ความสวยความงาม

น้ำหอม Parfum, EDT, EDC ต่างกันอย่างไร? เลือกแบบไหนดี?

การเลือกน้ำหอมที่เหมาะกับตัวเองเปรียบเสมือนการค้นหาลายเซ็นต์ประจำตัว กลิ่นหอมที่ใช่สามารถเสริมสร้างความมั่นใจ ดึงดูดผู้คน และสร้างความประทับใจ บทความนี้จะช่วยคุณค้นหาน้ำหอมที่บ่งบอกตัวตนของคุณ ผ่านการแนะนำวิธีเลือกน้ำหอมตามบุคลิก สไตล์ และความชอบส่วนตัว รวมไปถึงความแตกต่างของ Parfum, EDT, EDP

น้ำหอม คืออะไร?

ก่อนที่เราจะไปเลือกซื้อน้ำหอม เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า “น้ำหอม” คืออะไรกันแน่ น้ำหอมคือส่วนผสมระหว่างหัวน้ำหอมเข้มข้น แอลกอฮอล์ และบางครั้งก็มีน้ำผสมอยู่เล็กน้อย ซึ่งความเข้มข้นของหัวน้ำหอมนี่เอง ที่จะเป็นตัวกำหนดประเภทและความติดทนของน้ำหอมค่ะ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

ประเภทของน้ำหอม

ประเภทของน้ำหอม
ภาพจาก realmenrealstyle.com

หลักๆ แล้ว ทุกอย่างคือ “น้ำหอม” เหมือนกันหมดค่ะ สิ่งที่ทำให้เราเรียกชื่อต่างกันคือความเข้มข้นของน้ำมันหอมที่ละลายในแอลกอฮอล์และน้ำ ซึ่งก็ส่งผลถึงความติดทนของกลิ่น น้ำหอมแบ่งออกได้เป็น 5 ประเภทหลักตามความเข้มข้นของหัวน้ำหอม ดังนี้

  1. Eau Fraiche (โอ เฟรช): เบาบางที่สุด มีแค่ 1-3% ของหัวน้ำหอมผสมแอลกอฮอล์และน้ำ กลิ่นจางไวนับไม่ถึงชั่วโมง
  2. Eau de Cologne (โคโลญจ์) (EDC): ศัพท์ดั้งเดิมที่ใช้เรียกน้ำหอมกลิ่นสดชื่นสไตล์ผู้ชาย มีความเข้มข้น 2-4% กลิ่นมักเป็นแนวผลไม้ เหมาะกับหนุ่มสาว กลิ่นอยู่ได้ประมาณ 2 ชั่วโมง
  3. Eau de Toilette (โอ เดอ ทอยเลตต์) (EDT): ฉีดพรมทั่วไปแบบสเปรย์บางๆ มีน้ำหอมแท้ 5-15% ผสมแอลกอฮอล์ ติดทนราวๆ 3 ชั่วโมง
  4. Eau de Parfum (โอ เดอ ปาร์ฟัง) (EDP): ในอดีตเรียกทั้งกลิ่นผู้ชายและผู้หญิง ปัจจุบันคำนี้บอกถึงคุณภาพของน้ำหอม มีสัดส่วนน้ำหอมแท้สูงถึง 15-20% กลิ่นติดตัวมากถึง 5-8 ชั่วโมง
  5. Parfum (ปาร์ฟัง): เป็นคำดั้งเดิมมาจากภาษาละติน แปลว่า “ผ่านควัน” มีความเข้มข้นและราคาแพงที่สุดในบรรดาน้ำหอมทั้งหลาย ปาร์ฟังมีเนื้อออกน้ำมันกว่า มีหัวน้ำหอมแท้ผสมสูงถึง 20-30%! กลิ่นเดียวติดตัวได้นานข้ามวันเลยทีเดียว

ตารางเปรียบเทียบประเภทน้ำหอม

ประเภทความเข้มข้นของหัวน้ำหอมความติดทนราคา
Parfum20-40%8-24 ชั่วโมงสูงที่สุด
EDP15-20%5-8 ชั่วโมงสูง
EDT5-15%3-5 ชั่วโมงปานกลาง
EDC2-4%2-3 ชั่วโมงต่ำ
Eau Fraiche1-3%1-2 ชั่วโมงต่ำที่สุด

เลือกน้ำหอมตามบุคลิก

  • บุคลิกสดใส ร่าเริง: เหมาะกับน้ำหอมกลิ่นผลไม้ ดอกไม้ หรือกลิ่นสดชื่น
  • บุคลิกมั่นใจ เปรี้ยวเท่: เหมาะกับน้ำหอมกลิ่นซิตรัส กลิ่นหนัง หรือกลิ่นไม้หอม
  • บุคลิกหวานๆ อ่อนโยน: เหมาะกับน้ำหอมกลิ่นดอกไม้ กลิ่นวานิลลา หรือกลิ่นขนม
  • บุคลิกสุขุม ลึกลับ: เหมาะกับน้ำหอมกลิ่นเครื่องเทศ กลิ่นโอเรียนทัล หรือกลิ่นหนัง

อยากได้แบบฟุ้งเบาๆ ไม่ฉุนทน เหมาะกับอากาศร้อน หรืออยากให้กลิ่นติดตัวเนิ่นนาน…ความรู้เรื่องความเข้มข้นนี่แหละคือเคล็ดลับในการหาน้ำหอมที่ใช่!

สรุป

การเข้าใจความแตกต่างระหว่างประเภทของน้ำหอมต่างๆ จะช่วยให้คุณเลือกซื้อน้ำหอมที่ใช่ได้อย่างมั่นใจ อย่าลืมว่าความติดทนของกลิ่นขึ้นอยู่กับปริมาณของหัวน้ำหอมในผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ก็ยังมีปัจจัยด้านเคมีผิวเฉพาะตัวของแต่ละคนด้วย ลองฉีดเทสต์น้ำหอมที่ชอบดูก่อนว่ากลิ่นติดอยู่กับตัวเราได้นานแค่ไหนนะ

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button