เรื่องน่าสนใจ

ภาชนะที่ห้ามนำเข้าไมโครเวฟ เพราะทำให้เกิดอันตรายได้!

รวมสิ่งของและอาหารต้องห้ามที่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟ หากคุณใช้ไมโครเวฟไม่ถูกต้อง มันก็อาจนำมาซึ่งอันตรายได้ เพราะไม่โครเวฟไม่สามารถนำทุกสิ่งเข้าไปอุ่นได้

ภาชนะห้ามเข้าไมโครเวฟ

ภาชนะห้ามเข้าไมโครเวฟ พลาสติกและโฟม

พลาสติกและโฟม

อันดับแรกที่หลาย ๆ คนเข้าใจผิดกันคือสามารถนำภาชนะอย่างจานพลาสติก กล่องเก็บอาหารพลาสติก ซึ่งถ้าหากไม่ใช่พลาสติกประเภททนความร้อนอย่าง Polyethylene terephthalate (PET) หรือ Polypropylene (PP) ก็ไม่ควรนำมาใช้ เพราะหากภาชนะพลาสติกที่ไม่ทนความร้อน เมื่อโดนความร้อนจากรังสีของไมโครเวฟอาจทำให้พลาสติกละลายและเกิดสารปนเปื้อนในอาหารได้ ทั้งนี้ควรหมั่นสังเกตุภาชนะพลาสติกที่มีสัญลักษณ์บ่งบอกว่าสามารถเข้าไมโครเวฟได้จะปลอดภัยกว่า

ภาชนะโลหะ

อีกหนึ่งชนิดที่ไม่ควรนำเข้าเตาไมโครเวฟไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น เพราะเมื่อโดนความร้อนจากคลื่นไมโครเวฟแล้ววัสดุชนิดนี้จะเกิดการสะท้อนกลับ ส่งผลให้ระบบเครื่องไมโครเวฟเสื่อมสภาพเร็วขึ้นหรืออาจจะทำให้เกิดไฟลุกไหม้ได้ รวมไปถึงช้อน-ส้อมที่ผลิตจากโลหะอย่าเผลอนำเข้าไปในโครเวฟล่ะ คงไม่ดีแน่

ฟอยล์ห่ออาหาร

วัสดุที่ใช้ผลิตฟอยล์ห่ออาหารก็คืออะลูมิเนียมซึ่งหากกระทบกับรังสีความร้อนจากไมโครเวฟแล้ว อาจทำให้เกิดไฟลุกไหม้ได้ ถึงแม้ว่าฟอยล์จะทำหน้าที่ในการเก็บความร้อนของอาหาร แต่นี่เป็นวัสดุอีกหนึ่งชนิดที่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟเด็ดขาด

อาหารที่ห้ามนำเข้าไมโครเวฟ

อาหารที่ห้ามนำเข้าไมโครเวฟ

อาหารแห้ง

อาหารบางอย่างที่แห้งเกินไป เช่นขนมอบกรอบ ปลาแห้ง ผักผลไม้แห้ง ถั่ว ข้าวสาร ฯลฯ หากอบด้วยไมโครเวฟอาจลุกไหม้เช่นเดียวกับกระดาษ

ไข่ทั้งฟอง

ข้อนี้พิเศษหน่อย เพราะไม่ได้ทำให้ไฟไหม้ แต่การเอาไข่ทั้งฟองไปอบในไมโครเวฟ จะทำให้ภายในไข่เกิดแรงดันสูง จนอาจระเบิดเลอะเทอะหรือลวกผิวหนังบาดเจ็บ

น้ำเปล่า

ดูเหมือนว่าการนำน้ำเปล่าเข้าไมโครเวฟจะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร แต่หารู้ไม่ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำที่สุดแล้ว เพราะน้ำจะปะทุขึ้นมาเมื่อถึงจุดเดือดจนกระจายเต็มไมโครเวฟ ถ้าต้องการใช้น้ำร้อนจริง ๆ แนะนำให้ใช้วิธีอื่น เช่น กระติกต้มน้ำร้อนหรือใช้หม้อต้มบนเตาดีกว่า

สิ่งที่นำเข้าไมโครเวฟได้

สิ่งที่นำเข้าไมโครเวฟได้

พลาสติกทนความร้อน

พลาสติกบางชนิดสามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ อย่างกล่องใส่อาหารที่ทำมาจากพลาสติกทนความร้อน สังเกตได้จากบนบรรจุภัณฑ์หรือฉลาก จะมมีสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่านำเข้าไมโครเวฟได้ ถ้าหากไม่มีสัญลักษณ์ดังกล่าว ก็ไม่ควรเสี่ยงนำเข้าไปเวฟ

ภาชนะเซรามิก

จาน ชาม ถ้วยเซรามิกเรียบ ๆ ทั่วไป สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ แต่ต้องดูให้ดีว่าไม่มีลวดลายหรือขอบที่เป็นสีเงิน สีทอง หรือแม้แต่ภาชนะท่สีสันสดใส เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าสีเหล่านั้นสามารถทนความร้อนได้หรือไม่

ฝาครอบอาหาร

บางครั้งอาหารก็อยู่ในภาชนะที่ไม่มีฝาปิด ถ้าเราจะนำไปอุ่นในไมโครเวฟก็ควรจะมีฝาครอบสักหน่อย เพื่อป้องกันไม่ให้มีสิ่งสกปรกตกลงไป และที่สำคัญคือถ้าเกิดการกระเด็นจะได้ไม่เลอะไมโครเวฟ ซึ่งควรเลือกฝาครอบอาหารสำหรับใช้กับไมโครเวฟโดยเฉพาะ เพราะทำจากวัสดุที่มั่นใจว่านำเข้าไมโครเวฟได้ ไม่เป็นอันตรายแน่นอน

ในโลกสมัยใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยความสะดวกสบาย ไมโครเวฟกลายเป็นอุปกรณ์คู่ครัวที่ขาดไม่ได้ อุ่นร้อนอย่างรวดเร็วและปรุงอาหารจานโปรดของเรา อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความสะดวกสบายนี้ มีเรื่องเตือนใจเกี่ยวกับคอนเทนเนอร์ที่ไม่กล้าเสี่ยงเข้าไปในอาณาจักรแม่เหล็กไฟฟ้า ขณะที่เราสำรวจวัสดุต่างๆ ที่ต้องโค้งออกจากไมโครเวฟสปอตไลท์ ภาพที่ชัดเจนก็ปรากฏขึ้น ความปลอดภัยต้องมาก่อน ในขณะที่ความเย้ายวนใจของทางลัดดึงดูดใจ สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามคำเตือนและแนวทางปฏิบัติเพื่อปกป้องทั้งการสร้างสรรค์การทำอาหารของเราและไมโครเวฟที่คุณรัก ดังนั้น เมื่อคุณท่องไปในเขาวงกตของภาชนะในครัว อย่าลืมว่าความรู้คือกุญแจสู่ชัยชนะในการทำอาหาร เพื่อให้มั่นใจว่าไมโครเวฟของคุณยังคงเป็นพันธมิตรที่มั่นคงในการผจญภัยด้านอาหารของคุณ

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button