ความรู้ TechTech

ค้นหา IP Address เครื่องปริ้น (Printer) ทำได้ด้วยตัวเอง

เครื่องปริ้นไร้สายทุกเครื่องจะมีหมายเลข IP Address 12 หลักที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของคุณผ่านเครือข่าย WiFi เมื่อทราบตัวเลขนี้แล้ว คุณจะแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อและเชื่อมโยงอุปกรณ์ใหม่ๆ กับเครื่องปริ้นได้ มาเรียนรู้วิธีค้นหา IP Address ของเครื่องปริ้นกัน

วิธีค้นหา IP Address เครื่องปริ้น

  • ดูจากหน้าจอเครื่องปริ้น: เครื่องปริ้นไร้สายส่วนใหญ่จะมีหน้าจอแสดงข้อมูลและการตั้งค่า ลองเข้าไปที่เมนูหลัก > การตั้งค่า > การเชื่อมต่อไร้สาย แล้วมองหา IP Address หากไม่เจอ ให้ลองเลือกเมนู “รายละเอียดเครือข่ายไร้สาย” หรือชื่ออื่นๆ ที่คล้ายกัน (ดูคู่มือเครื่องปริ้นของคุณเพื่อความแน่ใจ)
  • พิมพ์รายงานการกำหนดค่าเครือข่าย: คุณสามารถพิมพ์หน้ารายงานที่มีข้อมูล IP Address ได้จากแผงควบคุมบนตัวเครื่องปริ้น โดยทั่วไป เมนูนี้จะอยู่ในหัวข้อการตั้งค่า หรือบางเครื่องปริ้นจะให้เข้าไปดูข้อมูลได้จากแอปเฉพาะของเครื่องนั้นๆ (เช่น HP Smart)

วิธีค้นหา IP Address เครื่องปริ้น บน Windows

  • เข้าไปที่ Control Panel > Hardware and Sound > Devices and Printers > คลิกขวาที่ชื่อเครื่องปริ้นของคุณ > Properties คุณจะพบ IP Address ภายใต้แท็บ Web Services หรือ Ports
  • อีกวิธีคือ ใช้ Command Prompt: กดปุ่ม Windows และพิมพ์ cmd จากนั้นพิมพ์ netstat -r แล้วกด Enter คุณจะเห็นรายการอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่รวมถึง IP Address ของเครื่องปริ้น

วิธีค้นหา IP Address เครื่องปริ้น บน Mac

  • เปิด System Preferences จาก dock หรือแถบเมนูด้านบน > คลิก Printers and Scanners > เลือกชื่อเครื่องปริ้นของคุณ > คลิก Options & Supplies คุณจะเห็น IP Address แสดงอยู่ใต้หัวข้อ Location

หา IP Address ผ่าน Router

หากคุณเข้าถึงการตั้งค่าเราเตอร์ได้ ให้พิมพ์ IP Address ของเราเตอร์ลงในเบราว์เซอร์และกรอก username และรหัสผ่าน เปิด DHCP Client Table หรือ Client List แล้วเลือกเครื่องปริ้นของคุณเพื่อดู IP Address

สรุป

การค้นหา IP Address ของเครื่องปริ้นนั้นทำได้ง่ายๆ ด้วยหลากหลายวิธี เมื่อต้องการเชื่อมต่อเครื่องปริ้นกับอุปกรณ์ใหม่หรือแก้ปัญหาการเชื่อมต่อ อย่าลืมว่า IP Address จะเป็นรหัสสำคัญที่ทำให้กระบวนการราบรื่นขึ้นเยอะเลย!

อ่านต่อ

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button