Software & AppsTech

Spotify vs. YouTube Music: แอปฟังเพลงอันไหนเหมาะกับคุณ?

การเลือกบริการสตรีมมิ่งเพลงที่เหมาะสมอาจเป็นเรื่องที่ยาก เพราะมีคู่แข่งมากมายในตลาด โดยสองผู้นำยอดนิยมคือ Spotify และ YouTube Music สองแพลตฟอร์มนี้มีคลังเพลงมากกว่า 100 ล้านเพลงและตัวเลือกแผนที่คล้ายคลึงกัน ตั้งแต่แบบฟรีที่มีโฆษณาไปจนถึงแพ็คเกจพรีเมียมแบบชำระเงิน

Spotify vs. YouTube Music

Spotify คือบริการเพลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก นอกจากเพลงแล้ว Spotify ยังมีพอดแคสต์และหนังสือเสียง โดยมีคุณภาพเสียงที่เหนือกว่า YouTube Music เล็กน้อย ในขณะที่ YouTube Music เป็นส่วนเสริมของระบบนิเวศของ Google ที่สมบูรณ์และมีฟีเจอร์มากมาย จึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของ Google อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม Spotify และ YouTube Music มีความคล้ายคลึงกันมากกว่าที่คุณคิด ดังนั้นจึงควรเปรียบเทียบทั้งสองก่อนตัดสินใจ

ส่วนต่อประสานผู้ใช้และอุปกรณ์ต่าง ๆ

Spotify เปิดตัวในปี 2008 และได้ใช้เวลาพัฒนาส่วนต่อประสานผู้ใช้ (UI) ให้ง่ายต่อการใช้งานจนกระทั่งเป็นหนึ่งในบริการที่ดีที่สุด Spotify สามารถใช้งานได้หลากหลายวิธี รวมถึงผ่านเว็บเบราว์เซอร์และแอปบนมือถือและเดสก์ท็อปสำหรับ iOS, Android, Windows, Mac, Linux และ Kindle เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีช่องทางไหนที่คุณไม่สามารถเข้าถึง Spotify ได้เลย นอกจากนี้ Spotify ยังรองรับสมาร์ทวอทช์และลำโพงอัจฉริยะเช่น Sonos รถยนต์ที่มี CarPlay และ Android Auto เครื่องเล่นเกมส์ สมาร์ททีวี และอุปกรณ์สตรีมมิ่งต่าง ๆ เช่น Apple TV และ Roku

รูปแบบการใช้งาน (UI) มีการเปลี่ยนแปลงอยู่หลายครั้ง แต่หลักๆ แล้วจะแบ่งออกเป็นสามส่วนหลัก หน้า “โฮม” เป็นศูนย์รวมทุกอย่าง มีทั้งแท็บสำหรับเพลง พอดแคสต์ และหนังสือเสียง รูปแบบการเลื่อนลงจะแสดงเพลงที่เล่นล่าสุด รวมถึงมิกซ์เพลงที่แนะนำและเพลงที่ออกมาใหม่ (มีรายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่าง) นอกจากนี้ คุณยังสามารถเข้าถึงฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น ฟีเจอร์คล้ายสถานีวิทยุที่ควบคุมด้วย AI ใหม่ของ Spotify ที่เรียกว่า DJ และส่วนต่อประสานใหม่คล้าย TikTok/Instagram ที่มีภาพปกอัลบั้มแบบเคลื่อนไหว วิดีโอคลิป ตัวอย่างเพลง เพลย์ลิสต์ พอดแคสต์ และอื่น ๆ อีกมากมายในรูปแบบภาพที่ยอดเยี่ยม ส่วน “คลังของคุณ” สำหรับจัดระเบียบเพลย์ลิสต์ เพลง อัลบั้ม ศิลปิน พอดแคสต์ อื่นๆ ที่คุณได้สร้าง บันทึก และดาวน์โหลดไว้ สุดท้าย “ค้นหา” ก็ตามชื่อเลยคือช่องค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ แต่จะมีการแสดงรายการค้นหาล่าสุดของคุณด้วย ซึ่งสะดวกสำหรับการกลับไปค้นหาสิ่งที่เคยค้นไว้แล้ว

หน้าเว็บและหน้าเดสก์ท็อปของ Spotify จะมีความคล้ายคลึงกัน ในขณะที่ YouTube Music ไม่มีเวอร์ชันเดสก์ท็อป (มีแค่เว็บเพลเยอร์) ดังนั้นแอป Spotify จึงดีกว่าหากเดสก์ท็อปเป็นช่องทางการใช้งานหลักของคุณ

ส่วนต่อประสานผู้ใช้ (UI) ของ YouTube Music มีความคล้ายคลึงกับ Spotify คือได้รับการออกแบบมาอย่างดี สวยงาม และใช้รูปแบบการเลื่อนลง YouTube Music สามารถเข้าถึงได้หลายช่องทาง แต่ไม่กว้างขวางเท่า Spotify หากแต่ก็ยังสามารถใช้บริการได้อย่างสะดวก ผู้ใช้ที่มีบัญชี Google สามารถใช้งานแอป YouTube Music ที่มีให้บริการบนอุปกรณ์ iOS และ Android (รวมถึง CarPlay และ Android Auto) สมาร์ทวอทช์ที่รองรับ ลำโพง Sonos และ Chromecast คุณสามารถใช้งานเว็บเพลเยอร์ YouTube Music ได้ผ่านเบราว์เซอร์หรือแอป YouTube บนสมาร์ททีวี นอกจากนี้ คุณยังสามารถส่งเว็บเพลเยอร์ไปยังอุปกรณ์อื่น ๆ ที่รองรับได้อีกด้วย

ไม่ว่าคุณจะใช้แอป YouTube Music หรือเว็บเพลเยอร์ รูปแบบ UI ก็จะแบ่งออกเป็นหลายส่วนหลักเช่นเดียวกับ Spotify ด้านล่าง (หรือด้านบนในเว็บเบราว์เซอร์) จะเป็นส่วน “โฮม” มีเนื้อหาที่ปรับตามการใช้งานของคุณมากมาย รวมถึงศิลปินที่คุณฟังมากที่สุด มิกซ์เพลง สถานีวิทยุ เพลย์ลิสต์ เพลงใหม่ออกใหม่ เพลงฮิตติดชาร์ต และอื่น ๆ “สำรวจ” เป็นส่วนที่เน้นเพลงใหม่ออกใหม่ ชาร์ตเพลง และเพลงฮิตติดชาร์ตที่คุณสามารถแยกย่อยได้ตามอารมณ์และแนวเพลงหากต้องการ เช่นเดียวกับ Spotify ส่วน “คลัง” คือที่เก็บเพลย์ลิสต์ เพลง อัลบั้ม และศิลปินที่ถูกใจไว้ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีไอคอนแว่นขยายสำหรับค้นหาอยู่ด้านบน โดยที่ด้านบนสุดนั้นจะเป็นไอคอนผู้ใช้ Google และไอคอนส่งที่คุ้นเคย

ทั้ง Spotify และ YouTube Music มีการออกแบบรูปแบบการใช้งาน (UI) ที่คล้ายกันมาก และมีเครื่องมือสำหรับการจัดระเบียบและค้นหาเพลงที่เหมือนกันหลายอย่าง อย่างไรก็ตาม Spotify ให้ความรู้สึกว่าตัวเลือกต่างๆ มีความหลากหลายมากกว่า โดยแอป Spotify จะมีการแนะนำที่ไม่รู้จบ และมีการจัดหมวดหมู่ที่ดึงดูดสายตาและสร้างสรรค์มากกว่า นอกจากนี้ Spotify ยังมีตัวเลือกการเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่มากกว่า YouTube Music เล็กน้อย

ผู้ชนะ: Spotify

คลังเพลงและการค้นหาเพลง

ปัจจุบันบริการสตรีมมิ่งเพลงหลายรายมีคลังเพลงขนาดใหญ่ที่มีมากกว่า 100 ล้านเพลง รวมถึง Spotify และ YouTube Music ดังนั้นจำนวนเพลงจึงไม่ใช่ปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลือกบริการเหล่านี้อีกต่อไป ลองมาดูแง่มุมอื่น ๆ ที่ทำให้บริการเหล่านี้แตกต่างกัน

คลังเพลงขนาดใหญ่ของ Spotify เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เพราะปัจจุบันยังมีพอดแคสต์มากกว่าห้าล้านรายการ โดย Spotify ได้กลายเป็นผู้นำในด้านนี้ และตอนนี้ยังมีหนังสือเสียงอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม Spotify มีจุดเด่นคือวิธีการมากมายที่ผู้ใช้สามารถค้นหาและสำรวจคลังคอนเทนต์ของ Spotify โดย Spotify เป็นผู้บุกเบิกฟีเจอร์เหล่านี้หลายอย่าง หมวดหมู่ “Made for [ชื่อของคุณ]” คือพื้นที่ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาสำหรับผู้ใช้ที่ชอบให้ระบบทำงานแทน เพลย์ลิสต์อย่าง Discover Weekly, Daily Mixes และ Release Radar คือตัวเลือกแรกๆ เมื่อคุณไม่มีอัลบั้มหรือศิลปินใดๆ ในใจ นอกจากนี้ยังมีมิกซ์ เพลย์ลิสต์ และสถานีวิทยุที่ระบบสร้างไว้อัตโนมัติตามแนวเพลง อารมณ์ และศิลปินที่คุณฟังเป็นประจำให้สำรวจอย่างไม่รู้จบ ตอนใหม่ ๆ ของพอดแคสต์และหนังสือเสียงที่คุณชื่นชอบก็จะถูกวางไว้ด้านหน้า

ในส่วน “ค้นหา” คุณสามารถเรียกดูหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น “Made for You,” “Spotify Classics,” “Live Events,” “Charts,” และ “Decades” และเช่นเดียวกับ TikTok และ Instagram stories คุณสามารถเลื่อนดูวิดีโอและตัวอย่างเพลงได้ด้วย Spotify เพิ่มฟีเจอร์การค้นหาใหม่อยู่เสมอ แม้ว่าบางฟีเจอร์จะไม่ค่อยโดนใจก็ตาม ตัวอย่างเช่น ฟีเจอร์ DJ จะสร้างสถานีวิทยุขึ้นโดยมี Xavier “X” Jernigan เวอร์ชัน AI เป็นดีเจให้ แต่อย่างไรก็ดี การที่ Spotify เพิ่มอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอถือเป็นเรื่องที่ดี ฟีเจอร์ Smart Shuffle และ Daylists เป็นฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด Smart Shuffle จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพลำดับการเล่นเพลง ในขณะที่ Daylists จะมีฟีดส์แนะนำเพลงใหม่ ๆ ที่อัพเดทอยู่ตลอดเวลา นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสิ่งที่คุณสามารถพบได้บนแพลตฟอร์ม Spotify

คลังเพลงของ YouTube Music มีขนาดใหญ่พอ ๆ กับ Spotify โดยมีเพลงเกือบทุกเพลงที่คุณนึกถึงอยู่แค่ปลายนิ้วมือ ถึงแม้ว่า YouTube Music จะยังไม่มีฟีเจอร์หนังสือเสียง แต่เมื่อปีที่แล้ว บริการนี้เพิ่งเริ่มเพิ่มพอดแคสต์ลงในหน้าแรกของแพลตฟอร์มสำหรับผู้ใช้สหรัฐอเมริกาเท่านั้น แล้ว YouTube Music เทียบเท่ากับ Spotify ได้อย่างไรบ้างในแง่ของการค้นหาเพลงเพื่อฟัง?

เช่นเดียวกับบริการสตรีมมิ่งเพลงทุกประเภท ยิ่งคุณใช้มากเท่าไหร่ ระบบก็จะยิ่งเรียนรู้รสนิยมของคุณมากขึ้นและแนะนำเพลงได้ดียิ่งขึ้น

แม้ว่าส่วน “โฮม” จะมีเพลย์ลิสต์ที่ระบบสร้างขึ้นมาให้ยอดเยี่ยม เช่น Discover Mix ที่พัฒนาอยู่เสมอ My Super Mix ที่ยอดเยี่ยม New Release Mix และรายการ “คล้ายกับ” มากมาย بناءบนศิลปินที่คุณอาจชอบ แต่ก็ยังไม่หลากหลายเท่ากับของ Spotify ส่วน “สำรวจ” ทำหน้าที่ได้ดีในการนำเสนออัลบั้มและซิงเกิ้ลใหม่ ๆ เพลงฮิตติดชาร์ต และเพลงตามอารมณ์และแนวเพลง นอกจากนี้ การผสมผสานวิดีโอ YouTube ยังเพิ่มองค์ประกอบที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร แต่โดยรวมแล้ว การแข่งขันกับประสบการณ์การค้นหาเพลงของ Spotify นั้นยากที่จะเอาชนะได้ เพราะคุณรู้สึกเหมือนว่าคุณจะได้รับอะไรมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่าทั้งสองแพลตฟอร์มนี้มีราคาที่ใกล้เคียงกัน

ผู้ชนะ: Spotify

ฟีเจอร์และฟังก์ชันการใช้งาน

Spotify และ YouTube Music มีฟีเจอร์และฟังก์ชันการใช้งานพื้นฐานหลายอย่างที่เหมือนกัน ตั้งแต่การเล่น หยุดชั่วคราว สับเปลี่ยนลำดับเพลง และข้ามเพลง ไปจนถึงการเพิ่มเพลงลงในคลังของคุณและกดไลค์เพื่อช่วยจัดระเบียบเพลงที่คุณฟัง ทั้งสองบริการยังมีเนื้อเพลงให้ (เมื่อมี) และเชื่อมต่อกับลำโพงและอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านของคุณได้อย่างง่ายดาย หน้าต่างเล่นเพลงนั้นค่อนข้างจะเหมือนกัน แสดงภาพปกอัลบั้มและตัวเลือกที่คล้ายคลึงกันมากในเมนูแบบเลื่อนลง รวมถึงความสามารถในการดาวน์โหลดเพลง (รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแพ็คเกจพรีเมียม稍หลัง) แชร์เพลง เปิดสถานีวิทยุ” بناءบนเพลงที่คุณเลือก ดูศิลปินหรืออัลบั้ม สร้างเพลย์ลิสต์ และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ Spotify ยังมีตัวเลือกในการสร้างเพลย์ลิสต์ร่วมกับเพื่อน ๆ และแม้ว่า YouTube Music จะมีฟีเจอร์สรุปประจำปี แต่ก็ยังเทียบไม่ได้กับความสนุกสนานของงาน Wrapped ที่ผู้ใช้รอคอยอย่างมากของ Spotify ถึงกระนั้น เราไม่คิดว่ามันเป็นข้อตัดสินใจที่สำคัญ เพราะโดยรวมแล้ว מבחינתฟังก์ชันการใช้งาน Spotify และ YouTube Music มีความคล้ายคลึงกันมาก

ผู้ชนะ: เสมอ

คุณภาพเสียง

คุณภาพเสียง Spotify vs YouTube Music

มีหลายเหตุผลที่ทำให้เราต้องนำ Spotify และ YouTube Music มาเปรียบเทียบกัน เหตุผลหนึ่งที่สำคัญคือ บริการสตรีมมิ่งเพลงทั้งสองนี้เป็นหนึ่งในไม่กี่บริการที่ยังไม่มีตัวเลือกหรือแพ็คเกจสำหรับรูปแบบเสียงคุณภาพไร้損失หรือความละเอียดสูง (Hi-Res) เช่นเดียวกับคู่แข่งอย่าง Tidal, Apple Music และ Amazon Music Unlimited ถึงแม้ Spotify จะเคยมีการใบ้เกี่ยวกับตัวเลือก Hi-Fi แต่ก็ยังไม่ออกมาให้บริการอย่างเป็นทางการ และในขณะนี้ YouTube Music ยังไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้ ดังนั้น ในตอนนี้ บริการทั้งสองนี้ยังคงมีคุณภาพเสียงที่ใกล้เคียงกัน

โดยทางเทคนิคแล้ว Spotify ให้คุณภาพเสียงที่ดีกว่า YouTube Music สำหรับเวอร์ชันฟรี คุณภาพการสตรีมสูงสุดของ YouTube Music อยู่ที่ 128kbps ในขณะที่ Spotify อยู่ที่ 160kbps (คุณภาพจะลดลงเหลือ 128kbps หากใช้เว็บเพลเยอร์)

หากคุณย้ายไปใช้แพ็คเกจพรีเมียมของทั้งสองบริการ ถ้าฟัง Spotify Premium ในเบราว์เซอร์ คุณจะได้รับคุณภาพ 256kbps ในขณะที่การใช้แอปของ Spotify คุณจะได้รับคุณภาพเสียงตั้งแต่ 24kbps ไปจนถึงสูงสุดที่ 320kbps ส่วน YouTube Music Premium ไม่ว่าจะฟังที่ไหนก็ตาม คุณภาพเสียงจะอยู่ที่ระหว่าง 48kbps ไปจนถึงสูงสุดที่ 256kbps

ดังนั้น บริการไหนดีกว่ากัน? บนกระดาษ Spotify น่าจะเป็นผู้ชนะ แต่เว้นแต่คุณจะเป็นนักฟังเพลงตัวจริง (ซึ่งในกรณีนี้ คุณคงไม่เลือกใช้แพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่งในสองนี้) คนส่วนใหญ่จะไม่สามารถแยกความแตกต่างหรือไม่สนใจคุณภาพเสียง ดังนั้น โดยเทคนิคแล้ว Spotify เป็นผู้ชนะ

ผู้ชนะ: Spotify

ราคา

มาถึงบทสรุปที่น่าสนใจ นั่นคือ เรื่องของราคา เบื้องต้น ทั้ง Spotify และ YouTube Music มีบริการแบบฟรี ให้คุณเข้าถึงคลังเพลงทั้งหมดของพวกเขาได้ แต่คุณจะต้องเผชิญกับโฆษณาที่คั่นระหว่างเพลง และคุณไม่สามารถดาวน์โหลดเพลงอะไรไว้ฟังแบบออฟไลน์ได้ แพ็คเกจฟรีของ Spotify ให้คุณฟังเพลงแบบสุ่มเท่านั้น ยกเว้นเพลย์ลิสต์บางอย่าง และคุณสามารถข้ามเพลงได้เพียงแค่ 6 เพลงต่อชั่วโมง Spotify มีแพ็คเกจพรีเมียมหลายแบบที่ช่วยปลดล็อคข้อจำกัดทั้งหมดเหล่านี้ อนุญาตให้ดาวน์โหลดเพลง กำจัดโฆษณา และให้คุณได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งานทั้งหมด

แพ็คเกจพรีเมี่ยมของ Spotify ได้แก่:

  • ค่าบริการ 139 บาท/เดือน
  • ค่าบริการแบบ Duo 189 บาท/เดือน 2 บัญชี
  • สามารถอัพเกรดเป็นพรีเมี่ยมแบบครอบครัวได้ ราคา 219 บาท/เดือน ใช้ได้ 6 คน (รวมตนเองด้วย) จริง ๆ สามารถแชร์ร่วมกับใครก็ได้ ตกคนละ 33 บาทเท่านั้น
  • สามารถดาวน์โหลดเพลงเพื่อฟังแบบออฟไลน์ได้ สูงสุด 3,333 เพลง
  • ไม่มีโฆษณาแทรก
  • ฟังได้ทุกเพลง และสามารถกดข้ามเพลงได้ไม่จำกัด
  • สามารถเลือกคุณภาพเสียงระดับ Very high ได้
  • กรณีเป็นนักศึกษาจะได้รับส่วนลด 50% นาน 12 เดือน

YouTube Music ฟรี ให้คุณข้ามเพลงได้ไม่จำกัดหลังจาก 5 วินาที แต่โฆษณานั้นแย่กว่าและรบกวนสมาธิมากกว่าโฆษณาบน Spotify อย่างไรก็ตาม ข้อดีอย่างหนึ่งของ YouTube Music คือ ตอนนี้ คุณสามารถเล่นเพลงเป็นพื้นหลังได้แม้ในขณะที่หน้าจอล็อกอยู่หรือขณะที่คุณกำลังใช้แอปอื่น ๆ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ไม่สามารถทำได้มาก่อน

การอัพเกรดเป็น YouTube Music Premium เช่นเดียวกับ Spotify จะช่วยให้คุณฟังเพลงได้โดยไม่มีโฆษณา สามารถดาวน์โหลดเพลงได้ และมอบฟีเจอร์การใช้งานแบบเต็มรูปแบบ แพ็คเกจของ YouTube Music Premium ได้แก่:

  • ค่าบริการ Android-Website 129 บาท/เดือน iOS 169 บาท/เดือน
  • ค่าบริการแบบครอบครัว Android-Website 199 บาท/เดือน (ตกคนละ 34 บาท/เดือน) iOS 239 บาท/เดือน (ตกคนละ 40 บาท/เดือน)
  • ค่าบริการแบบนักเรียน Android-Website 65 บาท/เดือน

โดยรวมแล้ว Spotify และ YouTube Music มีราคาที่ใกล้เคียงกัน โดยแพ็คเกจรายบุคคลของทั้งคู่มีราคาถูก ดังนั้น เราขอยกให้เป็นเสมอกันในเรื่องนี้ เพราะในขณะที่ Spotify มีแพ็คเกจคู่ที่สะดวกสำหรับกลุ่มเป้าหมายนั้น แต่ลูกค้า YouTube Premium สามารถใช้สิทธิ์การเป็นสมาชิกเพื่อรับสมาชิกภาพ YouTube Music เพิ่มเติมได้ในราคาที่คุ้มค่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ Spotify ไม่สามารถมอบให้ได้

ผู้ชนะ: เสมอ

สรุป

Spotify เป็นบริการสตรีมมิ่งเพลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก โดยมีผู้ใช้มากกว่า 600 ล้านคน โดย 236 ล้านคนเป็นสมาชิกแบบชำระเงิน ในขณะที่ YouTube Music และ YouTube Premium มีสมาชิกมากกว่า 100 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่เยอะ แต่น้อยกว่าจำนวนผู้ใช้ที่ชื่นชอบอินเตอร์เฟสที่สวยงามของ Spotify แหล่ง

อ่านต่อ

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button