โซเชียล

6 ต้นไม้ที่ ญาญ่า อุรัสยา ปลูกมีต้นอะไรบ้าง ?

ต้นไม้ที่ ญาญ่า อุรัสยา ถ่ายรูปลงอินสตาแกรม @urassayas จนได้ฉายาว่า “เจ้าหญิงแห่งวงการต้นไม้” มาดูกันว่ามีต้นอะไรน่าปลูกบ้าง

ต้นเฟิร์นข้าหลวง

ต้นไม้เฟิร์นข้าหลวง ญาญ่า อุรัสยา

เฟิร์นข้าหลวงเป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในแถบอากาศร้อนถึงอบอุ่น อย่างประเทศแถบเอเชียและออสเตรเลีย ดังนั้นจึงเหมาะอย่างมากในการปลูกในประเทศไทยที่มีอากาศร้อนชื้นเป็นส่วนใหญ่ โดยเฟิร์นชนิดนี้ชอบอาศัยอยู่ตามง่ามกิ่งไม้ของต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งถือว่าเป็นลักษณะของกาฝาก

ในส่วนของลักษณะของใบของเฟิร์นชนิดนี้นั้น จะมีสีออกเป็นสีเขียวอ่อนไปจนถึงสีเขียวเข้ม โดยที่รูปร่างของใบมีลักษณะเป็นวงรียาวและขอบใบเป็นหยักคล้ายคลื่นตลอดความยาวของใบ และมีลักษณะการเรียงของใบเป็นแบบเรียงวนคล้ายดอกกุหลาบ จึงทำให้เฟิร์นข้าหลวงมีลักษณะเป็นพุ่มสวยงาม โดยในส่วนของใบอ่อนที่พึ่งงอกออกมานั้นจะมีลักษณอ่อนและเปราหักง่าย แต่เมื่อเจริญเติบโตเต็มที่แล้วตัวใบจะมีความเหนียว แข็งแรง ทนทาน และไม่เหี่ยวเฉาง่ายอีกด้วย

ต้นฟิโลเดนดรอน พิงค์ปริ๊นเซส

ต้นไม้ฟิโลเดนดรอน พิงค์ปริ๊นเซส ญาญ่า อุรัสยา

ฟิโลเดนดรอน พิงค์ปริ๊นเซส เป็นไม้อยู่ในวงศ์บอน Araceae มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Philodendron erubescens เป็นสายพันธุ์จากป่าฝนเขตร้อนในอเมริกาใต้ ถิ่นกำเนิดอยู่ในโคลัมเบีย Philodendron มาจากภาษากรีก 2 คำ คือ Phileo แปลว่า “รัก” และ Dendron แปลว่า “ต้นไม้” ส่วน erubescens เป็นคำคุณศัพท์เฉพาะ หมายถึง “หน้าแดง” และ ฟิโลเดนดรอน ตัวนี้เป็นลูกผสมของ P. erubescens กับ Philodendron สายพันธุ์อื่นอีกทีหนึ่ง

เสน่ห์อยู่ที่ใบสีชมพู และสีเขียวเข้มสวยงาม ใบใหม่จะออกมามีสีชมพู แต่เมื่อโตขึ้นใบสีชมพูเหล่านั้นจะค่อย ๆ กลายเป็นใบเขียว ใบเขียวจุดชมพู หรือครึ่งเขียวครึ่งชมพูก็เป็นได้ ราคาในตลาดตอนนี้เขานับใบขายกันเลยทีเดียว ถ้ามีชมพูจุดน้อย ๆ ก็ไม่แพงนัก แต่ถ้าใบเป็นสีชมพู หรือฮาฟราคาจะสูงทันที

ฟิโลใบมะละกอ

ต้นไม้ฟิโลใบมะละกอ ญาญ่า อุรัสยา

ฟิโลเดนดรอนใบมะละกอสีทอง อยู่ในกลุ่มตระกูลฟิโล (ต้นไม้ฟอกอากาศ) แต่เนื่องจากใบมีลักษณะของคล้ายใบมะละกอคนจึงนิยมเรียกว่า ฟิโลใบมะละกอ จะมีลักษณะใบเดี่ยวเรียงเวียน รูปไข่ ปลายใบเรียวแหลม โคนเว้ารูปหัวใจ ขอบใบหยักเว้าเป็นแฉกเกือบถึงโคนใบมี 5 แฉก แฉกรูปแถบกว้าง ปลายแต่ละแฉกแหลมถึงมน แผ่นใบหนาคล้ายแผ่นหนัง สีเขียวเข้มเป็นมัน ก้านใบรูปทรงกระบอกเรียวแคบไปทางปลาย ปลอกหุ้มยอดสีเขียวอ่อน คนจึงนิยมตัดใบมาประดับหรือจัดแจกันร่วมกับดอกไม้อื่น เเต่พันธุ์สีทองจะมีใบบางกว่า สีออกทอง ถ้าเจอเเดดมากจะทองน้อยลง ถือเป็นไม้หายาก มักไม่เห็นสีทองนี้ในร้านต้นไม้ทั่วไป คนจึงเรียกน้องว่า ฟิโลใบมะละกอสีทอง

ต้นมอนสเตอร่า

ต้นไม้มอนสเตอร่า ญาญ่า อุรัสยา

มอนสเตอร่า (Monstera) ต้นไม้ใบสวยที่นิยมปลูกกันในร่มหรือในห้องเพื่อประดับตกแต่ง มอนสเตอร่า เป็นไม้ใบสวย จนได้รับฉายาว่า ราชินีแห่งใบไม้ ช่วยฟอกอากาศได้ดี มอนสเตอร่านั้นจะช่วยดูดสารพิษที่ปนเปื้อนอยู่ในอากาศและช่วยดักจับฝุ่นละอองต่าง ๆ ที่ฟุ้งกระจายอยู่ภายในห้อง ทำให้ช่วยลดมลพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

ต้นยางอินเดีย

ต้นไม้ยางอินเดีย ญาญ่า อุรัสยา

ต้นยางอินเดีย (Rubber Plant) เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ที่นำเข้ามาปลูกในไทย ลำต้นสามารถใหญ่ได้เท่ากับต้นไม้ทั่ว ๆ ไป แต่เมื่อนำมาปลูกใส่กระถาง ก็กลายเป็นต้นไม้ขนาดเล็กที่โตช้าทันที ดังนั้นจึงเป็นต้นไม้พันธุ์แคระที่นำมาปลูกในบ้านได้ และยังช่วยดักจับฝุ่นและฟอกอากาศในห้อง

ต้นไทรใบสัก

ต้นไม้ไทรใบสัก ญาญ่า อุรัสยา

ไทรใบสัก (Fiddle-leaf Fig) เป็นต้นไม้ในตระกูลไทร เป็นพืชที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เขตร้อน ลักษณะเด่น แน่นอนว่าคือ “ใบ” ไทรใบสักเป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดด แต่ก็สามารถปลูกในบ้านหรือตัวอาคารที่มีแสงแดดรำไรได้ ไม่ต้องการน้ำมาก ดูแลง่าย และเป็นต้นไม้ฟอกอากาศในห้องของเราได้ด้วย

ภาพประกอบจากอินสตาแกรม @urassayas

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button