็นกลีบแข็ง ๆ แผ่ออกไปรอบ ๆ ข้างบนใบมีลวดลายและสีสันที่สวยงามแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ชนิดพันธุ์ เป็นไม้ที่เจริญเติบโตช้า ดูแลง่าย สามารถทนแล้งได้ดี มีช่อดอกยาวสูง สีกลีบดอก กลีบเลี้ยง และใบที่ฉูดฉาดคงอยู่นานหลายสัปดาห์หรืออยู่ได้หลายเดือน และจะงอกต้นเล็ก ๆ ออกมารอบ ๆ

คุณสมบัติเด่นของสับปะรดสีอยู่ที่เป็นพืชที่คายออกซิเจนออกมาตอนกลางคืนและดูดคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป จึงเหมาะที่จะปลูกไว้ในห้องนอน ในแง่ของโหราศาสตร์ มีความเชื่อว่า เมื่อปลูกต้นสัปปะรดสีจะช่วยทำให้ชีวิตราบรื่น ไร้อุปสรรค

โป๊ยเซียนแคระ

โป๊ยเซียนแคระ ต้นไม้มงคลปลูกในกระถางเล็ก
Photo by @home_plants56

โป๊ยเซียนแคระ (Euphorbia milli) ถือเป็นพืชนำโชคคนสมัยก่อนนิยมมาปลูกไว้หน้าบ้านเพราะเชื่อว่าจะนำโชคมาให้ ถ้าโป๊ยเซียนบ้านไหนบาน 8 ดอกก็ถือว่าจะมีโชคลาภ ปัจจุบันนี้โป๊ยเซียน 8 ดอก 16 ดอก ถือเป็นของธรรมดาแต่ถ้า 8 ดอกนั้นมีขนาดใหญ่ สีสวย และดอกเรียงเป็นระเบียบ ก็อาจทำให้เจ้าของมีโชคเป็นเงินแสนได้เหมือนกัน

สรุป

ต้นไม้มงคลปลูกในกระถางเล็กเป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นที่จำกัดหรือต้องการต้นไม้ดูแลง่าย ต้นไม้เหล่านี้มีให้เลือกหลากหลายชนิดและขนาด เพื่อให้เหมาะกับทุกความต้องการ ต้นไม้มงคลสามารถช่วยเสริมโชคลาภและความสุขในบ้านของคุณได้

หากคุณกำลังมองหาต้นไม้มงคลปลูกในกระถางเล็ก โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราเพื่อดูตัวเลือกทั้งหมดของเรา เรายังมีข้อมูลและเคล็ดลับในการเลือกและดูแลต้นไม้มงคลอีกด้วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

Eve S.

เป็นนักเขียนอิสระที่สนใจเรื่องทำนายฝัน เคล็ดลับเสริมดวง และเสริมโชคลาภ ฉันมีความสนใจในเรื่องเหล่านี้มาตั้งแต่เด็ก ๆ และชอบที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับความหมายของฝัน วิธีการเสริมดวง และเคล็ดลับในการดึงดูดโชคลาภมาสู่ตัวเอง เชื่อว่าเคล็ดลับเสริมดวงสามารถช่วยให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น และเคล็ดลับในการดึงดูดโชคลาภสามารถช่วยให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button