How To

วิธีไหว้เจ้าที่ ไหว้เจ้าที่ใช้ธูปกี่ดอก ถึงจะมีโชค!

เราควรไหว้เจ้าที่ยังไงให้เสริมมงคลชีวิต เรามีวิธีไหว้เจ้าที่ ไหว้เจ้าที่ใช้ธูปกี่ดอก ของไหว้เจ้าที่มีอะไรบ้าง มาดูกันว่าทำยังไง

ศาลเจ้าที่

ศาลเจ้าที่

ที่มามักจะเป็นวิญญาณที่ปกปักษ์รักษาบ้านเรือนต่าง ๆ เช่น บรรพบุรุษ เจ้าของที่ดิน เจ้าที่เจ้าทาง ลักษณะส่วนใหญ่จะเป็นเรือนไทยจำลองแบบบ้าน มี เสา 4 เสา หรือ 6 เสา การสักการะศาลพระภูมิ เเละศาลตา-ยาย เป็นการสักการะด้วย พวงมาลัย ดอกไม้ ธูปเทียน และเครื่องสังเวย ให้พระชัยมงคล ในศาลพระภูมิ กับวิญญาณที่สถิตอยู่ในศาลตา-ยาย ซึ่งมักจะทำก่อนพิธีกรรมหรือตามความเชื่อศรัทธาของบ้านนั้น ๆ

วิธีไหว้เจ้าที่

วิธีไหว้เจ้าที่

บางท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมเราต้องไหว้เจ้าที่ในบ้าน ไหว้ศาลพระภูมิหน้าบ้านก็น่าจะพอแล้ว ที่จริงแล้วเป็นคนละส่วนกัน ศาลพระภูมิเป็นวิญญาณที่เราเชิญให้เข้ามาปกปักษ์รักษาพื้นที่นั้น ๆ แต่เจ้าที่ในบ้านจะเป็นวิญญาณที่อยู่ในบ้านอยู่แล้ว ไม่ได้ถูกเชิญมาจากที่ไหน ดังนั้นก็เหมือนกับการให้ความเคารพวิญญาณของบ้านที่เราอาศัยอยู่นั่นเอง

สำหรับชาวไทยเชื้อสายจีน จะคุ้นเคยกับเจ้าที่จีนหรือที่เรียกกันว่า “ตี่จู่เอี้ย” เป็นศาลเจ้าขนาดเล็กที่จะตั้งไว้พื้นบ้าน ส่วนใหญ่ทาด้วยสีแดงที่เชื่อว่าเป็นสีแห่งโชคลาภของชาวจีน มีตัวอักษรภาษาจีนที่แปลว่า เงินทองไหลมาเทมา ตามตำนานความเชื่อ ตี่จู่เอี้ย เปรียบเสมือนเทพเจ้าประจำบ้าน ที่จะคอยปกป้องคนในบ้านให้รอดพ้นจากภัยอันตราย และให้โชคลาภกับผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้าน

ของไหว้เจ้าที่

  1. เทียน 1 คู่ 2 เล่ม
  2. ธูป 5 ดอก หรือ 7 ดอก ตามกำลังศรัทธา
  3. น้ำชา 5 แก้ว
  4. ดอกดาวเรือง 9 ดอก
  5. ผลไม้มงคล 9 ชนิด เช่น ส้ม กล้วยหอม องุ่น แอปเปิ้ล ลูกพลับ มะพร้าว แก้วมังกร สาลี่ ทับทิม เป็นต้น
  6. หมากพลู 9 คำ
  7. ผ้าขาวบางสำหรับปูพื้น 1 ผืน

ขั้นตอนการไหว้เจ้าที่

ฤกษ์ในการไหว้เจ้าที่เจ้าทางขึ้นอยู่กับความสะดวกและความพร้อมผู้ไหว้หรือเจ้าของบ้านจะดีที่สุด ถ้าพอมีเวลาและงบประมาณอาจจะไหว้ทุก 3 เดือนก็สามารถทำได้เช่นกัน แนะนำไหว้เจ้าที่เจ้าทางช่วงเวลา 09.09 น. หรือ 12.00 น.

  1. เริ่มจากทำความสะอาดบริเวณที่จะไหว้ หรือถ้าบ้านไหนมีการตั้งศาลเจ้าที่เจ้าทางก็ให้ทำความสะอาดศาลให้เรียบร้อยก่อนทำการไหว้
  2. ตั้งโต๊ะโดยผู้ไหว้หันหน้าเข้าหาตัวบ้าน จากนั้นปูผ้าขาวบางรอง และวางของไหว้ทั้งหมดไว้บนผ้าขาวบาง
  3. จุดธูป จุดเทียน และท่องบทสวดพร้อมทั้งขอขมาเจ้าที่เจ้าทาง “ข้าแต่เจ้าที่เจ้าทาง เจ้าของที่เจ้าของทาง เจ้าของบ้านเจ้าของเรือนบ้านเลขที่…(บ้านเลขที่ตัวเอง) บ้านหลังนี้ วันนี้เป็นวันดี ข้าพเจ้า…(ชื่อ-นามสกุล) นำเครื่องสักการะบูชามาตั้งถวายเพื่อขอขมากรรม หากมีสิ่งใดก็ตามที่ข้าพเจ้าได้ทำผิดไปทั้งตั้งใจก็ดี ไม่ตั้งใจก็ดี ทั้งรู้ก็ดี ไม่รู้ก็ดี ข้าพเจ้าขออโหสิกรรมท่าน ขอท่านจงโปรดงดโทษ เว้นโทษและอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเถิด และโปรดช่วย…(คำอธิฐานของเราเอง)”
ไหว้เจ้าที่ใช้ธูปกี่ดอก

ไหว้เจ้าที่ใช้ธูปกี่ดอก

ใครที่กำลังสงสัยว่าไหว้เจ้าที่ใช้ธูปกี่ดอก มาดูความหมายของการจุดธูปกัน

  • การจุดธูป 1 ดอก หมายถึง สำหรับการไหว้เจ้าที่เจ้าทาง หรือผีบ้านผีเรือน มักจุดในพื้นที่กลางแจ้งท่ไม่มีศาลตั้งอย่างเป็นหลักเป็นแหล่ง
  • การจุดธูป 2 ดอก หมายถึง มักใช้สำหรับพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิญญาณ หรือการปักธูปลงบนอาหารสำหรับการเซ่นไหว้
  • การจุดธูป 3 ดอก หมายถึง ส่วนใหญ่มักจะเป็นการกราบสักการะ พระรัตนตรัย หมายถึง พระพุทธ พระธรรม และ พระสงฆ์
  • การจุดธูป 4 ดอก หมายถึง ใช้ในพิธีกรรมการเสริมดวงชะตาราศี เพื่อสื่อถึง ธาตุทั้ง 4 ของโลกคือ ธาตุดิน น้ำ ลม และ ไฟ
  • การจุดธูป 5 ดอก หมายถึง การบูชาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ พ่อแม่และครูบาอาจาร์ยที่เคารพ
  • การจุดธูป 7 ดอก หมายถึง ใช้ในการบูชา ศาลเจ้า จิตวิญญาน ที่ล่วงลับไปแล้ว ศาลตายาย ศาลเจ้าที่ หรือ ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ทั้งหลาย
  • การจุดธูป 9 ดอก หมายถึง เป็นการจุดธูปบูชา เทพเจ้า เจ้าป่าเจ้าเขา พระภูมิเจ้าที่ รุกขเทวดา ที่สถิตตาม ศาลพระภูมิ ศาลเทพเจ้า
  • การจุดธูป 11 ดอก หมายถึง ใช้ในการสักการะ หรือ บุชาเทวดาในชั้นสูง
คาถาไหว้เจ้าที่

คาถาไหว้เจ้าที่

บทสวดไหว้เจ้าที่เจ้าทาง เพื่อความเป็นสุขปลอดภัยในที่อยู่อาศัย

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
(3 จบ)

อิติสุคะโต อะระหังพุทโธ นะโมพุทธายะ
ปะฐะวีคงคา พระภุมมะเทวา ขะมามิหัง
(3 จบ)

การไหว้เจ้าที่ เป็นการสักการะและขอพรจากเจ้าที่ ซึ่งเป็นเจ้าผู้คุ้มครองบ้าน และเป็นผู้มีอำนาจในที่ดิน การไหว้เจ้าที่ควรใช้ธูป 5 ดอก หรือ 7 ดอก ตามกำลังศรัทธา เพราะธูปมีความหมายเป็นสิ่งที่สะท้อนความสดใส และเป็นตัวแทนของพระพุทธ ธูป 5 ดอก หมายถึง 5 กิลยา หรือ 5 บัญญัติ ของพุทธศาสนิกชน ธูป 7 ดอก หมายถึง 7 สัตย์ หรือ 7 เกณฑ์ ของพุทธศาสนิกชน ดังนั้น เราควรไหว้เจ้าที่ด้วยใจจริง เคารพให้สูงสุด เพื่อให้ได้พรและโชคลาภในชีวิต เรายังควรไหว้เจ้าที่บ่อย ๆ เพื่อให้เจ้าที่มีความผูกพันและอุปถัมภ์เราได้ดีขึ้น

FAQ

ไหว้เจ้าที่ใช้ธูปกี่ดอก

ธูป 5 ดอก หรือ 7 ดอก ตามกำลังศรัทธา

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button