How To

12 วิธีประหยัดไฟด้วยเทคนิคง่าย ๆ

เราใช้ไฟฟ้าเพื่อจ่ายไฟให้กับหลอดไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเรา เครื่องใช้ไฟฟ้าบางชนิดมีการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเกินความจำเป็นจึงเป้นปัญหาเพิ่มมากขึ้น ทำให้อัตราค่าไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น การเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าให้ถูกวิธี และประหยัดพลังงาน ก็ช่วยให้ประหยัดไฟฟ้า ลดค่าใช้จ่ายได้มาก

วิธีประหยัดไฟ

วิธีประหยัดไฟ

ลองใช้วิธีประหยัดไฟเทคนิคง่าย ๆ เหล่านี้เพื่อช่วยประหยัดไฟของคุณตอนนี้

1. รับลมรับแสงจากธรรมชาติ

การอยู่บ้านพักผ่อน หรือทำงานที่บ้าน แสงสว่างภายในบ้านต้องเพียงพอ หากเปิดไฟตลอดเวลาก็ยิ่งจะทำให้เปลืองไฟ การเปิดม่าน เปิดหน้าต่าง เพื่อรับแสงสว่าง รับลมธรรมชาติผ่านเข้ามาในบ้าน เป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับการประหยัดพลังงาน และการเปิดให้อากาศถ่ายเทยังจะช่วยลดความเสี่ยงของ COVID-19

2. ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าให้น้อยลง

เครื่องซักผ้า เตาไมโครเวฟ กระทะไฟฟ้า เตาอบ เครื่องปั่น เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟมาก ทำให้มิเตอร์ขึ้นเร็ว เป็นไปได้ลองลดการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าในน้อยลง เป็นการประหยัดค่าไฟที่เห็นผลได้มากเลยที่เดียว หรือจะลองเปรียบเทียบจากค่าไฟสิ้นเดือนก็ได้

3. ถอดปลั๊กหลังใช้งาน

ปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้า ใช่ว่าจะเป็นการตัดกระแสไฟ หากปลั๊กยังเสียบอยู่กับเต้ารับ ก็ยังมีกระแสไฟไหลวนเพื่อเปิดใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า ควรถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งานออกทุกครั้งเพื่อลดปริมาณค่าไฟที่เพิ่มขึ้น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

4. ใช้หลอดไฟ LED

หลอดไฟแบบเดิม จะเป็นหลอดไส้ หลอดฟลูออเรสเซนต์ หลอดไฟ LED ใช้พลังงานน้อยกว่า 75% และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าหลอดไส้ถึง 25 เท่า นั่นเท่ากับประหยัดเงินได้มากเมื่อเวลาผ่านไป การลองเปลี่ยนมาใช้หลอด LED จะสามารถช่วยให้ความสว่างได้มากกว่า เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดค่าไฟสิ้นเดือนได้มาก

5. รีดผ้าทีละมาก ๆ

การรีดผ้าแต่ละครั้งใช้พลังงานไฟฟ้าค่อนข้างมาก รีดผ้ารวมกันครั้งละมาก ๆ ช่วยให้ประหยัดไฟได้มากกว่ารีดครั้งละน้อย ๆ เนื่องจากไม่ต้องเปิดใช้เตารีดบ่อย ๆ การใช้พลังงานก็จะลดน้อยลง ค่าไฟก็จะถูกลงไป คำแนะนำที่ดีควรเลือกรีดผ้าสัปดาห์ละครั้ง

6. ปลูกดอกไม้ ต้นไม้ จัดสวน

ร่มเงาของต้นไม้จะช่วยลดความร้อน ธรรมชาติของสีเขียว สีสันของดอกไม้ ช่วยฟอกอากาศ อ๊อกซิเจน ไอน้ำจากต้นไม้ จะช่วยให้อากาศระบาย ทำให้เย็นสบาย และการปลูกหญ้าคลุมดิน ยังช่วยลดความร้อนไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้าน แถมยังทำให้บ้านร่มรื่นน่าอยู่

7. เครื่องดูดฝุ่นน้อยลง

เป็นที่รู้กันว่าเครื่องดูดฝุ่นจะดูดแต่ละครั้งต้องดูดทำความสะอาดทั้งบ้าน และเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟไม่น้อยเลยที่เดียว พยายามดูดฝุ่นภายในบ้านให้น้อยที่สุด อาจจะเลือกดูดฝุ่นเดือนละ 2 ครั้ง หากไม่เลี้ยงสัตว์ หรือบ้านมีเด็กเล็ก ควรลดการใช้เครื่องดูดฝุ่นให้มาก เป็นตัวเลือกการประหยัดได้ดี

8. ใช้ตู้เย็นประหยัดไฟ

ของไม่ได้ใช้ ของเน่าเสีย หมดอายุแล้ว ควรเก็บทิ้ง หากเก็บไว้จะทำให้ค่าไฟแพงขึ้น เพราะตู้เย็นทำความเย็นตลอดเวลา ควรเลือกเคลียทำความสะอาดตู้เย็น สัปดาห์ละ 1 -2 ครั้ง เพื่อให้การทำความเย็นลดลง หากมีอาหารในตู้เย็นเยอะ ก็จะทำให้ไฟไม่ตัด มิเตอร์ไฟฟ้ามีการวิ่งวนอยู่ตลอด หรือจะเลือกใช้ตู้เย็นประหยัดไฟ Inverter จะประหยัดไฟกว่าตู้เย็นธรรมดา

9. ใช้ไฟเซ็นเซอร์

ไฟเซ็นเซอร์สามารถช่วยให้เราประหยัดไฟมากขึ้นเพราะเวลาเราเดินผ่านหลอดไฟไฟก็จะติด เวลาเราออกห่างจากหลอดไฟไฟก็จะดับ สามารถให้ความสว่างได้ตลอดเมื่อเราต้องการโดยที่ไม่ต้องเปิดใช้งานตลอดเวลา ทำให้เราประหยัดไฟได้มากขึ้น

10. ใช้พัดลม

เมื่อเข้าถึงหน้าร้อนทีไร เราต้องเปิดแอร์เพื่อระบายความร้อน แต่เราสามารถประหยัดไฟเพิ่มขึ้นได้โดยการเปิดพัดลมแทน เพราะแอร์ใช้พลังงานสูง แอร์ 9,000 – 22,000 บีทียู ต้องจ่ายค่าไฟประมาณ 2.5 – 6 บาท/ชม.

11. ใช้ฝักบัว

การใช้ฝักบัวจะสิ้นเปลืองน้ำและประหยัดไฟน้อยที่สุด (บางบ้านใช้ปั๊มน้ำ) รูฝักบัวยิ่งเล็ก ยิ่งประหยัดน้ำ ปิดฝักบัวในขณะที่ถูสบู่ จะใช้น้ำเพียง 30 ลิตร หากไม่ปิดจะใช้น้ำถึง 90 ลิตร และหากใช้อ่างอาบน้ำจะใช้น้ำถึง 110-3624 ลิตร

12. ติดฉนวนกันความร้อน

การติดฉนวนกันความร้อนบริเวณโถงหลังคา เป็นหนึ่งในวิธีป้องกันความร้อนที่จะส่งผ่านเข้ามาภายในบ้าน ซึ่งฉนวนที่ได้รับความนิยมจะเป็นฉนวนแบบแผ่น ในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลาย เราจึงควรพิจารณาถึงคุณสมบัติในด้านต่าง ๆ ความสามารถในการต้านทานความร้อนที่จะส่งผ่านเข้ามาภายในบ้าน รวมถึงช่วยสะท้อนรังสีความร้อนออกไปด้วย

ทิ้งท้าย

การประหยัดพลังงานเป็นเรื่องง่าย ๆ เพียงแค่ใส่ใจกับการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน การเปลี่ยนหลอดประหยัดไฟเป็นหลอดประหยัดพลังงานก็สามารถประหยัดพลังงานไปได้มาก หรือใช้หลอดไฟอัจฉริยะเพื่อตั้งเวลาเปิดปิดเอง โดยที่เราไม่ต้องกดเปิดปิดเอง

ทำตามคำแนะนำของเราด้านบนเพื่อประหยัดไฟฟ้าที่บ้าน แล้วคุณจะเห็นความแตกต่างก่อนที่คุณจะรู้ตัว ไม่เพียงแต่ลดค่าไฟของเราเท่านั้น แต่ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อสิ่งแวดล้อมด้วย

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button