ซีรีส์

10 ละครไทยย้อนยุค พีเรียดข้ามภพ ข้ามชาติ

ย้อนรอยตำนานรักข้ามภพ ละครไทยย้อนยุคสุดประทับใจ

ละครไทยย้อนยุค พีเรียด ข้ามภพ ข้ามชาติ เป็นแนวละครที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน เพราะเป็นแนวละครที่ผสมผสานระหว่างความสนุก ความแฟนตาซี และประวัติศาสตร์เข้าด้วยกัน ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสกับเรื่องราวความรักโรแมนติกในอดีต พร้อมกับเรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของไทยไปพร้อมกัน

ละครไทยย้อนยุค

ละครไทยย้อนยุค คือ ละครที่มีฉากท้องเรื่องในอดีตกาล อาจเป็นละครอิงประวัติศาสตร์หรือละครแฟนตาซีก็ได้ มักมีเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก ความแค้น ความขัดแย้ง หรือการต่อสู้เพื่อปกป้องบ้านเมือง ละครไทยย้อนยุคได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะคนไทยมีความสนใจในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทย และละครเหล่านี้ก็นำเสนอเรื่องราวเหล่านี้ได้อย่างน่าสนใจและน่าติดตาม

ละครไทยย้อนยุคมักมีองค์ประกอบสำคัญ ดังนี้

  • ฉากหลังในอดีต ละครไทยพีเรียดมักมีฉากหลังในอดีตที่หลากหลาย อาจเป็นสมัยกรุงศรีอยุธยา กรุงรัตนโกสินทร์ หรือแม้แต่ยุคสมัยปัจจุบัน ฉากหลังเหล่านี้มักถูกสร้างขึ้นมาอย่างสมจริง เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกราวกับว่าได้ย้อนเวลากลับไปในอดีต
  • เสื้อผ้าและเครื่องประดับ ตัวละครในละครไทยย้อนยุคมักแต่งกายด้วยเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่สะท้อนถึงยุคสมัยนั้นๆ เสื้อผ้าและเครื่องประดับเหล่านี้มักถูกออกแบบและตัดเย็บอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ดูสวยงามและสมจริง
  • วัฒนธรรมและประเพณี ละครไทยพีเรียดมักนำเสนอวัฒนธรรมและประเพณีของไทยในอดีต วัฒนธรรมและประเพณีเหล่านี้มักถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่าสนใจและน่าประทับใจ

สาเหตุที่ละครไทยย้อนยุคได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย อาจมาจากปัจจัยหลายประการ ดังนี้

  • ความน่าสนใจของเนื้อหา ละครไทยพีเรียดมักมีเนื้อหาที่เข้มข้นและน่าติดตาม เนื้อหาเหล่านี้มักผสมผสานระหว่างความรัก ความแค้น ความขัดแย้ง และการต่อสู้เพื่อปกป้องบ้านเมือง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดึงดูดความสนใจของผู้ชม
  • ความงดงามของฉาก ละครไทยย้อนยุคมักมีฉากที่สวยงามและตระการตา ฉากเหล่านี้มักถูกสร้างขึ้นมาอย่างสมจริง เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกราวกับว่าได้ย้อนเวลากลับไปในอดีต
  • ความผูกพันกับวัฒนธรรมไทย ละครไทยพีเรียดมักนำเสนอวัฒนธรรมและประเพณีของไทยในอดีต ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยให้ความสำคัญและภาคภูมิใจ ละครเหล่านี้จึงช่วยส่งเสริมให้คนไทยได้ตระหนักและรักษาวัฒนธรรมไทยเอาไว้

ละครไทยพีเรียดจึงเป็นมากกว่าแค่ละครเพื่อความบันเทิง แต่มันยังเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และประเพณีของไทยอีกด้วย

ต่อไปนี้เป็น 10 ละครไทยย้อนยุค ข้ามภพ ข้ามชาติ ที่ได้รับความนิยมจากผู้ชม ดังนี้

บุพเพสันนิวาส (2561)

ละครไทยย้อนยุค พีเรียดข้ามภพ ข้ามชาติ เรื่อง บุพเพสันนิวาส 2567

บุพเพสันนิวาส เป็นละครโทรทัศน์ไทย แนวพีเรียด-โรแมนติก-คอมเมดี้ ผลิตโดยบริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น ออกอากาศทางช่อง 3 เอชดี นำแสดงโดย โป๊ป ธนวรรธน์ และ เบลล่า ราณี กำกับการแสดงโดย ภวัต พนังคศิริ

เรื่องราวของเกศสุรางค์ (เบลล่า ราณี) นักโบราณคดีสาวที่ประสบอุบัติเหตุและย้อนเวลาไปอยู่ในร่างของแม่หญิงการะเกด ในสมัยอยุธยา เธอได้พบกับหมื่นสุนทรเทวา (โป๊ป ธนวรรธน์) ขุนนางหนุ่มรูปงาม และตกหลุมรักกัน เกศสุรางค์พยายามปรับตัวให้เข้ากับชีวิตในอดีต และใช้ความรู้จากอนาคตมาช่วยเหลือราชสำนักอยุธยา แต่เธอก็ต้องเผชิญหน้ากับอุปสรรคมากมาย ทั้งจากศัตรูของราชสำนัก และจากความแตกต่างของวัฒนธรรมระหว่างสองยุคสมัย

ทวิภพ (2537)

ละครไทยย้อนยุค พีเรียดข้ามภพ ข้ามชาติ เรื่อง ทวิภพ 2537

ทวิภพ (2537) เป็นละครโทรทัศน์ไทยที่สร้างมาจากนวนิยายชื่อเดียวกันของ พ.ญ. พรรณิภา ประภาสะวัต ซึ่งถือเป็นหนึ่งในละครยอดนิยมตลอดกาลของไทย ผลงานเรื่องนี้โดดเด่นด้วยเนื้อเรื่องที่สนุกสนานน่าติดตาม มีทั้งความโรแมนติก ดราม่า และย้อนยุค โดยถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งในด้านการแสดง ฉากประกอบ และบทโทรทัศน์

นักแสดงนำอย่าง ศรัณยู วงษ์กระจ่าง และ สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์ แสดงได้อย่างยอดเยี่ยม นำเสนอความรักของคนสองคนที่อยู่คนละภพได้อย่างน่าประทับใจ นอกจากนี้ยังมีนักแสดงสมทบคนอื่น ๆ ที่แสดงได้ดีไม่แพ้กัน เช่น มนตรี เจนอักษร, สุประวัติ ปัทมสูตร, สินจัย หงษ์ไทย และ อนันต์ บุนนาค

ทวิภพ (2537) เป็นละครโทรทัศน์ที่เหมาะสำหรับผู้ชมทุกเพศทุกวัย เป็นละครที่ดูแล้วสนุก เพลิดเพลิน และยังแฝงไปด้วยข้อคิดดี ๆ มากมาย ใครที่ยังไม่เคยดู ขอแนะนำให้หามาดูกันนะคะ รับรองว่าไม่ผิดหวัง

เรือนมยุรา (2539)

ละครไทยย้อนยุค พีเรียดข้ามภพ ข้ามชาติ เรื่อง เรือนมยุรา 2539

มยุรา (นุสบา วานิชอังกูร) สาวสวยจากชนบท เข้ามาทำงานเป็นสาวใช้ในบ้านของ คุณพระนาย (ศรัณยู วงษ์กระจ่าง) เจ้าของบ้านที่ร่ำรวยและเจ้าชู้ มยุราตกหลุมรักคุณพระนายตั้งแต่แรกเห็น แต่ความรักของเธอต้องพบกับอุปสรรคมากมาย เมื่อคุณพระนายมีภรรยาอยู่แล้ว

คุณนายนกยูง (โมนา นาล์ม) ภรรยาของคุณพระนาย เป็นคนเจ้าคิดเจ้าแค้น คอยกลั่นแกล้งมยุราอยู่เสมอ คุณพระนายพยายามปกป้องมยุรา แต่เขาก็ไม่สามารถขัดใจภรรยาได้

มยุรา ตัดสินใจหนีออกจากบ้านของคุณพระนาย แต่เธอก็ถูกคุณนายนกยูงจับตัวกลับมาได้ คุณนายนกยูงบังคับให้มยุราแต่งงานกับ คุณชายชล (นุติ เขมะโยธิน) หลานชายของเธอ

มยุรา ยอมแต่งงานกับคุณชายชลเพื่อหนีจากคุณพระนาย แต่เธอก็ยังคงรักคุณพระนายอยู่เสมอ ความรักของมยุราและคุณพระนายจะลงเอยอย่างไร?

เจ้ากรรม นายเวร (2543)

ละครไทยย้อนยุค พีเรียดข้ามภพ ข้ามชาติ เรื่อง เจ้ากรรม นายเวร 2543

เจ้ากรรม นายเวร เป็นละครโทรทัศน์ไทยที่ออกอากาศทางช่อง 3 ในปี พ.ศ. 2543 เป็นละครแนวแฟนตาซี ดราม่า ลึกลับ นำแสดงโดย หมิว ลลิตา ปัญโญภาส และ รวิชญ์ เทียมเสน

เรื่องราวของละครเริ่มต้นขึ้นเมื่อ สหัสชาติ (รวิชญ์ เทียมเสน) นักแสดงหนุ่มชื่อดังประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์และตื่นขึ้นมาพบว่าตัวเองอยู่ในร่างของคนอื่นในสมัยอดีต เขาจึงพยายามหาทางกลับมาสู่ยุคปัจจุบัน แต่ระหว่างนั้น เขาก็ได้ค้นพบชาติกำเนิดของตัวเองและต้องเผชิญหน้ากับบาปกรรมที่ตนเองเคยก่อไว้ในอดีต

เจ้ากรรม นายเวร เป็นละครโทรทัศน์ไทยที่ได้รับความนิยมอย่างมากในสมัยนั้น เป็นละครที่มีเนื้อเรื่องเข้มข้น น่าติดตาม และมีแง่คิดสอนใจมากมาย นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทำที่สวยงามและนักแสดงที่เล่นได้ดีทุกคน

นิราศสองภพ (2545)

ละครไทยย้อนยุค พีเรียดข้ามภพ ข้ามชาติ เรื่อง นิราศสองภพ 2545

เรื่องราวของละครเริ่มต้นขึ้นเมื่อ รสา (บงกช คงมาลัย) นักแสดงสาวชื่อดังประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์และเสียชีวิต แต่ด้วยวิญญาณที่ยังคงผูกพันกับโลกมนุษย์ ทำให้เธอได้ข้ามเวลากลับไปในสมัยอยุธยาตอนปลาย ช่วงก่อนเสียกรุงครั้งที่ 2

รสาได้ไปอาศัยอยู่กับครอบครัวของ หม่อมมังคุด (สินีนาฏ โพธิเวสน์) และ ท่านชายแขกขาว (นพพล โกมารชุน) ซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่ที่มีฐานะมั่นคง รสาได้พบกับ ขุนไกร (รวิชญ์ เทิดวงศ์) หนุ่มนักรบผู้กล้าหาญ และตกหลุมรักกัน แต่ทั้งคู่ต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย เนื่องจากรสาเป็นเพียงหญิงสาวจากยุคปัจจุบัน และสงครามกำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า

นิราศสองภพ เป็นละครที่ได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนั้น เนื่องจากพล็อตเรื่องที่แปลกใหม่ สนุกสนาน และน่าติดตาม รวมถึงโปรดักชั่นที่อลังการงานสร้าง นอกจากนี้ ละครยังสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทยในช่วงเสียกรุงครั้งที่ 2 ได้อย่างดีเยี่ยม

สู่ฝันนิรันดร (2551)

ละครไทยย้อนยุค พีเรียดข้ามภพ ข้ามชาติ เรื่อง สู่ฝันนิรันดร 2551

พัชร์เฟื่อง ช่างภาพสาวผู้เป็นที่รักของใครหลายคน ถูกเจ้าสัวมหาเศรษฐีผู้หนึ่งใช้วิธีเจ้าเล่ห์ ทำให้ย้อนอดีตไปยังสมัยกรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร และได้พบเจอกับหลวงพิพิธราชเสนา ผู้ช่วยขวาคนสำคัญของพระเจ้าตากสินมหาราช พัชร์เฟื่องพยายามหาทางกลับไปยุคปัจจุบัน แต่ในระหว่างนั้น เธอก็ได้ตกหลุมรักหลวงพิพิธราชเสนาเข้าอย่างจัง

ละครเรื่องนี้เป็นละครย้อนยุคที่สร้างขึ้นอย่างวิจิตรตระการตา ด้วยฉากและเครื่องแต่งกายที่สวยงามสมจริง บทละครก็สนุกเข้มข้น และนักแสดงทุกคนก็เล่นได้ดีเยี่ยม โดยเฉพาะคู่พระนาง หมิว ลลิตาและฉัตรชัย เปล่งพานิช ที่ถ่ายทอดความรักของตัวละครได้อย่างลึกซึ้งกินใจ

สู่ฝันนิรันดร เป็นละครที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย เป็นละครที่ทั้งสนุก เข้มข้น และซาบซึ้งไปพร้อม ๆ กัน หากใครกำลังมองหาละครย้อนยุคดีๆ สักเรื่อง ขอแนะนำเรื่องนี้เลย

ลิขิตแห่งจันทร์ (2565)

ละครไทยย้อนยุค พีเรียดข้ามภพ ข้ามชาติ เรื่อง ลิขิตแห่งจันทร์ 2567

โอปอล (น้ำตาล) ผู้หมวดหญิงสาวสวยเก่งกาจจากยุคปัจจุบันต้องพลัดภพไปอยู่ในยุคกรุงศรีอยุธยา เพื่อทำหน้าที่ปราบกบฏ แต่การมาของเธอไม่ธรรมดายังได้พกพาอุปกรณ์ไฮเทคเต็มไปหมด และยังต้องมาเจอกับ หลวงโอสถวรเวช (เพื่อน) ข้าราชสำนักหนุ่มหล่อผู้เคร่งขรึม ที่เจอหน้ากันก็แทบอยากจะหนีหน้า และยังไม่เชื่อว่าโอปอลจะมาจากยุคอนาคตจริง ๆ

ในขณะที่ ดวงแก้ว (น้ำตาล) แม่หญิงงามอ่อนช้อยจากยุคอยุธยาต้องมาเป็นสาวมือปราบ ห้าวหาญ ก๋ากั๋น เพื่อปราบโจรร้ายในยุคปัจจุบัน และยังต้องเผชิญกับยุค 4G ที่ทุกอย่างดูทันสมัยไปหมด

โอปอลและดวงแก้ว ต่างต้องปรับตัวให้เข้ากับชีวิตใหม่ในยุคสมัยที่แตกต่างกัน และร่วมมือกันเพื่อทำภารกิจที่ตนเองได้รับมอบหมาย ทั้งสองคนต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย แต่ก็มีกันและกันเป็นกำลังใจ และในที่สุด ทั้งคู่ก็ได้เรียนรู้ความหมายของคำว่า รักแท้ และพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับทุกสิ่งไปด้วยกัน

ฟ้าเพียงดิน (2565)

ละครไทยย้อนยุค พีเรียดข้ามภพ ข้ามชาติ เรื่อง ฟ้าเพียงดิน 2567

ฟ้าเพียงดิน เป็นละครโทรทัศน์ไทยแนว ดราม่า โรแมนติก ออกอากาศทางช่อง One31 ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.20 น. นำแสดงโดย ปราง กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล และ ฟิล์ม ธนภัทร กาวิละ กำกับการแสดงโดย ใหม่ ภวัต พนังคศิริ

เรื่องราวของ สาริกา (ปราง กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล) ทายาทเพียงคนเดียวของ พลโทสรายุทธ สรายุทธพิชัย (พันเอกวันชนะ สวัสดี) ซึ่งต้องสูญเสียพ่อไปจากการถูกฆาตกรรม และชีวิตพลิกผันต้องไปอาศัยอยู่กับ บุญทอง (ศรุต วิจิตรานนท์) ชายชราที่อยู่ข้างบ้านของพ่อเธอ

เมื่อสาริกาเติบโตขึ้น เธอจึงวางแผนกลับมาทวงคืนทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นของเธอคืน แต่ทว่า พิทักษ์ (กัปตัน ภูธเนศ หงษ์มานพ) น้องเขยของพลโทสรายุทธ ได้ประกาศว่าสมบัติทั้งหมดของนายพลสรายุทธ จะต้องตกเป็นของ เทวราช (ฟิล์ม ธนภัทร กาวิละ) ลูกชายของเขา ในฐานะทายาทเพียงคนเดียวของ “สรายุทธพิชัย”

สาริกาต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย ทั้งจากพิทักษ์ เทวราช และคนอื่นๆ ที่ต้องการสมบัติของเธอ แต่ด้วยความมุ่งมั่นและเข้มแข็งของเธอ สาริกาก็สามารถเอาชนะอุปสรรคเหล่านั้นได้ และได้กลับมาทวงคืนทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นของเธอคืนมาในที่สุด

พรหมลิขิต (2566)

ละครไทยย้อนยุค พีเรียดข้ามภพ ข้ามชาติ เรื่อง พรหมลิขิต 2567

พรหมลิขิต (2566) ละครโรแมนติก แฟนตาซี ย้อนยุค ออกอากาศทางช่อง 3 เอชดี ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.30–22.30 น. บทประพันธ์โดย พิมพ์ชนก รังษีธนานนท์ บทโทรทัศน์โดย เบญจมาศ ดาลหิรัญรัตน์ กำกับการแสดงโดย พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง

เรื่องราวของ พุดตาน (รับบทโดย เบลล่า ราณี) หญิงสาวจากยุคปัจจุบันที่บังเอิญหลุดเข้าไปในอดีต สู่ยุคสมัยอยุธยา พบกับ พ่อริด (รับบทโดย โป๊ป ธนวรรธน์) ขุนนางหนุ่มรูปงาม ทั้งคู่ต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย แต่ด้วยแรงแห่งความรัก ทำให้พวกเขาฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านั้นไปได้

พรหมลิขิต (2566) ละครที่ผสมผสานระหว่างความโรแมนติก แฟนตาซี และย้อนยุคได้อย่างลงตัว ฉากสวย เสื้อผ้าหน้าผมตระการตา การแสดงของนักแสดงนำที่ยอดเยี่ยม ทำให้ละครเรื่องนี้ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี ยอดผู้ชมสดในตอนแรกสูงถึง 5 แสนคน กลายเป็นสถิติใหม่ของช่อง 3

ร้อยเล่ห์มารยา (2564)

ละครไทยย้อนยุค พีเรียดข้ามภพ ข้ามชาติ เรื่อง ร้อยเล่ห์มารยา 2567

ร้อยเล่ห์มารยา เป็นละครไทยย้อนยุค ดราม่า เข้มข้น โรแมนติก ว่าด้วยเรื่องราวของ พิชชากร (เบลล่า ราณี แคมเปน) และ ตติยา (วาววา ณิชารีย์) สองพี่น้องต่างมารดาที่ต้องมาแย่งผู้ชายคนเดียวกันอย่าง ภมร (โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ) พิชชากรเป็นลูกสาวคนโตของนักธุรกิจใหญ่ เธอเป็นผู้หญิงที่เพียบพร้อมทั้งรูปลักษณ์และฐานะ ส่วนตติยาเป็นลูกสาวของเมียน้อย เธอเป็นผู้หญิงที่อ่อนหวานและน่าสงสาร แต่แท้จริงแล้วเธอเป็นผู้หญิงที่ร้ายกาจและฉลาด

ภมรเป็นสามีของพิชชากรที่แอบนอกใจภรรยาไปมีอะไรกับตติยา เมื่อพิชชากรรู้ความจริง เธอจึงฟ้องหย่าภมร แต่ภมรไม่ยอมหย่า และยังขอให้พิชชากรให้โอกาสเขาอีกครั้ง แต่พิชชากรไม่ยอมใจอ่อน เธอจึงตัดสินใจแยกทางกับภมร

หลังจากพิชชากรแยกทางกับภมรแล้ว เธอก็ได้พบกับพฤกษ์ (หลุยส์ สก๊อต) นักธุรกิจหนุ่มที่ร่ำรวยและอบอุ่น พฤกษ์รู้สึกดีกับพิชชากรมาก และคอยให้กำลังใจเธอมาโดยตลอด ส่วนภมรก็ยังไม่ยอมล้มเลิกที่จะเอาพิชชากลับคืนมา เขาจึงพยายามทุกวิถีทางที่จะทำลายความสัมพันธ์ระหว่างพิชชากับพฤกษ์

ในขณะเดียวกัน ตติยาก็ยังคงรังควานพิชชากับพฤกษ์อย่างต่อเนื่อง เธอทำทุกอย่างเพื่อที่จะแย่งพฤกษ์มาจากพิชชากรให้ได้ สุดท้ายแล้วความรักระหว่างพิชชากับพฤกษ์จะลงเอยอย่างไร? ตติยาจะใช้เล่ห์มารยาเพื่อทำร้ายพิชชากได้มากแค่ไหน? ต้องติดตามชมในละคร ร้อยเล่ห์มารยา

สรุป

ละครไทยย้อนยุค ข้ามภพ ข้ามชาติ ข้ามกาลเวลา เป็นละครที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน เพราะเป็นละครที่สามารถสร้างจินตนาการและดึงดูดผู้ชมให้ติดตามไปกับเรื่องราวความรักของตัวละครที่ข้ามผ่านกาลเวลาและภพชาติมาพบกัน ละครแนวนี้จึงมักมีเนื้อหาที่เข้มข้น ตื่นเต้น และเต็มไปด้วยเรื่องราวเหนือธรรมชาติ

สำหรับท่านที่ชื่นชอบละครไทยย้อนยุคแนวข้ามภพ ข้ามชาติ ข้ามกาลเวลา อย่าลืมติดตามชมละครไทยจากช่องต่าง ๆ ที่กำลังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน และสำหรับท่านที่สนใจบทความนี้ สามารถกดไลก์ กดแชร์ และคอมเมนต์เพื่อแสดงความคิดเห็นได้เลย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button