How To

4 วิธีเพิ่มความสูงตามช่วงอายุในแต่ละวัย

คนส่วนใหญ่ต่างอยากสูง ซึ่งความสูงของแต่ละคนที่แตกต่างกันนั้นเป็นผลมาจากปัจจัยหลาย ๆ ด้าน เช่น พันธุกรรม เพศ โภชนาการ ปัญหาสุขภาพ เป็นต้น ปกติทั่วไปแล้วผู้หญิงจะหยุดสูงเมื่ออายุประมาณ 17 ปี ส่วนผู้ชายจะหยุดสูงเมื่ออายุประมาณ 19 ปี จนถึง 25 ปี ทั้งนี้แต่ละบุคคลจะไม่เหมือนกัน ซึ่งถ้าเลยวัยนี้ไปแล้วจะไม่สามารถเพิ่มส่วนสูงได้ตามต้องการ ดังนั้นสำหรับผู้มีโอกาสไม่ควรที่จะพลาดโอกาสดี ๆ เพราะนั่นหมายถึงโอกาสทางชีวิต สังคม การงาน ซึ่งมีผลแทบทั้งสิ้น

วิธีเพิ่มความสูงอย่างรวดเร็ว

วิธีเพิ่มความสูง

กรรมพันธุ์เป็นสาเหตุที่ส่งผลต่อความสูงของโดยตรง ถ้าพ่อแม่สูงทั้งคู่ คุณก็จะมีโอกาสสูง ในทางกลับกัน กรณีที่พ่อแม่ไม่สูงทั้งคู่ คุณก็จะไม่สูงเหมือนกัน แต่ถ้าพ่อแม่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสูง คุณก็จะมีโอกาสสูงในระดับกลาง แต่ในบางกรณีที่พ่อและแม่มีความสูงตามมาตรฐาน แต่อาจมีแนวโน้มความผิดปกติซึ่งเกิดจากปัจจัยอื่นอีกด้วย

วิธีเพิ่มความสูงอาหารและโภชนาการ

1. อาหารและโภชนาการ

อาหารและโภชนาการมีส่วนสำคัญกับความสูงตั้งแต่คุณแม่อยู่ในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์ เด็กจะมีพัฒนาการทางกายภาพอยู่ 2 ช่วงอายุ คือ ช่วงแรกเกิดจนถึง 2 ปีแรก และช่วงเข้าสู่วัยรุ่น ในช่วงแรกที่เด็กอยู่ในวัยเจริญเติบโต สารอาหารนั้นจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเด็กขณะนั้นยังไม่สามารถเลือกอาหารทานเองได้ จึงเป็นช่วงที่ผู้ปกครองจะต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

ในช่วงวัยรุ่นร่างกายจะต้องการแคลเซียมถึงวันละ 1,200-1,500 มิลลิกรัม ซึ่งมาจากนมอย่างน้อยวันละ 3 กล่อง ในกรณีสารอาหารไม่เพียงพอ การทานแคลเซียมวันละ 1 เม็ด หลังมื้ออาหารโดยเริ่มตั้งแต่อายุ 8 ขวบ วันละ 500 มิลลิกรัม เป็นการเสริมสร้างมวลกระดูกตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งเด็กหญิงจะเข้าสู่วัยรุ่นในช่วงอายุ 11.5 ปี จนถึง 16 ปี ส่วนผู้ชายตั้งแต่อายุ 13 ปี จนถึง 20 ปี

ออกกำลังกาย
ภาพจาก freepik.com

2. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายกระตุ้นการเติบโต จะช่วยสนับสนุนการเจริญเติบโตของร่างกาย ควรเป็นกิจกรรมที่มีแรงกระแทกโดยมีแรงที่สม่ำเสมอ ซึ่งเป็นการกระตุ้นกระดูกและข้อต่อกระดูกให้ยืดตัวขึ้น เพิ่มความยาวของกระดูกสันหลัง เช่น การวิ่ง ,การกระโดดเชือก ,ขี่จักรยาน ,ว่ายน้ำ ,การโหนบาร์ ,เล่นโยคะ โดยเวลาที่พอเหมาะสมต่อวัน คือ 45 – 60 นาที การออกกำลังกายในลักษณะนี้มีส่วนในการเพิ่มความสูง

วิธีเพิ่มความสูงนอนหลับให้เพียงพอ

3. นอนหลับให้เพียงพอ

เมื่อออกกำลังกายแล้วต้องมีการพักผ่อนอย่างเพียงพอ ร่างกายจะซ่อมแซมเนื้อเยื่อ มีการพัฒนาในช่วงขณะที่นอนหลับอย่างมีคุณภาพ คนเราต้องการนอนอย่างน้อย 8-10 ชั่วโมงต่อวัน การนอนหลับเป็นเวลายาวนานแต่ไม่เป็นช่วงเวลาก็ไม่สามารถทำให้ร่างกายหลั่งโกรทฮอร์โมน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สำคัญในการพัฒนาทางกายภาพ เนื่องจากมนุษย์จะมีนาฬิกาควบคุมอยู่ภายใน (Biological Clock)

ร่างกายเราต้องการการพักผ่อนที่เพียงพอแค่ไหนกัน ตามคำแนะนำของ National Sleep Foundation Recommends New Sleep Times ได้กำหนดชั่วโมงที่เหมาะสมในการนอนตามช่วงอายุ ดังนี้

วัยอายุควรมีชั่วโมงการนอน
เด็กวัยเรียน6-13 ปี9-11 ชั่วโมง
วัยรุ่น14-17 ปี8-10 ชั่วโมง
วัยผู้ใหญ่ตอนต้น18-25 ปี7-9 ชั่วโมง
วัยผู้ใหญ่26-64 ปี7-9 ชั่วโมง
วัยสูงอายุ65 ปีขึ้นไป7-8 ชั่วโมง
วิธีเพิ่มความสูงรับประทานอาหารเสริม

4. รับประทานอาหารเสริม

รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแพทย์มักไม่แนะนำให้เด็กที่ต้องการเพิ่มความสูงหรือผู้สูงอายุที่มีส่วนสูงลดลงใช้วิธีนี้ แต่มักใช้กับผู้มีการเจริญเติบโตผิดปกติหรือผู้ที่ต้องการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงเท่านั้น โดยจะแนะนำให้ผู้ที่ร่างกายผลิตโกรทฮอร์โมนผิดปกติรับประทานโกรทฮอร์โมนสังเคราะห์ หรือแนะนำให้ผู้สูงอายุรับประทานแคลเซียมและวิตามินดี เพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน ทั้งนี้ การรับประทานอาหารเสริมไม่อาจช่วยให้สูงขึ้นได้ หากร่างกายหยุดเจริญเติบโตไปแล้ว

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button