ข่าว Tech

หัวหน้า Netflix มอง AI ไม่สามารถแทนคนเบื้องหลังภาพยนตร์ได้

Ted Sarandos วัย 59 ปี ผู้บริหาร Netflix มั่นใจว่า AI ยังไม่สามารถมาแทนที่คนในวงการภาพยนตร์ได้ในเร็วๆ นี้

“ผมไม่เชื่อว่า AI จะเขียนบทภาพยนตร์ได้ดีกว่านักเขียนที่มีความสามารถ หรือจะสามารถแสดงได้ดีกว่านักแสดงเก่งๆ หรือแม้กระทั่งการที่เราจะไม่สามารถแยกแยะความแตกต่างได้” Sarandos กล่าวในการสัมภาษณ์กับ The New York Times

“AI จะไม่มาแย่งงานคุณ แต่คนที่ใช้ AI เป็นต่างหากที่จะมาแย่งงานคุณ” เขากล่าวเสริม

Sarandos ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้บริหาร Netflix ร่วมกับ Reed Hastings ผู้ก่อตั้งบริษัทในเดือนกรกฎาคม 2020 และเมื่อ Hastings ลาออกจากตำแหน่งในเดือนมกราคม 2023 Greg Peters ก็เข้ามาดำรงตำแหน่งแทน

Sarandos กล่าวว่า AI จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมบันเทิงเช่นเดียวกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในอดีต

“จำได้ไหมว่าทุกคนต่อต้านโฮมวิดีโออย่างไร? เป็นเวลาหลายสิบปีที่สตูดิโอต่างๆ ไม่ยอมให้ลิขสิทธิ์ภาพยนตร์แก่โทรทัศน์” Sarandos กล่าวกับ The Times

“ดังนั้น ทุกความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในวงการบันเทิงจึงถูกต่อต้าน แล้วสุดท้ายก็กลายเป็นการเติบโตของธุรกิจ ผมไม่คิดว่าสิ่งนี้จะแตกต่างออกไป” เขากล่าวต่อ

ความคิดเห็นของ Sarandos น่าประหลาดใจเมื่อพิจารณาจากการที่ Netflix ใช้ข้อมูลและการวิเคราะห์เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจด้านความคิดสร้างสรรค์

ปีที่แล้ว Netflix ประกาศรับสมัครผู้จัดการผลิตภัณฑ์สำหรับบทบาทที่เน้น AI โดยมีเงินเดือนตั้งแต่ 300,000 ถึง 900,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยระบุว่า AI จะถูกนำมาใช้ในทุกส่วนงานของ Netflix รวมถึงการช่วยบริษัทซื้อและ “สร้างคอนเทนต์ที่ยอดเยี่ยม”

ตัวแทนของ Netflix ไม่ได้ตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็นจาก BI ที่ส่งนอกเวลาทำการปกติ

การเพิ่มขึ้นของ AI ในปีที่ผ่านมาทำให้ทั้งฮอลลีวูดและอุตสาหกรรมบันเทิงโดยรวมสั่นคลอน โดยคนในวงการสร้างสรรค์จำนวนมากแสดงความกังวลว่าเทคโนโลยีนี้จะส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของพวกเขาอย่างไร

ปีที่แล้ว ทั้ง Writers Guild of America (WGA) และสหภาพนักแสดง SAG-AFTRA ได้นัดหยุดงานประท้วงปัญหาต่างๆ เช่น ค่าตอบแทนและภัยคุกคามจากปัญญาประดิษฐ์

สมาชิกของทั้งสองกลุ่มเชื่อว่าสตูดิโอที่คำนึงถึงต้นทุนสามารถใช้ AI แทนที่นักเขียนและนักแสดงในการผลิตของพวกเขาได้

การประท้วงของ WGA กินเวลาเกือบ 150 วัน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2023 ถึงกันยายน 2023 เช่นเดียวกับการประท้วงของ SAG-AFTRA ซึ่งเริ่มในเดือนกรกฎาคม 2023 และสิ้นสุดในเดือนพฤศจิกายน 2023 หลังจากผ่านไป 118 วัน

ในเดือนกุมภาพันธ์ OpenAI ทำให้โลกตะลึงเมื่อเปิดตัวโมเดล text-to-video ชื่อ Sora

โมเดลนี้ ซึ่งตั้งชื่อตามคำภาษาญี่ปุ่นแปลว่า “ท้องฟ้า” สามารถสร้างวิดีโอคุณภาพสูงได้ด้วยข้อความแจ้งง่ายๆ

“ผมกำลังอยู่ในระหว่าง และวางแผนมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เกี่ยวกับการขยายสตูดิโอ 800 ล้านดอลลาร์” Tyler Perry ผู้สร้างภาพยนตร์และนักแสดงกล่าวกับ The Hollywood Reporter “ทั้งหมดนั้นถูกระงับไว้ชั่วคราวและไม่มีกำหนดเนื่องจาก Sora และสิ่งที่ผมเห็น”

สรุป

แม้ AI จะมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมบันเทิงมากขึ้น แต่ผู้บริหาร Netflix ยังคงเชื่อมั่นในศักยภาพของมนุษย์ในการสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพ และมองว่า AI เป็นเพียงเครื่องมือที่ช่วยเสริมศักยภาพในการทำงาน ไม่ใช่สิ่งที่จะมาทดแทนความสามารถของมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button