กฎหมาย

หากผู้ตายทำพินัยกรรมไว้: ทายาทจะต้องดำเนินการอย่างไร

เป็นธรรมดาในชีวิตที่ของคนเราที่สักครั้งต้องพบเจอกับความตาย และหากคน ๆ นั้นเป็นคนในครอบครัว  จะมีวิธีจัดการมรดก และทรัพย์สมบัติอย่างไร และหากผู้ตายได้ทำพินัยกรรมไว้ ทายาทจะต้องดำเนินการอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

มรดก

มรดก คือ ทรัพย์สินทุกชนิดของผู้ตาย ทั้งสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดต่าง ๆ เว้นแต่ตามกฎหมายหรือว่าโดยสภาพแล้ว เป็นการเฉพาะตัวของผู้ตายโดยแท้ กฎหมายมรดกมีไว้เพื่อให้การโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินของผู้ตายเป็นไปอย่างยุติธรรม

พินัยกรรม

พินัยกรรม คือ เอกสารทางกฎหมายที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นเอกสารในการกำหนดการจัดการทรัพย์สินของผู้ตาย การทำพินัยกรรมยังช่วยให้ผู้ทำพินัยกรรมสามารถจัดการทรัพย์สินของตัวเองได้อย่างอิสระ และเป็นไปตามความประสงค์ของผู้ทำ อีกทั้งยังช่วยป้องกันปัญหาหรือข้อพิพาทระหว่างทายาท หลังจากการที่ผู้ทำพินัยกรรมเสียชีวิตแล้ว

หลักจากที่ผู้ตายได้เสียชีวิต

ในฐานะทายาท ต้องดำเนินการจัดการทรัพย์สินของผู้ตาย แต่ก่อนจะจัดการทรัพย์สินของผู้ตายได้ต้องมีการแต่งตั้งผู้จัดการมรดกก่อน และถ้าหากผู้ตายทำพินัยกรรม ทายาทต้องตรวจสอบพินัยกรรม ตามขั้นตอนดังนี้

  1. พินัยกรรมฉบับนั้น ทำถูกต้องตามแบบหรือไม่
  2. พินัยกรรมฉบับนั้น เป็นของปลอมหรือไม่
  3. พินัยกรรมฉบับนั้น ได้ระบุการแบ่งทรัพย์สิน ทุกรายการกับความเป็นจริงหรือไม่
  4. พินัยกรรมฉบับนั้น ได้ระบุการตั้งผู้จดการมรดกไว้หรือไม่

กรณีพินัยกรรม ได้ระบุการตั้งผู้จัดการมรดกไว้

การตั้งผู้จัดการมรดกที่ได้ระบุไว้ในพินัยกรรม ทายาทต้องสอบถามคนที่มีชื่อระบุไว้ในพินัยกรรมให้เป็นผู้จัดการมรดกว่ายินยอมหรือไม่ หากยินยอม ก็สามารถดำเนินการขอตั้งผู้จัดการมรดก กรณีมีพินัยกรรม โดยระบุชื่อผู้จัดการมรดกตามพินัยกรรม แต่หากสอบถามคนที่มีชื่อระบุไว้ในพินัยกรรมให้เป็นผู้จัดการมรดกว่ายินยอมหรือไม่ แล้วเขาไม่ยินยอม ต้องดำเนินการตั้งผู้จัดการมรดก แบบพินัยกรรม ไม่ได้ระบุตั้งผู้จัดการมรดกไว้

กรณีพินัยกรรม ไม่ได้ระบุตั้งผู้จัดการมรดกไว้

การดำเนิน การตั้งผู้จัดการมรดก จึงเป็นหน้าที่ของทายาทที่ต้องปรึกษาหารือกัน ว่าจะให้ใครเป็นผู้จัดการมรดก เพื่อมาทำการแบ่งปันทรัพย์สินของผู้ตาย หรือทรัพย์มรดกให้เป็นไปตามพินัยกรรมต่อไป

หากท่านมีปัญหาในการจัดการหรือตรวจสอบพินัยกรรม รวมถึงการตั้งผู้จัดการมรดก ให้ติดต่อเรา TAPANAT&PARTNERS เราจะดูแลท่านเอง

อ่านต่อ

ทนายโอ๊ค

ฐปณัฐ เป็นทนายความและที่ปรึกษาอิสระ จบการศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปัจจุบันทำงานเป็นทนายความประจำสำนักงานกฎหมายฐปณัฐแอนด์พาร์ทเนอร์ ให้คำ แนะนําแก่ลูกค้าชาวต่างชาติและชาวไทยมีความเชี่ยวชาญด้านการดําเนินคดีและการระงับข้อพิพาท ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ แพ่ง อาญา ทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงการบังคับคดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button