How To

กาแฟสดอร่อย เริ่มต้นที่เครื่องบดสะอาดกับขั้นตอนง่าย ๆ

บางทีเราก็แอบขี้เกียจกันบ้าง บอกตัวเองว่า “เครื่องบดกาแฟใส่แต่เมล็ดกาแฟอย่างเดียว สกปรกอะไรล่ะเนี่ย?” ความคิดแบบนี้ผิดแล้วล่ะเพื่อนๆ ถึงแม้จะใส่แค่เมล็ดกาแฟ ก็ใช่ว่าจะปล่อยให้เครื่องบดสกปรกได้นะ เพราะจะทำให้รสชาติกาแฟแสนรักของเราเพี้ยนได้ มาดูเหตุผลและวิธีการทำความสะอาดเครื่องบดกันดีกว่า

ทำไมต้องทำความสะอาดเครื่องบดกาแฟ?

ถึงแม้ว่าเมล็ดกาแฟจะดูแห้งๆ แต่จริงๆ แล้วมันมีน้ำมันเคลือบอยู่ ซึ่งจะสะสมในเครื่องบด ทำให้กาแฟมีกลิ่นเหม็นหืนได้นะ ถ้าใช้เครื่องบดบ่อยๆ ควรทำความสะอาดสักหนึ่งถึงสองอาทิตย์ต่อครั้ง ถ้าใช้ไม่บ่อยมากก็ทำความสะอาดก่อนเก็บทุกครั้ง และถ้าวันไหนกาแฟรสชาติแปลกๆ ลองล้างเครื่องบดดู! ปัญหาอาจจะหายไปได้เลย

วิธีการทำความสะอาดเครื่องบดกาแฟมีสองแบบหลักๆ คือ แบบใบมีด และแบบโถบด (burr) ก่อนจะเริ่ม ให้บดกาแฟที่ค้างในเครื่องออกมาให้หมดก่อนด้วยนะ

วิธีทำความสะอาดเครื่องบดกาแฟแบบใบมีด

เน้นขจัดคราบน้ำมัน อาจใช้เม็ดทำความสะอาดที่หาซื้อได้ หรือจะใช้ข้าวสารธรรมดาก็ได้ (ประมาณหนึ่งในสี่ถ้วย) จากนั้นเทใส่โถบด แล้วบดให้ละเอียดเหมือนบดกาแฟปกติ เสียบปลั๊กออก ทิ้งผงที่ได้ แล้วเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ อย่าเอาเข้าเครื่องล้างจานเด็ดขาด เช็ดทั้งภายในและภายนอกเครื่อง จากนั้น ผึ่งลมให้แห้งสนิทก่อนใช้งานครั้งต่อไป

วิธีทำความสะอาดเครื่องบดกาแฟแบบโถบด

แบบนี้ต้องถอดประกอบชิ้นส่วนแล้วล้างด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำยาล้างจานก็ได้ แต่อย่าล้างชิ้นส่วนที่เป็นระบบไฟฟ้า สำหรับตัวโถบดนั้น ให้ศึกษาวิธีถอดจากคู่มือ (อาจต้องใช้ไขควงช่วย) จากนั้นใช้แปรงปัดเศษกาแฟเก่าๆ ออก เช็ดด้วยผ้าแห้งเพื่อดูดซับคราบน้ำมัน อย่าใช้น้ำล้างโดยตรงเพื่อป้องกันสนิม แต่หากจำเป็น ให้เช็ดแห้งสนิททันที จากนั้น ผึ่งลมให้ทุกชิ้นส่วนแห้งก่อนประกอบกลับเข้าที่

สรุป

การรักษาความสะอาดของเครื่องบดกาแฟอาจดูเป็นเรื่องยุ่งยากช่วงแรกๆ แต่พอทำบ่อยๆ จะชินและใช้เวลาไม่นานเลยค่ะ ที่สำคัญ กาแฟคุณภาพดีควรเกิดจากเครื่องบดที่สะอาดด้วย มาเริ่มต้นสร้างนิสัยนี้กัน เพื่อถ้วยกาแฟที่หอมกรุ่นและอร่อยเหมือนเดิมกันนะคะ!

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button